Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 7, 8, 9

I/ MỤC TIÊU :

+ Kiến thức :

- Củng cố cho HS các tinh chất của phép cộng, phép nhân số tự nhiên .

+ Kỹ năng :

- Hs biết vận dụng một cách hợp lý các tính chất trên vào các bài tập tính nhanh , tính nhẩm

+Thái độ :

- Có ý thức vận dụng hợp lý các tính chất của phép cộng và phép nhân vào giải toán

- Biết sử dụng thành thạo máy tính bỏ túi

II/ CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

 

doc12 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1265 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 7, 8, 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 12 – 9 – 2007 Ngày giảng : 13 – 9 – 2007 Lớp : 6 B Tiết 7 Luyện tập (Tiết 1) I/ Mục tiêu : + Kiến thức : - Củng cố cho HS các tinh chất của phép cộng, phép nhân số tự nhiên . + Kỹ năng : - Hs biết vận dụng một cách hợp lý các tính chất trên vào các bài tập tính nhanh , tính nhẩm +Thái độ : - Có ý thức vận dụng hợp lý các tính chất của phép cộng và phép nhân vào giải toán - Biết sử dụng thành thạo máy tính bỏ túi II/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: GV : Bảng phụ , MTBT HS : Vở ghi , SBT, MTBT III/ Các hoạt động dạy – học : *ổn định lớp : 6B Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ : 7 phút Gọi 2 Hs lên bảng KT Hs1:Phát biểu và viết dạng TQ của t/c giao hoán và kết hợp , chữa bài tập 28 Sgktr16 HS2: Phát biểu và viết dạng tổng quát t/c kết hợp của phép nhân đối vớiphép cộng,chữa bài tập 43Sbt 8 Gv nhận xét cho điểm Hs Hs1 : BT 28 Sgk tr 16 tr7 10+11+12+1+2+3 = 39 4+5+6+7+8+9 = 39 NX : Tổng các số ở mỗi phần đồng hồ đều bằng 39 BT 43 SBT tr8 a/ 81 +243+19 = ( 81 + 19 ) + 243 = 100+243 = 343 b/ 168 +79 +132 =(168 +132) +79 =300 +79 Hoạt động 2: Luyện tập 33 phút 1/ Dạng 1 :Tính nhanh *Bài tập 31 Sgktr 17 a/ 135 +360 +65 +40 =( 135+ 65 ) + ( 360 +40 ) =200 +400 = 600 b/463 +318 + 137 +22 =( 462 + 137 ) + (318 + 22 ) =600 +340 =940 c/ 20 +21 +22 +……+ 29 +30 =(20 +30)+( 21 +29)+( 22+ 28) +(23 + 27) +(24 +26) +25 =50 +50 +50 +50 +50 +25 =50.5 + 25 =275 *Bài tập 32 Sgktr 17 a/ 996 +45 = 996 + ( 4 +41 ) = (996 +4) +41 =1000 + 41 =1041 b/ 37 + 198 = (35 + 2) + 198 = 35 +(2 +198)=35 +100=235 ? Có thể vận dụng tính chất nào? Gv cho Hs Tự đọc phần hướng dẫn và vận dụng giải ýa,b 3Hs lên bảng trình bày 2Hs lên bảng trình bày 2/ Dạng 2 : Tìm quy luật dãy số *Bài tập 33 Sgktr 17 Ta có 1; 1; 2;3;5 ; 8 ; 13 ; 21 ; 34 ; 55 2/ Dạng 3 : Sử dụng MTBT Trò chơi ( tiếp sức ) 2/ Dạng 4 : Toán nâng cao Bài tập 45 Sbt tr8 A = 26+ 27 +28 +2 9+30 +31 32 +33 = ( 26 +33 ) . 8 : 2 = 236 B = 1 +3 +5 +7 +….+2007 =( 2007 + 1 ) .1004 : 2 = 1008016 Bài tập 51 Sbt tr8 X nhận các giá trị 39,48,52,61 {39 ;48 ;52 ;61 } ? hãy tìm quy luật của dãy số ?Hãy viết tiếp 4 số nữa của dãy số ?Hãy viết tiếp 4 số nữa của dãy số Gv giới thiêu MTBT Gv hướng dẫn sử dụng MTBT teo 2 ý a, b Sgk tr18 Gv tổ chức cho Hs chơi trò chơi Sử dụng Bt 34c Sgk Chia Hs làm 2 nhóm mỗi nhóm 5 Hs dùng máy tính để tính KQ lần lượt từng Hs lên ghi Nhóm nào có KQ nhanh , chính xác sẽ là đội thắng cuộc Quy luật dãy số cách đều Tìm số phần tử ta có từ 26 33 có( 33 – 26 )+1 =8 (số ) Có 4 cặp mỗi cặp có tổng = 59 do đó A = 59.4 =236 B là tổng các số lẻ liên tiếp nên B có (2007 –1) :2 + 1 =1004số Gv cho Hs làm Bt 51 Sbt Hs trả lời 2 =1+1 ; 3 = 2 +1 5 = 3 + 2 ; 8= 5 + 3 89 ;144 Hs thực hành trên MT Hs thảo luận Nhận ra được x nhận các giá trị 1/ 25 + 14 = 39 2/ 25 + 23 = 48 3/ 38 + 14 = 52 4/ 38 + 23 = 61 Hoạt động 3: Củng cố 3 phút Gv cho Hs nhắc lại các tính chất của phép cộng các số tự nhiên.Tính chất này cố ứng dụng gì trong đời sống Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà 2 phút BTVN 35 ,36,Sgk tr19 47 ,48 ,52 ,53 Sbt tr9 Giờ sau mang MTBT Ngày soạn : 17 – 9 – 2007 Ngày giảng : 18 – 9 – 2007 Lớp : 6 B Tiết 8 Luyện tập (Tiết 2) I/ Mục tiêu : + Kiến thức : - HS biết vận dụng các tính chất giao hoán, kết hợp của phép cộng, phép nhân số tự nhiên . Tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng vào tính nhanh , tính nhẩm + Kỹ năng : - Hs biết vận dụng một cách hợp lý các tính chất trên vào các bài tập tính nhanh , tính nhẩm +Thái độ : - Có ý thức vận dụng hợp lý các tính chất của phép cộng và phép nhân vào giải toán - Biết sử dụng thành thạo máy tính bỏ túi II/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: GV : Bảng phụ , MTBT HS : Vở ghi , SBT, MTBT III/ Các hoạt động dạy – học : *ổn định lớp : 6B Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ : 7 phút Hoạt động 2: Luyện tập 25 phút 1/ Dạng 1 : Tính nhẩm Bài tập 36 Sgk tr19 : a/ áp dụng t/c kết hợp của phép nhân *15.4 = 3.5.4 = 3.(5.4)=3.20 = 60 Hoặc 15.4.=.15.2.2=30.2=60 *25.12 =25.4.3 =.925.4.).3 = 100.3 = 300 *125.16 = 125.8.2 = (125.8 ).2 = 1000.2 = 2000 Bài tập 37 Sgk tr20 : áp dụng t/c a ( b - c ) = ab - ac để tính nhẩm: 16.19 = 16 .( 20 – 1 ) = 320 – 16 = 304 46 . 99 = 46 . (100 – 1) = 4600 – 46 4554 35 .98 =35 . ( 100 – 2 ) = 3500 – 70 = 3430 Gọi 1 Hs lên bảng KT Hs1:Phát biểu và viết dạng TQ của t/c của phép nhân các số tự nhiên áp dụng tính nhanh a/ 5.25.2.16.4 b/ 32.47+32.53 Gv yêu cầu Hs tự đọc bài 36 Sgk tr19 Gọi 3 Hs lên làm câua/ Gv yêu cầu Hs tự đọc bài 37 Sgk tr20 Gọi 3 Hs lên làm bài 37 Sgk tr20 Gv gọi HS đứng tại chỗ nhận xét bài làm của bạn Hs1 : Phát biểu chính xác KQ : a/ =16000 b/ = 3200 3 Hs lên bảng giải bài 3 Hs lên bảng giải bài HS đứng tại chỗ nhận xét bài làm của bạn 2/ Dạng 2 : Sử dụng MTBT Bài tập 38 Sgk tr20 : Dùng MTBT để tính : 375 . 376 = 141000 624 . 625 =390000 13 .81 .215 = 226395 Bài tập 39 Sgk tr20 : 142857.2 = 285714 142857.3 = 528571 142857.4 = 571428 142857.5 = 714285 142857.6 = 857142 *Nhận xét :Đều được tích là 6 chữ số của số đã cho nhưng ở vị trí khác nhau Hoạt động 3:Bài tập phảt triển tư duy 7 phút Bài tập 59 Sbt tr10 : Xác định dạng của tích sau a/ ab . 101 = (10a + b ) .101 = 1010a + 101b = 1000a + 10a +100b +b = abab b/ abc.7.11.13 Gvhướng dẫn sử dụngMTBT Ta sử dụng nút “ x ” Gv yêu cầu Hshoạt động nhóm làm Bt 39 Sgk tr20 ( 1bàn/ nhóm) Gv gọi 2 Hs lên bảng Gv gợi ý Viết ab = 10a + b Gv gợi ý : 7 .11 .13 = abc.1001 Giao bài này cho Hs về nhà làm Dùng MTBT để tính Và đứng tại chỗ đọc KQ Đại diện 5 nhóm đọc KQ Hs nêu nhận xét Hoặc ab x 101 ab ab abab Hs về nhà làm bài 59 b/ Hoạt động 4: Củng cố 4 phút Gv cho Hs nhắc lại các t/c của phép nhân và phép cộng các số tự nhiên Hoạt động 5: hướng dẫn về nhà 1 phút Btvn : 52,53,54,56,57,60,61Sbt tr 10 Đọc trước bài phép trừ và phép chia Ngày soạn : 18 – 9 – 2007 Ngày giảng : 19 – 9 – 2007 Lớp : 6 B Tiết 9 phép trừ và phép chia I/ Mục tiêu : + Kiến thức : - HS hiểu được khi nào kết quả của phép trừ là một số tự nhiên. kết quả của phép chia là một số tự nhiên. + Kỹ năng : - Hs nắm được quan hệ giữa các số trong phép trừ, phép chia hết , phép chia có dư +Thái độ : - Rèn luyên cho hs vận dụng kiến thức về phép trừ, phép chia để tìm số chưa biết trong phép trừ, phép chia. Rèn tính chính xác trong phát biểu và trong giải toán II/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: GV : Bảng phụ , MTBT HS : Vở ghi , SBT, MTBT III/ Các hoạt động dạy – học : *ổn định lớp : 6B Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ : 7 phút Gv nêu câu hỏi kiểm tra : 2Hs lên bảng ? Em đã vận dụng những tính chất nào để tính nhanh Hs2 : Chữa Bt 61 Sbt tr10 Hs1 : Chữa Bt 56 Sbt tr10 a/ 2.31.12+4.6.42+7.27.3 =(2.12).31+(4.6).42+(8.3).27 =24.31+24.42+24.27 =24(31+42+27)= 24.100 =2400 Hs2 : Chữa Bt 61 Sbt tr10 a/ Biết 37.3=111 37.12 =37.3.4 =111.4 =444 b/ Biét 15873.7= 111111 15873.21 =15873.7.3 =111111.3 = 333333 Hoạt động 2: phép trừ hai số tự nhiên 10 phút 1/ Phép trừ hai số tự nhiên : a – b = c (số bị trừ) - ( số trừ) = hiệu *Cho 2 số tự nhiên a và b , nếu cí số tự nhiên x sao cho b + x = a thì ta có phép trừ a – b = x để vẽ hình ?1 Sgk tr 21 a/ a – a = 0 b/ a – 0 = a c/ ĐK để có hiệu a – b là a ≥b Gv đưa câu hỏi Hãy xét xem có số tự nhiên x nào mà : a/ 3+ x = 5 hay không? b/ 6+x = 5 hay không ỏ câu a/ ta có phép trừ 5 – 2 =3 Gv khái quát và ghi bảng Gv giới thiệu cách xác định hiệu bằng tia số như Sgk tr21 để vẽ hình Cho Hs trả lời miệng ?1 Gv nhấn mạnh : a/ Số bị trừ = số trừ Hiệu = 0 b/ Số bị trừ bằng hiệu số trừ = 0 c/ Số bị trừ ≥ số trừ Hs trả lời : a/ x = 3 b/ không tìm được giá trị của x Hs trả lời miệng ?1 Hoạt động 3: phép chia hét và phép chia có dư 22 phút 2/phép chia hết và phép chia có dư *Cho 2 số tự nhiên a và b (b≠0 ) nếu có số tự nhiên x sao cho : b.x = a thì ta có phép chia hết a : b = x ?2 Sgk tr21 a/ 0 : a = 0 ( a ≠ 0 ) b/ a : a = 1 ( a ≠ 0 ) c/ a : 1 = a a = b.q + r ( 0 ≤r ≤ b ) Nếu r = 0 thì a = b. q Phép chiahết Nếu r ≠ 0 thì phép chia có dư */ Tổng quát : Sgk tr22 ?3 Sgk tr22 Bài tập 44 a, d Sgk tr24 Gv : Hãy xét xem có số tự nhiên x nào mà : a/ 3.x = 12 không ? b/ 5.x = 12 không? Gv khái quát và ghi bảng Gv cho Hs củng cố ?2 Sgk tr21 Gv giới thiệu 2 phép chia 12 3 14 3 0 4 2 4 Gv? Hai phép chia trên có gì khác nhau ? Gv giới thiệu phép chia hết, phép chia có dư và các thành phần của phép chia Gv? Số bị chia , số chia thương ,số dư có quan hệgì Số dư cần có ĐK gì ? Cho Hs củng cố bằng ?3 1Hs trình bày Kq – Gv nhận xét , đánh giá Gvcho Hs làm Bt 44a , d . Gọi 2 hs lên bảng Hs trả lời miệng a/ x = 4 vì 3.4 = 12 b/ không tìm được giá trị nào của x Hs trả lời miệng?2 Sgk tr21 Hai phép chia trên có số dư khác nhau Hs đọc phần TQ Sgk tr22 Số bị chia= số chia x thương+số dư ( số chia ≠ 0 ) Số dư < số chia Hs đọc phần TQ Sgk tr22 Hs trả lời ?3 a/ Thương 35; Số dư 5 b/ Thương 41; Số dư 0 c/ Không xả ra vì số chia = 0 d/ Không xảt ra vì số dư >số chia Btập 44a , d Tìm x biết : a/ x : 13 = 41 x = 13.41 = 533 b/ 7x – 8 = 713 7x = 713 +8 7x = 721 x = 721 :7 = 103 Hoạt động 3: Củng cố 5 phút Gv củng cố toàn bài bằng các câu hỏi : - Nêu cách tìm số bị chia - Nêu cách tìm số bị trừ - Nêu ĐKđể thực hiện được phép trừ -Nêu ĐKđể a chia hết cho b Số bị trừ > số trừ Số chia ≠ 0 Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà 1 phút Btvn : 41 45 Sgk tr24 Đọc có thể em chưa biết

File đính kèm:

  • docso6tiet789.doc