I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Phát biểu được thế nào là rút gọn phân số và biết cách rút gọn phân số.
- Phát biểu được thế nào là phân số tối giản và biết cách đưa về phân số tối giản.
2. Kỹ năng:
- Rút gọn được phân số.
- Đưa được phân số về phân số tối giản.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi vận dụng các tính chất cơ bản của phân số.
II/ Đồ dùng:
- GV:
- HS:
III/ Phương pháp:
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề
- Phương pháp luyện tập thực hành
IV/ Tiến trình lên lớp:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1403 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 72: Rút gọn phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 72. rút gọn phân số
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Phát biểu được thế nào là rút gọn phân số và biết cách rút gọn phân số.
- Phát biểu được thế nào là phân số tối giản và biết cách đưa về phân số tối giản.
2. Kỹ năng:
- Rút gọn được phân số.
- Đưa được phân số về phân số tối giản.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi vận dụng các tính chất cơ bản của phân số.
II/ Đồ dùng:
- GV:
- HS:
III/ Phương pháp:
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề
- Phương pháp luyện tập thực hành
IV/ Tiến trình lên lớp:
1. ổn định tổ chức:
2. Khởi động mở bài (5 phút)
+ Kiểm tra bài cũ
? Phát biểu tính chất cơ bản của phân số
áp dụng:
HS: Trả lời
3. HĐ1: Tìm hiểu cách rút gọn phân số
- Mục tiêu: Phát biểu được thế nào là rút gọn phân số và biết cách rút gọn phân số.
- Các bước tiến hành:
- GV đưa ra phân số
? 28 và 42 có ước chung bằng bao nhiêu
? Theo tính chất cơ bản của phân số ta suy ra điều gì
? Nhận xét gì về phân số sau khi rút gọn
- Cách làm như trên gọi là rút gọn phân số
- GV đưa ra phân số
yêu cầu HS rút gọn
? -4 và 8 có ước chung bằng bao nhiêu
? Chia cả tử và mẫu cho ƯC điều gì
- Từ 2 ví dụ trên : Muốn rút gọn phân số ta làm như thế nào
- Gọi HS đọc quy tắc
- Yêu cầu HS đọc và làm ?1
? Rút gọn phân số ta làm như thế nào
Dãy 1: Làm phần a,b
Dãy 2: Làm phần c,d
- Gọi các nhóm báo cáo, các nhóm khác theo dõi và nhận xét
- GV nhận xét, chốt lại
ƯC(28,52) = 2.7 = 14
Chia cả tử và mẫu cho ước chung
Phân số sau khi rút gọn đơn giản hơn nhưng vẫn bằng phân số ban đầu
ƯC(-4,8) = 4
- HS trình bày lời giải
- Chia cả tử và mẫu cho ƯC khác 1 của chúng
- HS đọc quy tắc
- HS làm ?1
B1: Tìm ƯC của tử và mẫu
B2: Chia cả tử và mẫu cho ƯC
- Các nhóm báo cáo, nhóm còn lại nhận xét
- HS ghi bài
1. Cách rút gọn phân số
Ví dụ 1: Xét phân số
Vì dụ 2: Rút gọn phân số
Quy tắc (SGK- 13)
?1 Rút gọn phân số
a)
b)
c)
d)
5. HĐ2: Thế nào là phân số tối giản
- Mục tiêu: Phát biểu được thế nào là phân số tối giản và biết cách đưa về phân số tối giản; Đưa được phân số về phân số tối giản
- Các bước tiến hành:
? Các phân số có đặc điểm gì
? Tìm ƯC của tử và mẫu của các phân số
- Các phân số trên gọi là phân số tối giản
? Thế nào là phân số tối giản
- Yêu cầu HS làm ?2
- Gọi HS trả lời
? Làm thế nào để đưa các phân số chưa tối giản về phân số tối giản
- Yêu cầu HS rút gọn phân số
? Khi rút gọn ta đã chia cả tử và mẫu cho bao nhiêu
? Số 3 có quan hệ như thế nào so với tử và mẫu
? Vậy để đưa một phân số về phân số tối giản ta làm như thế nào
- GV thông báo mục chú ý
Các phân số không thể rút gọn được nữa
ƯC của tử và mẫu của các phân số đều làn 1 và -1
Là phân số mà tử và mẫu đều có ƯC là 1 và -1
- HS đọc và làm ?2
- HS trình bày lời giải
- Tiếp tục rút gọn cho đến khi không rút gọn được nữa
- HS đứng tại chỗ trình bày
Khi rút gọn ta đã chia cả tử và mẫu cho số 3
Số 3 là ƯCLN của tử và mẫu
B1: Tìm ƯCLN của tử và mẫu
B2: Chia cả tử và mẫu cho ưcln
- HS ghi nhớ
2. Thế nào là phân số tối giản ?
Khái niệm(SGK – 14)
?2
Phân số tối giản là :
Ví dụ: Đưa các phân số sau về phân số tối giản
Chú ý (SGK – 14)
5. HĐ3: Luyện tập
- Mục tiêu: Rút gọn được phân số
- Các bước tiến hành
- Yêu cầu HS làm bài 15
? Rút gọn phân số này như thế nào
- Gọi 2 HS lên bảng làm
- GV nhận xét, sửa sai
- HS làm bài 15
B1: Tìm ƯCLN của tử và mẫu
B2: Chia cả tử và mẫu cho ưcln
- 2 HS lên bảng làm
- HS ghi bài
3. Luyện tập
Bài 15/15. Rút gọn phân số
a)
b)
6. Tổng kết hướng dẫn về nhà
- Học thuộc cách rút gọn phân số, cách đưa một phân số về phân số tối giản
- Làm bài tập: 15 c,d; 16; 18 (SGK – 15)
- Hướng dẫn: Bài 16: Răng cửa = rút gọn phân số này, các phần khác làm tương tự.
Bài 18: 1 giờ = 60 phút
20 phút = giờ rút gọn phân số này
File đính kèm:
- Tiet 72.doc