Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 72: Rút gọn phân số

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Phát biểu được thế nào là rút gọn phân số và biết cách rút gọn phân số.

- Phát biểu được thế nào là phân số tối giản và biết cách đưa về phân số tối giản.

2. Kỹ năng:

- Rút gọn được phân số.

- Đưa được phân số về phân số tối giản.

3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi vận dụng các tính chất cơ bản của phân số.

II/ Đồ dùng:

- GV:

- HS:

III/ Phương pháp:

- Phương pháp vấn đáp

- Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề

- Phương pháp luyện tập thực hành

IV/ Tiến trình lên lớp:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1341 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 72: Rút gọn phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 72. rút gọn phân số I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Phát biểu được thế nào là rút gọn phân số và biết cách rút gọn phân số. - Phát biểu được thế nào là phân số tối giản và biết cách đưa về phân số tối giản. 2. Kỹ năng: - Rút gọn được phân số. - Đưa được phân số về phân số tối giản. 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi vận dụng các tính chất cơ bản của phân số. II/ Đồ dùng: - GV: - HS: III/ Phương pháp: - Phương pháp vấn đáp - Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề - Phương pháp luyện tập thực hành IV/ Tiến trình lên lớp: 1. ổn định tổ chức: 2. Khởi động mở bài (5 phút) + Kiểm tra bài cũ ? Phát biểu tính chất cơ bản của phân số áp dụng: HS: Trả lời 3. HĐ1: Tìm hiểu cách rút gọn phân số - Mục tiêu: Phát biểu được thế nào là rút gọn phân số và biết cách rút gọn phân số. - Các bước tiến hành: - GV đưa ra phân số ? 28 và 42 có ước chung bằng bao nhiêu ? Theo tính chất cơ bản của phân số ta suy ra điều gì ? Nhận xét gì về phân số sau khi rút gọn - Cách làm như trên gọi là rút gọn phân số - GV đưa ra phân số yêu cầu HS rút gọn ? -4 và 8 có ước chung bằng bao nhiêu ? Chia cả tử và mẫu cho ƯC điều gì - Từ 2 ví dụ trên : Muốn rút gọn phân số ta làm như thế nào - Gọi HS đọc quy tắc - Yêu cầu HS đọc và làm ?1 ? Rút gọn phân số ta làm như thế nào Dãy 1: Làm phần a,b Dãy 2: Làm phần c,d - Gọi các nhóm báo cáo, các nhóm khác theo dõi và nhận xét - GV nhận xét, chốt lại ƯC(28,52) = 2.7 = 14 Chia cả tử và mẫu cho ước chung Phân số sau khi rút gọn đơn giản hơn nhưng vẫn bằng phân số ban đầu ƯC(-4,8) = 4 - HS trình bày lời giải - Chia cả tử và mẫu cho ƯC khác 1 của chúng - HS đọc quy tắc - HS làm ?1 B1: Tìm ƯC của tử và mẫu B2: Chia cả tử và mẫu cho ƯC - Các nhóm báo cáo, nhóm còn lại nhận xét - HS ghi bài 1. Cách rút gọn phân số Ví dụ 1: Xét phân số Vì dụ 2: Rút gọn phân số Quy tắc (SGK- 13) ?1 Rút gọn phân số a) b) c) d) 5. HĐ2: Thế nào là phân số tối giản - Mục tiêu: Phát biểu được thế nào là phân số tối giản và biết cách đưa về phân số tối giản; Đưa được phân số về phân số tối giản - Các bước tiến hành: ? Các phân số có đặc điểm gì ? Tìm ƯC của tử và mẫu của các phân số - Các phân số trên gọi là phân số tối giản ? Thế nào là phân số tối giản - Yêu cầu HS làm ?2 - Gọi HS trả lời ? Làm thế nào để đưa các phân số chưa tối giản về phân số tối giản - Yêu cầu HS rút gọn phân số ? Khi rút gọn ta đã chia cả tử và mẫu cho bao nhiêu ? Số 3 có quan hệ như thế nào so với tử và mẫu ? Vậy để đưa một phân số về phân số tối giản ta làm như thế nào - GV thông báo mục chú ý Các phân số không thể rút gọn được nữa ƯC của tử và mẫu của các phân số đều làn 1 và -1 Là phân số mà tử và mẫu đều có ƯC là 1 và -1 - HS đọc và làm ?2 - HS trình bày lời giải - Tiếp tục rút gọn cho đến khi không rút gọn được nữa - HS đứng tại chỗ trình bày Khi rút gọn ta đã chia cả tử và mẫu cho số 3 Số 3 là ƯCLN của tử và mẫu B1: Tìm ƯCLN của tử và mẫu B2: Chia cả tử và mẫu cho ưcln - HS ghi nhớ 2. Thế nào là phân số tối giản ? Khái niệm(SGK – 14) ?2 Phân số tối giản là : Ví dụ: Đưa các phân số sau về phân số tối giản Chú ý (SGK – 14) 5. HĐ3: Luyện tập - Mục tiêu: Rút gọn được phân số - Các bước tiến hành - Yêu cầu HS làm bài 15 ? Rút gọn phân số này như thế nào - Gọi 2 HS lên bảng làm - GV nhận xét, sửa sai - HS làm bài 15 B1: Tìm ƯCLN của tử và mẫu B2: Chia cả tử và mẫu cho ưcln - 2 HS lên bảng làm - HS ghi bài 3. Luyện tập Bài 15/15. Rút gọn phân số a) b) 6. Tổng kết hướng dẫn về nhà - Học thuộc cách rút gọn phân số, cách đưa một phân số về phân số tối giản - Làm bài tập: 15 c,d; 16; 18 (SGK – 15) - Hướng dẫn: Bài 16: Răng cửa = rút gọn phân số này, các phần khác làm tương tự. Bài 18: 1 giờ = 60 phút 20 phút = giờ rút gọn phân số này

File đính kèm:

  • docTiet 72.doc