Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 73: Luyện tập

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- Củng cố ĐN phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, phân số tối giản.

2. Kỹ năng:

- Rèn luyện kĩ năng rút gọn, so sánh phân số, lập phân số bằng phân số cho trước, áp dụng rút gọn phân số vào giải một số bài tập cơ bản.

3. Thái độ:

- Cẩn thận, chính xác trong tính toán.

II. Đồ dùng dạy học.

1. GV: Bảng phụ, PHT, bút dạ.

2. HS : Thước thẳng.

III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1453 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 73: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/02/2012 Ngày giảng:20/02/2012. Tiết 73 - luyện tập I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Củng cố ĐN phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, phân số tối giản. 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kĩ năng rút gọn, so sánh phân số, lập phân số bằng phân số cho trước, áp dụng rút gọn phân số vào giải một số bài tập cơ bản. 3. Thái độ: - Cẩn thận, chính xác trong tính toán. II. Đồ dùng dạy học. 1. GV: Bảng phụ, PHT, bút dạ. 2. HS : Thước thẳng. III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác. IV. Tổ chức giờ học. * Mở bài/ Khởi động (8’): - Mục tiêu: Củng cố ĐN phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, phân số tối giản. - Cách tiến hành: Gọi 2 HS lên bảng trả lời: HS1: Nêu quy tắc rút gọn phân số? Chữa bài tập 25 (SGK/16). HS2: Thế nào là phân số tối giản? Chữa bài tập 19a (SGK/15) Bài 25-SGK Bài 19-SGK 25dm2 = m2= m2 - HS dưới lớp nhận xét, cho điểm. GV nhận xét, chốt lại và cho điểm. *Hoạt động 1: Luyện tập (36’) - Mục tiêu: Rèn luyện kĩ năng rút gọn, so sánh phân số, lập phân số bằng phân số cho trước, áp dụng rút gọn phân số vào giải một số bài tập cơ bản. - ĐDDH: PHT, bút dạ, BP. - Cách tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Bước 1:HĐ cá nhân. - Để tìm được cặp phân số bằng nhau ta làm ntn? Hãy rút gọn các phân số chưa tối giản. - Gọi HS lên bảng làm bài 20(SGK/15) - Ngoài cách đó ta còn có cách nào khác? + Gọi 1 HS khác lên làm cách 2 Nhưng cách này không thuận lợi bằng cách rút gọn phân số. *Bước 2: HĐ nhóm làm bài 21 trong 4’ - Tổ chức cho các nhóm thảo luận - Mời đại diện một nhóm trình bày - Gọi nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV NX, chốt lại kết quả. * Bước 3: HĐ cá nhân. Treo bảng phụ nội dung bài 22 - Gọi 1 HS lên bảng điền và giải thích cách làm. - có thể dùng ĐN 2 phân số bằng nhau hoặc áp dụng tính chất cơ bản của phân số. *Bước 4: Làm việc chung cả lớp. - HD HS phần a; c bài 27/SBT - Gọi 2 HS lên bảng là bài 27b, f - Gọi HS nhận xét. - GV NX, chốt lại cách làm. + KL: GV chốt lại các dạng bài tập. HS trả lời Bài tập 20 SGK-15: HS: Ta còn có thể dựa vào ĐN 2 phân số bằng nhau. vì (-9).(-11) = 33.3 (= 99). vì 15.3 = 9.5 (=45) Bài tập 21/SGK-15: Rút gọn phân số: ; ; ; Vậy: Vậy phân số cần tìm là: Bài tập 22/SGK - 15 Điền số thích hợp vào ô vuông ; ; Bài tập 27/SBT Rút gọn: a) b) c) f) V. Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (1’) - Xem lại bài tập đã chữa. - BTVN: 23; 24; 25; 26 (SGK/ 16). - Tiết sau luyện tập tiếp. ___________________________________________________

File đính kèm:

  • doct73.doc