I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức.
-Học sinh nắm vững khái niệm hai phân số bằng nhau, nắm vững tính chất cơ bản của phân số.
-Học sinh biết cách rút gọn phân số, biết cách nhận ra hai phân số có bằng nhau không ? Biết cách thiết lập một phân số với điều kiện cho trước.
2. Kỹ năng.
- Tìm cách đơn giản hóa các vấn đề một cách thông minh nhất, nhanh nhất, hợp lí nhất.
3. Thái độ.
- Rèn luyện tính cẩn thận khoa học trong thực hành tính toán
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1639 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 73: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng: 6A1:
6A2:
Tiết 73: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức.
-Học sinh nắm vững khái niệm hai phân số bằng nhau, nắm vững tính chất cơ bản của phân số.
-Học sinh biết cách rút gọn phân số, biết cách nhận ra hai phân số có bằng nhau không ? Biết cách thiết lập một phân số với điều kiện cho trước.
2. Kỹ năng.
- Tìm cách đơn giản hóa các vấn đề một cách thông minh nhất, nhanh nhất, hợp lí nhất.
3. Thái độ.
- Rèn luyện tính cẩn thận khoa học trong thực hành tính toán
II. CHUẨN BỊ:
* Giáo viên: Bài soạn, phấn, SGK, thước thẳng.
* Học sinh: Sách vở, đồ dùng học tập, chuẩn bị bài.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định: 6A1: 6A2:
2. Kiểm tra: Hãy nêu quy tắc rút gọn phân số?
3. Bài mới.
Phương pháp
Nội dung
Hoạt động 1: Rút gọn phân số
GV: Gọi hs lên bảng làm.
HS: 2 hs lên bảng làm bài tập .
GV: Cho hs nhận xét bài làm trên bảng và gv chốt lại vấn đề :
HS: Cả lớp theo dõi và so sánh cách làm của bạn và cách làm của mình
GV: Có thể coi biểu thức trên là1 phân số Do đó có thể rút gọn theo quy tắc phân số.
HS: Cả lớp nhận xét cách làm của 2 bạn.
GV: Vậy phải phân tích tử và mẫu thành tích có chứa các thừa số chung. rồi mới rút gọn bằng cách khử các thừa số chung đó
GV: Có 1 hs đã rút gọn phân số như sau:
-Ở đây phân tích thành tổng rút gọn như trên là sai.
GV: Theo em cách làm đúng ntn?
HS: Cả lớp suy nghĩ rồi từng hs trả lời
-Cách làm đúng :
GV: Để tìm được các phân số bằng nhau ta làm như thế nào?
HS: Ta cần rút gọn các phân số trên tối giản rồi so sánh.
GV: Ngoài cách này ta còn cách nào khác?
HS: Ta còn có thể dựa vào định nghĩa hai phân số bằng nhau.
GV: Nhưng cách này không thuận lợi bằng cách rút gọn phân số.
HS: lên bảng rút gọn:
* Bài 20/15 (SGK)
GV: hướng dẫn hs chia thành 2 tập hợp các phân số cùng dấu rồi so sánh .
HS: có thể rút gọn rồi so sánh trong từng tập hợp
Hoạt động 2: Phân số bằng nhau không bằng nhau
GV: yêu cầu học sinh hoạt động nhóm
HS: hoạt động theo nhóm, tự trao đổi để tìm cách giải quyết.
GV: Tổng kết.
Hoạt động 3: Điền vào ô trống:
GV: yêu cầu HS tính nhẩm ra kết quả và giải thích cách làm.
- Có thể dùng định nghĩa hai phân số bằng nhau.- Hoặc áp dụng tính chất cơ bản của phân số
HS: làm việc cá nhân cho biết kết quả:
GV: Tổng kết trên bảng.
Bài 17. SGK: Rút gọn
a)
b)
c)
d)
Bài 20- SGK:Tìm các cặp phân số bằng nhau
Bài 21 SGK: Trong các phân số sau,tìm các phân số không bằng phân số nào còn lại
Vậy
Do đó số cần tìm là
Bài 22 SGK
4. Củng cố:
– GV nhấn mạnh lại các cách rút gọn phân số.
– Hướng dẫn học sinh làm các dạng bài tập đã giải
5. Hướng dẫn:
– Học sinh về nhà học bài và làm bài tập còn lại trong SGK.
– Chuẩn bị bài mới.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
File đính kèm:
- TIET 73.doc