Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 73: Luyện tập

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức.

-Học sinh nắm vững khái niệm hai phân số bằng nhau, nắm vững tính chất cơ bản của phân số.

-Học sinh biết cách rút gọn phân số, biết cách nhận ra hai phân số có bằng nhau không ? Biết cách thiết lập một phân số với điều kiện cho trước.

2. Kỹ năng.

- Tìm cách đơn giản hóa các vấn đề một cách thông minh nhất, nhanh nhất, hợp lí nhất.

3. Thái độ.

- Rèn luyện tính cẩn thận khoa học trong thực hành tính toán

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1639 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 73: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: 6A1: 6A2: Tiết 73: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức. -Học sinh nắm vững khái niệm hai phân số bằng nhau, nắm vững tính chất cơ bản của phân số. -Học sinh biết cách rút gọn phân số, biết cách nhận ra hai phân số có bằng nhau không ? Biết cách thiết lập một phân số với điều kiện cho trước. 2. Kỹ năng. - Tìm cách đơn giản hóa các vấn đề một cách thông minh nhất, nhanh nhất, hợp lí nhất. 3. Thái độ. - Rèn luyện tính cẩn thận khoa học trong thực hành tính toán II. CHUẨN BỊ: * Giáo viên: Bài soạn, phấn, SGK, thước thẳng. * Học sinh: Sách vở, đồ dùng học tập, chuẩn bị bài. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định: 6A1: 6A2: 2. Kiểm tra: Hãy nêu quy tắc rút gọn phân số? 3. Bài mới. Phương pháp Nội dung Hoạt động 1: Rút gọn phân số GV: Gọi hs lên bảng làm. HS: 2 hs lên bảng làm bài tập . GV: Cho hs nhận xét bài làm trên bảng và gv chốt lại vấn đề : HS: Cả lớp theo dõi và so sánh cách làm của bạn và cách làm của mình GV: Có thể coi biểu thức trên là1 phân số Do đó có thể rút gọn theo quy tắc phân số. HS: Cả lớp nhận xét cách làm của 2 bạn. GV: Vậy phải phân tích tử và mẫu thành tích có chứa các thừa số chung. rồi mới rút gọn bằng cách khử các thừa số chung đó GV: Có 1 hs đã rút gọn phân số như sau: -Ở đây phân tích thành tổng rút gọn như trên là sai. GV: Theo em cách làm đúng ntn? HS: Cả lớp suy nghĩ rồi từng hs trả lời -Cách làm đúng : GV: Để tìm được các phân số bằng nhau ta làm như thế nào? HS: Ta cần rút gọn các phân số trên tối giản rồi so sánh. GV: Ngoài cách này ta còn cách nào khác? HS: Ta còn có thể dựa vào định nghĩa hai phân số bằng nhau. GV: Nhưng cách này không thuận lợi bằng cách rút gọn phân số. HS: lên bảng rút gọn: * Bài 20/15 (SGK) GV: hướng dẫn hs chia thành 2 tập hợp các phân số cùng dấu rồi so sánh . HS: có thể rút gọn rồi so sánh trong từng tập hợp Hoạt động 2: Phân số bằng nhau không bằng nhau GV: yêu cầu học sinh hoạt động nhóm HS: hoạt động theo nhóm, tự trao đổi để tìm cách giải quyết. GV: Tổng kết. Hoạt động 3: Điền vào ô trống: GV: yêu cầu HS tính nhẩm ra kết quả và giải thích cách làm. - Có thể dùng định nghĩa hai phân số bằng nhau.- Hoặc áp dụng tính chất cơ bản của phân số HS: làm việc cá nhân cho biết kết quả: GV: Tổng kết trên bảng. Bài 17. SGK: Rút gọn a) b) c) d) Bài 20- SGK:Tìm các cặp phân số bằng nhau Bài 21 SGK: Trong các phân số sau,tìm các phân số không bằng phân số nào còn lại Vậy Do đó số cần tìm là Bài 22 SGK 4. Củng cố: – GV nhấn mạnh lại các cách rút gọn phân số. – Hướng dẫn học sinh làm các dạng bài tập đã giải 5. Hướng dẫn: – Học sinh về nhà học bài và làm bài tập còn lại trong SGK. – Chuẩn bị bài mới. IV. RÚT KINH NGHIỆM: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docTIET 73.doc