Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 74: Luyện tập

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- Củng cố, khắc sâu ĐN phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, phân số tối giản.

2. Kỹ năng:

- Rèn luyện kĩ năng thành lập các phân số bằng nhau, rút gọn phân số ở dạng biểu thức về dạng tối giản.

3. Thái độ:

- Cẩn thận, chính xác trong tính toán.

II. Đồ dùng dạy học.

1. GV: PHT, bút dạ.

2. HS : Thước thẳng.

III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác.

IV. Tổ chức giờ học.

* Mở bài/ Khởi động (15):

- Mục tiêu: Củng cố ĐN phân số bằng nhau, phân số tối giản.

- Cách tiến hành: Kiểm tra viết 15.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1170 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 74: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/2/2012 Ngày giảng:21/2/2012. Tiết 74 - luyện tập I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Củng cố, khắc sâu ĐN phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, phân số tối giản. 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kĩ năng thành lập các phân số bằng nhau, rút gọn phân số ở dạng biểu thức về dạng tối giản. 3. Thái độ: - Cẩn thận, chính xác trong tính toán. II. Đồ dùng dạy học. 1. GV: PHT, bút dạ. 2. HS : Thước thẳng. III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác. IV. Tổ chức giờ học. * Mở bài/ Khởi động (15’): - Mục tiêu: Củng cố ĐN phân số bằng nhau, phân số tối giản. - Cách tiến hành: Kiểm tra viết 15’. Đề bài: Rút gọn các phân số sau: Đáp án: ; *Hoạt động 1: Luyện tập (29’) - Mục tiêu: Rèn luyện kĩ năng thành lập các phân số bằng nhau, rút gọn phân số ở dạng biểu thức về dạng tối giản. - ĐDDH: PHT. Bút dạ. - Cách tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Bước 1: Làm việc chung cả lớp. Gv yêu cầu học sinh làm bài 23/SGK Gv gợi ý: - Trong các số : 0; -3; 5: Tử số m có thể nhận những số nào? Mẫu số n có thể nhận những giá trị nào? Từ đó ta có thể thành lập được các phân số nào? *Bước 2: HĐ cá nhân. - Gọi 1 HS lên bảng làm bài 23 - Gọi HS khác nhận xét, bổ sung - Khi lập các phân số ta cần lưu ý điều gì? GV chốt KT. *Bước 3: HĐ nhóm theo bàn. Gv yêu cầu hs làm bài 24 GV gợi ý: - Có NX gì về p/s -36/84? Đã tối giản chưa ? - Hãy rút gọn p/s rồi tính x; y? - GV NX chốt lại cách làm: áp dụng định nghĩa phân số bằng nhau->rút gọn. *Bước 4: HĐ cá nhân làm bài tập 36/SBT - Muốn rút gọn các phân số này ta phải làm gì? GV gợi ý để HS tìm được tỉ số chung của tử và mẫu + Gọi 2 HS thực hiện - GV chốt cách làm. + KL: GV đặt câu hỏi: - Để rút gọn một phân số ta làm thế nào? - Để so sánh các phân số ta có những cách nào? Bài tập 23/ SGK/16: - Tử số m có thể nhận: 0; -3; 5 - Mẫu số n có thể nhận: -3; 5 Vậy ta lập được các phân số: B = *Lưu ý các phân số phải có mẫu khác 0 Bài tập 24/SGK-16: HS HĐ nhóm theo y/c Ta có: Bài tập 36/SBT: Rút gọn Hs trả lời miệng A = = B = = -Ta phân tích tử và mẫu ra thừa số nguyên tố -> chia cả tử và mẫu cho thừa số chung -Dùng định nghĩa hai phân số bằng nhau hoặc rút gọn->so sánh V. Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (1’) - Xem lại bài tập đã chữa. - BTVN: 33; 34; 35; 38/SBT. - Đọc trước bài: Quy đồng mẫu nhiều phân số.

File đính kèm:

  • doct74.doc
Giáo án liên quan