I, Mục tiêu:
- Nắm được định nghĩa phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, phân số tối giản.
- Rèn luyện kỹ năng so sánh, rút gọn phân số, lập phân số bằng phân số cho trước.
- HS áp dụng định nghĩa phân số bằng nhau, quy tắc rút gọn phân số vào giải một số bài toán có nội dung thực tế
B. CHUẨN BỊ
GV: thước thẳng Bảng phụ ghi các bài tập
HS: Bút dạ, Ôn tập kiến thức từ đầu chương III
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1919 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 74: Rút gọn phân số (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/2/2012
Ngày giảng: 14/2/2012
Tiết 74: Rút gọn phân số (tiết 2)
I, Mục tiêu:
- Nắm được định nghĩa phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, phân số tối giản.
- Rèn luyện kỹ năng so sánh, rút gọn phân số, lập phân số bằng phân số cho trước.
- HS áp dụng định nghĩa phân số bằng nhau, quy tắc rút gọn phân số vào giải một số bài toán có nội dung thực tế
B. CHUẨN BỊ
GV: thước thẳng Bảng phụ ghi các bài tập
HS: Bút dạ, Ôn tập kiến thức từ đầu chương III
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Tổ chức 6A 6B
2. Kiểm tra
- Nêu quy tắc rút gọn 1 phân số
- áp dụng: Rút gọn phân số
a, -270/450 b, -26/-156
3. Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Thế nào là phân số tối giản
(?) ở bài ?1 các phân số -1/2; -6/11; 1/3 có rút gọn tiếp được nữa hay không ?
HS không rút gọn tiếp được nữa
GV bởi vì đó là các phân số tối giản
Hãy tìm ước chung của tử và mẫu của mỗi phân số trên
HS ước chung của tử và mẫu của mỗi phân số chỉ là +1, -1
Vậy em hiểu thế nào là phân số tối giản?
HS nêu định nghĩa về phân số tối giản
GV cho học sinh làm ?2
Tìm các phân số tối giản trong các phân số sau:
HS trả lời miệng
3/6; -4/12; -1/4; 9/16; 14/63
Phân số tối giản là: -1/4 và 9/16
Vậy theo em làm như thế nào để đa một phân số về dạng phân số tối giản. hãy rút gọn các phân số
HS nêu cách rút gọn
3/6 = 3:3/6:3 = 1/3
-4/12 = -4:4/12:4 = -1/3
3/6; -4/12; 14/63
14/63 = 14:7/63/7 = 2/9
Để rút gọn một lần mà thu được kết quả là phân số tối giản, ta phải làm như thế nào?
HS: Ta chia cả tử và mẫu của phân số đã cho cho ƯCLN của GTTĐ của chúng
Quan sát các phân số tối giản như:
1/2, -1/3, 2/9,.... Các em thấy tử và mẫu của chúng có quan hệ như thế nào với nhau?
HS: Tử và mẫu của mỗi phân số tối giản là 2 số nguyên tố cùng nhau
GV Khi rút gọn 1 phân số các em cần nhớ các chú ý sau:
GV gọi 1 HS đọc các chú ý (SGK/14)
HS đọc phần chú ý (SGK/14)
Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 20 (SGK /15)
Tìm các cặp phân số bằng nhau trong các phân số sau đây
1 HS lên bảng làm bài
-9/33; 15/9; 3/-11; -12/19; 5/3; 60/-95
-9/33 = -3/11 = 3/-11
GV cho 1 HS lên bảng làm bài.
15/9 = 5/3
60/-95 = -12/19
(?) Để tìm đợc các cặp phân số bằng nhau em làm nh thế nào?
HS trả lời: Rút gọn các phân số về dạng tối giản rồi so sánh
Ngoài các cách trên ta còn câch nào khác ?
Ta dựa vào định nghĩa 2 phân số bằng nhau
VD: -9/33 = -3/11 vì (-9)(-11) = 33.3
Bài 27 (SBT)
Rút gọn:
HS nêu cách giải: ta phải biến đổi tử và mẫu thành tích rồi rút gọn.
a, 4.7/9.32; b, 3.21/14.15; c, (9.6 - 9.3)/18
a, 4.7/9.32 = 4.7/9.8.4 = 7/72
d, (49+7.49)/49
b, 3.21/14.15 = 3.3.7/2.7.3.5 = 3/10
Để rút gọn đợc các phân số trên các em làm như thế nào?
d, (49+7.49)/49 = (9.6 -9.3)/18 = 9.(6-3)/9.2
= 3/2
GV cho 2 HS lên bảng làm bài
c, (9.6 - 9.3)/18 = (49+7.49)/49 = 49(1+7)/49
= 8
GV cho HS nhận xét bài làm
GV nhấn mạnh: trong trờng hợp phân số có dạng biểu thức, ta phải biến đổi tử và mẫu thành tích thì mới rút gọn được
Bài 26 (SBT/7)
GV treo bảng phụ có ghi đề bài và yêu cầu HS đọc đề bài toán
HS đọc đề bài toán và tóm tắt bài toán
Tổng số : 1400 cuốn
Sách toán : 600 cuốn
Sách văn : 360 cuốn
Sách ngoại ngữ: 108 cuốn
Sách tin học : 35 cuốn
Còn lại là truyện tranh
? Mỗi bạn chiếm bao nhiêu phần của tổng số sách?
HS Số truyện tranh là :
1400-(600+360+108+35)=297 cuốn
Làm thế nào để tìm đợc số truyện tranh?
HS ta lấy số sách toán chia cho tổng số sách:
Muốn biết số sách toán chiếm bao nhiêu phần của tổng số sách ta làm nh thế nào?
Số sách toán chiếm;
600/1400 = 3/7 Tổng số sách
GV cho 2 HS lên bảng làm tơng tự để tính số phần của sách văn, ngoại ngữ, tin học, truyện tranh
HS 1: Tính số phần của Sách văn và ngoại ngữ
HS 2: Tính số phần của sách Tin học và truyện tranh
(?) Phân số 297/1400 đã tối giản cha vì sao?
ĐS: 9/35; 27/350; 1/40; 297/1400
Bài 27 (SGK/16)
GV treo bảng phụ và cho HS đọc đề bài
HS đọc đề bài
Đố: Một HS đã “rút gọn” nh sau:
(10+5)/(10+10) = 5/10 = 1/2
HS nhận xét; Cách làm trên là sai vì đã rút gọn khi tử và mẫu số ở dạng tổng
Cách làm trên là đúng hay sai? vì sao?
GV yêu cầu HS làm lại cho đúng?
HS: (10+5)/(10+10) = 15/20 = 3/4
4. Củng cố
Thế nào là phân số tối giản. Cách rút gọn 1 phân số về dạng phân số tối giản
nêu các bước cụ thể
5. Hướng dẫn học ở nhà
Ôn lại các kiến thức lý thuyết cơ bản từ đầu chương III
Xem lại cách giải các dạng bài tập đã được làm
Làm bài: 23, 24, 25, 26 (SGK) 33, 34, 36 (SBT)
File đính kèm:
- T74 Rut gon phan so t2.doc