I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Phát biểu được thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân số,
- Nhận biết được các bước tiến hành quy đồng mẫu nhiều phân số
2. Kỹ năng:
- Vận dụng các bước qui đồng mẫu nhiều phân số vào làm bài tập
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi quy đồng mẫu nhiều phân số
II/ Đồ dùng:
- GV: Bảng phụ ?1; ?3
- HS:
III/ Phương pháp:
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp luyện tập thực hành
IV/ Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định tổ chức:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1306 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 75: Quy đồng mẫu nhiều phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 75. Quy đồng mẫu nhiều phân số
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Phát biểu được thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân số,
- Nhận biết được các bước tiến hành quy đồng mẫu nhiều phân số
2. Kỹ năng:
- Vận dụng các bước qui đồng mẫu nhiều phân số vào làm bài tập
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi quy đồng mẫu nhiều phân số
II/ Đồ dùng:
- GV: Bảng phụ ?1; ?3
- HS:
III/ Phương pháp:
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp luyện tập thực hành
IV/ Tiến trình lên lớp:
1. ổn định tổ chức:
2. Khởi động mở bài (3 phút)
+ Kiểm tra bài cũ:
? Nêu các bước tìm BCNN của hai hay nhiều số
3. HĐ1. Quy đồng mẫu hai phân số (14 phút)
- Mục tiêu: Phát biểu được thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân số.
- Đồ dùng: Bảng phụ ?1
- Các bước tiến hành:
- Cho hai phân số và
? Nhận xét gì về hai phân số trên
- Yêu cầu HS quy đồng mẫu hai phân số trên
- Yêu cầu HS tìm bội chung của 4, 7
- Yêu cầu HS tìm hai phân số có mẫu là bội chung lần lượt bằng và
? Quy đồng mẫu các phân số là gì
? Mẫu chung của các phân số quan hệ như thế nào với các mẫu số ban đầu
- TT hãy quy đồng các phân số sau và
- GV trong ví dụ trên ta lấy mẫu chung của hai phân số là 40, 40 = BCNN(5, 8)
? Nếu lấy mẫu chung là các bội chung khác như: 80; 120; 160 có được không vì sao
- Yêu cầu HS làm ?1
- Gọi đại diện các nhóm báo cáo
- GV cho các nhóm nhận xét, - GV chốt lại câu trả lời đúng
và là hai phân số tối giản
- HS
BC(4,7) =
Là biến đổi các phân số đã cho thành phân số tương ứng bằng chúng và cùng mẫu
Mẫu chung của các phân số là bội chung của các phân số ban đầu
- HS thực hiện
- HS lắng nghe
Có thể vì các bội chung này đều chia hết cho 5; 8
- HS hoạt động nhóm làm ?1
- Đại diện nhóm báo cáo
- Các nhóm nhận xét
- HS ghi bài
1. Quy đồng mẫu hai phân số
a. Ví dụ 1: Cho hai phân số
và
b. Ví dụ 2: Cho hai phân số
và
=
=
?1. Điền số thích hợp vào ô vuông
4. HĐ2. Quy đồng mẫu nhiều phân số (15 phút)
- Mục tiêu: Nhận biết được các bước tiến hành quy đồng mẫu nhiều phân số
- Đồ dùng: Bảng phụ ?3
- Các bước tiến hành:
- Yêu cầu HS làm ?2
? BCNN của 2; 3; 5; 8 bằng bao nhiêu
- Gọi HS trình bày
- Yêu cầu HS tìm thừa số phụ của mỗi mẫu
- Yêu cầu HS nhân cả tử và mẫu với thừa số phụ tương ứng
? Nêu các bước quy đồng mẫu nhiều phân số có mẫu dương
- Gọi HS đọc quy tắc
- Yêu cầu HS làm ?3
? Quy đồng mẫu số trên làm như thế nào
- Gọi 1 HS lên bảng làm phần a
? Em có nhận xét gì về mẫu số của phân số thứ 3
? Hãy chuyển về phân số có mẫu dương
- Yêu cầu HS trình bày lời giải
- GV nhận xét và chốt lại
- HS làm ?2
2 = 2
3 = 2
5 = 5
8 = 23
=> BCNN(2,3,5,8) = 120
Mẫu chung chia cho từng mẫu
120 : 2 = 60
120 : 3 = 40
120 : 5 = 24
120 : 8 = 15
B1. Tìm MC (BCNN của các mẫu)
B2. Tìm TSP
B3. Nhân tử và mẫu với TSP
- HS đọc quy tắc
- HS làm ?3
- HS nêu lại các bước quy đồng mẫu các phân số
- 1 HS lên bảng thực hiện
- Mẫu số mang dấu âm
- HS đứng tại chỗ trình bày
- HS lắng nghe
2. Quy đồng mẫu nhiều phân số
? 2
a) BCNN(2,3,5,8) = 120
b)
Quy tắc (SGK-18)
?3
a) và
BCNN( 12,30) = 60
b)
BCNN(44,18,36) = 396
5. HĐ3. Luyện tập (11 phút)
- Mục tiêu: Vận dụng các bước quy đồng mẫu hai phân số vào làm bài tập
- Các bước tiến hành:
- Yêu cầu HS làm bài 29
? Nhận xét gì về các phân số ở phần a
? Quy đồng phân số này như thế nào
- Gọi 1 HS lên bảng thực
hiện
? Nhận xét gì về các phân số ở phần b
- Gọi 1 HS lên bảng làm
- GV nhận xét và chốt lại
- HS làm bài 29
Phần a các phân số là các phân số tối giản
- HS nêu 3 bước quy đồng
như trên
- 1 HS lên bảng thực hiện
Phần b các phân số đều là các phân số tối giản
- 1 HS lên bảng làm
- HS ghi bài
3. Luyện tập
Bài 29/ 19
a) và
BCNN(8,27) = 216
b) và
BCNN(9,25) = 225
6. Tổng kết hướng dẫn về nhà (2 phút)
- Học thuộc quy tắc quy đồng mẫu nhiều phân số
- Làm bài tập 28, 29c, 30.
- Chuẩn bị giờ sau luyện tập
- Hướng dẫn: Bài 30. B1 : Rút gọn những phân số chưa tối giản
B2: Quy đồng
Bài 29 c. Lưu ý:
File đính kèm:
- Tiet 75.doc