Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 76 đến tiết 78

I. Mục tiêu :

– HS hiểu thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân số , nắm đựơc các bước tiến hành quy đồng mẫu nhiều phân số .

– Có kỹ năng quy đồng mẫu các phân số (các phân số này có mẫu là số có không quá 3 chữ số )

– Gây cho HS ý thức làm việc theo quy trình , thói quen tự học .

II. Chuẩn bị : như đã dặn ở tiết trước.

III. Hoạt động dạy và học :

1. Ổn định tổ chức :

2. Kiểm tra bài cũ: BT 34sbt trang 8.

3. Dạy bài mới :

 

doc7 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1075 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 76 đến tiết 78, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 29/02/2012 Ngày dạy: 01/03/2012 Tiết 76 Bài 5 : QUY ĐỒNG MẪU NHIỀU PHÂN SỐ Mục tiêu : – HS hiểu thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân số , nắm đựơc các bước tiến hành quy đồng mẫu nhiều phân số . – Có kỹ năng quy đồng mẫu các phân số (các phân số này có mẫu là số có không quá 3 chữ số ) – Gây cho HS ý thức làm việc theo quy trình , thói quen tự học . Chuẩn bị : như đã dặn ở tiết trước. Hoạt động dạy và học : Ổn định tổ chức : Kiểm tra bài cũ: BT 34sbt trang 8. Dạy bài mới : Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức Ho¹t ®éng 1: Quy ®ång mÉu hai ph©n sè GV ®Ỉt vÊn ®Ị C¸c tiÕt tr­íc ta ®· biÕt 1 øng dơng cđa tÝnh chÊt c¬ b¶n cđa ph©n sè lµ rĩt gän ph©n sè. TiÕt nµy ta l¹i xÐt thªm 1 øng dơng kh¸c cđa tÝnh chÊt c¬ b¶n cđa ph©n sè, ®ã lµ quy ®ång mÉu sè nhiỊu ph©n sè. GV: Cho 2 ph©n sè: vµ - Em h·y quy ®ång hai ph©n sè nµy Nªu c¸ch lµm (HS ®· biÕt ë tiĨu häc) - VËy quy ®ång mÉu sè c¸c ph©n sè lµ g×? - MÉu chung cđa c¸c ph©n sè quan hƯ thÕ nµo víi mÉu cđa c¸c ph©n sè ban ®Çu. - GV t­¬ng tù, em h·y quy ®ång mÉu hai ph©n sè: vµ - GV: Trong bµi lµm trªn, ta lÊy mÉu chung cđa 2 ph©n sè lµ 40; 40 chÝnh lµ BCNN cđa 5 vµ 8. NÕu lÊy mÉu chung lµ c¸c béi chung kh¸c cđa 5 vµ 8 nh­: 80; 120;... cã ®­ỵc kh«ng ? V× sao? HS: HS : Quy ®ång mÉu sè c¸c ph©n sè lµ biÕn ®ỉi c¸c ph©n sè ®· cho thµnh c¸c ph©n sè t­¬ng øng b»ng chĩng nh­ng cã cïng mét mÉu. - HS : MÉu chung cđa c¸c ph©n sè lµ béi chung cđa c¸c mÉu ban ®Çu. - HS ph¸t biĨu: - HS : ta cã thĨ lÊy mÉu chung lµ c¸c béi chung kh¸c cđa 5 vµ 8 v× c¸c béi chung nµy ®Ịu chia hÕt cho c¶ 5 vµ 8. Ho¹t ®éng 2: Lµm ?1 - Gv yªu cÇu HS lµm ?1 (17 SGK ) H·y ®iỊn sè thÝch hỵp vµo « vu«ng. - GV chia líp thµnh 2 phÇn, mçi phÇn lµm mét tr­êng hỵp, råi gäi 2 ®¹i diƯn lªn tr×nh bµy. - GV: C¬ së cđa viƯc quy ®ång mÉu c¸c ph©n sè lµ g×? - HS lµm ?1 Nưa líp lµm tr­êng hỵp (1) Nưa líp lµm tr­êng hỵp (2) Sau ®ã 2 em lªn b¶ng lµm - HS: C¬ së cđa viƯc quy ®ång mÉu c¸c ph©n sè lµ tÝnh chÊt c¬ b¶n cđa ph©n sè. Ho¹t ®éng 3: NhËn xÐt Rĩt ra nhËn xÐt: Khi quy ®ång mÉu c¸c ph©n sè, mÉu chung ph¶i lµ béi chung cđa c¸c mÉu sè. §Ĩ cho ®¬n gi¶n ngêi ta thêng lÊy mÉu chung lµ BCNN cđa c¸c mÉu. Ho¹t ®éng 4: Quy ®ång mÉu nhiỊu ph©n sè VÝ dơ: Quy ®ång mÉu sè c¸c ph©n sè: ë ®©y ta nªn lÊy mÉu sè chung lµ g×? - H·y t×m BCNN (2;3;5;8) - T×m thõa sè phơ cđa mçi mÉu b»ng c¸ch lÊy mÉu chung chia lÇn l­ỵt cho tõng mÉu. GV h­íng dÉn HS tr×nh bµy: Q§: - H·y nªu c¸c b­íc lµm ®Ĩ quy ®ång mÉu nhiỊu ph©n sè cã mÉu d­¬ng? (GV chØ vµo c¸c b­íc lµm vÝ dơ trªn ®Ĩ gỵi ý cho HS ph¸t biĨu) - GV ®­a “Quy t¾c quy ®ång mÉu nhiỊu ph©n sè” (SGK tr.18) HS : MÉu chung nªn lÊy lµ BCNN (2;3;5;8) BCNN(2,3,5,8) = 23.3.5 = 120 2= 2 3 = 3 5 = 5 8 = 23 120: 2 = 60; 120:50 = 24 120:3 = 40; 120: 8 = 15 Nh©n tư vµ mÉu cđa ph©n sè víi 60, Nh©n tư vµ mÉu cđa ph©n sè víi 24 - HS nªu ®­ỵc néi dung c¬ b¶n cđa 3 b­íc: + T×m mÉu chung (th­êng lµ BCNN cđa c¸c mÉu) + T×m thõa sè phơ + Nh©n tư vµ mÉu cđa mçi ph©n sè thõa sè phơ t­¬ng øng. Củng cố: - GV yªu cÇu HS ho¹t ®éng nhãm lµm ?3 theo phiÕu häc tËp (hoỈc b¶ng nhãm). - NhËn xÐt bµi lµm cđa mçi nhãm. Hướng dẫn học ở nhà : - Häc thuéc quy t¾c quy ®ång mÉu nhiỊu ph©n sè. - Bµi tËp sè 29, 30 trang 19 SGK sè 41, 42, 43 trang 9 SBT. - Chĩ ý c¸ch tr×nh bµy cho gän vµ khoa häc. IV: RÚT KINH NGHIỆM: Ngày soạn: 01/03/2012 Ngày dạy: 02/03/2012 Tiết 77 Bài 5 : QUY ĐỒNG MẪU NHIỀU PHÂN SỐ (TT) Mục tiêu : - HS hiĨu thªm thÕ nµo lµ quy ®ång mÉu nhiỊu ph©n sè, n¾m tr¾c ®­ỵc c¸c b­íc tiÕn hµnh quy ®ång mÉu nhiỊu ph©n sè. - RÌn kü n¨ng quy ®ång mÉu c¸c ph©n sè - Cđng cè cho HS ý thøc lµm viƯc theo quy tr×nh, thãi quen tù häc. Chuẩn bị : như đã dặn ở tiết trước. Hoạt động dạy và học : Ổn định tổ chức : Kiểm tra bài cũ: Dạy bài mới : Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức Ho¹t ®éng 1: ¤n l¹i Quy t¾c GV: Nªu quy t¾c quy ®ång mÉu nhiỊu ph©n sè cã mÉu d­¬ng. HS nh¾c l¹i quy t¾c Ho¹t ®éng 2: Bµi tËp ¸p dơng - Yªu c©u HS lµm bµi tËp 28 trang 19 SGK. Quy ®ång mÉu c¸c ph©n sè sau: Tr­íc khi quy ®ång mÉu, h·y nhËn xÐt xem c¸c ph©n sè ®· tèi gi¶n cha? H·y rĩt gän, råi quy ®ång mÉu c¸c ph©n sè. - HS : Cßn ph©n sè ch­a tèi gi¶n quy ®ång mÉu: Ho¹t ®éng 3: Tỉ chøc trß ch¬i Trß ch¬i: Ai nhanh h¬n Quy ®ång mÉu c¸c ph©n sè: GV: nªu ra luËt ch¬i LuËt ch¬i: Mçi ®éi gåm 3 ng­êi, chØ cã mét bĩt d¹ (hoỈc 1 viªn phÊn), mçi ng­êi thùc hiƯn mét b­íc råi chuyĨn bĩt cho ng­êi sau, ng­êi sau cã thĨ ch÷a bµi cho ng­êi tr­íc. §éi nµo lµm ®ĩng vµ nhanh lµ ®éi th¾ng. Hai ®éi lªn ch¬i ë 2 b¶ng phơ C¸c nhãm cïng lµm thi ®ua víi c¸c b¹n trªn b¶ng. Bµi gi¶i NhËn xÐt, bỉ sung. Củng cố: - Kh¾c s©u kiƯn thøc träng t©m Quy ®ång mÉu thøc thùc chÊt lµ lµm c«ng viƯc g×? C¸ch thùc hiƯn c«ng viƯc ®ã. Hướng dẫn học ở nhà : Häc bµi theo vë ghi, sgk Xem l¹i c¸c bµi tËp ®· ch÷a Lµm c¸c bµi tËp cßn l¹i ë sgk, sbt. IV: RÚT KINH NGHIỆM: Tiết 78 LUYỆN TẬP Mục tiêu : – Rèn luyện khả năng quy đồng mẫu số các phân số theo ba bước (tìm mẫu chung , tìm thừa số phụ , nhân quy đồng ) , phối hợp rút gọn và quy đồng mẫu số , quy đồng mẫu và so sánh phân số , tìm quy luật dãy số . – Giáo dục ý thức , hiệu quả , trình tự bài giải . Chuẩn bị : – Bài tập luyện tập (sgk : tr 19, 20) . Hoạt động dạy và học : Ổn định tổ chức : Kiểm tra bài cũ: BT Dạy bài mới : Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức HĐ1 : Củng cố quy tắc thực hiện quy đồng mẫu nhiều phân số : - Cụ thể với câu a: – Mẫu chung tìm như thế nào ? – Tìm nhân tử phụ của mỗi phân số như thế nào ? – Bước tiếp theo cần thực hiện điều gì ? - Thực hiện tương tự cho bài còn lại . HĐ2: Quy đồng phân số trong trường hợp mẫu âm : GV : Hãy nhận xét điểm khác nhau giữa bài tập 32 và 33 ? HS : Các phân số ở bài tập 33 có mẫu âm . GV : Vậy ta phải thực hiện như thế nào trước khi quy đồng ? HS : Chuyển mẫu âm thành mẫu dương trước khi quy đồng . HS : Thực hiện các bước giải theo quy tắc . GV : Giải thích việc chuyển dấu ở mẫu theo các cách khác nhau . – Chú ý viết phân số dạng tối giản trước khi quy đồng HĐ3 : Củng cố kết hợp rút gọn , chuyển sang mẫu dương khi quy đồng . GV : Xác định các bước thực hiện với bài tập 35 . HS : Thực hiện rút gọn phân số đã cho . – Chuyển mẫu âm thành mẫu dương . Thực hiện các bước quy đồng theo quy tắc . GV : Thế nào là phân số tối giản ? GV : Hướng dẫn HS thực hiện tương tự các bài tập trên . BT 32 (sgk : tr 19). – Quy đồng mẫu nhiều phân số a/ Mẫu chung : 63 . b/ MC : 22. 3 . 11 BT 33 (sgk: tr 19) . a/ MC : 60 . b/ Rút gọn: . MC: 140 . BT 35 (sgk : tr 20) . a/ . . b/ Tương tự ta có các kết quả : . Củng cố: – Ngay mỗi phần bài tập có liên quan . – BT 34 (sgk : tr 20) Chú ý viết số nguyên dạng phân số và thực hiện quy đồng tương tự các bài tập đã giải . – BT 36 (sk : tr 20) : + Quy đồng ba phân số đã cho . + Phân số thứ tư tìm theo quy luật của ba phân số trước . + Rút gọn phân số thứ tư và tìm được chữ cái tương ứng . Hướng dẫn học ở nhà : – Hoàn thành phần bài tập còn lại ở sgk tương tự . – Ôn tập toàn bộ phần lý thuyết phân số đã học . – Chuẩn bị bài 6 “ So sánh phân số”. IV: RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docTiet 767778 Mon So hoc 6.doc
Giáo án liên quan