I. Mục tiêu :
– HS hiểu thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân số , nắm đựơc các bước tiến hành quy đồng mẫu nhiều phân số .
– Có kỹ năng quy đồng mẫu các phân số (các phân số này có mẫu là số có không quá 3 chữ số )
– Gây cho HS ý thức làm việc theo quy trình , thói quen tự học .
II. Chuẩn bị : như đã dặn ở tiết trước.
III. Hoạt động dạy và học :
1. Ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ: BT 34sbt trang 8.
3. Dạy bài mới :
7 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1075 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 76 đến tiết 78, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 29/02/2012
Ngày dạy: 01/03/2012
Tiết 76 Bài 5 : QUY ĐỒNG MẪU NHIỀU PHÂN SỐ
Mục tiêu :
– HS hiểu thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân số , nắm đựơc các bước tiến hành quy đồng mẫu nhiều phân số .
– Có kỹ năng quy đồng mẫu các phân số (các phân số này có mẫu là số có không quá 3 chữ số )
– Gây cho HS ý thức làm việc theo quy trình , thói quen tự học .
Chuẩn bị : như đã dặn ở tiết trước.
Hoạt động dạy và học :
Ổn định tổ chức :
Kiểm tra bài cũ: BT 34sbt trang 8.
Dạy bài mới :
Hoạt động của GV và HS
Nội dung kiến thức
Ho¹t ®éng 1: Quy ®ång mÉu hai ph©n sè
GV ®Ỉt vÊn ®Ị
C¸c tiÕt tríc ta ®· biÕt 1 øng dơng cđa tÝnh chÊt c¬ b¶n cđa ph©n sè lµ rĩt gän ph©n sè. TiÕt nµy ta l¹i xÐt thªm 1 øng dơng kh¸c cđa tÝnh chÊt c¬ b¶n cđa ph©n sè, ®ã lµ quy ®ång mÉu sè nhiỊu ph©n sè.
GV: Cho 2 ph©n sè: vµ
- Em h·y quy ®ång hai ph©n sè nµy
Nªu c¸ch lµm (HS ®· biÕt ë tiĨu häc)
- VËy quy ®ång mÉu sè c¸c ph©n sè lµ g×?
- MÉu chung cđa c¸c ph©n sè quan hƯ thÕ nµo víi mÉu cđa c¸c ph©n sè ban ®Çu.
- GV t¬ng tù, em h·y quy ®ång mÉu hai ph©n sè:
vµ
- GV: Trong bµi lµm trªn, ta lÊy mÉu chung cđa 2 ph©n sè lµ 40; 40 chÝnh lµ BCNN cđa 5 vµ 8. NÕu lÊy mÉu chung lµ c¸c béi chung kh¸c cđa 5 vµ 8 nh: 80; 120;... cã ®ỵc kh«ng ? V× sao?
HS:
HS : Quy ®ång mÉu sè c¸c ph©n sè lµ biÕn ®ỉi c¸c ph©n sè ®· cho thµnh c¸c ph©n sè t¬ng øng b»ng chĩng nhng cã cïng mét mÉu.
- HS : MÉu chung cđa c¸c ph©n sè lµ béi chung cđa c¸c mÉu ban ®Çu.
- HS ph¸t biĨu:
- HS : ta cã thĨ lÊy mÉu chung lµ c¸c béi chung kh¸c cđa 5 vµ 8 v× c¸c béi chung nµy ®Ịu chia hÕt cho c¶ 5 vµ 8.
Ho¹t ®éng 2: Lµm ?1
- Gv yªu cÇu HS lµm ?1 (17 SGK )
H·y ®iỊn sè thÝch hỵp vµo « vu«ng.
- GV chia líp thµnh 2 phÇn, mçi phÇn lµm mét trêng hỵp, råi gäi 2 ®¹i diƯn lªn tr×nh bµy.
- GV: C¬ së cđa viƯc quy ®ång mÉu c¸c ph©n sè lµ g×?
- HS lµm ?1
Nưa líp lµm trêng hỵp (1)
Nưa líp lµm trêng hỵp (2)
Sau ®ã 2 em lªn b¶ng lµm
- HS: C¬ së cđa viƯc quy ®ång mÉu c¸c ph©n sè lµ tÝnh chÊt c¬ b¶n cđa ph©n sè.
Ho¹t ®éng 3: NhËn xÐt
Rĩt ra nhËn xÐt: Khi quy ®ång mÉu c¸c ph©n sè, mÉu chung ph¶i lµ béi chung cđa c¸c mÉu sè. §Ĩ cho ®¬n gi¶n ngêi ta thêng lÊy mÉu chung lµ BCNN cđa c¸c mÉu.
Ho¹t ®éng 4: Quy ®ång mÉu nhiỊu ph©n sè
VÝ dơ: Quy ®ång mÉu sè c¸c ph©n sè:
ë ®©y ta nªn lÊy mÉu sè chung lµ g×?
- H·y t×m BCNN (2;3;5;8)
- T×m thõa sè phơ cđa mçi mÉu b»ng c¸ch lÊy mÉu chung chia lÇn lỵt cho tõng mÉu.
GV híng dÉn HS tr×nh bµy:
Q§:
- H·y nªu c¸c bíc lµm ®Ĩ quy ®ång mÉu nhiỊu ph©n sè cã mÉu d¬ng?
(GV chØ vµo c¸c bíc lµm vÝ dơ trªn ®Ĩ gỵi ý cho HS ph¸t biĨu)
- GV ®a “Quy t¾c quy ®ång mÉu nhiỊu ph©n sè” (SGK tr.18)
HS : MÉu chung nªn lÊy lµ BCNN (2;3;5;8)
BCNN(2,3,5,8) = 23.3.5 = 120
2= 2
3 = 3
5 = 5
8 = 23
120: 2 = 60; 120:50 = 24
120:3 = 40; 120: 8 = 15
Nh©n tư vµ mÉu cđa ph©n sè víi 60,
Nh©n tư vµ mÉu cđa ph©n sè
víi 24
- HS nªu ®ỵc néi dung c¬ b¶n cđa 3 bíc:
+ T×m mÉu chung (thêng lµ BCNN cđa c¸c mÉu)
+ T×m thõa sè phơ
+ Nh©n tư vµ mÉu cđa mçi ph©n sè thõa sè phơ t¬ng øng.
Củng cố:
- GV yªu cÇu HS ho¹t ®éng nhãm lµm ?3 theo phiÕu häc tËp (hoỈc b¶ng nhãm).
- NhËn xÐt bµi lµm cđa mçi nhãm.
Hướng dẫn học ở nhà :
- Häc thuéc quy t¾c quy ®ång mÉu nhiỊu ph©n sè.
- Bµi tËp sè 29, 30 trang 19 SGK sè 41, 42, 43 trang 9 SBT.
- Chĩ ý c¸ch tr×nh bµy cho gän vµ khoa häc.
IV: RÚT KINH NGHIỆM:
Ngày soạn: 01/03/2012
Ngày dạy: 02/03/2012
Tiết 77 Bài 5 : QUY ĐỒNG MẪU NHIỀU PHÂN SỐ (TT)
Mục tiêu :
- HS hiĨu thªm thÕ nµo lµ quy ®ång mÉu nhiỊu ph©n sè, n¾m tr¾c ®ỵc c¸c bíc tiÕn hµnh quy ®ång mÉu nhiỊu ph©n sè.
- RÌn kü n¨ng quy ®ång mÉu c¸c ph©n sè
- Cđng cè cho HS ý thøc lµm viƯc theo quy tr×nh, thãi quen tù häc.
Chuẩn bị : như đã dặn ở tiết trước.
Hoạt động dạy và học :
Ổn định tổ chức :
Kiểm tra bài cũ:
Dạy bài mới :
Hoạt động của GV và HS
Nội dung kiến thức
Ho¹t ®éng 1: ¤n l¹i Quy t¾c
GV: Nªu quy t¾c quy ®ång mÉu nhiỊu ph©n sè cã mÉu d¬ng.
HS nh¾c l¹i quy t¾c
Ho¹t ®éng 2: Bµi tËp ¸p dơng
- Yªu c©u HS lµm bµi tËp 28 trang 19 SGK.
Quy ®ång mÉu c¸c ph©n sè sau:
Tríc khi quy ®ång mÉu, h·y nhËn xÐt xem c¸c ph©n sè ®· tèi gi¶n cha?
H·y rĩt gän, råi quy ®ång mÉu c¸c ph©n sè.
- HS : Cßn ph©n sè cha tèi gi¶n
quy ®ång mÉu:
Ho¹t ®éng 3: Tỉ chøc trß ch¬i
Trß ch¬i: Ai nhanh h¬n
Quy ®ång mÉu c¸c ph©n sè:
GV: nªu ra luËt ch¬i
LuËt ch¬i: Mçi ®éi gåm 3 ngêi, chØ cã mét bĩt d¹ (hoỈc 1 viªn phÊn), mçi ngêi thùc hiƯn mét bíc råi chuyĨn bĩt cho ngêi sau, ngêi sau cã thĨ ch÷a bµi cho ngêi tríc.
§éi nµo lµm ®ĩng vµ nhanh lµ ®éi th¾ng.
Hai ®éi lªn ch¬i ë 2 b¶ng phơ
C¸c nhãm cïng lµm thi ®ua víi c¸c b¹n trªn b¶ng.
Bµi gi¶i
NhËn xÐt, bỉ sung.
Củng cố:
- Kh¾c s©u kiƯn thøc träng t©m
Quy ®ång mÉu thøc thùc chÊt lµ lµm c«ng viƯc g×? C¸ch thùc hiƯn c«ng viƯc ®ã.
Hướng dẫn học ở nhà :
Häc bµi theo vë ghi, sgk
Xem l¹i c¸c bµi tËp ®· ch÷a
Lµm c¸c bµi tËp cßn l¹i ë sgk, sbt.
IV: RÚT KINH NGHIỆM:
Tiết 78 LUYỆN TẬP
Mục tiêu :
– Rèn luyện khả năng quy đồng mẫu số các phân số theo ba bước (tìm mẫu chung , tìm thừa số phụ , nhân quy đồng ) , phối hợp rút gọn và quy đồng mẫu số , quy đồng mẫu và so sánh phân số , tìm quy luật dãy số .
– Giáo dục ý thức , hiệu quả , trình tự bài giải .
Chuẩn bị :
– Bài tập luyện tập (sgk : tr 19, 20) .
Hoạt động dạy và học :
Ổn định tổ chức :
Kiểm tra bài cũ: BT
Dạy bài mới :
Hoạt động của GV và HS
Nội dung kiến thức
HĐ1 : Củng cố quy tắc thực hiện quy đồng mẫu nhiều phân số :
- Cụ thể với câu a:
– Mẫu chung tìm như thế nào ?
– Tìm nhân tử phụ của mỗi phân số như thế nào ?
– Bước tiếp theo cần thực hiện điều gì ?
- Thực hiện tương tự cho bài còn lại .
HĐ2: Quy đồng phân số trong trường hợp mẫu âm :
GV : Hãy nhận xét điểm khác nhau giữa bài tập 32 và 33 ?
HS : Các phân số ở bài tập 33 có mẫu âm .
GV : Vậy ta phải thực hiện như thế nào trước khi quy đồng ?
HS : Chuyển mẫu âm thành mẫu dương trước khi quy đồng .
HS : Thực hiện các bước giải theo quy tắc .
GV : Giải thích việc chuyển dấu ở mẫu theo các cách khác nhau .
– Chú ý viết phân số dạng tối giản trước khi quy đồng
HĐ3 : Củng cố kết hợp rút gọn , chuyển sang mẫu dương khi quy đồng .
GV : Xác định các bước thực hiện với bài tập 35 .
HS : Thực hiện rút gọn phân số đã cho .
– Chuyển mẫu âm thành mẫu dương .
Thực hiện các bước quy đồng theo quy tắc .
GV : Thế nào là phân số tối giản ?
GV : Hướng dẫn HS thực hiện tương tự các bài tập trên .
BT 32 (sgk : tr 19).
– Quy đồng mẫu nhiều phân số
a/ Mẫu chung : 63 .
b/ MC : 22. 3 . 11
BT 33 (sgk: tr 19) .
a/ MC : 60 .
b/ Rút gọn: .
MC: 140 .
BT 35 (sgk : tr 20) .
a/ .
.
b/ Tương tự ta có các kết quả :
.
Củng cố:
– Ngay mỗi phần bài tập có liên quan .
– BT 34 (sgk : tr 20) Chú ý viết số nguyên dạng phân số và thực hiện quy đồng tương tự các bài tập đã giải .
– BT 36 (sk : tr 20) : + Quy đồng ba phân số đã cho .
+ Phân số thứ tư tìm theo quy luật của ba phân số trước .
+ Rút gọn phân số thứ tư và tìm được chữ cái tương ứng .
Hướng dẫn học ở nhà :
– Hoàn thành phần bài tập còn lại ở sgk tương tự .
– Ôn tập toàn bộ phần lý thuyết phân số đã học .
– Chuẩn bị bài 6 “ So sánh phân số”.
IV: RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- Tiet 767778 Mon So hoc 6.doc