I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Củng cố, khắc sâu các bước quy đồng mẫu nhiều phân số.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kĩ năng quy đồng mẫu các phân số. Phối hợp rút gọn và quy đồng mẫu, quy đồng mẫu và so sánh phân số.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác trong tính toán.
II. Đồ dùng dạy học.
1. GV: Bảng phụ, PHT, bút dạ.
2. HS : Đồ dùng học tập.
III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác.
IV. Tổ chức giờ học.
* Mở bài/ Khởi động (9):
- Mục tiêu: Củng cố các bước quy đồng mẫu nhiều phân số. Rèn kỹ năng phối hợp quy đồng mẫu và so sánh phân số.
- Cách tiến hành: Gọi 2 HS lên bảng:
HS1: Chữa bài tập 30a (SGK/19)
HS2: Chữa bài tập 31a (SGK/19)
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4966 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 76: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/02/2012
Ngày giảng:27/02/2012.
Tiết 76 - luyện tập
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Củng cố, khắc sâu các bước quy đồng mẫu nhiều phân số.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kĩ năng quy đồng mẫu các phân số. Phối hợp rút gọn và quy đồng mẫu, quy đồng mẫu và so sánh phân số.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác trong tính toán.
II. Đồ dùng dạy học.
1. GV: Bảng phụ, PHT, bút dạ.
2. HS : Đồ dùng học tập.
III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác.
IV. Tổ chức giờ học.
* Mở bài/ Khởi động (9’):
- Mục tiêu: Củng cố các bước quy đồng mẫu nhiều phân số. Rèn kỹ năng phối hợp quy đồng mẫu và so sánh phân số.
- Cách tiến hành: Gọi 2 HS lên bảng:
HS1: Chữa bài tập 30a (SGK/19)
HS2: Chữa bài tập 31a (SGK/19)
Bài 30a) Quy đồng mẫu số các phân số: và .
=
Bài 31a)Hai phân số sau có bằng nhau không?
Vậy hai phân số trên bằng nhau
- Gọi HS nhận xét, đánh giá cho điểm bài bạn. GV nhận xét, cho điểm.
*Hoạt động 1: Luyện tập (35’)
- Mục tiêu: Rèn luyện KN quy đồng mẫu các phân số. Phối hợp rút gọn và quy đồng mẫu.
- ĐDDH: Bảng phụ, PHT, bút dạ.
- Cách tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Bước 1:Làm việc chung cả lớp.
Làm BT 32(SGK/19)
- Nêu nhận xét về hai mẫu 9 & 7?
- BCNN(9;7) = ?
? 63 có chia hết cho 21 không?
? Vậy MC bằng bao nhiêu?
? Hãy tìm thừa số phụ rồi quy đồng?
*Bước 2: HĐ cá nhân.
- Gọi 1 HS lên bảng làm phần b, dưới lớp làm cá nhân và nhận xét
* Bước 3: HĐ nhóm.
Yêu cầu hs làm bài 35
GV gợi ý:
- Để quy đồng mẫu nhiều phân số trước tiên ta phải làm gì?
- Hãy viết các phân số về mẫu dương rồi quy đồng?
Gọi đại diện nhóm b/c KQ.
GV xử lý KQ chốt lại cách làm.
*Bước 4: HĐ cá nhân làm BT 34b,c (SGK/20)
- Mẫu chung của các mẫu số là bao nhiêu? Vì sao?
+ Gọi 1 HS lên bảng làm bài 34b
+ Gọi 1 Hs lên bảng làm ý c.
Y/C HS n/c bài 48/SBT
- Nếu gọi tử số là x thì phân số có dạng ntn?
- Hãy biểu thị mối quan hệ bằng biểu thức?
- Hai phân số bằng nhau khi nào?
- Y/C HS thực hiện phép tính để tìm x?
- Vậy phân số phải tìm là ?
- Gọi HS nhận xét.
- GV NX chốt lại cách làm
+ KL: GV chốt lại các dạng BT.
Bài tập 32/SGK- 19 :
a)
- HS: MC: 63; TSP: 9; 7; 3
- Hs trả lời, gv ghi bảng
b)
MC: 23.3.11 = 264 ;
TS P: 22; 3
Bài tập 35/SGK - 20
a)
MC: 30:
Bài tập 34/SGK – 20
b,
MC : 30; TSP: 30; 6; 5
c,
Bài tập 48/SBT
Gọi tử số là x. Phân số đã cho có dạng :
35.x = 7x + 112
35x – 7x = 112
28x = 112
x = 112 : 8
x = 4
Vậy phân số phải tìm là
V. Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (1’)
- Xem lại bài tập đã chữa.
- BTVN: 33; 36 ( SGK/19. 20).
- Đọc trước bài: So sánh phân số.
File đính kèm:
- t76.doc