Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 76: Luyện tập

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- Củng cố, khắc sâu các bước quy đồng mẫu nhiều phân số.

2. Kỹ năng:

- Rèn luyện kĩ năng quy đồng mẫu các phân số. Phối hợp rút gọn và quy đồng mẫu, quy đồng mẫu và so sánh phân số.

3. Thái độ:

- Cẩn thận, chính xác trong tính toán.

II. Đồ dùng dạy học.

1. GV: Bảng phụ, PHT, bút dạ.

2. HS : Đồ dùng học tập.

III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác.

IV. Tổ chức giờ học.

* Mở bài/ Khởi động (9):

- Mục tiêu: Củng cố các bước quy đồng mẫu nhiều phân số. Rèn kỹ năng phối hợp quy đồng mẫu và so sánh phân số.

- Cách tiến hành: Gọi 2 HS lên bảng:

HS1: Chữa bài tập 30a (SGK/19)

HS2: Chữa bài tập 31a (SGK/19)

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4966 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 76: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/02/2012 Ngày giảng:27/02/2012. Tiết 76 - luyện tập I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Củng cố, khắc sâu các bước quy đồng mẫu nhiều phân số. 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kĩ năng quy đồng mẫu các phân số. Phối hợp rút gọn và quy đồng mẫu, quy đồng mẫu và so sánh phân số. 3. Thái độ: - Cẩn thận, chính xác trong tính toán. II. Đồ dùng dạy học. 1. GV: Bảng phụ, PHT, bút dạ. 2. HS : Đồ dùng học tập. III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác. IV. Tổ chức giờ học. * Mở bài/ Khởi động (9’): - Mục tiêu: Củng cố các bước quy đồng mẫu nhiều phân số. Rèn kỹ năng phối hợp quy đồng mẫu và so sánh phân số. - Cách tiến hành: Gọi 2 HS lên bảng: HS1: Chữa bài tập 30a (SGK/19) HS2: Chữa bài tập 31a (SGK/19) Bài 30a) Quy đồng mẫu số các phân số: và . = Bài 31a)Hai phân số sau có bằng nhau không? Vậy hai phân số trên bằng nhau - Gọi HS nhận xét, đánh giá cho điểm bài bạn. GV nhận xét, cho điểm. *Hoạt động 1: Luyện tập (35’) - Mục tiêu: Rèn luyện KN quy đồng mẫu các phân số. Phối hợp rút gọn và quy đồng mẫu. - ĐDDH: Bảng phụ, PHT, bút dạ. - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Bước 1:Làm việc chung cả lớp. Làm BT 32(SGK/19) - Nêu nhận xét về hai mẫu 9 & 7? - BCNN(9;7) = ? ? 63 có chia hết cho 21 không? ? Vậy MC bằng bao nhiêu? ? Hãy tìm thừa số phụ rồi quy đồng? *Bước 2: HĐ cá nhân. - Gọi 1 HS lên bảng làm phần b, dưới lớp làm cá nhân và nhận xét * Bước 3: HĐ nhóm. Yêu cầu hs làm bài 35 GV gợi ý: - Để quy đồng mẫu nhiều phân số trước tiên ta phải làm gì? - Hãy viết các phân số về mẫu dương rồi quy đồng? Gọi đại diện nhóm b/c KQ. GV xử lý KQ chốt lại cách làm. *Bước 4: HĐ cá nhân làm BT 34b,c (SGK/20) - Mẫu chung của các mẫu số là bao nhiêu? Vì sao? + Gọi 1 HS lên bảng làm bài 34b + Gọi 1 Hs lên bảng làm ý c. Y/C HS n/c bài 48/SBT - Nếu gọi tử số là x thì phân số có dạng ntn? - Hãy biểu thị mối quan hệ bằng biểu thức? - Hai phân số bằng nhau khi nào? - Y/C HS thực hiện phép tính để tìm x? - Vậy phân số phải tìm là ? - Gọi HS nhận xét. - GV NX chốt lại cách làm + KL: GV chốt lại các dạng BT. Bài tập 32/SGK- 19 : a) - HS: MC: 63; TSP: 9; 7; 3 - Hs trả lời, gv ghi bảng b) MC: 23.3.11 = 264 ; TS P: 22; 3 Bài tập 35/SGK - 20 a) MC: 30: Bài tập 34/SGK – 20 b, MC : 30; TSP: 30; 6; 5 c, Bài tập 48/SBT Gọi tử số là x. Phân số đã cho có dạng : 35.x = 7x + 112 35x – 7x = 112 28x = 112 x = 112 : 8 x = 4 Vậy phân số phải tìm là V. Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (1’) - Xem lại bài tập đã chữa. - BTVN: 33; 36 ( SGK/19. 20). - Đọc trước bài: So sánh phân số.

File đính kèm:

  • doct76.doc
Giáo án liên quan