.I. MỤC TIÊU:
- Củng cố kiến thức đã học về qui đồng mẫu nhiều phân số.
- Rèn luyện kỹ năng giải bài tập và sửa các lỗi phổ biến HS mắc phải.
- Giáo dục HS ý thức làm việc khoa học, hiệu quả, có trình tự.
II. CHUẨN BỊ:
- GV :- SGK, SBT, phấn màu, bảng phụ ghi sẵn đề bài ? SGK.
- HS : học bài và làm bài tập
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3309 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 76: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 06/02/2012
Ngày giảng: 6A1:
6A2:
TIẾT 76 : LUYỆN TẬP
.I. MỤC TIÊU:
- Củng cố kiến thức đã học về qui đồng mẫu nhiều phân số.
- Rèn luyện kỹ năng giải bài tập và sửa các lỗi phổ biến HS mắc phải.
- Giáo dục HS ý thức làm việc khoa học, hiệu quả, có trình tự.
II. CHUẨN BỊ:
- GV :- SGK, SBT, phấn màu, bảng phụ ghi sẵn đề bài ? SGK.
- HS : học bài và làm bài tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định:6A1: 6A2:
2. Kiểm tra bài cũ:
HS1: - Phát biểu qui tắc qui đồng mẫu nhiều phân số.
- Làm bài 29 a/19 SGK.
HS2: Làm bài 29 b, c/19 SGK
3. Bài mới:
Phương pháp
Nội dung
Bài 29/19 SGK:
GV: Ngoài cách áp dụng qui tắc để giải các bài tập trên, hướng dẫn HS cách giải khác.
Hỏi: Em hãy nhận xét các mẫu của các phân số trong các câu a, b, c bài 29?
HS: Các mẫu của các phân số trên là các số nguyên tố cùng nhau.
GV: Dẫn đến mẫu chung của các phân số bằng tích các mẫu đã cho.
Bài 30/19 SGK:
GV: Ngoài cách áp dụng qui tắc, hướng dẫn: HS giải nhanh, gon hơn.
a) 120 chia hết cho 40 nên 120 là mẫu chung.
b) rút gọn bằng rồi qui đồng.
c) 60 nhân 2 được 120 chia hết cho 30, 40; nên 120 là mẫu chung.
d) Không rút gọn mà 90 . 2 = 180 chia hết cho 60 và 18, nên 180 là mẫu chung.
Bài 32/19 SGK:
GV: Cho HS hoạt động nhóm.
HS: Thảo luận nhóm.
GV: Hướng dẫn:
Câu b: Vì các mẫu đã cho viêt dưới dạng tích các thừa số nguyên tố nên có mẫu chung là:
23 . 3 . 11
Bài 33/19 SGK:
GV: Trước khi qui đồng mẫu các phân số câu a, ta phải làm như thế nào?
HS: Viết dưới dạng phân số có mẫu dương.
GV: Nêu các bước thực hiện trước khi qui đồng mẫu các phân số ở câu b?
HS: - Đưa phân số có mẫu âm thành phân số có mẫu dương.
- Rút gọn
- Áp dụng qui tắc qui đồng mẫu.
Bài 34/20 SGK:
GV: Hướng dẫn:
Câu a: nên
Câu b, c: Áp dụng qui tắc.
Bài 35/20 SGK:
- Yêu cầu HS rút gọn, viết dưới dạng phân số có mẫu dương, rồi áp dụng qui tắc qui đồng mẫu các phân số.
Bài 36/20 SGK:
GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm, qui đồng tìm kết quả, điền chữ vào ô trống tương ứng với kết quả vừa tìm.
HS: HOI AN MY SON
GV: Giới thiệu 2 di tích được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới: H An; Mỹ Sơn.
Bài 29/19 SGK:
a) BCNN (8; 27) = 216
b) BCNN (9; 25) = 225
c) BCNN(15; 1) = 15
-6 =
Bài 30/19 SGK:
a) MC (120; 40) = 120
c)
MC (30; 60; 40) = 120
d) MC (60; 18; 90) = 180
Bài 32/19 SGK:
a) BCNN (7; 9; 21) = 63
b) BCNN (22 . 3; 23 . 11)
= 23 . 3 . 11 = 264
Bài 33/19 SGK:
a) BCNN (20; 30; 15) = 60
b)
MC (35; 20; 28) = 140
Bài 34/20 SGK:
a) Ta có:
Nên:
b)
c)
Bài 35/20 SGK:
a) ;
MC (6; 5; 2) = 30
b)
MC (5; 8; 9) = 360
Bài 36/20 SGK:
HOI AN MY SON
4. Củng cố: Từng phần.
5. Hướng dẫn về nhà:
+ Ôn lại qui tắc qui đồng nhiều phân số.
+ Xem lại các bài tập đã giải.
+ Làm bài tập 41 -> 47/9 SBT
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- TIET 76.doc