I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
HS nắm được các quy tắc quy đồng mẫu số. Nhận biết được phân số âm, phân số dương.
Kiến thức trọng tâm: So sánh phân số
2. Kỹ năng: Bước đầu có kĩ năng so sánh các phân số.
3. Thái độ: Có ý thức làm việc theo quy trình.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: SGK,Sách tham khảo
- HS: SGK, sách bài tập.
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3692 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 77 - Bài 6: So sánh phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/02/2012
Ngày giảng: 6A1:21/02/2012
6A2: 21/02/2012
Tiết 77: §6 SO SÁNH PHÂN SỐ.
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
HS nắm được các quy tắc quy đồng mẫu số. Nhận biết được phân số âm, phân số dương.
Kiến thức trọng tâm: So sánh phân số
2. Kỹ năng: Bước đầu có kĩ năng so sánh các phân số.
3. Thái độ: Có ý thức làm việc theo quy trình.
II. CHUẨN BỊ:
GV: SGK,Sách tham khảo
HS: SGK, sách bài tập.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1.Ổn định lớp: 6A1: 6A2:
2. Kiểm tra:
Quy đồng mẫu các phân số sau:
3. Bài mới:
KĐ: Em đã biết cách quy đồng các phân số trên là đưa các phân số về chung một mẫu. Vậy trong các phân số này ta so sánh như thế nào? Để trả lời được ta tìm hiểu trong bài hôm nay.
TG
Hoạt động của GVvà HS
Nội dung
12’
17’
Hoạt động 1:
GV hướng dẫn học sinh so sánh
GV: Nêu nhận xét các phân số đã cho?
? Để so sánh các phân số đó ta cần so sánh yếu tố nào?
( So sánh tử số)
Tương tự hãy so sánh hai phân số đã cho?
Từ cách làm trên hãy nêu cách so sánh hai phân số cùng mẫu số?
GV hướng dẫn tìm hiểu ví dụ
HS: Vận dụng quy tắc trên so sánh các cặp phân số sau. (HS đứng tại chỗ nêu kết quả.
Đầu bài bảng phụ.
HS đọc đầu bài và lên bảng điền
GV: Nhận xét bài trên bảng?
* Chuyển: Ta đã biết cách so sánh hai phân số có cùng mẫu vậy với hai phân số
chưa cùng mẫu ta làm thế nào để so sánh được? => 2
Hoạt động 2:
GV hướng dẫn HS so sánh
? Có cách nào để đưa chúng về dạng có cùng mẫu số?
HS lên bảng trình bày.
HS hoạt động nhóm bàn 2’, so sánh kết quả và nêu nhận xét bài trên bảng.
GV: Vậy muốn so sánh hai phân số không cùng mẫu số ta làm thế nào?
HS: Đọc nội dung quy tắc trong SGK?
GV cho HS làm ?2
GV: Vận dụng quy tắc trên hãy so sánh các phân số sau:
Hai HS lên bảng trình bày
Mỗi nửa lớp làm một ý.
GV: Hãy so sánh kết quả và nhận xét bài trên bảng.
GV kết luận.
GV gọi HS đọc đầu bài.
GV: Số 0 có thể viết dưới dạng phân số được không?
? Từ cách làm đó hãy so sánh các phân số đã cho với 0?
GV cho HS làm ?3
? Vậy những phân số như thế nào sẽ lớn hơn 0?
? Những phân số như thế nào sẽ nhỏ hơn 0?
HS: Đọc nội dung nhận xét trong SGK.
1. So sánh hai phân số cùng mẫu:
* So sánh:
* Quy tắc: (SGK - 22).
- Ví dụ:
?1
Điền dấu thích hợp () :
2. So sánh hai phân số không cùng mẫu:
- So sánh
* Đưa về dạng mẫu dương và quy đồng:
Quy tắc: (SGK – 23)
?2
So sánh:
* Nhận xét: (SGK – 23).
+ Phân số dương thì lớn hơn 0.
+ Phân số âm thì nhỏ hơn 0.
4. Củng cố:
- Nêu các quy tắc so sánh phân số?
- Từ nhận xét trên hãy giải bài tập ?2 b) theo cách khác?
Bài tập 37a) (23 – SGK): Điền vào ô trống
Bài tập 38b) (23 – SGK):
5. Hướng dẫn:
Giải các bài tập còn lại từ 37 => 41 (23; 24 – SGK).
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
………………………………………………………………………………………...………………………………………………………………………………………...
File đính kèm:
- Tiet 77.docx