I. Mục tiêu
1. Kiến thức: 
- Củng cố, khắc sâu quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu.
2. Kỹ năng: 
- Rèn luyện kỹ năng cộng hai phân số.
3. Thái độ: 
- Có ý thực nhận xét đặc điểm của các phân số để cộng nhanh và đúng 
( có thể rút gọn phân số trước khi cộng, rút gọn kết quả).
II. Đồ dùng dạy học.
1. GV: PHT, bút dạ.
2. HS : Đồ dùng học tập.
III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác.
IV. Tổ chức giờ học.
* Mở bài/ Khởi động (7):
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1511 | Lượt tải: 3 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 79: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 02/03/2012
Ngày giảng:05/03/2012.
Tiết 79 - luyện tập
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: 
- Củng cố, khắc sâu quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu.
2. Kỹ năng: 
- Rèn luyện kỹ năng cộng hai phân số.
3. Thái độ: 
- Có ý thực nhận xét đặc điểm của các phân số để cộng nhanh và đúng 
( có thể rút gọn phân số trước khi cộng, rút gọn kết quả).
II. Đồ dùng dạy học.
1. GV: PHT, bút dạ.
2. HS : Đồ dùng học tập.
III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác.
IV. Tổ chức giờ học.
* Mở bài/ Khởi động (7’):
- Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu quy tắc cộng hai phân số.
- Cách tiến hành: Gọi 2 HS lên bảng:
HS1: Nêu quy tắc cộng 2 phân số cùng mẫu. Viết công thức TQ và làm BT 43c/SGK
HS2: Nêu quy tắc cộng hai phân số không cùng mẫu và làm BT 42d/SGK-26
HS1 trả lời và làm BT: =
HS2 trả lời và làm BT: 
Gọi HS nhận xét. GV NX, cho điểm.
*Hoạt động 1: Luyện tập (37’)
- Mục tiêu: Rèn luyện kỹ năng cộng hai phân số. Có ý thực nhận xét đặc điểm của các phân số để cộng nhanh và đúng.
- ĐDDH: PHT, bút dạ.
- Cách tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Bước 1: HĐ cá nhân.
- Gọi 2 HS lên bảng làm bài 43b,d
- Gọi HS nhận xét.
- GV NX chốt lại cách làm
* Bước 2: Làm việc chung cả lớp bài 45
- Muốn tìm x ta phải làm gì?
- GV NX, định hướng cách làm.
* Bước 3: HĐ cá nhân.
- Gọi 2 HS lên bảng giải
- GV giúp đỡ HS yếu cùng làm và NX
- Gọi 1 HS lên bảng giải bài 46
- Gọi HS nhận xét kết quả.
- GV NX, chốt lại kết quả.
* Bước 4: HĐ nhóm làm bài 64/SBT
- GV quan sát trợ giúp các nhóm khi cần.
- Mời đại diện trình bày
- GV NX lưu ý cách trình bày
- GV NX, chốt lại kết quả.
+ KL: GV chốt lại các dạng bài đã chữa.
Bài tập 43/SGK- 126 
 Tính tổng dưới đây sau khi đã rút gọn p/s
b) 
 = 
d) 
Bài tập 45/SGK – 26: Tìm x, biết: 
HS suy nghĩ trả lời các câu hỏi của GV. 
a) 
b) 
 
 
Bài tập 46/SGK - 27
 
Vậy chọn c) -1/6
Bài tập 64/SBT
 Ta có: 
Tổng các phân số đó là:
V. Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (1’)
- Xem lại bài tập đã chữa.
- BTVN: 63; 65; 66/SBT.
- Đọc trước bài: Tính chất cơ bản của phép cộng phân số.
            File đính kèm:
 t79.doc t79.doc