I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Củng cố, khắc sâu tính chất cơ bản của phép cộng phân số.
2. Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng cộng phân số, vận dụng tính chất trên để tính được hợp lý.
3. Thái độ: Có ý thức quan sát đặc điểm các phân số để vận dụng các tính chất cơ bản của phép cộng phân số.
II. Đồ dùng dạy học.
1. GV: Bảng phụ, PHT, bút dạ.
2. HS : Đồ dùng học tập.
III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác.
IV. Tổ chức giờ học.
* Mở bài/ Khởi động (7):
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1359 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 81: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 5/3/2012
Ngày giảng:7/3/2012.
Tiết 81 - luyện tập
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Củng cố, khắc sâu tính chất cơ bản của phép cộng phân số.
2. Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng cộng phân số, vận dụng tính chất trên để tính được hợp lý.
3. Thái độ: Có ý thức quan sát đặc điểm các phân số để vận dụng các tính chất cơ bản của phép cộng phân số.
II. Đồ dùng dạy học.
1. GV: Bảng phụ, PHT, bút dạ.
2. HS : Đồ dùng học tập.
III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác.
IV. Tổ chức giờ học.
* Mở bài/ Khởi động (7’):
- MT: Củng cố, khắc sâu tính chất cơ bản của phép cộng phân số.
- Cách tiến hành: Gọi 1 HS lên bảng:
HS: Phát biểu tính chất cơ bản của phép cộng phân số? Viết dạng TQ?
Chữa bài tập 49 (SGK/29).
Bài 49/SGK-29.
Quãng đường Hùng đi được trong 30 phút là:
(quãng đường)
- Học sinh dưới lớp nhận xét, đánh giá điểm cho bạn.
- GV nhận xét, cho điểm.
*Hoạt động 1: Luyện tập (37’)
- Mục tiêu : Rèn luyện kĩ năng cộng phân số, vận dụng tính chất trên để tính được hợp lý.
- ĐDDH: Bảng phụ, PHT, bút dạ.
- Cách tiến hành
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
B1: HĐ cá nhân.
- Treo bảng phụ bài 53
? Hãy xây bức tường bằng cách điền các phân số thích hợp theo qui tắc sau: a = b + c
? Hãy nêu cách xây dựng?
- Gọi lần lượt 2 HS lên bảng
( HS1: 2 dòng dưới; HS2: 3 dòng trên)
Gọi HS khác nhận xét.
GV nhận xét, chốt lại kết quả.
Gv treo bảng phụ bài 54
Y/C HS làm bài tập 54
- Gọi 2 HS lên bảng làm
HS1:làm phần a;b
HS2: làm phần c;d
- Gọi HS nhận xét.
- GV NX chốt lại.
Yêu cầu hs trả lời miệng bài 56a
Gv ghi bảng
*B2: HĐ nhóm bàn làm bài 56b;c
Gọi đại diện nhóm b/c KQ.
Gọi đại diện nhóm khác nhận xét, bổ sung.
GV xử lý KQ.
Nêu các bước thực hiện phép tính ở bài toán trên
Gv chốt lại:dùng tính chất giao hoán, kết hợp nhóm các phân số cùng mẫu
- GV NX chốt lại các tính chất.
+B3: HĐ cá nhân.
Gọi HS đứng tại chỗ trả lời miêng bài 57
+ KL: GV chốt lại KT.
Bài tập 53/SGK- 30
HS: Trong nhóm3 ô: a, b, c nếu biết 2 ô sẽ suy ra ô thứ 3.
Bài tập 54/SGK - 30
HS1: a) Sai
Sửa lại:
b) Đúng
c) Đúng
d) Sai
Sửa lại:
Bài tập 56/SGK - 31
Tính nhanh giá trị của biểuthức
a)
A = -1 + 1 = 0
b)
= 0 +
c)
=
Bài tập 57/SGK - 31
Hãy chọn câu đúng:
Sai
Sai
Đúng
Sai
V. Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (1’)
- Xem lại các bài tập đã chữa.
- BTVN:69; 70; 71; 73 (SBT/ 14).
- Ôn lại số đối của một số nguyên.
- Đọc trước bài: Phép trừ phân số.
File đính kèm:
- t81.doc