Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 84: Phép nhân phân số

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Phát biểu và vận dụng được quy tắc nhân hai phân số, Biết cách nhân một số nguyên với một phân số

2. Kỹ năng:

- Nhân phân số một cách thành thạo

- Làm được các bài tập trong SGK

3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi nhân phân số

II/ Đồ dùng:

- GV: Bảng phụ ?2, ?3

- HS:

III/ Phương pháp:

- Phương pháp vấn đáp

- Phương pháp luyện tập thực hành

IV/ Tiến trình lên lớp:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1399 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 84: Phép nhân phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 84. Phép nhân phân số I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Phát biểu và vận dụng được quy tắc nhân hai phân số, Biết cách nhân một số nguyên với một phân số 2. Kỹ năng: - Nhân phân số một cách thành thạo - Làm được các bài tập trong SGK 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi nhân phân số II/ Đồ dùng: - GV: Bảng phụ ?2, ?3 - HS: III/ Phương pháp: - Phương pháp vấn đáp - Phương pháp luyện tập thực hành IV/ Tiến trình lên lớp: 1. ổn định lớp 2. Kiểm tra: 7 phút ? Phát biểu và viết dạng tổng quát quy tắc trừ hai phân số áp dụng: Tính: HS : Phát biểu đúng quy tắc 3. HĐ1. Quy tắc - Mục tiêu: Phát biểu được quy tắc nhân hai phân số - Các bước tiến hành HĐ - GV HĐ - HS Ghi bảng ? Muốn nhân hai phân số ở tiểu học làm như thế nào - Yêu cầu HS áp dụng tính: - Yêu cầu HS làm ?1 - Quy tắc trên vẫn đúng với phân số có tử và mẫu là các số nguyên - Yêu cầu HS tính : ? Muốn nhân một phân số với một phân số ta làm như thế nào - Yêu cầu HS đọc quy tắc - Yêu cầu HS làm ?2 - Gọi 2 HS lên bảng làm ? ? Trước khi nhân tử với tử và mẫu với mẫu ta lưu ý điều gì - GV nhận xét và chốt lại - Yêu cầu HS làm ?3 ? Thực hiện phép tính ?3 như thế nào - Gọi 2 HS lên bảng tính - GV nhận xét, sửa sai ? = ? - Gọi HS trình bày - GV nhận xét và chốt lại Muốn nhân phân số với phân số ta nhân tử với tử và mẫu với mẫu - HS làm ?1 - HS lắng nghe Muốn nhân một phân số với một phân số ta nhân tử với tử và mẫu với mẫu - HS đọc quy tắc - HS làm ?2 - 2 HS lên bảng làm - Rút gọn tử cho mẫu - Rút gọn tử cho mẫu rồi thực hiện phép nhân - HS lắng nghe - HS làm ?3 + AD - 2 HS lên bảng làm - HS ghi bài = - HS trình bày lời giải - HS lắng nghe 1. Quy tắc ?1. Tính Ví dụ: * Quy tắc (SGK-36) ?2. ?3 4. HĐ2. Nhận xét - Mục tiêu: Nhận biết được phép nhân một số nguyên với mọt phân số - Các bước tiến hành: - Yêu cầu HS đọc nhận xét ? Muốn nhân một phân số với một số nguyên làm thế nào - Yêu cầu HS làm ?4 ? Em có nhận xét gì về các phép tính ở ?4 ? Thực hiện như thế nào - Gọi 3 HS lên bảng làm - GV nhận xét, sửa sai - HS đọc nhận xét Ta nhân số nguyên với tử của phân số và giữ nguyên mẫu - HS làm ?4 Là phép nhân 1 số nguyên với 1 phân số AD: - 3 HS lên bảng làm - HS ghi bài 2. Nhận xét ?4 5. HĐ3. Luyện tập - Mục tiêu: Vận dụng quy tắc vào làm bài tập - Các bước tiến hành - Yêu cầu HS làm bài 69 - Chia lớp thành hai dãy Dãy 1: Làm phần a, b Dãy 2: Làm phần d, e - Gọi đại diện các dãy lên thực hiện - GV nhận xét và chốt lại - HS làm bài 69 - HS HĐ cá nhân làm theo yêu cầu của GV - Đại diện các dãy lên bảng trình bầy - HS ghi bài 3. Luyện tập Bài 69/36 6. Tổng kết hướng dẫn về nhà: - Học thuộc quy tắc nhân hai phân số và viết dạng tổng quát - Ôn lại các tính chất cơ bản của phép nhân số nguyên - Làm bài tập: 70, 71, 72 (SGK-37) - Nghiên cứu trước bài: Tính chất cơ bản của phép nhân phân số - HD: Bài. 71 Tính giá trị biểu thức ở vế phải Phần a) SBT = Hiệu + số trừ Phần b)

File đính kèm:

  • docTiet 84.doc