I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Phát biểu và vận dụng được quy tắc nhân hai phân số, Biết cách nhân một số nguyên với một phân số
2. Kỹ năng:
- Nhân phân số một cách thành thạo
- Làm được các bài tập trong SGK
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi nhân phân số
II/ Đồ dùng:
- GV: Bảng phụ ?2, ?3
- HS:
III/ Phương pháp:
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp luyện tập thực hành
IV/ Tiến trình lên lớp:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1399 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 84: Phép nhân phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 84. Phép nhân phân số
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Phát biểu và vận dụng được quy tắc nhân hai phân số, Biết cách nhân một số nguyên với một phân số
2. Kỹ năng:
- Nhân phân số một cách thành thạo
- Làm được các bài tập trong SGK
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi nhân phân số
II/ Đồ dùng:
- GV: Bảng phụ ?2, ?3
- HS:
III/ Phương pháp:
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp luyện tập thực hành
IV/ Tiến trình lên lớp:
1. ổn định lớp
2. Kiểm tra: 7 phút
? Phát biểu và viết dạng tổng quát quy tắc trừ hai phân số
áp dụng: Tính:
HS : Phát biểu đúng quy tắc
3. HĐ1. Quy tắc
- Mục tiêu: Phát biểu được quy tắc nhân hai phân số
- Các bước tiến hành
HĐ - GV
HĐ - HS
Ghi bảng
? Muốn nhân hai phân số ở tiểu học làm như thế nào
- Yêu cầu HS áp dụng tính:
- Yêu cầu HS làm ?1
- Quy tắc trên vẫn đúng với phân số có tử và mẫu là các số nguyên
- Yêu cầu HS tính :
? Muốn nhân một phân số với một phân số ta làm như thế nào
- Yêu cầu HS đọc quy tắc
- Yêu cầu HS làm ?2
- Gọi 2 HS lên bảng làm
?
? Trước khi nhân tử với tử và mẫu với mẫu ta lưu ý điều gì
- GV nhận xét và chốt lại
- Yêu cầu HS làm ?3
? Thực hiện phép tính ?3 như thế nào
- Gọi 2 HS lên bảng tính
- GV nhận xét, sửa sai
? = ?
- Gọi HS trình bày
- GV nhận xét và chốt lại
Muốn nhân phân số với phân số ta nhân tử với tử và mẫu với mẫu
- HS làm ?1
- HS lắng nghe
Muốn nhân một phân số với một phân số ta nhân tử với tử và mẫu với mẫu
- HS đọc quy tắc
- HS làm ?2
- 2 HS lên bảng làm
- Rút gọn tử cho mẫu
- Rút gọn tử cho mẫu rồi thực hiện phép nhân
- HS lắng nghe
- HS làm ?3
+ AD
- 2 HS lên bảng làm
- HS ghi bài
=
- HS trình bày lời giải
- HS lắng nghe
1. Quy tắc
?1. Tính
Ví dụ:
* Quy tắc (SGK-36)
?2.
?3
4. HĐ2. Nhận xét
- Mục tiêu: Nhận biết được phép nhân một số nguyên với mọt phân số
- Các bước tiến hành:
- Yêu cầu HS đọc nhận xét
? Muốn nhân một phân số với một số nguyên làm thế nào
- Yêu cầu HS làm ?4
? Em có nhận xét gì về các phép tính ở ?4
? Thực hiện như thế nào
- Gọi 3 HS lên bảng làm
- GV nhận xét, sửa sai
- HS đọc nhận xét
Ta nhân số nguyên với tử của phân số và giữ nguyên mẫu
- HS làm ?4
Là phép nhân 1 số nguyên với 1 phân số
AD:
- 3 HS lên bảng làm
- HS ghi bài
2. Nhận xét
?4
5. HĐ3. Luyện tập
- Mục tiêu: Vận dụng quy tắc vào làm bài tập
- Các bước tiến hành
- Yêu cầu HS làm bài 69
- Chia lớp thành hai dãy
Dãy 1: Làm phần a, b
Dãy 2: Làm phần d, e
- Gọi đại diện các dãy lên thực hiện
- GV nhận xét và chốt lại
- HS làm bài 69
- HS HĐ cá nhân làm theo yêu cầu của GV
- Đại diện các dãy lên bảng trình bầy
- HS ghi bài
3. Luyện tập
Bài 69/36
6. Tổng kết hướng dẫn về nhà:
- Học thuộc quy tắc nhân hai phân số và viết dạng tổng quát
- Ôn lại các tính chất cơ bản của phép nhân số nguyên
- Làm bài tập: 70, 71, 72 (SGK-37)
- Nghiên cứu trước bài: Tính chất cơ bản của phép nhân phân số
- HD: Bài. 71
Tính giá trị biểu thức ở vế phải
Phần a) SBT = Hiệu + số trừ
Phần b)
File đính kèm:
- Tiet 84.doc