I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS nắm được khái niệm số nghịch đảo, biết cách tìm số nghịch đảo của một số khác 0; Nắm được quy tắc chia phân số.
Kiến thức trọng tâm: Phép chia hai phân số
2. Kĩ năng: HS có kĩ năng vận dụng quy tắc chia phân số vào tính toán.
3. Thái độ: Có ý thức nhận xét đầu bài trước khi tính toán để vận dụng các tính chất vào tính toán hợp lí nhất.
II. CHUẨN BỊ:
SGK; bảng phụ ?2; ?5.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 7700 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 87 - Bài 12: Phép chia phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 05/03/2012
Ngày giảng: 6A1: 14/03/2012
6A2: 14/03/2012
Tiết 87: §12 PHÉP CHIA PHÂN SỐ.
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS nắm được khái niệm số nghịch đảo, biết cách tìm số nghịch đảo của một số khác 0; Nắm được quy tắc chia phân số.
Kiến thức trọng tâm: Phép chia hai phân số
2. Kĩ năng: HS có kĩ năng vận dụng quy tắc chia phân số vào tính toán.
3. Thái độ: Có ý thức nhận xét đầu bài trước khi tính toán để vận dụng các tính chất vào tính toán hợp lí nhất.
II. CHUẨN BỊ:
SGK; bảng phụ ?2; ?5.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp: 6A1: 6A2:
2. Kiểm tra:
- Phát biểu quy tắc nhân phân số?
- Tính:
3. Bài mới:
KĐ: Em đã học phép nhân phân số, và biết vận dụng linh hoạt các tính chất của phép nhân phân số vào giải bài tập. Vậy có thể thay phép chia phân số bằng phép nhân phân số không? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài hôm nay.
TG
Hoạt động của thầy và trò.
Nội dung
15’
13’
Hoạt động 1:
HS đọc đầu bài .
HS lên bảng tính.
Em có nhận xét gì về kết quả các bài toán trên?
GV giới thiệu khái niệm số nghịch đảo.
Hãy đọc nội dung in nghiêng trong SGK.
Với cách nói đó hãy điền vào chỗ trống trong SGK đó là nội dung ? 2
( đầu bài bảng phụ).
HS lên bảng điền.
Nêu nhận xét kết quả trên bảng?
Vậy theo em thế nào là hai số nghịch đảo của nhau?
GV cho HS làm ?3
HS đọc đầu bài.
HS trả lời miệng
* Chuyển: Ta đã biết thế nào là số nghịch đảo. Vậy số nghịch đảo được sử dụng như thế nào trong phép chia phân số?=> 2
Hoạt động 2:
GV cho HS làm ?4
HS đọc đầu bài.
Hai HS lên bảng tính.
Mỗi nửa lớp làm một ý.
Từ kết quả trên, hãy so sánh hai biểu thức đã cho?
Từ bài tập trên em có rút ra kết luận gì về cách chia phân số cho phân số?
Viết thành công thức tổng quát?
HS đọc đầu bài.
Ba HS lên bảng điền.
Nêu nhận xét kết quả trên bảng?
GV cho HS làm ?5
Từ cách tính c) hãy tính và nêu kết quả?
Em rút ra kết luận gì về cách làm phép chia một phân số cho một số nguyên?
Viết dạng tổng quát?
Cho HS làm ?6
HS đọc đầu bài.
3 HS lần lượt thực hiện
HS khác nhận xét.
1. Số nghịch đảo:
Làm phép nhân:
* Ta nói
là số nghịch đảo của -8; -8 cũng là số nghịch đảo của ; Hai số -8 và
Là hai số nghịch đảo của nhau.
Cũng vậy ta nói là số nghich đảo của ; là số nghịch đảo của ; Hai số và là hai số nghịch đảo của nhau.
* Định nghĩa: (SGK – 42).
Số nghịch đảo của lần lượt là: .
2. Phép chia phân số:
Tính và so sánh:
* Quy tắc: ( SGK – 42).
Hoàn thành các phép tính:
* Nhận xét:
Từ phép chia:
Ta có nhận xét:
Muốn chia một phân số cho một số nguyên (khác 0) ta giữ nguyên tử của phân số và nhân mẫu với số nguyên.
Làm phép tính:
4. Củng cố:
- Phát biểu định nghĩa: hai số nghịch đảo của nhau?
- Phát biểu quy tắc chia phân số
Bài tập 84 (43 –SGK):
5. Hướng dẫn .
- Học bài theo SGK.
- Gải các bài tập 86; 87; 88 943 – SGK).
- Bài tập 85: tìm thêm nhiều cách khác.
- Bài tập 96; 97; 98; 103; 104 (19; 20 – SGK).
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- tiet 87.docx