I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Học sinh biết các khái niệm hỗn số, số thập phân, phần trăm.
2. Kỹ năng:
- Có kỹ năng viết phân số ( có giá trị tuyệt đối lớn hơn 1) dưới dạng hỗn số và ngược lại, biết sử dụng kí hiệu phần trăm.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác khi tính toán, yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học.
1. GV: Bảng phụ, phấn màu.
2. HS : Đồ dùng học tập
III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác.
IV. Tổ chức giờ học.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1911 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 89: Hỗn số, số thập phân, phần trăm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 1/4/2012
Ngày giảng:3/4/2012
Tiết 89 - hỗn số. số thập phân. phần trăm
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Học sinh biết các khái niệm hỗn số, số thập phân, phần trăm.
2. Kỹ năng:
- Có kỹ năng viết phân số ( có giá trị tuyệt đối lớn hơn 1) dưới dạng hỗn số và ngược lại, biết sử dụng kí hiệu phần trăm.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác khi tính toán, yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học.
1. GV: Bảng phụ, phấn màu.
2. HS : Đồ dùng học tập
III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác.
IV. Tổ chức giờ học.
* Mở bài/ Khởi động (5’):
- Mục tiêu: KT kiến thức liên quan đến bài học đã học ở tiểu học và ĐVĐ vào bài mới.
- Cách tiến hành: Gọi HS dưới lớp trả lời câu hỏi:
+ Em hãy cho VD về hỗn số, số thập phân, phần trăm đã được học ở bậc tiểu học?
HS lấy VD theo y/c.
ĐVĐ: Các khái niệm về hỗn số, số thập phân, phần trăm các em đã được biết ở Tiểu học. Trong tiết học này chúng ta sẽ ôn tập lại về hỗn số, số thập phân, phần trăm và mở rộng cho các số âm.
*Hoạt động 1: Hỗn số (12')
- Mục tiêu: Học sinh biết khái niệm hỗn số. Có kỹ năng viết phân số ( có giá trị tuyệt đối lớn hơn 1) dưới dạng hỗn số và ngược lại.
- ĐDDH: Phấn màu.
- Cách tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Bước 1: HĐ cá nhân.
- Y/c: Thực hiện phép chia 7 cho 4
Số này được gọi là gì?
GV: (đọc là một ba phần tư).
- Đâu là phần nguyên? Đâu là phần phân số? (dùng phấn màu viết phần nguyên).
Cho HS làm
- Khi nào em viết được 1 phân số dưới dạng hỗn số?
- Ngược lại ta cũng có thể viết một hỗn số dưới dạng phân số.
- Làm
GV giới thiệu các số cũng là các hỗn số. Chúng lần lượt là số đối của các hỗn số .
*Bước 2: HĐ cả lớp
- GV giới thiệu chú ý(SGK/45) và đưa ra một số VD. Giáo viên hướng dẫn làm ví dụ
- Y/c HS ghi vở.
+ KL: Nhắc lại cách đổi 1 phân số ra hỗn số và ngược lại 1 hỗn số ra phân số?
- HS thực hiện và trả lời
.
- khi phân số đó lớn hơn 1(hay phân số đó có tử lớn hơn mẫu số).
:
Ví dụ:
-Hs: Phân số -> hỗn số: thực hiện phép chia, thương là phần nguyên, dư là tử, mẫu giữ nguyên.
Hỗn số -> phân số: phần nguyên nhân mẫu cộng tử được tử, giữ nguyên mẫu
*Hoạt động 2: Số thập phân (12')
- Mục tiêu : Học sinh biết khái niệm số thập phân.
- ĐDDH: Bảng phụ, phấn màu.
- Cách tiến hành:
*Bước 1: Làm việc chung cả lớp.
GVđưa ra các phân số .
Các phân số này có gì đặc biệt?
Vậy phân số thập phân là gì?
- Gọi HS khác lên phát biểu lại.
Ta viết chúng dưới dạng số thập phân:
GV làm mẫu 2 phần và y/c HS làm tiếp, rồi ghi vở.
* Bước 2: HĐ cá nhân.
- Hãy nhận xét về thành phần của số thập phân? Về số chữ số của phần thập phân so với số chữ số 0 ở mẫu của phân số thập phân?
GV nhấn mạnh trên BP.
- Y/c HS làm và
- Gọi học sinh lên bảng làm.
- Gọi HS khác nhận xét.
- GV nhận xét, chốt lại.
+ KL: GV chốt KT.
HS: ...là những phân số thập phân.
HS trả lời như SGK/ 45.
Ta viết chúng dưới dạng số thập phân
HS nhận xét như phần cách làm (SGK/45)
1,21 = ; 0,07 = ; -2,013 = -
*Hoạt động 3: Phần trăm (10')
- MT: Học sinh biết khái niệm phần trăm, biết sử dụng kí hiệu phần trăm.
- Cách tiến hành:
*Bước 1: : Làm việc chung cả lớp.
Những số có mẫu số là 100 còn được viết dưới dạng %
*Bước 2: HĐ cá nhân làm
- Gọi 3 HS lên bảng làm.
- Gọi HS khác nhận xét.
- GV nhận xét, chốt lại KQ.
- GV gt cách đổi khác:
Chú ý cách này giúp học sinh rút gọn phân số 1 cách dễ dàng hơn.
+ KL: GV chốt KT.
HS nghe và ghi vở.
HS quan sát và ghi vở.
*Hoạt động 4: Củng cố (5')
- MT: Củng cố cách đổi hỗn số ra phân số và ngược lại, đổi số thập phân ra phần trăm.
- ĐDDH: Bảng phụ, bút dạ, phấn màu.
- Cách tiến hành:
Nhắc lai cách đổi từ hỗn số ra phân số và ngược lại ?
Cách đổi số thập phân ra phân số và ngược lại?
Cách đổi số thập phân ra số phần trăm?
V. Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (1’)
- Bài tập về nhà: 98, 99, 100, 101, 102, 103 (SGK/46, 47)
- Nắm vững cách đổi các dạng số đã học.
File đính kèm:
- t89.doc