I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Phát biểu được các khái niệm về hỗn số, số thập phân, phần trăm
2. Kỹ năng:
- Viết được phân số (có giá trị tuyệt đối lớn hơn 1)dưới dạng hỗn số và ngược lại.
- Sử dụng thành thạo ký hiệu %
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi làm bài tập.
II/ Đồ dùng:
- GV: Bảng phụ ?5
- HS:
III/ Phương pháp:
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp luyện tập thực hành
IV/ Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra: Lồng trong bài
3. HĐ1. Hỗn số
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2834 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 89. Hỗn số, số thập phân, phần trăm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 89. Hỗn số – số thập phân – phần trăm
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Phát biểu được các khái niệm về hỗn số, số thập phân, phần trăm
2. Kỹ năng:
- Viết được phân số (có giá trị tuyệt đối lớn hơn 1)dưới dạng hỗn số và ngược lại.
- Sử dụng thành thạo ký hiệu %
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi làm bài tập.
II/ Đồ dùng:
- GV: Bảng phụ ?5
- HS:
III/ Phương pháp:
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp luyện tập thực hành
IV/ Tiến trình lên lớp:
1. ổn định lớp:
2. Kiểm tra: Lồng trong bài
3. HĐ1. Hỗn số
- Mục tiêu: Phát biểu được các khái niệm về hỗn số
- Các bước tiến hành:
HĐ - GV
HĐ - HS
Ghi bảng
- GV đưa ra ví dụ
? Viết phân số dưới dạng hỗn số làm như thế nào
? Cho biết đâu là phần nguyên, đâu là phần phân số
- Yêu cầu HS làm ?1
? Viết phân số này dưới dạng phân số ta làm như thế nào
- Gọi 2 HS lên bảng làm
? Khi nào thì viết được một phân số dưới dạng hỗn số
- GV đưa ra ví dụ
? Từ bước 1đến bước 2, thực hiện phép tính gì
? Muốn viết một hỗn số dưới dạng phân số làm như thế nào
- Yêu cầu HS làm ?2
- Gọi 2 HS lên bảng làm
- GV giới thiệu các số cũng là các hỗn số
- GV đưa ra chú ý
- Gọi 2 HS đọc
- HS quan sát ví dụ
- Thực hiện phép chia 7 cho 4 tìm thương và số dư
1 là phần nguyên, là phần phân số của
- HS làm ?1
- Lấy tử chia mẫu
- 2 HS lên bảng thực hiện
Khi phân số đó có tử lớn hơn mẫu (phân số đó lớn hơn 1)
- HS quan sát
Nhân phần nguyên với mẫu cộng với tử và giữ nguyên mẫu
Lấy phần nguyên nhân với mẫu của phân số cộng với tử và giữ nguyên mẫu
- HS làm ?2
- 2 HS lên bảng làm
- HS lắng nghe
- HS đọc
1. Hỗn số
Ví dụ: Viết phân số dưới dạng hỗn số
7
4
3
1
Dư
Thương
?1.
Ví dụ: Viết hỗn số sau dưới dạng phân số
=
?2.
* Chú ý (SGK-45)
HĐ2. Số thập phân
- Mục tiêu: Phát biểu được số thập phân
- Các bước tiến hành
- GV đưa ra ví dụ
? Hãy viết mẫu của các phân số thành luỹ thừa của 10
- Gọi 1 HS đứng tại chỗ viết
- GV giới thiệu đó là các phân số thập phân
? Phân số thập phân là gì
- Gọi 2 HS đọc định nghĩa
- GV:
TT: Viết các số sau dưới dạng số thập phân ;
? Nhận xét gì về thành phần số thập phân
- Yêu cầu HS làm ?3
? Làm thế nào để viết các phân số dưới dạng phân số thập phân
- Gọi 3 HS lên bảng làm
- Yêu cầu HS làm ?4
- Gọi 3 HS lên bảng làm
- GV nhận xét, sửa sai
- HS chú ý
- HS viết các số thành phân số có mẫu là luỹ thừa của 10
- 1 HS đứng tại chỗ viết
- HS lắng nghe
Là các phân số mà mẫu là các luỹ thừa của 10
- 2 HS đọc định nghĩa
=0,073; =0,0164
Số thập phân gồm hai phần:
+ Phần số viết bên phải dấu phẩy
+ Phần số viết bên trái dấu phẩy
+ Số chữ số ở phần thập phân đúng bằng chữ số 0 ở mẫu của phân số thập phân
- HS làm ?3
- Mẫu có bao nhiêu số 0 thì tử số dịch chuyển dấu phẩy sang bên trái bấy nhiêu chữ số
- 3 HS lên bảng làm
- HS làm ?4
- 3 HS lên bảng làm
- HS ghi bài
2. Số thập phân
Ví dụ: Viết các phân số thành phân số có mẫu là luỹ thừa của 10
* Định nghĩa (SGK-45)
* Nhận xét (SGK-45)
?3
?4
5. HĐ3. Phần trăm
- Mục tiêu: Phát biểu được phần trăm
- Các bước tiến hành
- GV đưa ra ví dụ
? Em có nhận xét gì mẫu của 2 phân số trên
- Các phân số này có thể viết dưới dạng %
- Yêu cầu HS làm ?5
( Bảng phụ)
- GV hướng dẫn HS làm ví dụ mẫu trong ?5
- Gọi HS trả lời ?5
? Viết dưới dạng phân số có mẫu là 100
- HS quan sát
- Đều là 100
- HS ghi nhớ
- HS làm ?5
- HS chú ý
- HS đứng tại chỗ trả lời
3. Phần trăm
Ví dụ:
?5
6. HĐ4. Luyện tập
- Mục tiêu: Vận dụng kiến thức vào làm bài tập
- Các bước tiến hành
- Yêu cầu HS làm bài 94
? Viết dưới dạng hỗn số như thế nào
- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện
- GV nhận xét và chốt lại
- Yêu cầu HS làm bài 95
? Viết dưới dạng hỗn số như thế nào
- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện
- GV nhận xét và chốt lại
- HS làm bài 94
- Lấy tử chia mẫu
- 2 HS lên bảng thực hiện
- HS lắng nghe
- HS làm bài 95
- Lấy phần nguyên nhân với mẫu
- 2 HS lên bảng thực hiện
- HS lắng nghe
4. Luyện tập
Bài 94/46. Viết các phân số sau dưới dạng hỗn số
Bài 95
7. Tổng kết hướng dẫn về nhà:
- Học bài + làm bài tập: 96; 97; 98 (SGK-46)
- Chuẩn bị: Luyện tập
- HD: Bài 96. C1: Viết dưới dạng hỗn số, so sánh
C2: Quy đồng hai phân số , so sánh
Bài 97: 1m = 10 dm = 100cm = 1000mm
File đính kèm:
- Tiet 89.doc