Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 89. Hỗn số, số thập phân, phần trăm

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Phát biểu được các khái niệm về hỗn số, số thập phân, phần trăm

2. Kỹ năng:

- Viết được phân số (có giá trị tuyệt đối lớn hơn 1)dưới dạng hỗn số và ngược lại.

- Sử dụng thành thạo ký hiệu %

3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi làm bài tập.

II/ Đồ dùng:

- GV: Bảng phụ ?5

- HS:

III/ Phương pháp:

- Phương pháp vấn đáp

- Phương pháp luyện tập thực hành

IV/ Tiến trình lên lớp:

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra: Lồng trong bài

3. HĐ1. Hỗn số

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2834 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 89. Hỗn số, số thập phân, phần trăm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 89. Hỗn số – số thập phân – phần trăm I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Phát biểu được các khái niệm về hỗn số, số thập phân, phần trăm 2. Kỹ năng: - Viết được phân số (có giá trị tuyệt đối lớn hơn 1)dưới dạng hỗn số và ngược lại. - Sử dụng thành thạo ký hiệu % 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi làm bài tập. II/ Đồ dùng: - GV: Bảng phụ ?5 - HS: III/ Phương pháp: - Phương pháp vấn đáp - Phương pháp luyện tập thực hành IV/ Tiến trình lên lớp: 1. ổn định lớp: 2. Kiểm tra: Lồng trong bài 3. HĐ1. Hỗn số - Mục tiêu: Phát biểu được các khái niệm về hỗn số - Các bước tiến hành: HĐ - GV HĐ - HS Ghi bảng - GV đưa ra ví dụ ? Viết phân số dưới dạng hỗn số làm như thế nào ? Cho biết đâu là phần nguyên, đâu là phần phân số - Yêu cầu HS làm ?1 ? Viết phân số này dưới dạng phân số ta làm như thế nào - Gọi 2 HS lên bảng làm ? Khi nào thì viết được một phân số dưới dạng hỗn số - GV đưa ra ví dụ ? Từ bước 1đến bước 2, thực hiện phép tính gì ? Muốn viết một hỗn số dưới dạng phân số làm như thế nào - Yêu cầu HS làm ?2 - Gọi 2 HS lên bảng làm - GV giới thiệu các số cũng là các hỗn số - GV đưa ra chú ý - Gọi 2 HS đọc - HS quan sát ví dụ - Thực hiện phép chia 7 cho 4 tìm thương và số dư 1 là phần nguyên, là phần phân số của - HS làm ?1 - Lấy tử chia mẫu - 2 HS lên bảng thực hiện Khi phân số đó có tử lớn hơn mẫu (phân số đó lớn hơn 1) - HS quan sát Nhân phần nguyên với mẫu cộng với tử và giữ nguyên mẫu Lấy phần nguyên nhân với mẫu của phân số cộng với tử và giữ nguyên mẫu - HS làm ?2 - 2 HS lên bảng làm - HS lắng nghe - HS đọc 1. Hỗn số Ví dụ: Viết phân số dưới dạng hỗn số 7 4 3 1 Dư Thương ?1. Ví dụ: Viết hỗn số sau dưới dạng phân số = ?2. * Chú ý (SGK-45) HĐ2. Số thập phân - Mục tiêu: Phát biểu được số thập phân - Các bước tiến hành - GV đưa ra ví dụ ? Hãy viết mẫu của các phân số thành luỹ thừa của 10 - Gọi 1 HS đứng tại chỗ viết - GV giới thiệu đó là các phân số thập phân ? Phân số thập phân là gì - Gọi 2 HS đọc định nghĩa - GV: TT: Viết các số sau dưới dạng số thập phân ; ? Nhận xét gì về thành phần số thập phân - Yêu cầu HS làm ?3 ? Làm thế nào để viết các phân số dưới dạng phân số thập phân - Gọi 3 HS lên bảng làm - Yêu cầu HS làm ?4 - Gọi 3 HS lên bảng làm - GV nhận xét, sửa sai - HS chú ý - HS viết các số thành phân số có mẫu là luỹ thừa của 10 - 1 HS đứng tại chỗ viết - HS lắng nghe Là các phân số mà mẫu là các luỹ thừa của 10 - 2 HS đọc định nghĩa =0,073; =0,0164 Số thập phân gồm hai phần: + Phần số viết bên phải dấu phẩy + Phần số viết bên trái dấu phẩy + Số chữ số ở phần thập phân đúng bằng chữ số 0 ở mẫu của phân số thập phân - HS làm ?3 - Mẫu có bao nhiêu số 0 thì tử số dịch chuyển dấu phẩy sang bên trái bấy nhiêu chữ số - 3 HS lên bảng làm - HS làm ?4 - 3 HS lên bảng làm - HS ghi bài 2. Số thập phân Ví dụ: Viết các phân số thành phân số có mẫu là luỹ thừa của 10 * Định nghĩa (SGK-45) * Nhận xét (SGK-45) ?3 ?4 5. HĐ3. Phần trăm - Mục tiêu: Phát biểu được phần trăm - Các bước tiến hành - GV đưa ra ví dụ ? Em có nhận xét gì mẫu của 2 phân số trên - Các phân số này có thể viết dưới dạng % - Yêu cầu HS làm ?5 ( Bảng phụ) - GV hướng dẫn HS làm ví dụ mẫu trong ?5 - Gọi HS trả lời ?5 ? Viết dưới dạng phân số có mẫu là 100 - HS quan sát - Đều là 100 - HS ghi nhớ - HS làm ?5 - HS chú ý - HS đứng tại chỗ trả lời 3. Phần trăm Ví dụ: ?5 6. HĐ4. Luyện tập - Mục tiêu: Vận dụng kiến thức vào làm bài tập - Các bước tiến hành - Yêu cầu HS làm bài 94 ? Viết dưới dạng hỗn số như thế nào - Gọi 2 HS lên bảng thực hiện - GV nhận xét và chốt lại - Yêu cầu HS làm bài 95 ? Viết dưới dạng hỗn số như thế nào - Gọi 2 HS lên bảng thực hiện - GV nhận xét và chốt lại - HS làm bài 94 - Lấy tử chia mẫu - 2 HS lên bảng thực hiện - HS lắng nghe - HS làm bài 95 - Lấy phần nguyên nhân với mẫu - 2 HS lên bảng thực hiện - HS lắng nghe 4. Luyện tập Bài 94/46. Viết các phân số sau dưới dạng hỗn số Bài 95 7. Tổng kết hướng dẫn về nhà: - Học bài + làm bài tập: 96; 97; 98 (SGK-46) - Chuẩn bị: Luyện tập - HD: Bài 96. C1: Viết dưới dạng hỗn số, so sánh C2: Quy đồng hai phân số , so sánh Bài 97: 1m = 10 dm = 100cm = 1000mm

File đính kèm:

  • docTiet 89.doc