I. Mục tiêu
1. Kiến thức: 
- Biết lựa chọn các phương pháp tính toán thích hợp trong các bài toán có chứa phân số, hỗn số, số thập phân.
2. Kỹ năng: 
- Học sinh có kỹ năng thực hiện các phép tính phối hợp các phép tính (+) (-) () (:) phân số. 
3. Thái độ:
- Cẩn thận, linh hoạt, yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học.
1. GV: Bảng phụ, MTBT, bút dạ, phấn màu.
2. HS : Đồ dùng học tập
III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3569 | Lượt tải: 1 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 91: Luyện tập các phép tính về phân số và số thập phân (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 4/4/2012
Ngày giảng:6/4/2012.
Tiết 91 - luyện tập 
Các phép tính về phân số và số thập phân (Tiết 1)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: 
- Biết lựa chọn các phương pháp tính toán thích hợp trong các bài toán có chứa phân số, hỗn số, số thập phân.
2. Kỹ năng: 
- Học sinh có kỹ năng thực hiện các phép tính phối hợp các phép tính (+) (-) () (:) phân số. 
3. Thái độ:
- Cẩn thận, linh hoạt, yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học.
1. GV: Bảng phụ, MTBT, bút dạ, phấn màu.
2. HS : Đồ dùng học tập
III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác.
IV. Tổ chức giờ học.
* Mở bài/ Khởi động (15’):
- MT: KT kiến thức về phép cộng, trừ phân số.
- Cách tiến hành: Kiểm tra viết 15': 
Đề bài:
Câu 1(3đ): Điền dấu thích hợp (, =) vào ô vuông:
a) b) 
Câu 2(4đ): Thực hiện phép tính:
a) b) 
Câu 3(3đ): Tìm x, biết: 
Đáp án và biểu điểm:
Câu 1(3đ): a) = ; b) < 
Câu 2(4đ): a) 
 b) 
Câu 3(3đ): Tìm x, biết:
 
*Hoạt động 1: Luyện tập (29').
- Mục tiêu: Biết lựa chọn các phương pháp tính toán thích hợp trong các bài toán có chứa phân số, hỗn số, số thập phân.
- ĐDDH: Bảng phụ, MTBT, bút dạ, phấn màu.
- Cách tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Bước 1: HĐ cá nhân thực hiện phép tính phối hợp +, -, , : phân số.
Gv treo bảng phụ bài 106.
- Y/c học sinh lên điền kết quả. 
- Gọi HS nhận xét 
- Nêu phương pháp giải chung?
- Gọi HS nhận xét. GV nx, cho điểm.
- Làm BT 107 (SGK/48).
Gọi 4 HS lên bảng làm?
Dưới lớp làm ra nháp?
- Gọi 1 vài HS mang vở nháp lên chấm điểm. Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét, cho điểm HS trên bảng.
*Bước 2: Hướng dẫn 1 số phương pháp cộng, trừ hỗn số.
- Yêu cầu hs làm bài tập 108
Có mấy cách tính? Những cách nào?
- Gọi 2 HS lên bảng
Gọi 2 học sinh lên bảng, mỗi hs làm theo một cách.
Gọi HS khác nhận xét.
Gv nhận xét, sửa sai cho HS.
*Bước 3: HĐ nhóm trình bày trên bảng phụ phần a
? Các nhóm thảo luận trong 4ph và treo bảng phụ
? Đổi bài chấm chéo giữa các nhóm
Gv nhận xét, xử lý KQ cho điểm từng nhóm.
Bài 106 -SGK/48
HS: Đổi hỗn số về dạng phân số. 
Bài 107 -SGK/48
a) 
b) 
c) 
d) 
Bài 108 -SGK/48: 
 a) 
-HS: Cách 1:Đưa về dạng phân số rồi cộng
Cách 2: Cộng phần nguyên với phần nguyên, phần phân số với phần phân số.
C1 ; C2 
b)
Bài 109: Tính bằng hai cách
 Cách 1: 
Cách 2: 
V. Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (1’)
Nắm vững các cách tính toán đã học và xem lại các bài tập đã chữa.
Bài tập về nhà: 110, 111, 112, 113, 114 (SGK/49).
            File đính kèm:
 t91.doc t91.doc