I/ Mục tiờu
1. Kiến thức:
- HS phát biểu được quy tắc tỡm một số biết giỏ trị một phõn số của nú
- HS vận dụng quy tắc để giải được một số bài toán thực tế
2. Kỹ năng:
- Cú kỹ năng vận dụng quy tắc đó để tỡm một số biết giỏ trị một phõn số của nú
3. Thái độ: Cẩn thận, chớnh xỏc trong tớnh toỏn.
II/ Đồ dùng
- GV : Bảng phụ sơ đồ thực hiện phép tính
- HS :
III/ Phương pháp
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp luyện tập thực hành
IV/ Tiến trỡnh lờn lớp
1. ổn định tổ chức :
2. Khởi động mở bài (7ph)
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3326 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 94: Tìm giá trị phân số của một số cho trước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Ngày giảng:
Tiết 94 : TèM GIÁ TRỊ PHÂN SỐ CỦA MỘT SỐ CHO TRƯỚC
I/ Mục tiờu
1. Kiến thức:
- HS phỏt biểu được quy tắc tỡm một số biết giỏ trị một phõn số của nú
- HS vận dụng quy tắc để giải được một số bài toỏn thực tế
2. Kỹ năng:
- Cú kỹ năng vận dụng quy tắc đú để tỡm một số biết giỏ trị một phõn số của nú
3. Thỏi độ: Cẩn thận, chớnh xỏc trong tớnh toỏn.
II/ Đồ dựng
- GV : Bảng phụ sơ đồ thực hiện phộp tớnh
- HS :
III/ Phương phỏp
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp luyện tập thực hành
IV/ Tiến trỡnh lờn lớp
1. ổn định tổ chức :
2. Khởi động mở bài (7ph)
* Kiểm tra bài cũ
- GV treo bảng phụ. Yờu cầu hS hoànthành sơ đồ của phộp nhõn sau
- Gọi 1 HS lờn bảng điền
- GV đưa ra nhận xột và sửa sai cho HS nếu cú
? Khi nhõn một số tự nhiờn với một phõn số ta cú mấy cỏch làm
- GV đưa ra nhận xột
- HS quan sỏt sơ đồ và hoàn thành
- 1 HS lờn bảng điền, HS khỏc quan sỏt và nhận xột
- Ta cú hai cỏch tớnh
+ Nhõn số này với tử rồi lấy kết quả chia cho mẫu số
+ Chia số này cho mẫu rồi lấy kết quả nhõn với tử số
- Lắng nghe
3. Hoạt động 1: Tỡm hiểu vớ dụ (12ph)
- Mục tiờu: HS tỡm ra quy tắc thụng qua vớ dụ.
-Tiến hành:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Nội dung
- Gọi 1 HS đọc vớ dụ
? Bài toỏn cho biết gỡ và yờu cầu gỡ
- Muốn tỡm số HS của lớp 6A thớch đỏ búng, ta phải tỡm của 45 em tức là ta phải nhõn 45 với
- Hóy tớnh số HS của lớp 6A thớch đỏ búng bằng hai cỏch tớnh?
- Yờu cầu HS làm cỏc phần tương tự. Lưu ý là 60% phải đổi ra phõn số thập phõn
- Gọi HS đứng tại chỗ trả lời
- GV đưa ra nhận xột
- Cỏch làm như vậy chớnh là đi tỡm giỏ trị phõn số của một số cho trước
? Muốn tỡm giỏ trị phõn số của một số cho trước ta làm như thế nào
? Muốn tỡm của số b cho trước ta làm như thế nào
- 1 HS đọc vớ dụ
- 1 HS đứng tại chỗ trả lời
- HS chỳ ý lắng nghe
- HS tớnh toỏn và trả lời
- HS làm cỏc phần cũn lại tương tự như ý đầu
- HS bỏo cỏo kết quả
- Lắng nghe và ghi vở
- Chỳ ý lắng nghe
- Ta nhõn số cho trước với phõn số đú
- Ta nhõn số b với
1. Vớ dụ
* Túm tắt:
- Biết: Tổng số HS là 25 em. Trong đú cú: em thớch đỏ búng, 60% thớch đỏ cầu, thớch búng bàn, thớch búng chuyền
- Hỏi: Cú bao nhiờu HS thớch đỏ búng, đỏ cầu, búng bàn, búng chuyền
* Giải:
- Số HS thớch đỏ búng:
- Số HS thớch đỏ cầu:
- Số HS thớch chơi búng bàn:
- Số HS thớch chơi búng chuyền:
4.Hoạt động 2: Tỡm hiểu quy tắc (12ph)
- Mục tiờu: HS phỏt biểu được quy tắc.
-Tiến hành:
- Gọi HS đọc quy tắc trong SGK - 51
- GV yờu cầu HS quan sỏt VD SGK - 51 và nờu cỏch làm
? Để tỡm của 14 người ta đó làm như thế nào
- Yờu cầu HS đọc và làm ?2
- Gọi 3 HS lờn bảng tớnh, HS khỏc làm ra nhỏp và cho nhận xột
? Ta đổi 62,5% ra phõn số thập phõn như thế nào
- GV nhận xột và chốt lại
- HS đọc quy tắc
- HS quan sỏt và suy nghĩ làm
- Người ta lấy 14.
- HS đọc và ?2
- 3 HS lờn bảng làm
- Lắng nghe và ghi vở
2. Quy tắc
(SGK - 51)
* Vớ dụ (SGK - 51)
5.Hoạt động 3: Luyện tập (12ph)
- Mục tiờu: Sử dụng được quy tắc vào làm cỏc bài tập
-Tiến hành:
- Yờu cầu HS làm bài 115
? Ta sử dụng kiến thức nào để làm
- Gọi 2 HS lờn làm phần a,c
- GV nhận xột và sửa sai nếu cú
- Yờu cầu HS đọc và làm bài 116
? 16% của 25 là bao nhiờu
? 25% của 16 là bao nhiờu?
? Nhận xột gỡ về và ?
- Yờu cầu HS tớnh nhanh dựa vào nhận xột đú làm cỏc phần a, b
- Gọi 2 HS lờn bảng làm
- GV nhận xột và chốt lại toàn bài
- HS đọc và làm bài 115
- Sử dụng quy tắc để làm
- 2 HS lờn bảng tớnh
- Chỳ ý lắng nghe
- HS đọc và làm bài
- Hai tớch trờn bằng nhau
- HS làm bài
- 2 HS lờn bảng làm
- Chỳ ý lắng nghe
3. Luyện tập
Bài 115 (SGK - 51)
Bài 116 (SGK - 51)
Ta cú:
=
6. Tổng kết - Hướng dẫn về nhà (2ph)
- Tổng kết: Nhỏc lại quy tắc thực hiện
- HDVN: 117, 118, 119, 120 (SGK - 51, 52), 121, 122 (SBT - 23).
- Hướng dẫn bài tập 117;118:
+ Xỏc định giỏ trị số. Thực hiện đỳng quy tắc:
File đính kèm:
- Tiet 94.doc