I/ Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Củng cố và khắc sâu quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước.
2. Kỹ năng:
- Tính thành thạo giá trị phân số của một số cho trước.
- Làm được các bài tập trong SGK
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi làm bài tập
II/ Đồ dùng:
- GV: Bảng phụ: Bài tập thêm; MTBT
- HS: MTBT
III/ Phương pháp:
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp luyện tập thực hành
IV/ Tiến trình lên lớp:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1950 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 95. Luyện tập 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 4/4/2011
Ngày giảng: 9/4/2011
Tiết 95. Luyện tập 1
I/ Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Củng cố và khắc sâu quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước.
2. Kỹ năng:
- Tính thành thạo giá trị phân số của một số cho trước.
- Làm được các bài tập trong SGK
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi làm bài tập
II/ Đồ dùng:
- GV: Bảng phụ: Bài tập thêm; MTBT
- HS: MTBT
III/ Phương pháp:
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp luyện tập thực hành
IV/ Tiến trình lên lớp:
1. ổn định tổ chức
2. Khởi động mở bài
HS1: Nêu qui tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước
áp dụng: a) của 15
HS2: Chữa bài 118 (SGK-52)
HS1:
áp dụng: a) của 15
Tính: .15 = 9
HS2: Chữa bài 118
3. HĐ1: Tính giá trị phân số của một số cho trước
- Mục tiêu: Vận dụng quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước vào làm bài tập
- Đồ dùng: Bảng phụ
- Các bước tiến hành:
HĐ - GV
HĐ - HS
Ghi bảng
HĐ1: Tính giá trị phân số của một số cho trước
- GV đưa bài tập lên bảng phụ
- Yêu cầu HS đọc đầu bài
? Bài tập yêu cầu gì
? Để nối các câu ở cột A với cột B được câu đúng làm thế nào
- Yêu cầu HS thực hiện
- Gọi 2 HS lên bảng điền
- HS quan sát bảng phụ
- HS đọc đầu bài
Nối các câu ở cột A với câu ở cột B để được kết quả đúng
áp dụng qui tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước
- HS thực hiện
- 2 HS lên bảng điền
Dạng 1: Tính giá trị phân số của một số cho trước
Bài tập thêm: Nối mỗi câu ở cột A với mỗi câu ở cột B để được kết quả đúng
Cột A
Cột B
1)
a) 16
1-a
2)
b)
2- e
3)
c)4000
3-c
4)
d)1,8
4-d
5)
e) 25
5-b
4. HĐ2: Bài toán thực tế
- Mục tiêu: Vận dụng quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước vào làm bài tập thực tế
- Các bước tiến hành
- Yêu cầu HS đọc đầu bài 121
? Bài tập cho biết gì và yêu cầu gì
? Làm thế nào để biết được xe lửa cách HP bao nhiêu km
- Gọi 1 HS đứng tại chỗ thực hiện
- Yêu cầu HS làm bài 123
- Hãy kiểm tra xem người bán hàng có tính giá mới có đúng không
- Yêu cầu HS sửa sai lại các mặt hàng mà chị bán hàng tính sai
- HS đọc đầu bài 121
- HS tóm tắt đầu bài
+ Tính quãng đường xe lửa đi được bao nhiêu km
+ Lấy 102 km trừ đi quãng đường xe lửa đi được quãng đường
- 1 HS đứng tại chỗ thực hiện
- HS làm bài 123
- HS dùng máy tính kiểm tra
- HS tính:
A: 315000 đ
D: 405000 đ
Dạng 2: Bài toán thực tế
Bài 121/52
Tóm tắt:
- Quãng đường HN-HP: 102km
- Xe lửa xuất phát từ HN đi được quãng đường
Giải:
Xe lửa xuất phát từ HN đi được quãng đường là:
102. =61,2 (km)
Xe lửa còn cách HP là:
102 – 61, 2 = 40, 8 (km)
Đáp số: 40,8 (km)
Bài 123/53
Các mặt hàng B, C, E được tính đúng giá mới
Các mặt hàng A, D không được tính đúng giá mới
Giá đúng các mặt hàng đó là: A: 315000 đ
D: 405000 đ
5. Tổng kết hướng dẫn về nhà:
- Xem lại các bài tập đã chưa.
- Làm bài tập 120( SBT- 23)
- Chuẩn bị giờ sau: Luyện tập 2
- HD: Làm tương tự như bài tập thêm đã chữa
File đính kèm:
- Tiet 95.doc