I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố và khắc sâu kiến thức về tìm một số biết giá trị phân số của nó.
2. Kỹ năng:
- Vận dụng các kiến thức đã học về tìm một số biết giá trị phân số của nó
- Sử dụng MTBT vào giải bìa toán về tìm số biết giá trị phân số của nó
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi sử dụng mTBT vào làm bài tập
II/ Đồ dùng:
- GV: Bảng phụ: Bài tập thêm; MTBT
- HS: MTBT
III/ Phương pháp:
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp luyện tập thực hành
IV/ Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động mở bài
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2147 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 99: Luyện tập 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 99. Luyện tập 2
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố và khắc sâu kiến thức về tìm một số biết giá trị phân số của nó.
2. Kỹ năng:
- Vận dụng các kiến thức đã học về tìm một số biết giá trị phân số của nó
- Sử dụng MTBT vào giải bìa toán về tìm số biết giá trị phân số của nó
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi sử dụng mTBT vào làm bài tập
II/ Đồ dùng:
- GV: Bảng phụ: Bài tập thêm; MTBT
- HS: MTBT
III/ Phương pháp:
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp luyện tập thực hành
IV/ Tiến trình lên lớp:
1. ổn định tổ chức
2. Khởi động mở bài
? Phát biểu qui tắc tìm một số biết của nó bằng a
áp dụng: Tìm giá trị phân số của nó bằng 180
HS : Trả lời
Tìm giá trị phân số của nó bằng 180
180: = 180.= 252
3. HĐ1: Tìm một phân số biết giá trị phân số của nó
- Mục tiêu: Vận dụng được quy tắc tìm một số biết giá trị của nó vào làm bài tập
- Các bước tiến hành:
HĐ - GV
HĐ - HS
Ghi bảng
? Muốn tìm của nó bằng 1,5 ta làm ntn
? Thực hiện phép chia ntn
? Muốn tìm 3 của nó bằng -5,8 ta làm ntn
? Thực hiện phép chia ntn
- Gọi 2 HS lên bảng làm
- GV nhận xét ,sửa sai
Ta lấy 1,5 :
- Chuyển về phân số
AD:
-5,8 : 3
- Chuyển về phân số
AD:
- 2 HS lên bảng làm
- HS ghi bài
Dạng 1: Tìm một phân số biết giá trị phân số của nó
Bài 128( SGK – 24)
a) của nó bằng 1,5
1,5 : =
b) 3 của nó bằng -5,8
-5,8 : 3 =
4. HĐ2: Bài toán thực tế
- Mục tiêu: Vận dụng được quy tắc tìm một số biết giá trị của nó vào làm bài tập thực tế
- Các bước tiến hành:
- Yêu cầu HS đọc bài 129
? BT cho biết gì, yêu cầu gì
? Muốn biết quả dưa nặng ? kg ta làm như thế nào
-GV nhận xét, sửa sai
- Yêu cầu HS đọc bài 135
- Gọi 1 HS tóm tắt bài toán
? 560 sản phẩm ứng với bao nhiêu phần kế hoạch
? Tìm số sản phẩm được giao thuộc bài toán nào
? Nêu cách tìm số đại lượng được giao
- Gọi 1 HS lên bảng làm
- GV nhận xét và chốt lại
- Yêu cầu HS tự đọc bài tập 134 và thực hành
- Yêu cầu HS sử dụng máy tính để kiểm tra đáp số của bài tập 128; 129; 131
- Yêu cầu HS làm bài 136
- GV treo hình 11, yêu cầu HS đọc đề bài trong SGK
? Cân ở vị trí thăng bằng nêu bớt 2 đĩa cân viên gạch => Hai đĩa cân còn lại bao nhiêu
? Viên gạch nặng bao nhiêu kg
- Gọi HS trình bày
- HS đọc bài 129
Cho biết của dưa hấu nặng kg
? Quả dưa nặng ? kg
:
- HS ghi bài
- HS đọc bài 135
- 1 HS tóm tắt bài toán
560 sản phẩm ứng với 1- = kế hoạch
Tìm một số biết giá trị phân số của nó
560: = 360.
- 1 HS lên bảng trình bày
- HS lắng nghe
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV
Dạng 2: Bài toán thực tế
Bài 129 Bài 128( SGK – 24)
Quả dưa hấu nặng : : =
: kg
Bài 135/56
Tóm tắt:
Xí nghiệp đã thực hiện kế hoạch, còn phải làm 560 sản phẩm
Tính số sản phẩm theo kế hoạch
Giải:
560 sản phẩm ứng với:
1- = kế hoạch
Số sản phẩm được giao theo kế hoạch là:
560: = 360.(sản phẩm)
Bài 134/55
Bài toán
Nút ấn
Kết quả
Tìm một số biết 60% của nó bằng 18
18 60
30
- HS dùng máy tính kiểm tra đáp số bài 128; 129; 131
- HS làm bài 136
- HS quan sát bảng phụ và đọc bài 136
+ Đĩa bên trái còn lại viên gạch
+ Đĩa bên phải là quả cân
Cân ở vị trí thăng bằng viên gạch nặng kg
Viên gạch nặng
: = (kg)
- HS đứng tại chỗ trình bày
Bài 136/56
Viên gạch nặng là 3 (kg)
5. Tổng kết ướng dẫn về nhà:
- Học bài + Xem lại các bài tập đã chữa
- Chuẩn bị bài “Tỷ số của hai số”
File đính kèm:
- Tiet 99.doc