Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 99: Luyện tập 2

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Củng cố và khắc sâu kiến thức về tìm một số biết giá trị phân số của nó.

2. Kỹ năng:

- Vận dụng các kiến thức đã học về tìm một số biết giá trị phân số của nó

- Sử dụng MTBT vào giải bìa toán về tìm số biết giá trị phân số của nó

3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi sử dụng mTBT vào làm bài tập

II/ Đồ dùng:

- GV: Bảng phụ: Bài tập thêm; MTBT

- HS: MTBT

III/ Phương pháp:

- Phương pháp vấn đáp

- Phương pháp luyện tập thực hành

IV/ Tiến trình lên lớp:

1. Ổn định tổ chức

2. Khởi động mở bài

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2156 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 99: Luyện tập 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 99. Luyện tập 2 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Củng cố và khắc sâu kiến thức về tìm một số biết giá trị phân số của nó. 2. Kỹ năng: - Vận dụng các kiến thức đã học về tìm một số biết giá trị phân số của nó - Sử dụng MTBT vào giải bìa toán về tìm số biết giá trị phân số của nó 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi sử dụng mTBT vào làm bài tập II/ Đồ dùng: - GV: Bảng phụ: Bài tập thêm; MTBT - HS: MTBT III/ Phương pháp: - Phương pháp vấn đáp - Phương pháp luyện tập thực hành IV/ Tiến trình lên lớp: 1. ổn định tổ chức 2. Khởi động mở bài ? Phát biểu qui tắc tìm một số biết của nó bằng a áp dụng: Tìm giá trị phân số của nó bằng 180 HS : Trả lời Tìm giá trị phân số của nó bằng 180 180: = 180.= 252 3. HĐ1: Tìm một phân số biết giá trị phân số của nó - Mục tiêu: Vận dụng được quy tắc tìm một số biết giá trị của nó vào làm bài tập - Các bước tiến hành: HĐ - GV HĐ - HS Ghi bảng ? Muốn tìm của nó bằng 1,5 ta làm ntn ? Thực hiện phép chia ntn ? Muốn tìm 3 của nó bằng -5,8 ta làm ntn ? Thực hiện phép chia ntn - Gọi 2 HS lên bảng làm - GV nhận xét ,sửa sai Ta lấy 1,5 : - Chuyển về phân số AD: -5,8 : 3 - Chuyển về phân số AD: - 2 HS lên bảng làm - HS ghi bài Dạng 1: Tìm một phân số biết giá trị phân số của nó Bài 128( SGK – 24) a) của nó bằng 1,5 1,5 : = b) 3 của nó bằng -5,8 -5,8 : 3 = 4. HĐ2: Bài toán thực tế - Mục tiêu: Vận dụng được quy tắc tìm một số biết giá trị của nó vào làm bài tập thực tế - Các bước tiến hành: - Yêu cầu HS đọc bài 129 ? BT cho biết gì, yêu cầu gì ? Muốn biết quả dưa nặng ? kg ta làm như thế nào -GV nhận xét, sửa sai - Yêu cầu HS đọc bài 135 - Gọi 1 HS tóm tắt bài toán ? 560 sản phẩm ứng với bao nhiêu phần kế hoạch ? Tìm số sản phẩm được giao thuộc bài toán nào ? Nêu cách tìm số đại lượng được giao - Gọi 1 HS lên bảng làm - GV nhận xét và chốt lại - Yêu cầu HS tự đọc bài tập 134 và thực hành - Yêu cầu HS sử dụng máy tính để kiểm tra đáp số của bài tập 128; 129; 131 - Yêu cầu HS làm bài 136 - GV treo hình 11, yêu cầu HS đọc đề bài trong SGK ? Cân ở vị trí thăng bằng nêu bớt 2 đĩa cân viên gạch => Hai đĩa cân còn lại bao nhiêu ? Viên gạch nặng bao nhiêu kg - Gọi HS trình bày - HS đọc bài 129 Cho biết của dưa hấu nặng kg ? Quả dưa nặng ? kg : - HS ghi bài - HS đọc bài 135 - 1 HS tóm tắt bài toán 560 sản phẩm ứng với 1- = kế hoạch Tìm một số biết giá trị phân số của nó 560: = 360. - 1 HS lên bảng trình bày - HS lắng nghe - HS thực hiện theo yêu cầu của GV Dạng 2: Bài toán thực tế Bài 129 Bài 128( SGK – 24) Quả dưa hấu nặng : : = : kg Bài 135/56 Tóm tắt: Xí nghiệp đã thực hiện kế hoạch, còn phải làm 560 sản phẩm Tính số sản phẩm theo kế hoạch Giải: 560 sản phẩm ứng với: 1- = kế hoạch Số sản phẩm được giao theo kế hoạch là: 560: = 360.(sản phẩm) Bài 134/55 Bài toán Nút ấn Kết quả Tìm một số biết 60% của nó bằng 18 18 60 30 - HS dùng máy tính kiểm tra đáp số bài 128; 129; 131 - HS làm bài 136 - HS quan sát bảng phụ và đọc bài 136 + Đĩa bên trái còn lại viên gạch + Đĩa bên phải là quả cân Cân ở vị trí thăng bằng viên gạch nặng kg Viên gạch nặng : = (kg) - HS đứng tại chỗ trình bày Bài 136/56 Viên gạch nặng là 3 (kg) 5. Tổng kết ướng dẫn về nhà: - Học bài + Xem lại các bài tập đã chữa - Chuẩn bị bài “Tỷ số của hai số”

File đính kèm:

  • docTiet 99.doc