I. Mục tiêu:
1. Kiến Thức:
- Củng cố khắc sâu kiến thức về tìm một số biết giá trị phân số của nó.
- Hiểu đợc 2 dạng toán trong các bài toán có nội dung thực tế.
2. Kỹ năng:
- Tìm đợc một số biết giá trị phân số của nó, tìm giá trị phân số của 1 số cho trớc.
- Sử dụng máy tính bỏ túi đúng thao tác khi giải bài toán về tìm một số biết giá trị phân số của nó .
3. Thái độ:
- Có ý thức áp dụng quy tắc này để giải 1 số bài toán có nội dung thực tế.
- Nghiêm túc, cẩn thận, chính xác, có ý thức xây dựng bài.
II. Đồ dùng:
- GV- HS : Máy tính, bảng phụ
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2613 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 99: Luyện tập (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 21/4/2012
Ngày giảng : 23/4/2012
Tiết 99: Luyện tập(tiếp)
I. Mục tiêu:
1. Kiến Thức:
- Củng cố khắc sâu kiến thức về tìm một số biết giá trị phân số của nó.
- Hiểu đợc 2 dạng toán trong các bài toán có nội dung thực tế.
2. Kỹ năng:
- Tìm đợc một số biết giá trị phân số của nó, tìm giá trị phân số của 1 số cho trớc.
- Sử dụng máy tính bỏ túi đúng thao tác khi giải bài toán về tìm một số biết giá trị phân số của nó .
3. Thái độ:
- Có ý thức áp dụng quy tắc này để giải 1 số bài toán có nội dung thực tế.
- Nghiêm túc, cẩn thận, chính xác, có ý thức xây dựng bài.
II. Đồ dùng:
- GV- HS : Máy tính, bảng phụ
III. Phơng pháp:
- Vấn đáp, phân tích, giảng giải, quan sát, thực hành.
IV. Tổ chức giờ học:
1. ổn định lớp: 6A 6B:
2. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV-HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Củng cố lại 2 quy tắc tìm giá trị phân số của số cho trớc và tìm 1 số biêt của nó bằng a (6')
MT: Củng cố khắc sâu kiến thức về tìm một số biết giá trị phân số của nó.
Cách tiến hành: GV nêu bài tập, hớng dẫn(nếu cần), HS giải.
? Tìm giá trị phân số của b ta tính ntn?
Học sinh phát biểu
Lấy ví dụ
Tìm 1 số biết của nó là a ta tính ntn?
Đặt đề toán với mỗi ví dụ
Học sinh đặt thật nhiều những đề toán khác.
Phân biệt 2 dạng toán trên
Tìm giá trị phân số của b ta tính
Tìm 1 số biết của nó là a ta tính
Tìm của 20
Tìm 1 số biết của nó là 14
Hoạt động 2: Củng cố giải hai dạng toán(25')
MT: Phân biệt đợc 2 dạng toán trong các bài toán có nội dung thực tế. Tìm đợc một số biết giá trị phân số của nó, tìm giá trị phân số của 1 số cho trớc. Sử dụng máy tính bỏ túi đúng thao tác khi giải bài toán về tìm một số biết giá trị phân số của nó .
Cách tiến hành: GV nêu bài tập, hớng dẫn(nếu cần), HS giải.
Bài toán 1 : ( GV treo bảng phụ) yêu cầu HS lên bảng điền nhanh.
Biết rằng 15,51 . 2 = 31,02
31,02 : 3 = 10,34
Không cần tính toán em hãy điền vào ô trống trong bảng sau
Câu hỏi
Phép tính
Kết quả
a.Tìm của 15.51
b.Tìm của 10,34
c.Tìm một số biết của nó bằng 15,51
d.Tìm một số biết của nó bằng 10,34
Bài toán 2
Gọi 1 HS đọc nội dung đầu bài
HD học sinh tóm tắt đầu bài
HD
Muốn biết số trang bạn An đọc còn lại ngày thứ nhất ta làm ntn?
1 - = số trang
Tơng tự ngày thứ hai bạn An đọc đợc số trang còn lại biểu thị ntn?
ta tìm của ( bài toán thuộc dạng nào) ( bài toán thuộc dạng tìm giá trị phân số của 1 số cho trớc)
Và ngày thứ ba. Muốn biết 90 trang ngày thứ ba bạn An đọc là mấy phần của quyển sách ta làm ntn?
Còn thời gian giới thiệu cho HS Cách khác:
Gọi số trang của quyển sách là x (trang) x>0, nguyên.
Ngày thứ nhất bạn An đọc đợc số trang.
Ngày thứ hai đọc đợc (x - ). số trang sách.
Ngày thứ ba đọc đợc 90 trang sách.
Vậy quyển sách đó có số trang là.
+ (x - ). + 90 = x
x = 360
ĐS: 360 trang
Bài toán 1 :
Biết rằng 15,51 . 2 = 31,02
31,02 : 3 = 10,34
Câu hỏi
Phép tính
Kết quả
a.Tìm của 15.51
(15,51.2): 3
10,34
b.Tìm của 10,34
(10,34.3):2
15,51
c.Tìm một số biết của nó bằng 15,51
(15,51.2):3
10,34
d.Tìm một số biết của nó bằng 10,34
(10,34.3):2
15,51
Bài toán 2 (BT131/24 SBT)
Ngày thứ nhất bạn An đọc đợc số trang
Ngày thứ hai đọc đợc số trang còn lại
Ngày thứ ba đọc nốt 90 trang
Tính số trang của quyển sách.
Lời giải
Số trang sách còn lại ngày thứ nhất là
1 - = ( số trang)
Số trang sách còn lại ngày thứ hai là
. = ( số trang)
Phần số trang sách bạn An đọc ngày thứ ba là
= = ( số trang)
Vậy quyển sách đó dày là 90 : = 360 (trang)
Hoạt động 3: Rèn kỹ năng tính toán(10')
MT: Giải đợc bài toán tìm x
Cách tiến hành: GV nêu bài tập, hớng dẫn(nếu cần), HS giải.
Bài 132:
(?)Cho biết cách tìm giá trị x trong biểu thức trên?
HS: chuyển vế hạng tử rồi thực hiện phép tính
2 Học sinh lên bảng thực hiện phép tính
HS dới lớp thự hiện vào giấy nháp và theo dõi nhận xét kết quả của bạn
b)
Bài 132/132 SGK: Tìm x biết:
a)
x =
x = x = -2
*Hớng dẫn về nhà(4'):
-Học bài , xem lại các bài tập đã chữa .
BTVN 131, 132, 133 SBT/24 hoặc trang 36
HD BT 131/24 Tìm của nó bằng 6 rồi cộng thêm 3 ta sẽ đợc số tuổi của Mai
- Đọc trớc bài : tìm tỷ số của hai số .
File đính kèm:
- Tiet 99 Luyen tap.doc