Giáo án Toán học lớp 6 - Tuần 10 đến tuần 14

I – MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- HS được củng cố định nghĩa số nguyên tố, hợp số

- Nhận biết được một số là số nguyên tố hay hợp số trong các trường hợp đơn giản.

2. Kĩ năng: Biết vận dụng hợp lí các kiến thức về chia hết đã học để nhận biết một số là hợp số.

3. Thái độ: Có ý thức vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

II – CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:

1. Chuẩn bị của GV: phấn màu, thước thẳng, bảng phụ,

2. Chuẩn bị của HS: dụng cụ học tập.

III PHƯƠNG PHÁP

- Nêu vấn đề giải quyết vấn đề

- Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm

IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Kiểm tra bài cũ: ( 5ph)

Câu 1

Số nguyên tố là gì ? Hợp số là gì ? Viết các số nguyên tố nhỏ hơn 10

 

TL - Số nguyên tố : Là số tự nhiên lớn hơn 1,chỉ có hai ước là 1 và chính nó

- Hợp số: Là số tự nhiên lớn hơn 1, có nhiều hơn hai ước

- Các số nguyên tố nhỏ hơn 10: 2, 3, 5, 7.

 

doc26 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1219 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tuần 10 đến tuần 14, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 10 Ngày soạn :12/10/2012 Tiết : 25 Ngày dạy : 20 /10/2012 LUYỆN TẬP I – MỤC TIÊU: Kiến thức: - HS được củng cố định nghĩa số nguyên tố, hợp số - Nhận biết được một số là số nguyên tố hay hợp số trong các trường hợp đơn giản. Kĩ năng: Biết vận dụng hợp lí các kiến thức về chia hết đã học để nhận biết một số là hợp số. Thái độ: Có ý thức vận dụng kiến thức vào thực tiễn. II – CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 1. Chuẩn bị của GV: phấn màu, thước thẳng, bảng phụ, 2. Chuẩn bị của HS: dụng cụ học tập. III PHƯƠNG PHÁP - Nêu vấn đề giải quyết vấn đề - Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Kiểm tra bài cũ: ( 5ph) Câu 1 Số nguyên tố là gì ? Hợp số là gì ? Viết các số nguyên tố nhỏ hơn 10 TL - Số nguyên tố : Là số tự nhiên lớn hơn 1,chỉ có hai ước là 1 và chính nó - Hợp số: Là số tự nhiên lớn hơn 1, có nhiều hơn hai ước - Các số nguyên tố nhỏ hơn 10: 2, 3, 5, 7. 2. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Chữa bài tập ( 10 ph) Sửa bài tập 119 SGK Thay chữ số vào dấu * để được hợp số: , Với số , HS có thể chọn * là 0, 2, 4, 6, 8 để 2 hoặc có thể chọn cách khác - Với số , HS có thể chọn * là0, 2, 4, 6, 8 để 2 hoặc có thể chọn * là: 0, 3, 6, 9 để 3 hoặc có thể chọn cách khác. Với số , - có thể chọn * là 0, 2, 4, 6, 8 để 2 hoặc có thể chọn cách khác - Với số , - có thể chọn * là0, 2, 4, 6, 8 để 2 hoặc có thể chọn * là: 0, 3, 6, 9 để 3 hoặc có thể chọn cách khác. Hoạt động 2: Luyện tập ( 26ph) ?Yêu cầu HS làm ra bảng nhóm bài tập 120. Sau 5 phút thu bảng của 2 nhóm Bài tập 121. SGK a) Muốn tìm số tự nhiên k để 3.k là số nguyên tố em làm như thế nào? b) Hướng dẫn HS làm tương tự câu a Bài tập 122. SGK - GV hướng dẫn HS làm bài HĐN Nhóm 1: Câu a Nhóm 2: Câu b - Nhận xét bài làm - Hoàn thiện vào vở. HS : Lần lượt thay k = 0; 1; 2; 3; …để kiểm tra 3.k Làm theo cá nhân và chỉ rõ ví dụ minh hoạ II. Luyện tập Bài 120. SGK a) Để số là số nguyên tố thì * Î { 1; 3; 7; 9} b) Để số là số nguyên tố thì * Î { 1; 3; 7; } Bài 121. SGK a. Để 3.k là số nguyên tố thì k = 1 b.Để 7.k là số nguyên tố thì k = 1. Bài 122. SGK a. Đúng. ví dụ 3, 5, 7 b. Đúng, ví dụ 3, 5, 7 c. Sai. Vì còn số 2 d. Sai. Vì có số 5 3. Củng cố, luyện tập: - Từng phần trong từng bài 4. Hướng dẫn HS tự học ở nhà: ( 4 ph) - Làm bài tập 124 SGK - Làm bài tập 149, 150, 153, 154 SBT -Xem trước nội dung bài học tiếp theo V Rút kinh nghiệm ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… DUYỆT TUẦN 10( tiết 26) Tuần : 10 Ngày soạn :12/10/2012 Tiết : 27 Ngày dạy : 22 /10/2012 §14. PHÂN TÍCH MỘT SỐ RA THỪA SỐ NGUYÊN TỐ I – MỤC TIÊU: Kiến thức: HS hiểu được thế nào là phân tích một số ra thừa số nguyên tố Kĩ năng: - HS biết phân tích một số ra thừa số nguyên tố trong các trường hợp mà sự phân tích không phức tạp, biết dùng luỹ thừa để viết gọn dạng phân tích - Biết vận dụng các dấu hiệu chia hết đã học để phân tích một số ra thừa số nguyên tố Thái độ: - Rèn tính chính xác, cẩn thận khi làm bài. II – CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 1. Chuẩn bị của GV: phấn màu, thước thẳng, bảng phụ, 2. Chuẩn bị của HS: dụng cụ học tập. III PHƯƠNG PHÁP - Nêu vấn đề giải quyết vấn đề - Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: ( 5ph) HS1: - Viết các số nguyên tố nhỏ hơn 20 à Gọi HS nhận xét, cho điểm. 2. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Phân tích một số ra thừa số ( 15ph) ? Số 300 có thể viết được dưới dạng một tích của 2 thừa số lớn hơn 1 hay không? ? Theo phân trích ở H.1 em có 300 bằng các tích nào? -Trình bày một số cách phân tích khác: GV:Các số 2, 3, 5 là các số nguyên tố. Ta nói rằng 300 được phân tích ra thừa số nguyên tố. ? Vậy phân tích một số ra thừa số nguyên tốlà gì ? -Giới thiệu đó là cách phân tích một số ra thừa số nguyên tố - Dù phân tích bằng cách nào ta cũng được cùng một kết quả. GV: Trở lại 2 hình vẽ: ? Tại sao lại không phân tích tiếp 2; 3; 5 ? ? Tại sao 6; 50; 100 lại phân tích được tiếp ? GV nêu 2 chú ý trên bảng phụ. H.1 HS: 300 = 3.100 = 3.10.10 = 3.2.5.2.5 - Phát biểu cách phân tích một số ra thừa số nguyên tố. - Số nguyên tố phân tích ra là chính nó. - Vì đó là các hợp số. 1. Phân tích một số ra thừa số Ví dụ: SGK H.2 300 = 6.50=2.3.2.25 =2.3.2.5.5 Các số 2, 3, 5 là các số nguyên tố. Ta nói rằng 300 được phân tích ra thừa số nguyên tố. Chú ý: a)dạng phân tích ra thừa số nguyên tố là mỗi số nguyên tố là chính số đó b)mọi hợp số đều phân tích được ra thừa số nguyên tố . Hoạt động 2: Cách phân tích một số ra thừa số nguyên tố ( 15ph) - Hướng dẫn HS phân tích theo cột. Lưu ý: + Nên lần lượt xét tính chia hết cho các số nguyên tố từ nhỏ đến lớn : 2; 3; 5; 7;… + Trong quá trình xét tính chia hết nên vận dụng các dấu hiệu chia hết cho 2, cho 3, cho 5 đã học. + Các số nguyên tố được viết bên phải cột, các thương được viết bên trái cột. + GV hướng dẫn HS viết gọn bằng luỹ thừa và viết các ước nguyên tố của 300 theo thứ tự từ nhỏ đến lớn. - Qua các cách phân tích em có nhận xét gì về kết quả phân tích ? - Yêu cầu HS làm việc cá nhân làm ? HS chuẩn bị thước , phân tích theo hướng dẫn của GV 300 2 150 2 75 3 25 5 5 5 1 HS : Các kết quả đều giống nhau. - Làm ?vào bảng phụ - Trình bày trên bảng - Nhận xét chéo - Hoàn thiện vào vở 2. Cách phân tích một số ra thừa số nguyên tố 300 2 150 2 75 3 25 5 5 5 1 Do đó 300 = 2.2.3.5.5 = 22.3.52 ? 420 = 2. 2.3.5.7 =22.3.5.7 3. Củng cố, luyện tập: ( 10ph) - Cho HS làm các bài tập 125, 126 SGK - Yêu cầu làm ra nháp và trình bầy trên bảng: Bài 125( SGK) 60 = 22. 3.5 ; 84 = 22.3.7 ; 1035 = 32 .5.23 Bài 126. SGK *120 = 2.3.4.5 đây là dạng phân tích sai vì 4 không là thừa số nguyên tố *306 = 2.3.51 là dạng phân tích sai vì 51 không là thừa số nguyên tố *567 = ... là dạng phân tích sai vì 9 không là thừa số ngnuyên tố. 4. Hướng dẫn HS tự học ở nhà: - Học bài theo SGK - Làm các bài 127, 128 SGK - Bài 159, 161, 163, 164. SBT V Rút kinh nghiệm ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… DUYỆT TUẦN 10( tiết 27) Tuần : 10 Ngày soạn :12/10/2012 Tiết : 28 Ngày dạy : 22 /10/2012 LUYỆN TẬP +KIỂM TRA 15P I – MỤC TIÊU: Kiến thức: - HS hiểu được thế nào là phân tích một số ra thừa số nguyên tố Kĩ năng: - HS biết vận dụng dạng phân tích một số ra thừa số nguyên tố để tìm các ước của số đó. - Biết vận dụng các dấu hiệu chia hết đã học để phân tích một số ra thừa số nguyên tố Thái độ: - Rèn tính cẩn thận , chính xác khi làm bài. II – CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 1. Chuẩn bị của GV: phấn màu, thước thẳng, bảng phụ, 2. Chuẩn bị của HS: dụng cụ học tập. III PHƯƠNG PHÁP - Nêu vấn đề giải quyết vấn đề - Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: ( 5ph) 2. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng 1. Kiểm tra bài cũ 5 ph) Thế nào là phân tích một số ra thừa số nguyên tố ? Phân tích 1800 ra thừa số nguyên tố à Gọi HS nhận xét, cho điểm. Học sinh trả lời Phân tích 1800 ra thừa số nguyên tố Phân tích 1800 ra thừa số nguyên tố 1800 = 23.32.52 có các ước là 1, 2, 4, 8, 3, 9, 5, 25, ..... Hoạt động 2: Luyên tập (25ph) - Baøi 129 a= 5 . 13 => a? b = 25 = ? => b ? c = 32 . 7 => c? Baøi 130 Sgk/50 Cho 4 hoïc sinh leân thöïc hieän coøn laïi thöïc hieän taïi choã Cho hoïc sinh nhaän xeùt baøi laøm vaø GV goïi moät soá baøi cuûa hoïc sinh ñeå chaám. Baøi 131 Cho hoïc sinh thaûo luaän nhoùm Cho hoïc sinh nhaän xeùt, GV hoaøn chænh noäi dung Ñeå chia ñeàu soá bi vaøo caùc tuùi thì soá tuùi phaûi laø gì cuøa 28 ? Maø öôùc cuûa 28 laø nhöõng soá naøo ? Vaäy soá tuùi ? Yeâu caàu moät hoïc sinh thöïc hieän taïi choã => Ö(111) = ? phaûi laø gì cuûa 111 => = ? => Keát quaû ? - 52 1, 5, 13 vaø 65 = 2.2.2.2.2 => Ö(b) = {1, 2, 4, 8, 16, 32 } Ö(c) ={1, 3, 7, 9, 21, 27, 63} Hoïc sinh thöïc hieän a. 51 = 3 . 17 ; b. 75 = 3 . 52 c. 42 = 2 . 3 . 7 ; d. 30 = 2 . 3 . 5 Hoïc sinh thaûo luaän, nhaän xeùt, boå sung a. a = 1, 2, 3, 7 b = 42, 21, 14, 6 b. a = 1, 2, 3, 5 b = 30, 15, 10, 6 Laø öôùc cuûa 28 1, 2, 4, 7, 14, 28 1, 2, 4, 7, 14, 28 tuùi 111 3 37 37 1 Ö(111) = { 1, 3, 37, 111} Öôùc cuûa 111 = 37 37 . 3 = 111 Baøi 129 Sgk/50 a. a = 5 . 13 => Ö(a) = {1, 5, 13, 65 } b. b = 25 => Ö(b) = {1, 2, 4, 8, 16, 32 } c. c = 32 . 7 => Ö(c) ={1, 3, 7, 9, 21, 27, 63} Baøi 130 Sgk/50 a. 51 3 b. 75 3 17 17 25 5 1 5 5 1 Vaäy 51 = 3 . 17; 75 = 3 . 52 c. 42 2 d. 30 2 21 3 15 3 7 7 5 5 1 1 Vaäy 42 = 2 . 3 . 7 ; 30 = 2 . 3 . 5 Baøi 131 Sgk/50 a. Moãi soá laø öôùc cuûa 42 a 1 2 3 7 b 42 21 14 6 a.b 42 b. a, b laø öôùc cuûa 30 vaø a < b laø: a 1 2 3 5 b 30 15 10 6 a.b 30 Baøi 132 Sgk/50 Ñeå chia heát soá bi vaøo caùc tuùi vaø moãi tuùi coù soá bi baèng nhau thì soá tuùi phaûi laø öôùc cuûa 28 Vaäy soá tuùi coù theå laø: 1, 2, 4, 7, 14, 28 tuùi Baøi 133Sgk/51 a. 111 3 37 37 1 Vaäy Ö(111) = {1, 3, 37,111} b. Ta coù phaûi laø öôùc cuûa 111 => = 37 Vaäy 37 . 3 = 111. ĐỀ KIỂM TRA 15P trắc nghiệm(3®) Trong các câu có lựa chọn a,b,c,d, chỉ khoanh tròn vào một chữ in hoa đứng trước câu trả lời đúng : Câu 1 : Phân tích số 20 ra thừa số nguyên tố: A. 22. 5 B. 23 . .5 C. 22 . 3. 5 D. 23. 4 Câu 2 : Các số nguyên tố nhỏ hơn 10 A. 3, 5, 7. B .2,6,4 C. 3, 5, 7. D. 2, 3, 5, 7. Câu 3 : Hợp số: Là số tự nhiên lớn hơn A. hai ước B . một ước C. không có ước D. có nhiều hơn hai ước II tự luận Bµi 1: Phân tích các số sau ra thừa số nguyên tố: a) 10 b) 120 b) 55 4. cũng cố dặn dòHS tự học ở nhà: - Học bài theo SGK - Làm các bài 133 SGK -Bài 165, 166, 167 SBT V Rút kinh nghiệm ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… DUYỆT TUẦN 10( tiết 28) Tuần : 11 Ngày soạn :12/10/2012 Tiết : 29 Ngày dạy : 29 /10/2012 ÖÔÙC CHUNG VAØ BOÄI CHUNG I. Muïc tieâu baøi hoïc Hoïc sinh naém ñöôïc ñònh nghóa öôùc chung, boäi chung; hieåu ñöôïc khaùi nieäm giao cuûa hai taäp hôïp Coù kó naêng tìm öôùc chung vaø boäi chung cuûa hai hay nhieàu soá baèng caùch lieät keâ caùc öôùc, caùc boäi vaø tìm giao cuûa hai taäp hôïp ñoù. Xaây döïng yù thöùc hoïc taäp töï giaùc, tích cöïc vaø tính thaàn hôïp taùc trong hoïc taäp. II. Phöông tieän daïy hoïc GV: Baûng phuï, tranh moâ taû giao cuûa hai taäp hôïp HS: Baûng nhoùm III. phương pháp - Nêu vấn đề giải quyết vấn đề - Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm IV. Tieán trình Kiểm tra bài cũ: ( 5ph) Tìm Ö(12) vaø Ö(8) roài tìm caùc öôùc chung cuûa hai soá ñoù ? Ta thaáy öôùc chung cuûa 12 vaø 8 laø : 1, 2, 4 vì sao ? Vaäy öôùc chung cuûa hai hay nhieàu soá laø gì ? bài mới: ( 35ph) Hoaït ñoäng cuûa thaày Hoaït ñoäng cuûa troø Ghi baûng Hoaït ñoäng 1: Baøi cuõ Tìm Ö(12) vaø Ö(8) roài tìm caùc öôùc chung cuûa hai soá ñoù ? Ta thaáy öôùc chung cuûa 12 vaø 8 laø : 1, 2, 4 vì sao ? Vaäy öôùc chung cuûa hai hay nhieàu soá laø gì ? Hoaït ñoäng 2: Öôùc chung Cho hoïc sinh nhaéc laïi Öôùc chung cuûa 12 vaø 8 ta kí hieäu laø ÖC(12, 8) Vaäy ÖC(12, 8) = ? Vaäy khi naøo thì x laø ÖC (a, b)? Môû roäng vôùi nhieàu soá ? ?.1 cho hoïc sinh traû lôøi taïi choã vaäy laøm theá naøo ñeå tìm ñöôïc boäi chung cuûa hai hay nhieàu soá chuùng ta sang phaàn thöù 2 Hoaït ñoäng 3: Boäi chung VD: Tìm B(3) vaø B(8) ? Vaäy boäi chung cuûa hai hay nhieàu soá laø gì ? Cho hoïc sinh nhaéc laïi. Ta kí hieäu boäi chung cuûa a vaø b laø : BC (a,b) Toång quaùt x laø boäi cuûa a vaø b khi naøo ? Vôùi nhieàu soá thì sao ? ?.2 cho hoïc sinh traû lôøi taïi choã Ta thaáy ÖC (12, 8) laø giao cuûa hai taäp hôïp naøo ? Töông töï vôùi boäi? Ö(12) Ö(8) 3 6 12 1 2 4 8 ÖC(12, 8) Vaäy giao cuûa hai taäp hôïp laø moät taäp hôïp nhö theá naøo ? Hoaït ñoäng 4: Cuûng coá Cho hoïc sinh thaûo luaän nhoùm baøi 134 Sgk/53 Ö(12) = {1, 2, 3, 4, 6, 12 } Ö(8) = { 1, 2, 4, 8 } Vaäy caùc öôùc chung cuûa 12 vaø 8 laø: 1, 2, 4 Vì 1, 2,4 ñeàu laø öôùc cuûa 12 vaø 8 Laø öôùc cuûa taát caû caùc soá ñoù Hoïc sinh nhaéc laïi. = {1, 2, 4 } Khi a x ; b x ax ; b x ; cx : … Ñ ; b. S B(3) = {0, 3, 6, 9, 12, 15, 18,21, 24, …) B(8) = { 0, 8, 16, 24, ……} Boäi chung cuûa 3 vaø 8 laø: 0, 24,… Laø boäi cuûa taát caû caùc soá ñoù . Hoïc sinh nhaéc laïi vaøi laàn. xa ; x b xa ; x b ; x c 2 Ö(12) Ö(8) B(3) B(8) Goàm caùc phaàn töû chung cuûa hai taäp hôïp ñoù. Hoïc sinh thaûo luaän nhoùm vaø trình baøy, nhaän xeùt. 1. Öôùc chung Öôùc chung cuûa hai hay nhieàu soá laø öôùc cuûa taát caû caùc soá ñoù. VD: ÖC (12, 8) = { 1, 2, 4 } TQ: x ÖC(a, b) neáu ax vaø bx xÖC(a,b,c) neáu ax , bx vaø c x ?.1 a. Ñ b. S 2. Boäi chung VD: Tìm B(3) vaø B(8) B(3) = {0,3,6,9,12, 15,18,21,24, …) B(8) = { 0, 8, 16, 24, ……} Boäi chung cuûa 3 vaø 8 laø: 0, 24,… Vaäy : Boäi chung cuûa hai hay nhieàu soá laø boäi cuûa taát caû caùc so áñoù TQ: x BC(a,b) neáu x a vaø x b x BC(a,b) neáu x a vaø x b vaø x c 3. Chuù yù - Giao cuûa hai taäp hôïp laø moat taäp hôïp goàm caùc phaàn töû chung cuû hai taäp hôïp ñoù. Giao cuûa hai taäp hôïp kí hieäu laø: A B 4. Baøi taäp a. ; b. ; c . ; d. e. ; g. ; h. ; i. Hoaït ñoäng 4: Cuûng coá Höôùng daãn hoïc sinh hoïc ôû nhaø á( 5ph) Cho hoïc sinh thaûo luaän nhoùm baøi 134 Sgk/53 Veà xem kó laïi lí thuyeát, caùc tìm giao cuûa hai taäp hôïp, caùc kieán thöùc veà öôùc vaø boäi tieát sau luyeän taäp. BTVN: Baøi 135 ñeán baøi 138 SGK/53, 54. DUYỆT TUẦN 11( tiết 29) Tuần : 11 Ngày soạn :12/10/2012 Tiết : 30 Ngày dạy : 1 /11/2012 LUYEÄN TAÄP I. Muïc tieâu baøi hoïc Cuûng coá vaø khaéc saâu kieán thöùc veà ÖC vaø BC . Coù kó naêng tìm BC, ÖC, tìm giao cuûa hai taäp hôïp Xaây döïng yù thöùc nghieâm tuùc, töï giaùc, tích cöïc trong hoïc taäp II. Phöông tieän daïy hoïc GV: Baûng phuï. HS: Baøi taäp III. phương pháp - Nêu vấn đề giải quyết vấn đề - Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm IV. Tieán trình Kiểm tra bài cũ: ( 5ph) 1 HS1: Viết Ư(12), Ư(30), ƯC(12, 30). à Gọi HS nhận xét, cho điểm. bài mới: ( 35ph) Hoaït ñoäng cuûa thaày Hoaït ñoäng cuûa troø Ghi baûng Hoaïtñoäng1:Luyeän taäp( 35ph) Baøi 134 GV cheùp trong baûng phuï. Chia hoïc sinh thaønh hai nöûa moãi nöûa choïn 4 HS thöïc hieän troø chôi chaïy tieáp söùc Baøi 135 Chia lôùp thaønh 3 nhoùm cho hoïc sinh thaûo luaän nhoùm vaø yeâu caàu trình baøy 7 vaø 8 laø hai soá nhö theá naøo ? Baøi 136 cho 2 HS vieát taäp hôïp A vaø B Yeâu caàu 1 HS vieát taäp hôïp M => M =? => Quan heä giöõa M vôùi A ? Giöõa M vôùi B ? Baøi 137 Cho hoïc sinh thöïc hieän taïi choã AB = ? AB = ? AB = ? AB = ? Hoïc sinh xeáp thaønh hai haøng thöïc hieän troø chôi sau khi GV ñaõ neâu luaät chôi Hoïc sinh thaûo luaän vaø trình baøy Nguyeân toá cuøng nhau A = {0, 6, 12, 18, 24,30,36} B = { 0, 9, 18, 27, 36,} M = AB {0, 18, 36 } M laø taäp hôïp con cuûa hai taäp hôïp A vaø B Cam, Chanh Caùc hoïc sinh gioûi caû vaên vaø toaùn Caùc soá chia heát cho 10 f Baøi 134 Sgk/53 Caùc caâu: a; d; e; h ñieàn kí hieäu Caùc caâu: b; c; g; i. ñieàn kí hieäu Baøi 135 Sgk/53 a. Ö(6) = { 1, 2, 3, 6 } Ö(9) = { 1, 3, 9 } =>ÖC(6, 9) = {1, 3 } b. Ö(7) = { 1, 7 } Ö(8) = {1, 2, 4, 8 } =>ÖC(7, 8) = {1} c. Ö(4) = {1, 2, 4 } Ö(6) = {1, 2, 3, 6} Ö(8) = {1, 2, 4, 8 } =>ÖC(4,6,8)= { 1, 2 } Baøi 136 Sgk/53 Ta coù: A = {0, 6, 12, 18, 24,30,36} B = { 0, 9, 18, 27, 36,} a. M = AB = {0, 18, 36 } b. M A ; M B Baøi 137 Sgk/53 a. AB = { Cam, Chanh } b. AB = { Caùc hoïc sinh gioûi caû vaên vaø toaùn } c. AB = {Caùc soá chia heát cho 10 } d. AB = f Baøi 138 Sgk/54 GV treo baûng phuï cho hoïc sinh töï laøm taïi choã vaø leân ñieàn trong baûng phuï Hoaït ñoäng 2: Cuûng coá Keát hôïp trong luyeän taäp Caùch chia a b c Soá phaàn thöôûng 4 6 8 Soá buùt ôû moãi phaàn thöôûng 6 4 3 Soá vôû ôû moãi phaàn thöôûng 8 Khoâng chia ñöôïc 4 Hoaït ñoäng 3: Höôùng daãn hoïc sinh hoïc ôû nhaøø( 5ph) -Veà xem laïi lí thuyeát vaø kieán thöùc veà öôùc vaø boäi ñaõ hoïc. Chuaån bò tröôùc baøi 17 tieát sau hoïc ? Öôùc chung lôùn nhaát cuûa hai hay nhieàu soá laø gì ? ? Caùch tìm ÖCLN baèng caùch phaân tích ra thöøa soá nguyeân toá laø laøm nhö theá naøo ? BTVN: Baøi 169 ñeán baøi 174 Sbt/22, 23. DUYỆT TUẦN 11( tiết 30) Tuần : 11 Ngày soạn :12/10/2012 Tiết : 31 Ngày dạy : 3 /11/2012 ÖÔÙC CHUNG LÔÙN NHAÁT I. Muïc tieâu baøi hoïc Hoïc sinh hieåu ñöôïc theá naøo laø ÖCLN cuûa hai hay nhieàu soá, theá naøo laø hai soá nguyeân toá cuøng nhau. Coù kó naêng tìm ÖCLN baèng nhieàu caùch, tìm ÖC thoâng qua ÖCLN. Coù kó naêng vaän duïng linh hoaït vaøo caùc baøi toaùn thöïc teá. Xaây döïng yù thöùc, thaùi ñoä nghieâm tuùc, töï giaùc, tích cöïc vaø tinh thaàn hôïp taùc trong hoïc taäp. II. Phöông tieän daïy hoïc GV: Baûng phuï HS: Baûng nhoùm III. phương pháp - Nêu vấn đề giải quyết vấn đề - Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm IV. Tieán trình 1 Kiểm tra bài cũ: ( 5ph) HS1: Viết Ư(20), Ư(30), ƯC(20, 30). à Gọi HS nhận xét, cho điểm. bài mới: ( 35ph) Hoaït ñoäng cuûa thaày Hoaït ñoäng cuûa troø Ghi baûng : ÖCLN laø gì Tìm Ö(12) = ? Ö(30) = ? => ÖC(12,30) = ? Soá naøo lôùn nhaát trong taäp hôïp caùc öôùc chung cuûa 12 vaø 30 ? => 6 goïi laø öôùc chung lôùn nhaát cuûa 12 vaø 30 Vaäy öôùc chung lôùn nhaát cuûa hai hay nhieàu soá laø gì ? => ÖCLN(12,30) = ? ta thaáy caùc öôùc chung coøn laïi laø gì cuûa ÖCLN ? ÖCLN(9, 1) = ? ÖCLN(12,30,1) = ? => Chuù yù vaäy coù caùch naøo tìm ÖCLN nhanh vaø chính xaùc hôn khoâng chuùng ta cuøng sang phaàn thöù 2 Hoaït ñoäng 2: Tìm ÖCLN Cho hoïc sinh phaân tích taïi choã vaø suy ra keát quaû ? Coù caùc thöøa soá nguyeân toá naøo chung ? Laáy soá muõ nhoû nhaát roài nhaân vôùi caùc thöøa soá chung ñoù vôùi nhau Vaäy ñeå tìm U&cLN baèng caùch phaân tích ra töøa soá nguyeân toá ta thöïc hieän qua maáy böôùc ? ?. 2 Cho hoïc sinh thaûo luaän nhoùm Ta thaáy 8 vaø 9 laø hai soù nhö theá naøo ? 8, 16, 24 laø ba soá coù quan heä nhö theá naøo ? => Chuù yù: Cho hoïc sinh ñoïc Hoaït ñoäng 3: Tìm ÖC Ta ñaõ coù ÖCLN(12,30)= ? Ñeå tìm ÖC(12,30) ta chæ caàn tìm Ö(6) = ? laø ñöôïc. Toång quaùt ? Ö(12) = {1,2,3,4,6,12} Ö(30) = {1,2,3,5,6,10,15,30} ÖC(12,30) = {1,2,3,6} Öôùc chung lôùn nhaát cuûa hai hay nhieàu soá laø soá lôùn nhaát trong taäp hôïp caùc öôùc chung cuûa caùc soá ñoù. 6 Laø soá lôùn nhaát trong taäp hôïp caùc öôùc chung cuûa caùc soá ñoù 6 Laø öôùc cuûa ÖCLN 1 1 ÖCLN cuûa moïi soá vôùi soá 1 laø 1. 36 = 22 .32; 84 = 22.3.7 168 = 23 . 3. 7 2, 3 22 . 3 = 12 3 böôùc -Phaân tích caùc soá ra thöøa soá nguyeân toá -Choïn ra caùc thöøa soá nguyeân toá chung -Laäp tích caùc thöøa soá nguyeân toá chung ñoù moãi thöøa soá laáy vôùi soá muõ nhoû nhaát. Hoïc sinh thaûo luaän nhoùm a. 8=23 ;9=32 ;=>ÖCLN(8,9)= 1 b. 8=23 ; 12 =22 .3 ; 15 = 3 . 5 =>ÖCLN(8,12,15) = 1 c. 24 = 23 .3; 8 = 23 ; 16 = 24 => ÖCLN(8,16,24) = 23 = 8 nguyeân toá cuøng nhau 8 laø öôùc cuûa hai soá coøn laïi. 6={1,2,3,6} 1. Öôùc chung lôùn nhaát * Öôùc chung lôùn nhaát cuûa a vaø b kí hieäu laø: ÖCLN(a,b) Chuù yù: ÖCLN cuûa 1 vôùi baát kì soá naøo ñeàu baèng 1 VD: ÖCLN(24, 1) = 1 2. Tìm ÖCLN baèng caùch phaân tích ra thöøa soá nguyeân toá VD: Tìm ÖCLN(36, 84, 168) Ta coù: 36 2 84 2 168 2 18 2 42 2 84 2 9 3 21 3 42 2 3 3 7 7 21 3 1 1 7 7 1 Vaäy 36 = 22 .32; 84 = 22.3.7 168 = 23 . 3. 7 =>ÖCLN36,84,168) = 22.3 = 12 TQ: ?.2 Chuù yù: 3. Tìm ÖC thoâng qua ÖCLN VD: Tìm ÖC(12,30) Ta coù: ÖCLN(12,30) = 6 => ÖC(12,30) =Ö(6) = {1,2,3,6} TQ: Hoaït ñoäng 4: Cuûng coá dặn dò Cho hoïc sinh laøm baøi 139 a . Baøi taäp Baøi 139a Sgk/56 Ta coù: 56 2 140 2 28 2 70 2 14 2 35 5 7 7 7 7 1 1 Vaäy 56 = 23 . 7 ; 140 = 22 . 5 . 7 => ÖCLN(56, 140) = 22 .7 = 28 Veà xem kó lyù thuyeát, caùch tìm ÖCLN, tìm ÖC thoâng qua ÖCLN tieát sau luyeän taäp BTVN: Baøi 139b,c,d, 140,141,142,143,144 Sgk/56 DUYỆT TUẦN 11( tiết 30) Tuần : 12 Ngày soạn :3/11/2012 Tiết : 32 Ngày dạy : 9 /11/2012 LUYEÄN TAÄP 1 I. Muïc tieâu baøi hoïc Cuûng coá caùc kieán thöùc veà Ö, ÖC, ÖCLN thoâng qua heä thoáng baøi taäp vaø caùc kieán thöùc chia heát. Reøn kó naêng tính toaùn, phaân tích aùp duïng chính xaùc linh hoaït. Coù yù thöùc nghieâm tuùc, töï giaùc, tích cöïc. II. Phöông tieän daïy hoïc GV: Baûng phuï HS: Baûng nhoùm III. phương pháp - Nêu vấn đề giải quyết vấn đề - Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm IV. Tieán trình 1 Kiểm tra bài cũ: ( 5ph) HS1: Phát biểu cách tìm ước chung lón nhất bằng cách phân tích ra thừa số nguyên tố. Làm bài 189 SBT ĐS: ƯCLN(90,126)=18 ; ƯC(90,126)= 2. Bài mới: ( 35ph) Hoaït ñoäng cuûa thaày Hoaït ñoäng cuûa troø Ghi baûng Hoaït ñoäng 1: Luyeän taäp Baøi 140 Cho hai hoïc sinh leân thöïc hieän Baøi 142 Cho hoïc sinh thaûo luaän nhoùm Vaø trình baøy. Baøi 143 Muoán tìm a ta phaûi tìm gì cuûa 420 vaø 700 ? => a = ? Cho hoïc sinh traû lôøi taïi choã Ñeå laøm baøi toaùn naøy moät caùch nhanh nhaát tröôùc tieân ta phaûi tìm ÖCLN(144,192) = ? => KL ? Vì caét khoâng thöøa giaáy => ñoä daøi caùc caïnh cuûa hình vuoâng caét ñöôïc laø gì cuûa 75 vaø 105 ? Nhöng caùc hình vuoâng sau khi caét phaûi coù dieän tích lôùn nhaát neân ñoä daøi caïnh hình vuoâng laø gì cuûa 75 vaø 105 ? => KL ? Hoïc sinh leân thöïc hieän Phaân tích roài tìm ÖCLN ÖCLN(16, 80, 176) = 24 =16 ÖCLN(18, 30, 77) = 1 Hoïc sinh thaûo luaän nhoùm a. ÖCLN(16, 24) = 8 => ÖC(16,24)=Ö(8) ={1,2,4,8} b. ÖCLN(180,234) = 18 => ÖC(180,234)=Ö(18)={1, 2, 3, 6, 9, 18} c. ÖCLN(60,90,135) = 15 =>ÖC(60,90,135)=Ö(15) = {1, 3, 5, 15} ÖCLN(420,700) a= 140 = 48 laø 24, 48 öôùc chung cuûa 75 vaø 105 ÖCLN(75,105) => Ñoä daøi caïnh cuûa caùc hình vuoâng laø 15cm Baøi 140 Sgk/56 a. 16 2 80 2 176 2 8 2 40 2 88 2 4 2 20 2 44 2 2 2 10 2 22 2 1 5 5 11 11 1 1 Vaäy 16=24 ; 80=24.5 ; 176=24.11 => ÖCLN(16, 80, 176) = 24 =16 b. 18 2 30 2 77 7 9 3 15 3 11 11 3 3 5 5 1 1 1 Vaäy: 18=2.32 ; 30=2.3.5 ; 77=7.11 => ÖCLN(18, 30, 77) = 1 Baøi 142 Sgk/56 a. 16 2 24 2 8 2 12 2 4 2 6 2 2 2 3 3 1 1 Vaäy 16 = 24 ; 24 = 23 . 3 => ÖCLN(16, 24) = 8 => ÖC(16,24)=Ö(8) ={1,2,4,8} b. 180 2 234 2 90 2 117 3 45 3 39 3 15 3 13 13 5 5 1 1 => ÖCLN(180,234) = 18 => ÖC(180,234)=Ö(18)={1, 2, 3, 6, 9, 18} c. 60 2 90 2 135 3 30 2 45 3 45 3 15 3 15 3 15 3 5 5 5 5 5 5 1 1 1 => ÖCLN(60,90,135) = 15 =>ÖC(60,90,135)=Ö(15) ={1, 3,5,15} Baøi 143 Sgk/56 Ta coù :ÖCLN(420,700) = 140 Vaäy a = 140 Baøi 144 Sgk/56 Ta coù ÖCLN(144,192) = 48 => Caùc öôùc > 20 cuûa 144 vaø 192 laø: 24, 48. Baøi 145 Sgk/56 Ñeå caét ñöôïc caùc hình vuoâng maø khoâng thöøa giaáy vaø caùc hình vuoâng naøy coù dieän tích lôùn nhaát thì ñoä daøi caïnh cuûa hình vuoâng phaûi laø ÖCLN(75,105) = 15 Vaäy caïnh cuûa caùc hình vuoâng caét ñöôïc laø: 15cm. Hoaït ñoäng 4: Cuûng coá dặn dò ( 5ph) Keát hôïp trong luyeän taäp. Veà xem kó lyù thuyeát vaø caùc daïng baøi taäp. BTVN: 146 ñeán 148 Sgk/57 tieát sau luyeän taäp. DUYỆT TUẦN 12( tiết 32) Tuần : 12 Ngày soạn :3/11/2012 Tiết : 33 Ngày dạy : 9 /11/2012 LUYEÄN TAÄP 2 I. Muïc tieâu baøi hoïc Cuûng coá vaø khaéc saâu kieán thöùc veà ÖC, ÖCLN vaø vaän duïng vaøo thöïc teá moät caùch linh hoaït. Coù kó naêng phaân tích aùp duïng linh hoaït, chính xaùc. Bieát caùch giaûi toaùn thoâng qua baøi toaùn tìm ÖC vaø ÖCLN. Xaây döïng yù thöùc hoïc taäp nghieâm tuùc, töï giaùc, tích cöïc II. Phöông tieän daïy hoïc GV: Baûng phuï HS: Baûng nhoùm III. Tieán trình 1 Kiểm tra bài cũ: ( 5ph) HS: Ước chung lón nhất của hai hay nhiều số là gì ? a=ƯCLN(480,600)=120 à Gọi HS nhận xét, cho điểm. 2. Bài mới: (3 5ph) Hoaït ñoäng cuûa thaày Hoaït ñoäng cuûa troø Ghi baûng Baøi 146 Sau khi HS laøm xong GV söûa baøi Soá buùt ôû moãi hoäp laø a => a laø gì cuûa 28 vaø 36 ? vaø a ? 2 ÖCLN(28, 36 ) = ? => a = ? Mai mua maáy hoäp buùt, Lan mua maáy hoäp

File đính kèm:

  • doctoan 6 tuan 1013 nam 2012 2013.doc
Giáo án liên quan