I. Mục tiêu:
1. Kiến thức : - Củng cố và khắc sâu các tính chất của hình thoi
2. kỹ năng : - Rèn kĩ năng vận dụng các tính chất trên để giải các bài tập có liên quan
3. Thái độ: - Ý thức học tập,nhanh nhẹn, tính thực tiễn.
II. Chuẩn bị:
1. GV: SGK, thước thẳng, êke.
2. HS: SGK, thước thẳng, êke, phiếu học tập
III . Phương pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp, nhóm.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1164 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tuần 10 - Tiết 19: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/10/2013 Ngày dạy: 22/10/2013
Tuần: 10
Tiết: 19
LUYỆN TẬP §11
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức : - Củng cố và khắc sâu các tính chất của hình thoi
2. kỹ năng : - Rèn kĩ năng vận dụng các tính chất trên để giải các bài tập có liên quan
3. Thái độ: - Ý thức học tập,nhanh nhẹn, tính thực tiễn.
II. Chuẩn bị:
GV: SGK, thước thẳng, êke.
HS: SGK, thước thẳng, êke, phiếu học tập
III . Phương pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp, nhóm.
IV. Tiến trình:
1. Ổn định:(1’) 8A1………………………………………………………………………………………………………………………
8A2……………………………………………………………………………………………………………………..
2. Kiểm tra bài cũ: (7’)
Nêu định nghĩa, tính chất và dấu hiệu nhận biết của hình thoi.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (15’)
-GV: Giới thiệu bài toán.
GV vẽ hình.
-GV: Em hãy nhắc lại dấu hiệu nhận biết thứ nhất của hình thoi.
-GV: Muốn chứng minh tứ giác EFGH là hình thoi ta chứng minh điều gì?
-GV: 4 tam giác nào chứa 4 cạnh vừa nói trên?
-GV: Đây là 4 tam giác gì?
-GV: 4 tam giác vuông này có những yếu tố nào bằng nhau?
Sau khi hướng dẫn, GV cho HS lên bảng trình bày.
-HS: Đọc đề bài
Vẽ hình vào vở.
-HS: Nhắc lại.
-HS: HE = FE = FG = HG
-HS: rAEH, rBEF, rCGF và rDGH.
-HS: 4 tam giác vuông.
AH = BF = CF = DH
AE = BE = CG = DG
HS lên bảng trình bày, các em khác làm vào vở, theo dõi và nhận xét bài của bạn.
Bài 75:
Xét 4 tam giác vuông: AEH, BEF, CGF và DGH ta có:
AH = BF = CF = DH (nửa chiều rộng)
AE = BE = CG = DG (nửa chiều dài)
rAEH = rBEF = rCGF = rDGH (2cgv)
HE = FE = FG = HG
Do đó: tứ giác EFGH là hình thoi.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 2: (13’)
-GV: Hình thoi có hai đường chéo như thế nào?
-GV: Ở bài 65 ta đã chứng minh bài rồi. Các em về nhà xem cách chứng minh của bài 65 và trình bày vào vở.
-GV: Nhắc lại: chứng minh tứ giác EFGH là hình bình hành có một góc vuông.
Hoạt động 3: (7’)
-GV: Hình bình hành có tâm đối xứng ở đâu?
-GV: Hình thoi có phải là hình bình hành hay không?
GV cho HS về nhà làm câu b .
-HS: Hai đường chéo của hình thoi vuông góc với nhau.
-HS: Lên bảng trình bày.
-HS: Giao điểm hai đ.chéo
Hình thoi là h.b.hành
Bài 76:
Giải:
EF là đường trung bình của rABC
Nên EF//AC (1)
GH là đường trung bình của rADC
Nên GH//AC (2)
Từ (1) và (2) ta suy ra EF//G (3)
Tương tự ta cũng ch.minh được EH//FG (4)
Từ (3) và (4) ta suy ra tứ giác EFGH là hình bình hành.
Mặt khác: EF//AC; EH//BD mà
ACBD nên EFEH.
Vậy, hình bình hành EFGH là hình ch.nhật
Bài 77:
a) Hình bình hành có tâm đối xứng là giao điểm hai đường chéo. Hình thoi cũng là hình bình hành nên hình thoi là hình có tâm đối xứng, tâm đối xứng là giao điểm của hai đường chéo.
b) (bt về nhà)
4. Củng cố:
- Xen vào lúc làm bài tập.
5. Hướng dẫn về nhàø: (2’)
- GV xem lại các bài tập đã giải.
- Xem trước bài “Hình vuông”
6. Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tuan 10 Tiet 19 HH8 Luyen tap Nam hoc 2013 2014.docx