I. Mục tiêu:
1. Kiến thức : - HS biết khái niệm trung điểm của đoạn thẳng, biết phát biểu định nghĩa trung điểm của đoạn thẳng.
2. Kĩ năng :- Có kĩ năng vẽ được trung điểm của đoạn thẳng (gấp giấy, dùng thước), biết vận dụng định nghĩa trung điểm của đoạn thẳng để tính độ dài của một đoạn thẳng.
3. Thái độ : - Rèn cho HS tính cẩn thận, chính xác khi đo, vẽ, gấp giấy.
II. Chuẩn bị:
1. GV: SGK, thước đo độ dài, compa, sợi dây.
2. HS : Thước do độ dài, compa, đọc trước bài.
III. Phương pháp:
- Hướng dẫn, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận.
IV. Tiến trình:
1. Ổn định lớp: (1) 6A2 :
2. Kiểm tra bài cũ: (10)
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1086 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tuần 12 - Tiết 12 - Bài 10: Trung điểm của đoạn thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 12
Tiết: 12
Ngày soạn: 04/11/2013
Ngày dạy : 07/11/2013
§10. TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức : - HS biết khái niệm trung điểm của đoạn thẳng, biết phát biểu định nghĩa trung điểm của đoạn thẳng.
2. Kĩ năng :- Có kĩ năng vẽ được trung điểm của đoạn thẳng (gấp giấy, dùng thước), biết vận dụng định nghĩa trung điểm của đoạn thẳng để tính độ dài của một đoạn thẳng.
3. Thái độ : - Rèn cho HS tính cẩn thận, chính xác khi đo, vẽ, gấp giấy.
II. Chuẩn bị:
1. GV: SGK, thước đo độ dài, compa, sợi dây.
2. HS : Thước do độ dài, compa, đọc trước bài.
III. Phương pháp:
- Hướng dẫn, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận.
IV. Tiến trình:
1. Ổn định lớp: (1’) 6A2 :
2. Kiểm tra bài cũ: (10’)
* GV chiếu đề kiểm tra lên bảng phụ:
- Hãy vẽ tia Ax
- Trên tia Ax vẽ điểm B sao cho AB = 4cm
- Trên tia Ax vẽ điểm M sao cho AM = 2cm
- Hãy đo độ dài đoạn thẳng MB
* GV yêu cầu HS trong lớp làm bài, sau đó nhận xét bài làm của bạn.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: Trung điểm của đoạn thẳng (8’)
- GV: Từ kiểm tra bài cũ, GV giới thiệu M là trung điểm của AB.
- GV: Vậy, thế nào là trung điểm của một đoạn thẳng?
- GV: M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì M phải thỏa điều kiện gì?
- GV: Có điều kiện M nằm giữa A và B thì tương ứng
-HS: Chú ý theo dõi.
-HS: đọc định nghĩa trung điểm của đoạn thẳng.
-HS: Cả lớp ghi:
-HS:
1. Trung điểm của đoạn thẳng:
*Khái niệm:
A
M
B
M là trung điểm của AB khi:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
ta có đẳng thức nào?
- GV: Chiếu ví dụ cho hs nhận biết trung điểm của đoạn thẳng.
à Chốt ý.
Hoạt động 2: Cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng(12’)
Chiếu bài tập:
Cho AB= 5cm, M là trung điểm của AB, tính AM?
- GV: Hướng dẫn M là trung điểm của AB thì MA và MB như thế nào với nhau?
- GV: Tổ chức cho HS gấp giấy như trong SGK.
- GV: Vì sao điểm M là trung điểm của AB?
- GV: Cho HS thảo luận theo nhóm bài tập ?
à Nhận xét, ghi điểm nhóm. Chốt ý.
-HS: Xác định trung điểm của đoạn thẳng vàgiải thích rõ lý do.
-HS: Chú ý.
-HS:
1 hs lên bảng tính, các em khác làm vào vở, theo dõi, nhận xét bài làm của các bạn trên bảng.
-HS: gấp giấy theo nhóm đôi bạn.
-HS: Vì điểm M nằm trên đoạn thẳng AB và theô cách gấp thì điểm A trùng với điểm B nên MA = MB.
-HS: Thảo luận theo nhóm để tìm ra giải pháp tốt nhất.
2.Cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng
a/ Cách 1:
VD: Cho AB = 5cm. Hãy vẽ trung điểm M của đoạn thẳn g AB.
Giải:
A
M
B
B1: Vẽ đoạn thẳng AB
B2: Tính AM = MB =
B3: Vẽ M thuộc AB sao cho AM= 2,5 cm
b/ Cách 2: Gấp giấy.
c/ Cách 3: Gấp dây
?
Dùng sợi dây chia thanh gỗ làm hai phần bằng nhau ta lấy sợi dây đo chiều dài thanh gỗ. Sau đó, gấp đôi sợi dây lại ta sẽ được một nửa chiều dài thanh gỗ.
4. Củng cố (12’)
- GV cho HS làm bài tập 61, 63. Cần chú ý cho HS điểm nằm giữa khác với điểm nằm chính giữa và trung điểm.
5. Hướng dẫn về nhà: ( 2’)
- Về nhà học bài theo vở ghi và SGK.
- Làm các bài tập 62, 64.
6. Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- Tuan 12 Tiet 12 HH6 Trung diem cua doan thang Nam hoc 2013 2014.docx