I. Mục tiêu:
1. Kiến thức : - HS hiểu thứ tự trong tập hợp các số nguyên.
2. Kĩ năng : - HS biết so sánh hai số nguyên, sắp xếp đúng một dãy cá số nguyên theo thứ tự tăng hoặc giảm.
- HS tìm và viết được giá trị tuyệt đối của một số nguyên.
3.Thái độ : - Rèn tính chính xác.
II. Chuẩn bị:
1. GV: Hình vẽ một trục số, thước thẳng.
2. HS: Đọc trước bài.
III. Phương pháp:
- Tái hiện, thực hành, tìm tòi, phát hiện vấn đề, làm việc cá thể.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3520 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tuần 14 - Tiết 42: Thứ tự trong tập hợp các số nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/11/2013
Ngày dạy : 23/11/2013
Tuần: 14
Tiết: 42
§3. THỨ TỰ TRONG TẬP HỢP
CÁC SỐ NGUYÊN
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức : - HS hiểu thứ tự trong tập hợp các số nguyên.
2. Kĩ năng : - HS biết so sánh hai số nguyên, sắp xếp đúng một dãy cá số nguyên theo thứ tự tăng hoặc giảm.
- HS tìm và viết được giá trị tuyệt đối của một số nguyên.
3.Thái độ : - Rèn tính chính xác.
II. Chuẩn bị:
GV: Hình vẽ một trục số, thước thẳng.
HS: Đọc trước bài.
III. Phương pháp:
- Tái hiện, thực hành, tìm tòi, phát hiện vấn đề, làm việc cá thể.
IV. Tiến trình:
1. Ổn định: (1’) 6A2 :
2. Kiểm tra bài cũ: (7’)
- Tập hợp các số nguyên gồm những số như thế nào?
- GV ôn lại phần so sánh hai số tự nhiên trên trục số.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
GHI BẢNG
Hoạt động 1: So sánh hai số nguyên (16’)
-GV: nhắc lại cách so sánh hai số tự nhiên.
-GV: Giới thiệu cách so sánh hai số nguyên như so sánh hai số tự nhiên.
-GV: Cho HS trả lời ?1.
-GV: Từ ?1, GV giới thiệu cho HS về số liền trước, liền sau như trong SGK.
-GV: Cho HS đứng tại chỗ trả lời bài tập ?2.
-HS: Nhắc lại cách so sánh hai số tự nhiên.
-HS: Chú ý vào trục số trên bảng và trong vở.
-HS: Đứng tại chỗ lần lượt làm bài tập ?1.
-HS: Chú ý và trả lời số liền trướcc, liền sau của các số do GV đưa ra.
-HS: Trả lời ?2.
1. So sánh hai số nguyên:
-3 -2 -1 0 1 2 3
. . . . . . . .
Khi biểu diễn trên trục số nằm ngang, điểm a nằm bên trái điểm b thì số nguyên a nhỏ hơn số nguyên b.
?1:
-3 -2 -1 0 1 2 3
. . . . . . .
Chú ý: (SGK)
?2: a) 2 -7
c) -4 < 2 d) -6 < 0
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
GHI BẢNG
-GV: Từ bài tập ?2, GV đưa ra nhận xét như trong SGK và cho HS nhắc lại.
-GV: à Chốt ý.
Hoạt động 2: Giá trị tuyệt đối của một số nguyên (16’)
-GV: Giới thiệu thế nào là khoảng cách từ điểm a đến điểm 0 trên trục số.
-GV: Cho VD
-GV: Cho HS làm ?3.
-GV: Làm xong ?3, GV giới thiệu thế nào là giá trị tuyệt đối của một số nguyên a.
-GV: Cho VD.
-GV: Cho HS làm ?4.
-GV: Sau khi làm xong ?4, GV rút ra nhận xét như SGK.
-GV: à Chốt ý.
-HS: Chú ý và nhắc lại nhận xét trong SGK.
-HS: Chú ý theo dõi.
-HS: Chú ý.
-HS: Đứng tại chỗ lần lượt trả lời bài tập ?3.
-HS: Chú ý theo dõi.
-HS: Cho VD.
-HS: Đứng tại chỗ lần lượt trả lời bài tập ?4.
-HS: Chú ý và nhắc lại
e) 4 > -2 g) 0 < 3
Nhận xét:
- Mọi số nguyên dương đều lớn hơn 0.
- Mọi số nguyên âm đều nhỏ hơn 0.
- Mọi số nguyên dương đều lớn hơn bất kì số nguyên âm nào.
2.Giá trị tuyệt đối của một số nguyên
-5 - 4 -3 -2 -1 0 1 2 3 4 5
. . . . . . . . . . .
?3:
a
1
-1
5
-5
3
2
0
Khoảng cách từ a đến 0
1
1
5
5
3
2
0
Khoảng cách từ điểm a đến điểm 0 trên trục số được gọi là giá trị tuyệt đối của số nguyên a. Kí hiệu:
VD: ; …
?4:
Nhận xét: (SGK)
4. Củng cố ( 3’)
- GV cho HS nhắc lại cách so sánh hai số nguyên và cách tìm , với a Z.
5. Hướng dẫn về nhà: ( 2’)
- Về nhà học bài theo vở ghi và SGK.
- Làm các bài tập 11 đến 16.
- Tiết sau luyện tập.
6. Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- Tuan 14 Tiet 42 SH6 Thu tu trong tap hop so nguyen am Nam hoc 2013 2014.docx