Giáo án Toán học lớp 6 - Tuần 15 - Tiết 45: Cộng hai số nguyên khác dấu

I. Mục tiêu:

1.Kiến thức : - HS hiểu quy tắc cộng hai số nguyên khác dấu.

2.Kĩ năng : - HS biết cộng hai số nguyên.

- HS biết được việc dùng số nguyên để biểu thị sự tăng hoặc giảm của một đại lượng.

3.Thái độ : - Có ý thức liên hệ những gì đã học với thực tiễn.

- Bước đầu diễn đạt một tình huống thực tiễn bằng ngôn ngữ toán học.

II. Chuẩn bị:

1. GV: Hình vẽ một trục số, thước thẳng.

2. HS: Đọc trước bài.

III. Phương pháp:

- Trực quan, đặt và giải quyết vấn đề, quan sát, vấn đáp, hoạt động cá nhân, nhóm.

IV. Tiến trình:

 

docx2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3688 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tuần 15 - Tiết 45: Cộng hai số nguyên khác dấu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27/11/2013 Ngày dạy : 30/11/2013 Tuần: 15 Tiết: 45 §5. CỘNG HAI SỐ NGUYÊN KHÁC DẤU I. Mục tiêu: 1.Kiến thức : - HS hiểu quy tắc cộng hai số nguyên khác dấu. 2.Kĩ năng : - HS biết cộng hai số nguyên. - HS biết được việc dùng số nguyên để biểu thị sự tăng hoặc giảm của một đại lượng. 3.Thái độ : - Có ý thức liên hệ những gì đã học với thực tiễn. - Bước đầu diễn đạt một tình huống thực tiễn bằng ngôn ngữ toán học. II. Chuẩn bị: GV: Hình vẽ một trục số, thước thẳng. HS: Đọc trước bài. III. Phương pháp: - Trực quan, đặt và giải quyết vấn đề, quan sát, vấn đáp, hoạt động cá nhân, nhóm. IV. Tiến trình: 1. Ổn định: (1’) 6A2 : 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) Hãy phát biểu quy tắc cộng hai số nguyên cùng dấu. Cho VD. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA GV GHI BẢNG Hoạt động 1: Ví Dụ (12’) -GV: Nhận xét và tóm tắt bài toán trong SGK. -GV: Giảm 50 C có nghĩa là tăng bao nhiêu độ ? -GV: Nhiệt độ trong phòng ướp lạnh lúc đó được tính như thế nào? -GV: Dùng trục số giải thích cho học sinh hiểu vì sao ta có kết quả là -2. -GV: GV cho HS đứng tại chỗ trả lời ?1 và ?2. -GV: à Chốt ý. -HS: Chú ý. -HS: Tăng -50 C. -HS: (+3) + (-5) = -2 -HS: Chú ý theo dõi. -HS: Làm ?1 và ?2 tại lớp và đứng tại chỗ trả lời. 1. Ví Dụ: (SGK) Nhận xét: Giảm 50 C có nghĩa là tăng -50 C. Nên ta cần tính: (+3) + (-5) Ta có: (+3) + (-5) = -2 -5 +3 -2 -1 0 1 2 3 4 5 . . . . . . . . -2 Vậy nhiệt độ trong phòng ướp lạnh lúc đó là -20 C. ?1: (-3) + (+3) = 0 = (+3) + (-3) ?2: a) 3 + (-6) = -3 = 6 – 3 =3 b) (-2) + (+4) = 2 = 4 – 2 = 2 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA GV GHI BẢNG Hoạt động 2: Quy tắc cộng hai số nguyên (10’) -GV: Giới thiệu quy tắc theo chuẩn kiến thức kĩ năng. -GV: Cho VD -GV: Cho HS làm ?3. -GV: à Nhận xét, chốt ý. -HS: Nhắc lại. -HS: Chú ý và cho VD -HS: Làm ?3. 2. Quy tắc cộng hai số nguyên: Hai số nguyên đối nhau có tổng bằng 0 Muốn cộng hai số nguyên khác dấu không đối nhau ta thực hiện 3 bước sau: Bước 1: Tìm GTTĐ của mỗi số. Bước 2: Lấy số lớn trừ đi số nhỏ Bước 3: Đặt dấu của số có giá trị tuyệt đối lớn hơn trước kết quả tìm được. VD: Tìm : (-26) + 6 B1: |-26| = 26 |6| = 6 B2: 26 – 6 = 20 B3: kết quả là -20 ?3: a) (-38) + 27 = -(38-27) = -11 b) 273 + (-123) = +(273-123) = 150 4. Củng cố ( 15’) - GV cho HS làm các bài tập 27, 28 (Hoạt động cá nhân, nhóm). - Cho học sinh điền vào bảng so sánh giữa phép cộng hai số nguyên cùng dấu và phép cộng hai số nguyên khác dấu. 5. Hướng dẫn về nhà: ( 2’) - Về nhà xem lại các VD và làm các bài tập 28, 29, 30. - Tiết sau luyện tập. 6. Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • docxTuan 15 Tiet 45 SH6 Cong hai so nguyen khac dau Nam hoc 2013 2014.docx