I. Mục tiêu:
1.Kiến thức : - HS hiểu quy tắc cộng hai số nguyên khác dấu.
2.Kĩ năng : - HS biết cộng hai số nguyên.
- HS biết được việc dùng số nguyên để biểu thị sự tăng hoặc giảm của một đại lượng.
3.Thái độ : - Có ý thức liên hệ những gì đã học với thực tiễn.
- Bước đầu diễn đạt một tình huống thực tiễn bằng ngôn ngữ toán học.
II. Chuẩn bị:
1. GV: Hình vẽ một trục số, thước thẳng.
2. HS: Đọc trước bài.
III. Phương pháp:
- Trực quan, đặt và giải quyết vấn đề, quan sát, vấn đáp, hoạt động cá nhân, nhóm.
IV. Tiến trình:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3688 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tuần 15 - Tiết 45: Cộng hai số nguyên khác dấu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27/11/2013
Ngày dạy : 30/11/2013
Tuần: 15
Tiết: 45
§5. CỘNG HAI SỐ NGUYÊN KHÁC DẤU
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức : - HS hiểu quy tắc cộng hai số nguyên khác dấu.
2.Kĩ năng : - HS biết cộng hai số nguyên.
- HS biết được việc dùng số nguyên để biểu thị sự tăng hoặc giảm của một đại lượng.
3.Thái độ : - Có ý thức liên hệ những gì đã học với thực tiễn.
- Bước đầu diễn đạt một tình huống thực tiễn bằng ngôn ngữ toán học.
II. Chuẩn bị:
GV: Hình vẽ một trục số, thước thẳng.
HS: Đọc trước bài.
III. Phương pháp:
- Trực quan, đặt và giải quyết vấn đề, quan sát, vấn đáp, hoạt động cá nhân, nhóm.
IV. Tiến trình:
1. Ổn định: (1’) 6A2 :
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
Hãy phát biểu quy tắc cộng hai số nguyên cùng dấu. Cho VD.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
GHI BẢNG
Hoạt động 1: Ví Dụ (12’)
-GV: Nhận xét và tóm tắt bài toán trong SGK.
-GV: Giảm 50 C có nghĩa là tăng bao nhiêu độ ?
-GV: Nhiệt độ trong phòng ướp lạnh lúc đó được tính như thế nào?
-GV: Dùng trục số giải thích cho học sinh hiểu vì sao ta có kết quả là -2.
-GV: GV cho HS đứng tại chỗ trả lời ?1 và ?2.
-GV: à Chốt ý.
-HS: Chú ý.
-HS: Tăng -50 C.
-HS: (+3) + (-5) = -2
-HS: Chú ý theo dõi.
-HS: Làm ?1 và ?2 tại lớp và đứng tại chỗ trả lời.
1. Ví Dụ: (SGK)
Nhận xét: Giảm 50 C có nghĩa là tăng -50 C. Nên ta cần tính: (+3) + (-5)
Ta có: (+3) + (-5) = -2
-5
+3
-2 -1 0 1 2 3 4 5
. . . . . . . .
-2
Vậy nhiệt độ trong phòng ướp lạnh lúc đó là -20 C.
?1: (-3) + (+3) = 0 = (+3) + (-3)
?2:
a) 3 + (-6) = -3 = 6 – 3 =3
b) (-2) + (+4) = 2 = 4 – 2 = 2
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
GHI BẢNG
Hoạt động 2: Quy tắc cộng hai số nguyên (10’)
-GV: Giới thiệu quy tắc theo chuẩn kiến thức kĩ năng.
-GV: Cho VD
-GV: Cho HS làm ?3.
-GV: à Nhận xét, chốt ý.
-HS: Nhắc lại.
-HS: Chú ý và cho VD
-HS: Làm ?3.
2. Quy tắc cộng hai số nguyên:
Hai số nguyên đối nhau có tổng bằng 0
Muốn cộng hai số nguyên khác dấu không đối nhau ta thực hiện 3 bước sau:
Bước 1: Tìm GTTĐ của mỗi số.
Bước 2: Lấy số lớn trừ đi số nhỏ
Bước 3: Đặt dấu của số có giá trị tuyệt đối lớn hơn trước kết quả tìm được.
VD: Tìm : (-26) + 6
B1: |-26| = 26
|6| = 6
B2: 26 – 6 = 20
B3: kết quả là -20
?3:
a) (-38) + 27 = -(38-27) = -11
b) 273 + (-123) = +(273-123) = 150
4. Củng cố ( 15’)
- GV cho HS làm các bài tập 27, 28 (Hoạt động cá nhân, nhóm).
- Cho học sinh điền vào bảng so sánh giữa phép cộng hai số nguyên cùng dấu và phép cộng hai số nguyên khác dấu.
5. Hướng dẫn về nhà: ( 2’)
- Về nhà xem lại các VD và làm các bài tập 28, 29, 30.
- Tiết sau luyện tập.
6. Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- Tuan 15 Tiet 45 SH6 Cong hai so nguyen khac dau Nam hoc 2013 2014.docx