I. Mục tiêu:
1. Kiến thức : - HS hiểu được: Trên nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox, bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho = m0 (00 < m < 1800)
2. Kĩ năng : - HS biết vẽ góc có số đo cho trước bằng thước thẳng và thước đo góc.
3.Thái độ : - Rèn thao tác đo, vẽ cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn bị:
1. GV : SGK, thước thẳng, thước đo góc.
2. HS : Nháp, thước thẳng, thước đo góc.
III. Phương pháp:
- Vấn đáp, gợi mở, đặt và giải quyết vấn đề, làm việc cá nhân.
IV. Tiến trình:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1238 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tuần 25 - Tiết 19: vẽ góc cho biết số đo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/02/2014
Ngày dạy : 13/02/2014
Tuần: 23
Tiết: 19
§5. VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức : - HS hiểu được: Trên nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox, bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho = m0 (00 < m < 1800)
2. Kĩ năng : - HS biết vẽ góc có số đo cho trước bằng thước thẳng và thước đo góc.
3.Thái độ : - Rèn thao tác đo, vẽ cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn bị:
GV : SGK, thước thẳng, thước đo góc.
HS : Nháp, thước thẳng, thước đo góc.
III. Phương pháp:
- Vấn đáp, gợi mở, đặt và giải quyết vấn đề, làm việc cá nhân.
IV. Tiến trình:
1. Ổn định lớp: (1’) 6A2 :
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
Vẽ . Đo và cho biết là góc nhọn, góc vuông, góc tù hay góc bẹt.
Vẽ tia Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy.
à GV nhận xét và ghi điểm.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (14‘)
-GV: Giới thiệu VD1.
-GV: Giới thiệu cách vẽ như sau: Vẽ tia Ox bất kì. Đặt thước đo góc sao cho số 0 ở giữa thước trùng với gốc O và mép thước trùng với tia Ox. Ngay điểm 400 trên thước, ta đánh dấu một điểm. Nối điểm đó với O ta được tia Oy.
-GV: Sau khi vẽ xong, GV giới thiệu nhận xét.
-GV: Cho HS lên bảng làm VD2.
-HS: Đọc VD1.
-HS: Chú ý theo dõi và làm theo.
-HS: Đọc nhận xét.
-HS: Hai HS lên bảng làm VD2, các em khác làm vào
1. Vẽ góc trên nửa mặ phẳng:
x
O
y
00
400
VD1: Vẽ = 400
Nhận xét: Trên nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox, bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho = m0 (00 < m < 1800)
VD2: Vẽ = 300
- Vẽ tia BC bất kì.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
-GV: Cho 2 HS khác lên kiểm tra .
à GVnhận xét (ghi điểm).
Hoạt động 2: (15‘)
-GV: Cho HS đọc VD3.
-GV: Lần lượt cho HS lên bảng vẽ tia Ox, góc xOy, góc xOz có số đo như trong VD3.
-GV: Chỉ một HS dưới lớp cho biết trong 3 tia Ox, Oy, Oz thì tia nào nằm giữa.
-GV: Các em có biết vì sao tia Oy lại nằm giữa không?
-GV: Gới thiệu nhận xét như trong SGK.
à GV nhân xét, chốt ý.
vở, theo dõi và nhận xét.
-HS: Đọc VD3.
-HS: 3 HS lần lượt lên bảng vẽ tho yêu cầu của VD3, các em khác vẽ vào trong vở, theo dõi và nhận xét hình vẽ của các bạn.
-HS: Trả lời.
-HS: Trả lời.
-HS: Chú ý và nhắc lại
- Vẽ tia Ba tạo với tia BC một góc 300.
là góc cần vẽ.
2. Vẽ hai góc trên nửa mặt phẳng:
O
z
00
450
x
y
300
O
z
00
n0
x
y
m0
Hình 33 Hình 34
VD3: (SGK)
Vẽ hai tia Oy và Oz như hình vẽ 34. Ta thấy, tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz (vì 300 < 400).
Nhận xét: Trên hình 34, ,. Vì m0 < n0 nên tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz.
4. Củng cố ( 8’)
- GV cho HS làm bài tập 24, 25 (SGK/84).
à GV và HS nhận xét.
5. Hướng dẫn về nhàø: ( 2’)
- Về nhà xem lại các VD và bài tập 26, 27, 28, 29 (SGK/84,85)
(GV hướng dẫn sơ lược)
- Chuẩn bị bài tập tiết sau luyện tập.
6. Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- Tuan 23 Tiet 19 HH6 Ve goc cho biet so do NH 2013 2014.docx