I. Mục tiêu:
* Kiến thức:
- HS nắm vững các tính chất cơ bản của phép cộng phân số
* Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng tính toán, kĩ năng quy đồng mẫu số nhiều phân số, kĩ năng vận dụng công thức vào làm toán
* Thái độ:
- Cẩn thận, chớnh xỏc, tớch cực trong học tập
II. Chuẩn bị:
* Thầy: Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ
* Trũ: Học bài và làm bài tập
III. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
8 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1191 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tuần 27, 28, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Lớp 6 tiết ngày giảng / / 2012. sĩ số: vắng:
Tuần 27
Tiết 49 :
Tính chất cơ bản của phép cộng phân số
I. Mục tiêu:
* Kiến thức:
- HS nắm vững các tính chất cơ bản của phép cộng phân số
* Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng tính toán, kĩ năng quy đồng mẫu số nhiều phân số, kĩ năng vận dụng công thức vào làm toán
* Thái độ:
- Cẩn thận, chớnh xỏc, tớch cực trong học tập
II. Chuẩn bị:
* Thầy: Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ
* Trũ: Học bài và làm bài tập
III. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
* Hoạt động 1: Lí thuyết:
- Nêu các tính chất cơ bản của phép cộng phân số ?
- Nêu các tính chất
I. Lí thuyết:
(SGK trang 27)
* Hoạt động 2: Bài tập:
- Cho HS làm bài tập 1
- Yờu cầu hai HS lờn bảng làm
- Theo dõi, Hướng dẫn HS yếu làm bài
- Cho HS nhận xét
- Nhận xét sửa sai cho HS (nếu có)
Bài tập 74/SBT (14)
Cho hs đọc y/c đb
- Gv tóm tắt đb và hướng dẫn hs t/h
-
* Hoạt động 3: Dặn dò:
- Học bài và làm bài tập phần tính chất phép cộng phân số trong SBT
- Ghi đề bài
- Hai HS lên bảng làm
HS1: A = =
HS2: B =
- Nhận xét
- Tiếp thu
- HS đọc y/c đb
- làm bài theo sự h/d của GV
- Ghi nhận
II. Bài tập:
Bài tập 1
Tính giá trị của các biểu thức:
A =
B =
Giải:
A = =
B =
Bài tập 2
Bài 74 SBT (14)
1h vòi A chảy được bể
1h vòi B chảy được bể
Trong 1h vòi A chảy nhiều hơn và nhiều hơn
(bể)
Ngày soạn:
Lớp 6 tiết ngày giảng / / 2012. sĩ số: vắng:
Tiết 50 :
Tính chất cơ bản của phép cộng phân số
I. Mục tiêu:
* Kiến thức:
- HS nắm vững các tính chất cơ bản của phép cộng phân số
* Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng tính toán, kĩ năng quy đồng mẫu số nhiều phân số, kĩ năng vận dụng công thức vào làm toán
* Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập
II. Chuẩn bị:
* Thầy: Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ
* Trò: Học bài và làm bài tập
III. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
* Hoạt động 1: Lí thuyết:
- Nêu các tính chất cơ bản của phép cộng phân số ?
- Nêu các tính chất
I. Lí thuyết:
(SGK trang 27)
* Hoạt động 2: Bài tập:
- Cho HS làm bài tập 2
- Đưa đề bài lên bảng phụ
- Yêu cầu một HS lên bảng điền hai dòng đầu
- Cho HS trình bầy cách tính ra nháp
- Yêu cầu một HS lên bảng điền tiếp hai dòng còn lại
- Cho HS nhận xét
- Nhận xét, hướng dẫn lại cho HS
- Cho HS làm bài tập 3
- Cho hai HS lên bảng trình bầy
- Theo dõi, hướng dẫn cho HS làm
- Cho HS nhận xét
- Ghi đề bài
- Một HS lên bảng điền vào bảng
- Trình bầy cách tính
- Một HS lên bảng điền tiếp hai dòng còn lại
- Nhận xét
- Tiếp thu
- Ghi đề bài
- Hai HS lên bảng làm
HS1: a)
HS2: b)
- Nhận xét
II. Bài tập:
Bài tập 2:
+
Bài tập 3: Tính nhanh:
a)
b)
* Hoạt động 3: Dặn dò:
- Học bài và làm bài tập phần tính chất phép cộng phân số trong SBT
- Ghi nhận
Ngày soạn:
Lớp 6 tiết ngày giảng / / 2012. sĩ số: vắng:
Tuần 28
Tiết 51:
Phép trừ phân số
I. Mục tiêu:
* Kiến thức:
- HS biết tìm số đối của một số cho trước.
- HS vận dụng được quy tắc trừ hai phân số vào làm bài tập.
* Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng tính toán, kĩ năng tìm số đối, kĩ năng vận dụng công thức vào làm toán
* Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập
II. Chuẩn bị:
* Thầy: Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ
* Trò: Học bài và làm bài tập
III. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
* Hoạt động 1: Lí thuyết:
- Hai số như thế nào gọi là đối nhau ? Lấy ví dụ ?
- Nêu quy tắc trừ hai phân số ?
* Hoạt động 2: Luyện tập:
- Cho HS làm bài tập 1
- Yêu cầu một HS lên bảng viết các số đối
- Cho HS nhận xét
- nhận xét và kluận
- Cho HS làm bài tập 66
- Gọi một HS lên bảng điền vào chỗ trống
- Yêu cầu HS giải thích
- Cho HS nhận xét
- Nhận xét, hướng dẫn lại
- So sánh D1 và D3, em có nhận xét gì về “ số đối của số đối của một số’’
Hoạt động 3: Dặn dò:
- Học bài và làm bài tập còn lại phần phép trừ phân số
- Tìm hiểu bài phép nhân phân số
- Trả lời
- Nêu quy tắc
- Ghi đề bài
- Một HS lờn bảng làm
Số đối của là -
Số đối của - là
Số đối của 0 là 0
- 1 hs nhận xét
- Tìm hiểu đề bài
- Một HS lên bảng điền
- Giải thích
- Nhận xét
- Tiếp thu
- Số đối của số đối của một số bằng nhau
I. Lí thuyết:
1) Hai số gọi là đối nhau nếu chúng có tổng bằng 0
2) Muốn trừ một phõn số cho một phân số, ta cộng số bị trừ với số đối của số trừ.
II. Luyện tập
Bài tập 1: Tìm số đối của các số ; -; 0
Số đối của là -
Số đối của - là
Số đối của 0 là 0
Bài tập 66 trang 34 SGK:
0
D1
-
D2
-(-)
D3
Ngày soạn:
Lớp 6 tiết ngày giảng / / 2012. sĩ số: vắng:
Tuần 28
Tiết 52.
Phép trừ phân số
I. Mục tiêu:
* Kiến thức:
- HS biết tìm số đối của một số cho trước.
- HS vận dụng được quy tắc trừ hai phân số vào làm bài tập.
* Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng tính toán, kĩ năng tìm số đối, kĩ năng vận dụng công thức vào làm toán
* Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập
II. Chuẩn bị:
* Thầy: Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ
* Trò: Học bài và làm bài tập
III. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
* Hoạt động 1: Lí thuyết:
- Hai số như thế nào gọi là đối nhau ? Lấy ví dụ ?
- Nêu quy tắc trừ hai phân số ?
* Hoạt động 2: Luyện tập:
- Cho HS làm bài tập 2
- Yêu cầu 3 HS lên bảng làm
- Theo dõi, hướng dẫn cho HS yếu làm bài
- Cho HS nhận xét
- Nhận xét chung
- Cho HS làm bài tập 68 trang 35 SGK
- Yêu cầu hai HS lên bảng làm
- Giúp đỡ HS yếu làm bài
- Cho HS nhận xét
- Nhận xét, sửa sai.
Hoạt động 3: Dặn dò:
- Học bài và làm bài tập còn lại phần phép trừ phân số
- Tìm hiểu bài phép nhân phân số
- Trả lời
- Nêu quy tắc
- Ghi đề bài
- Ba HS lên bảng làm
HS1: a) =
HS2: b) =
HS3: c) =
- Nhận xét
- Nhận xét
- Ghi đề bài
- Hai HS lên bảng làm
HS1: a)
HS2: b)
- Nhận xét
- Tiếp thu
- Ghi nhận
I. Lí thuyết:
1) Hai số gọi là đối nhau nếu chúng có tổng bằng 0
2) Muốn trừ một phân số cho một phân số, ta cộng số bị trừ với số đối của số trừ.
II. Luyện tập
Bài tập 2: Tính:
a)
b)
c)
bài giải
a) =
b) =
c) =
Bài tập 68 trang 35 SGK:
a)
b)
File đính kèm:
- tcso6.tuan27-28.doc