Giáo án Toán học lớp 6 - Tuần 32

I . Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- HS được củng cố và hiểu quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước

2. Kỹ năng:

- Có kĩ năng vận dụng quy tắc đó để tìm giá trị phân số của một số cho trước

3. Thái độ:

- Có ý thức áp dụng quy tắc này để giải một số bài toán thực tiễn

II. Chuẩn bị

GV: Thước thẳng, bảng phụ.

HS: Thước kẻ.

III. Hoạt động dạy học:

 

doc6 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1340 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tuần 32, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Lớp 6 Tiết ... Ngày giảng......................................... Sĩ số ………… Vắng … Tuần 32 Tiết 95: Luyện tập (tiếp) I . Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS được củng cố và hiểu quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước 2. Kỹ năng: - Có kĩ năng vận dụng quy tắc đó để tìm giá trị phân số của một số cho trước 3. Thái độ: - Có ý thức áp dụng quy tắc này để giải một số bài toán thực tiễn II. Chuẩn bị GV: Thước thẳng, bảng phụ. HS: Thước kẻ. III. Hoạt động dạy học: 1. Ổn định 2. Nội dung mới : HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng * HĐ 1: Luyện tập Gọi học sinh đọc đề bài ? Nêu cách làm bài toán ? Gọi học sinh đứng tại chỗ làm - Cho học sinh thảo luận theo nhóm cùng bàn ? Gọi học sinh đại diện một nhóm báo cáo kết quả ? Gọi một học sinh đọc đề bài ? Nêu cách làm bài toán ? Gọi một học sinh đọc đề bài ? Nêu cách làm bài toán ? Gọi một học sinh lên bảng làm bài - Học sinh đọc đề bài - Ta tính của 300g - Học sinh đứng tại chỗ làm bài - Học sinh thảo luận theo nhóm cùng bàn - Học sinh đại diện một nhóm báo cáo kết quả - Học sinh đọc đề bài - Ta tính số HS trung bình của lớp sau đó tính số học sinh còn lại và tính số học sinh khá ; số học sinh giỏi - Một học sinh đọc đề bài - Ta tính khối lượng thóc thu được của thửa ruộng thứ nhất; khối lượng thóc thu được của thửa ruộng thứ hai và khối lượng thóc thu được của thửa ruộng thứ ba - Học sinh lên bảng làm bài học sinh khác làm vào vở Bài 124. SBT quả cam nặng là . 300 = 225 (g) Bài 125 SBT Số táo Hạnh ăn là : 24 . 25% = 6 ( quả) Số táo còn lại là : 24 – 6 = 18 ( quả) Số táo Hoàng ăn : . 18 = 8 (quả) Số táo còn lại trên đĩa: 18 – 8 = 10 (quả) Bài tập 126 SBT Số HS trung bình của lớp là . 45 = 21 ( bạn) Số học sinh khá là . (45 – 21) = 15 ( bạn) Số HS giỏi là 45 – (21 + 15) = 9 ( bạn) Bài tập 127. SBT Khối lượng thóc thu được của thửa ruộng thứ nhất là : .1 = (tấn) Khối lượng thóc thu được của thửa ruộng thứ hai là : 0,4 . 1 = 0,4 (tấn) Khối lượng thóc thu được của thửa ruộng thứ ba là : 15% . 1 = (tấn) Khối lượng thóc thu được của thửa ruộng thứ tư là: 1 – = ( tấn) Vậy khối lượng thóc thu được của thửa ruộng thứ tư là 1000 kg . = 200kg * HĐ 2: Củng cố - Dặn dò - Nhắc lại quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước. - Xem lại các dạng bài tập đã chữa. - Làm các bài tập còn lại trong SGK và SBT. - Đọc trước bài: "Đ 15 - Tìm một số biết giá trị một phân số của nó". Ngày soạn: Lớp 6. Tiết (theo TKB): ..... Ngày dạy: .................. Sĩ số: .............Vắng....... Tuần 32 Tiết 96: TÌM MỘT SỐ BIẾT GIÁ TRỊ MỘT PHÂN SỐ CỦA NÓ I - MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS nhận biết và hiểu quy tắc tìm một số khi biết giá trị phân số của nó 2. Kỹ năng: - Có kĩ năng vận dụng quy tắc đó để tìm một số khi biết giá trị phân số của nó 3. Thái độ: - Có ý thức áp dụng quy tắc này để giải một số bài toán thực tiễn II - CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: - Chuẩn bị của GV: Thước thẳng, bảng phụ. - Chuẩn bị của HS: Thước kẻ. III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng * HĐ 1: Kiểm tra bài cũ Phát biểu quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước? Chữa bài tập 125 (24 - SBT) - 1 HS lên bảng kiểm tra * HĐ 2: Tìm tòi phát hiện kiến thức mới. - Nếu gọi x là số HS lớp 6A cần tìm thì theo đề ta có quan hệ gì giữa các số ? Ta có tìm x như thế nào ? - Vậy số HS lớp 6A là bao nhiêu bạn ? - Muốn tìm một số biết giá trị phân số của nó ta phải làm thế nào ? - Yêu cầu HS làm ?1 ?2 SGK - Lượng nước trong bể đã dùng chiếm mấy phần bể ? - Vậy bể này chứa được bao nhiêu lít nước ? - Muốn tìm số HS ta có thế tìm x sao cho của x bằng 27. Ta có : x. = 27 x= 27 : ; x= 45 - Muốn tìm một số biết bằng a ta tính a : ( m, n N) - HS làm ?1 ?2 SGK - Chiếm bể - Vậy dung lượng của bể là : 350 : = 10000 (lít) 1. Ví dụ SGK Nếu gọi số HS cần tìm là x, thì theo đề bài ta phải tìm x sao cho của x bằng 27 Ta có : x. = 27 x= 27 : x= 45 Vậy số HS lớp 6A là 45 bạn. 2. Quy tắc Muốn tìm một số biết của nó bằng a, ta tính a : ( m, n N) ?1SGK /54 a) Số đó là 14 : = 49 b) Số đó là : = ?2 SGK /54 Lượng nước đã dùng chiếm bể bằng 350 lít. Vậy dung lượng của bể là : 350 : = 10000 (lít) * HĐ 3: Luyện tập - GV đưa ra các bài tập trên bảng phụ. Bài 1: Diền vào chỗ (…..) a) Muốn tìm của số a cho trước (x, y N; y 0) ta tính ……… b) Muỗn tìm …. Ta lấy số đó nhân với phân số. c) Muốn tìm một số biết của nó bằng a, ta tính………. d) Muỗn tìm ……… ta lấy (a, b N) Bài tập 126 (54 - SGK) - YC 1 HS lên bảng thực hiện - HS lần lượt lên điền trên bảng phụ. - Cả lớp làm bài tập - 1 HS lên bảng chữa. a) b) Giá trị phân số của một số cho trước c) (m,n N*) d) Một số biết của nó bằng c Bài 126 (54 - SGK) a) 10,8 b) -3,5 * HĐ 4: Hướng dẫn về nhà - Học bài: So sánh 2 dạng toán ở bài14 và bài 15. - Làm bài tập trong SGK. - Tiết sau luyện tập. Ngày soạn: Lớp 6 tiết ............ngày giảng.......................................sĩ số………….vắng Tuần 32 Tiết 97: LUYỆN TẬP I- MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS được củng cố quy tắc tìm một số khi biết giá trị phân số của nó 2. Kỹ năng: - Có kĩ năng vận dụng quy tắc đó để tìm một số khi biết giá trị phân số của nó 3. Thái độ: - Có ý thức áp dụng quy tắc này để giải một số bài toán thực tiễn II- CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: - Chuẩn bị của GV: Thước thẳng, bảng phụ. - Chuẩn bị của HS: Thước kẻ. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng * HĐ 1: Kiểm tra bài cũ Phát biểu quy tắc tìm 1 số khi biết của nó bằng a. Chữa bài tập 131 (55 - SGK) - 1 HS lên bảng kiểm tra Bài 131 (55 - SGK) Mảnh vải dài 3,75:75% = 5 (m) * HĐ 2: Luyện tập Gọi học sinh đọc đề bài ? Nêu cách làm bài toán ? Gọi hai học sinh lên bảng làm bài ? Nhận xét bài làm của hai bạn trên bảng - Cho học sinh thảo luận theo nhóm cùng bàn ? Gọi học sinh đại diện một nhóm báo cáo kết quả ? Gọi một học sinh đọc đề bài ? Nêu cách làm bài toán - Học sinh đọc đề bài - Ta chuyển các hạng tử không chứa x sang một vế rồi tìm x - Hai học sinh lên bảng làm bài - Nhận xét bài làm của hai bạn trên bảng về sự đúng sai cách trình bày - Học sinh thảo luận theo nhóm cùng bàn - Học sinh đại diện một nhóm báo cáo kết quả - Học sinh đọc đề bài - Ta tính số phần kế hoạch còn phải làm Từ đó tính số sản phẩm làm theo kế hoạch Bài tập 132 SGK. Tìm x, biết : a) b) Bài 133. SGK Số lượng cùi dừa cần thiết là : 0,8 : =1,2 (kg) Số lượng đường cần thiết là : 1,2. 5 % = 0,06 (kg) Bài 135. SGK Số phần kế hoạch còn phải làm là : 1 - = Số sản phẩm làm theo kế hoạch là : 560 : = 1260 (sản phẩm) ĐS : 1260 sản phẩm * HĐ 3: Hướng dẫn về nhà - Xem lại các dạng bài đã chữa. - Làm bài tập trong SBT. - Tiết sau tiếp tục luyện tập.

File đính kèm:

  • docso6.tuan32.doc