Giáo án Toán học lớp 6 - Tuần 36

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:- Tiếp tục củng cố và khắc sâu kiến thức về tìm một số biết giá trị một phân số của nó.

2. Kỹ năng: - Có kỹ năng thành thạo khi tìm một số biết giá trị phân số của nó.

- Sử dụng máy tính bỏ túi đúng thao tác khi giải một số bài toán trên tập hợp số tự nhiên, về phân số, về số thập phân.

3. Thái độ: - Rèn luyện cẩn thận, chính xác khi giải toán, trung thực trong làm bài.

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

. Học sinh: - Bảng nhóm, máy tính bỏ túi. Học bài và làm bài tập.

III.Phương pháp:Hoạt động nhóm, nêu và giải quyết vấn đè

IV. Tiến trình dạy học

1/ Đặt vấn đề:

GV: Trong tiết học hôm nay chúng ta tiếp tục chữa một số bài tập để củng cố và khắc sâu kiến thức về tìm một số biết giá trị một phân số của nó và kĩ năng sử dụng máy tính bỏ túi trong giải toán.

 

doc7 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1194 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tuần 36, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn;5/5/2012 Ngày giảng: 7/5 / 2012 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:- Tiếp tục củng cố và khắc sâu kiến thức về tìm một số biết giá trị một phân số của nó. 2. Kỹ năng: - Có kỹ năng thành thạo khi tìm một số biết giá trị phân số của nó. - Sử dụng máy tính bỏ túi đúng thao tác khi giải một số bài toán trên tập hợp số tự nhiên, về phân số, về số thập phân. 3. Thái độ: - Rèn luyện cẩn thận, chính xác khi giải toán, trung thực trong làm bài. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: . Học sinh: - Bảng nhóm, máy tính bỏ túi. Học bài và làm bài tập. III.Phương pháp:Hoạt động nhóm, nêu và giải quyết vấn đè IV. Tiến trình dạy học 1/ Đặt vấn đề: GV: Trong tiết học hôm nay chúng ta tiếp tục chữa một số bài tập để củng cố và khắc sâu kiến thức về tìm một số biết giá trị một phân số của nó và kĩ năng sử dụng máy tính bỏ túi trong giải toán. 2/ Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Gv Yêu cầu Hs tự đọc và thực hành theo SGK. Bài tập 134 (Sgk - 55) Hs Đọc và thực hành theo sách giáo khoa. Bài toán Nút ấn Kết quả Tìm một số biết 60% của nó bằng 18. 1 8 ¸ 6 0 % 30 Vậy số phải tìm là 30. Gv Yêu cầu HS sử dụng máy tính để kiểm tra lại đáp số của các bài tập 128, 129, 131. Hs Kiểm tra lại đáp số của các bài tập 128, 129, 131. Gv Treo hình vẽ 11 phóng to, đọc đề bài SGK .Cân đang ở vị trí thăng bằng. Đố em viên gạch nặng bao nhiêu kg? Hướng dẫn học sinh thực hành trên máy tính Treo bảng phụ cách ấn nút Hs Hoạt động nhóm 4 Đại diện nhóm trả lời Viên gạch nặng 3 kg. Hs Thực hành cùng giáo viên và đọc từng phép tính trên màn hình. Phép Phép tính Nút ấn Kết quả Cộng 13 + 57 13 + 57 = 70 Trừ 87 - 12 - 23 87 - 12 - 23 = 52 Nhân 125 ´ 32 125 ´ 32 = 4000 Chia 124 : 4 124 ¸ 4 = 31 Lũy thừa 42 Cách 1: 4 ´ ´ Cách 2: 4 SHIFT x2 16 16 43 Cách 1: 4 ´ ´ = = Cách 2: 4 SHIFT xy 3 64 64 34 Cách 1: 3 ´ ´ = = = Cách 2: 3 SHIFT xy 4 81 81 ? Thực hành tính các biểu thức số có chứa các phép tính trên tập hợp số nguyên. VD: 10.(-12) + 22 : (-11) - 23 VD: 10.(-12) + 22 : (-11) - 23 Bấm nút theo bảng hướng dẫn. ấn 10 ´ 12 +/- + 22 ¸ 11 +/- - 2 SHIFT xy 3 = Kết quả: - 130 ? Thực hiện các phép tính trên tập hợp số nguyên khác với tập hợp số tự nhiên ở điểm nào? HS Tương tự như trên tập số tự nhiên chỉ khác ở chỗ nếu là số nguyên âm thì sau đó ấn nút +/- Gv Treo bảng phụ bài tập các phép tính về phân số. làm trên máy cùng giáo viên và biết lệnh chỉ phân số là dùng nút ab/c Các phép tính về phân số: VD1: Tính ấn 7 ab/c 15 + 5 ab/c 12 = Kết quả: VD2: Tính ấn 13 ab/c 21 - 5 ab/c 14 = Kết quả: VD3: Tính ấn 4 ab/c 5 ab/c 6 ´ 2 ab/c 29 ¸ 2 ab/c 1 ab/c 3 = Kết quả: Gv - Về hỗn số dù là số nhập hay số kết quả màn hình có thể hiện được tối đa 3 chữ số cho mỗi nhóm gồm số nguyên, tử số và mẫu số. Nếu gặp một hỗn số trong quá trình tính toán em ấn nút biểu diễn số nguyên ab/c , rồi ấn nút chỉ tử số, tiếp đến ab/c sau cùng ấn nút chỉ mẫu số! - Trong khi tính toán về phân số, máy tính sẽ tự rút gọn các phân số (nếu có thể được). - Khi ấn = ab/c máy sẽ đổi phân số ra số thập phân. ở ví dụ 3 em hãy đổi ra số thập phân? Các phép tính về số thập phân VD1: Tính 3,5 + 1,2 - 2,37 ấn 3 · 5 + 1 · 2 - 2 · 37 = Kết quả: 2,33 VD2: Tính 1,5 . 2 : 0,3 ấn 1 · 5 ´ 2 ¸ 0 · 3 = Kết quả: 10 Treo bảng phụ bài tập về số thập phân. Thực hành trên máy tính bỏ túi theo bảng hướng dẫn. 3/ Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà + Ôn lại bài thực hành. + Tự đặt bài toán và thực hành trên máy tính. + Nghiên cứu bài Tìm tỉ số của hai số. V.Rút kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. Ngày: soạn:5/5/2012 Ngày dayj/5/2012 Tuần 36- TiÕt 105: t×m tØ sè cña hai sè I/ Môc tiªu: -1/ KiÕn thøc: HS hiÓu ®­îc ý nghÜa vµ biÕt c¸ch t×m tØ sè cña hai sè, tØ sè phÇn tr¨m, tØ lÖ xÝch. -2/ KÜ n¨ng: Cã kÜ n¨ng t×m tØ sè, tØ sè phÇn tr¨m, tØ lÖ xÝch. -3/ Th¸i ®é: Cã ý thøc ¸p dông c¸c kiÕn thøc vµ kÜ n¨ng nãi trªn vµo viÖc gi¶i mét sè bµi to¸n thùc tiÔn. II/ ChuÈn bÞ cña GV vµ HS:. Häc sinh: m¸y tÝnh bá tói III.Phương pháp:Hoạt động nhóm, nêu và giải quyết vấn đè IV. Tiến trình dạy học 1/ §Æt vÊn ®Ò: GV ®Æt vÊn ®Ò vµo bµi 2/ Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn – Häc sinh Néi dung GV: lÊy c¸c vÝ dô vÒ tØ sè GV: VËy tØ sè gi÷a hai sè a vµ b lµ g×? GV ®­a ®Þnh nghÜa lªn b¶ng phô. - LÊy vÝ dô vÒ tØ sè ? - VËy tØ sè vµ ph©n sè kh¸c nhau nh­ thÕ nµo? GV: (treo b¶ng phô bµi tËp) VÝ dô 2: §o¹n th¼ng AB dµi 20 cm, CD dµi 1 m. T×m tØ sè ®é dµi ®o¹n th¼ng AB vµ ®o¹n th¼ng CD. GV: chó ý cho häc sinh hiÓu tØ sè th­êng ding khi nãi vÒ th­¬ng cña hai ®¹i l­îng cïng lo¹i (cïng ®¬n vÞ ®o) GV: cho häc sinh lµm bµi tËp 140 - HS ho¹t ®éng nhãm bµi 140. GV: Qua bµi tËp nµy cÇn ghi nhí ®iÒu g× ? GV: Giíi thiÖu vÒ tØ sè phÇn tr¨m vµ ý nghÜa cña nã trong thùc tÕ (sè a b»ng bao nhiªu phÇn tr¨m sè b) GV: thùc hiÖn vÝ dô trªn b¶ng vµ gi¶i thÝch ý nghÜa cña tØ sè trong vÝ dô GV: vËy muèn t×m tØ sè phÇn tr¨m cña hai sè a vµ b ta lµm thÕ nµo? HS: ®äc quy t¾c trong SGK Hai HS lªn ch÷a: GV: Cho HS quan s¸t mét b¶n ®å ViÖt Nam vµ giíi thiÖu tØ lÖ xÝch cña b¶n ®å ®ã: GV giíi thiÖu kh¸i niÖm tØ lÖ xÝch SGK. GV: tõ b¶n ®å nÕu biÕt tØ lÖ xÝch ta cã thÓ ®o, tÝnh ®­îc kho¶ng c¸ch gi÷a hai ®iÓm trong thùc tÕ HS ®äc vÝ dô SGK vµ gi¶i thÝch. 1/ TØ sè cña hai sè: VÝ du1: ; ; ; . * §Þnh nghÜa: th­¬ng trong phÐp chia sè a cho sè b (b0) gäi lµ tØ sè cña a vµ b KH: hoÆc a : b. TØ sè (b ¹ 0) th× a vµ b cã thÓ lµ sè nguyªn, cã thÓ lµ ph©n sè, sè thËp ph©n ... VD: Trong c¸c c¸ch viÕt sau, c¸ch viÕt nµo lµ ph©n sè? c¸ch viÕt nµo lµ tØ sè: Gi¶i Ph©n sè: vµ TØ sè: C¶ 4 c¸ch. VÝ dô 2: SGK - TØ sè ®é dµi ®t AB vµ ®t CD lµ: Bµi 140: Sai ë chç kh«ng ®­a cïng vÒ ®¬n vÞ. Söa: §æi 5 tÊn = 5 000 000 g khèi l­îng chuét chØ b»ng khèi l­îng voi. HS: Ph¶i ®æi vÒ cïng ®¬n vÞ tr­íc khi tÝnh. 2/ TØ sè phÇn tr¨m: VÝ dô: T×m tØ sè phÇn tr¨m cña hai sè 78,1 vµ 25. = % = 312,4 % *Quy t¾c: SGK. HS lµm ?1 ?1 a) % = 6,25% b) §æi t¹ = 0,3 t¹ = 30 kg. % = 83 %. 3/ TØ lÖ xÝch: Kh¸i niÖm SGK VD: ; … KH: T: tØ lÖ xÝch. a:kho¶ng c¸ch gi÷a hai ®iÓm trªn b¶n vÏ. b: Kho¶ng c¸ch gi÷a hai ®iÓm t­¬ng øng trªn thùc tÕ. T = (a, b cïng ®¬n vÞ ®o) HS lµm ?2 ?2 Ta cã a = 16,2 cm b = 1620 km = 162000000 cm VËy tØ lÖ xÝch cña b¶n ®å ®ã lµ = 3/ Cñng cè – H­íng dÉn vÒ nhµ: - ThÕ nµo lµ tØ sè gi÷a hai sè a vµ b, (b ¹ 0). - Nªu quy t¾c chuyÓn tõ tØ sè sang tØ sè phÇn tr¨m (%). - Yªu cÇu HS lµm bµi tËp 138, 141 SGK. - Häc bµi. - Lµm bµi 143, 144, 145, 136, 139 V.Rút kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………………………… Ngày: soạn:5/5/2012 Ngày dayj/5/2012 Tuần 36- TiÕt 106: : luyÖn tËp I/ Môc tiªu: - 1/KiÕn thøc: Cñng cè c¸c kiÕn thøc, quy t¾c vÒ: tØ sè, tØ sè phÇn tr¨m, tØ lÖ xÝch. - 2/KÜ n¨ng: RÌn luyÖn kÜ n¨ng t×m tØ sè, tØ sè phÇn tr¨m cña hai sè, luyÖn ba bµi to¸n c¬ b¶n vÒ ph©n sè d­íi d¹ng tØ sè phÇn tr¨m. - 3/Th¸i ®é: HS biÕt ¸p dông c¸c kiÕn thøc vµ kÜ n¨ng vÒ tØ sè, tØ sè phÇn tr¨m vµo viÖc gi¶i mét sè bµi to¸n thùc tÕ. II/ ChuÈn bÞ cña GV vµ HS: Häc sinh: m¸y tÝnh bá tói III.Phương pháp:Hoạt động nhóm, nêu và giải quyết vấn đè IV. Tiến trình dạy học 1/ KiÓm tra bµi cò: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn – Häc sinh Néi dung HS1: Muèn t×m tØ sè phÇn tr¨m cña hai sè a vµ b ta lµm thÕ nµo? ViÕt c«ng thøc. Ch÷a bµi tËp 139 . GV: NhËn xÐt, cho ®iÓm. HS1: c«ng thøc: %. Bµi 139. a) = = % = 150%. b) §æi : 0,3 t¹ = 30 kg % = 60%. HS2: Ch÷a bµi 144 <59 SGK Bµi 144. L­îng n­íc chøa trong 4 kg d­a chuét lµ: 4. 97,2% = 3,888 (kg) » 3,9 (kg). Cã p% Þ a = b. p% 2/ Néi dung luyÖn tËp: Bµi 141: Yªu cÇu HS tãm t¾t ®Ò bµi, tÝnh a theo b råi thay vµo a - b = 8. GV: Em hiÓu thÕ nµo khi nãi ®Õn vµng bèn sè chÝn (9999). - Nªu c«ng thøc tÝnh tØ lÖ xÝch ? Tõ c«ng thøc ®ã suy ra c¸ch tÝnh chiÒu dµi thùc tÕ nh­ thÕ nµo ? GV: h­íng dÉn häc sinh lµ bµi 146 (ta cã thÓ tÝnh chiÒu dµi thËt cña m¸y bay dùa trª c«ng thøc tÝnh tØ lÖ xÝch) HS: lªn b¶ng lµm bµi Bµi 147 . GV: h­íng dÉn häc sinh suy luËn vµ yªu cÇu häc sinh nªu c¸ch gi¶i. GV: gi¸o dôc lßng yªu n­íc vµ tù hµo vÒ sù ph¸t triÓn cña ®¸t n­íc cho HS. Bµi 141. a - b = 8 Thay a = b cã: b - b = 8 Cã a - b = 8 Þ a = 16 + 8 = 24. HS: Vµng 4 sè 9 nghÜa lµ trong 10000g "vµng" nµy chøa tíi 9999 vµng nguyªn chÊt. TØ lÖ vµng nguyªn chÊt lµ: 99,99%. Bµi 142: HS tù tr¶ lêi HS: lµm bµi 143 Bµi 143: tØ sè phÇn tr¨m cña muèi trong n­íc biÓn lµ: = 5% Bµi 144: Ta cã tØ sè phÇn tr¨m cña n­íc trong d­a chuét lµ 97,2% khèi l­îng n­íc cã trong 4 kg d­a chuét lµ: = 3,888 kg Bµi 145: ta cã 80 km = 8000000 cm VËy tØ lÖ xÝch cña b¶n ®å lµ = Bµi 146 . T = ; a = 56,408 cm. TÝnh b? Cã: T = a: Kho¶ng c¸ch gi÷a hai ®iÓm trªn b¶n ®å. b: Kho¶ng c¸ch gi÷a hai ®iÓm t­¬ng øng trªn thùc tÕ. Þ b = ChiÒu dµi thËt cña m¸y bay lµ: b = b = 7051 (cm) = 70,51 (m). Bµi 147. b = 1535 m ; T = tÝnh a = ? Gi¶i: T = a = b. T = 1535. a = 0,07675 (m) ; a = 7,675 (cm) 3/ Cñng cè H­íng dÉn vÒ nhµ: - ¤n tËp l¹i c¸c kiÕn thøc, c¸c quy t¾c biÕn ®æi quy t¾c vÒ tØ sè, tØ sè phÇn tr¨m, tØ lÖ xÝch. - Lµm bµi tËp 148 137, 141, 142 . - Giê sau mang m¸y tÝnh. V.Rút kinh nghiệm …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… N Ngày soạn:5/5/2012 Ngày dạy:12/05/2012 Tuần 36- Tiết 107 TRẢ BÀI KIỂM TRA CUỐI NĂM 1/Rút kinh nghiệm cho các em về cách trình bày bài thi của mình 2/Đánh giá sơ lược về chất lượng học tập của từng học sinh 3/Biểu dương các em có tinh thần học tập tốt

File đính kèm:

  • doctoan 6 tuan 36.doc