Giáo án Toán học lớp 6 - Tuần 9 - Tiết 9: Khi nào thì am + mb = ab?

I. Mục tiêu:

1.Kiến thức:- HS hiểu tính chất : Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB và ngược lại.

2.Kỹ năng:- Biết vận dụng hệ thức AM + MB = AB khi M nằm giữa A và B để giải các bài toán cơ bản.

3.Thái độ:-Giáo dục HS bước đầu biết tập suy luận, rèn kỹ năng cẩn thận trong tính toán.

II. Chuẩn bị:

1. GV: Phấn màu, bảng phụ ghi sẵn đề bài các bài tập, thước thẳng, thước cuộn.

2. HS: Thước thẳng, đọc bài.

III. Phương pháp:

- Đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.

IV. Tiến trình:

 

docx2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1094 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tuần 9 - Tiết 9: Khi nào thì am + mb = ab?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:14/10/2013 Ngày dạy: 17/10/2013 Tuần: 9 Tiết: 9 §8. KHI NÀO THÌ AM + MB = AB? I. Mục tiêu: 1.Kiến thức:- HS hiểu tính chất : Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB và ngược lại. 2.Kỹ năng:- Biết vận dụng hệ thức AM + MB = AB khi M nằm giữa A và B để giải các bài toán cơ bản. 3.Thái độ:-Giáo dục HS bước đầu biết tập suy luận, rèn kỹ năng cẩn thận trong tính toán. II. Chuẩn bị: GV: Phấn màu, bảng phụ ghi sẵn đề bài các bài tập, thước thẳng, thước cuộn. HS: Thước thẳng, đọc bài. III. Phương pháp: - Đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm. IV. Tiến trình: 1. Ổn định: (1’) 6A2 : 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) Cho AM = 3cm; MB = 4cm; AB = 7cm. Hãy so sánh các đoạn thẳng trên. 3. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG Hoạt động 1: (16‘) -GV: Cho HS làm ?1 -GV: Sau khi đo xong, GV cho HS rút ra kết luận như thế nào về tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB với đoạn thẳng AB. -GV: Trình bày VD như trong SGK. -HS: Làm?1 theo nhóm -HS: Rút ra nhận xét/ các em khác theo dõi câu nhận xét của các bạn. -HS: Theo dõi kết hợp với đọc trong SGK. 1. Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AB và AM bằng độ dài đoạn thẳng AB ? ?1: Nhận Xét: Khi điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB. Ngược lại, nếu AM + MB = AB thì điểm M nằm giữa hai điểm A và B. VD: (SGK) Giải: Vì M nằm giữa A và B nên AM + MB = AB Hay: 3 + MB = 8 MB = 5 cm. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG Hoạt động 2: (3’) -GV: Giới thiệu một vài dụng cụ đo độ dài như SGK. Hoạt động 3: (16’) -GV: N Thuộc IK thì ta có hệ thức nào xảy ra? -GV: Cho HS thay giá trị vào và tính IK. -GV: Cho Hs thảo luận à Nhận xét, chốt ý. -HS: Đọc SGK. -HS: IK = IN + NK -HS: Lên bảng. -HS: Thảo luận theo nhóm. Sau đó, cử đại diện trình bày. 2. Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất: (SGK) 3. Luyện Tập Bài 46: Vì: N thuộc IK nên: IK = IN + NK IK = 3 + 6 = 9 cm. Bài 47: Vì: M thuộc EF nên: EM + MF = EF 4 + MF = 8 MF = 8 – 4 = 4 cm Vậy: EM = MF. 4. Củng cố (2’) - GV nhắc lại nội dung chính của bài học hôm nay. 5.Hướng dẫn về nhà: ( 2’) - Về nhà xem lại các bài tập đã giải. - Làm các bài tập 48 đến52. 6. Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • docxTuan 9 Tiet 9 HH6 Khi nao AMMBAB NH 2013 2014.docx