I. Mục tiêu:
1.Kiến thức:- HS hiểu tính chất : Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB và ngược lại.
2.Kỹ năng:- Biết vận dụng hệ thức AM + MB = AB khi M nằm giữa A và B để giải các bài toán cơ bản.
3.Thái độ:-Giáo dục HS bước đầu biết tập suy luận, rèn kỹ năng cẩn thận trong tính toán.
II. Chuẩn bị:
1. GV: Phấn màu, bảng phụ ghi sẵn đề bài các bài tập, thước thẳng, thước cuộn.
2. HS: Thước thẳng, đọc bài.
III. Phương pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
IV. Tiến trình:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1094 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tuần 9 - Tiết 9: Khi nào thì am + mb = ab?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:14/10/2013
Ngày dạy: 17/10/2013
Tuần: 9
Tiết: 9
§8. KHI NÀO THÌ AM + MB = AB?
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức:- HS hiểu tính chất : Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB và ngược lại.
2.Kỹ năng:- Biết vận dụng hệ thức AM + MB = AB khi M nằm giữa A và B để giải các bài toán cơ bản.
3.Thái độ:-Giáo dục HS bước đầu biết tập suy luận, rèn kỹ năng cẩn thận trong tính toán.
II. Chuẩn bị:
GV: Phấn màu, bảng phụ ghi sẵn đề bài các bài tập, thước thẳng, thước cuộn.
HS: Thước thẳng, đọc bài.
III. Phương pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
IV. Tiến trình:
1. Ổn định: (1’) 6A2 :
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
Cho AM = 3cm; MB = 4cm; AB = 7cm. Hãy so sánh các đoạn thẳng trên.
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (16‘)
-GV: Cho HS làm ?1
-GV: Sau khi đo xong, GV cho HS rút ra kết luận như thế nào về tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB với đoạn thẳng AB.
-GV: Trình bày VD như trong SGK.
-HS: Làm?1 theo nhóm
-HS: Rút ra nhận xét/ các em khác theo dõi câu nhận xét của các bạn.
-HS: Theo dõi kết hợp với đọc trong SGK.
1. Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AB và AM bằng độ dài đoạn thẳng AB ?
?1:
Nhận Xét: Khi điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB. Ngược lại, nếu AM + MB = AB thì điểm M nằm giữa hai điểm A và B.
VD: (SGK)
Giải: Vì M nằm giữa A và B nên
AM + MB = AB
Hay: 3 + MB = 8 MB = 5 cm.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 2: (3’)
-GV: Giới thiệu một vài dụng cụ đo độ dài như SGK.
Hoạt động 3: (16’)
-GV: N Thuộc IK thì ta có hệ thức nào xảy ra?
-GV: Cho HS thay giá trị vào và tính IK.
-GV: Cho Hs thảo luận
à Nhận xét, chốt ý.
-HS: Đọc SGK.
-HS: IK = IN + NK
-HS: Lên bảng.
-HS: Thảo luận theo nhóm. Sau đó, cử đại diện trình bày.
2. Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất: (SGK)
3. Luyện Tập
Bài 46:
Vì: N thuộc IK nên: IK = IN + NK
IK = 3 + 6 = 9 cm.
Bài 47:
Vì: M thuộc EF nên: EM + MF = EF
4 + MF = 8 MF = 8 – 4 = 4 cm
Vậy: EM = MF.
4. Củng cố (2’)
- GV nhắc lại nội dung chính của bài học hôm nay.
5.Hướng dẫn về nhà: ( 2’)
- Về nhà xem lại các bài tập đã giải.
- Làm các bài tập 48 đến52.
6. Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- Tuan 9 Tiet 9 HH6 Khi nao AMMBAB NH 2013 2014.docx