Giáo án Toán học lớp 7 - Hình học - Tiết 18 - Bài 1: Tổng ba góc của một tam giác (tiếp)

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức : HS nắm vững về góc của tam giác vuông, nhận biết ra góc ngoài của một tam giác và nắm được tính chất góc ngoài của tam giác.

2.Kĩ năng : Biết vận dụng các định lí trong bài để tính số đo các góc của một tam giác.

3.Thái độ : Có ý thức vận dụng các kiến thức đã học vào các bài toán thực tế đơn giản.

II. Chuẩn bị :

GV : Thước thẳng, đồ dùng dạy học, bảng phụ, phiếu nhóm.

HS : Thước thẳng, dụng cụ học tập.

III: Tiến trình dạy học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3326 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 7 - Hình học - Tiết 18 - Bài 1: Tổng ba góc của một tam giác (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Lớp 7 tiết ngày giảng / / 2011. sĩ số: vắng: Tiết 18 §1. TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC (t) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức : HS nắm vững về góc của tam giác vuông, nhận biết ra góc ngoài của một tam giác và nắm được tính chất góc ngoài của tam giác. 2.Kĩ năng : Biết vận dụng các định lí trong bài để tính số đo các góc của một tam giác. 3.Thái độ : Có ý thức vận dụng các kiến thức đã học vào các bài toán thực tế đơn giản. II. Chuẩn bị : GV : Thước thẳng, đồ dùng dạy học, bảng phụ, phiếu nhóm. HS : Thước thẳng, dụng cụ học tập. III: Tiến trình dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: 1) Phát biểu định lí tổng ba góc của tam giác, vẽ hình ghi GT, KL. 2) Cho DABC có = 900, = 300. Tính . Nhận xét về quan hệ giữa và 2. Các hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Áp dụng vào tam giác vuông. GV dựa vào KTBC để giới thiệu tam giác vuông. Sau đó cho HS trả lời. Trong D vuông hai góc như thế nào? -> Định lí. GV cho HS phát biểu và ghi giả thiết, kết luận. Củng cố: Bài 4 SGK/108: Tháp Pi-da ở Italia nghiêng 50 so với phương thẳng đứng (H53). Tính số đo của ABC trên hình vẽ. GV gọi HS nhắc lại và nêu cách tính ABC. -Trong D vuông hai góc nhọn phụ nhau. Bài 4 SGK/108: Ta có: DABC vuông tại C. => ABC + BCA = 900 (hai góc nhọn phụ nhau) => ABC + 50 = 900 => ABC = 850 II) Áp dụng vào tam giác vuông: 1. Định nghĩa: Tam giác vuông là tam giác có một góc vuông. 2. Định lí: Trong một tam giác vuông hai góc nhọn phụ nhau. Hoạt động 2: Góc ngoài của tam giác. GV gọi HS vẽ DABC , vẽ góc kề bù với . Sau đó GV giới thiệu góc ngoài tại đỉnh C. -> Góc ngoài của tam giác. GV yêu cầu HS làm ?4 và trả lời: Hãy so sánh: 1) Góc ngoài của tam giác với tổng hai góc trong không kề với nó? 2) Góc ngoài của tam giác với mỗi góc trong không kề với nó? Củng cố: Bài 1 (H50, 51) GV hướng dẫn H51, HS về nhà làm. ?4: Tổng ba góc của DABC bằng 1800 nên: + = 1800 - góc Acx là góc ngoài của DABC nên: Acx = 1800 – ( + ) => Rút ra nhận xét. III) Góc ngoài của tam giác: 1) ĐN: Góc ngoài của một tam giác là góc kề bù với một góc của tam giác ấy. 2) ĐLí: Mỗi góc ngoài của một tam giác bằng tổng của hai góc trong không kề với nó. Nhận xét: Mỗi góc ngoài của một tam giác lớn hơn mỗi góc trong không kề với nó. Hoạt động 3: Củng cố toàn bài. -Nhắc lại định lí tổng ba góc của một tam giác. -Hai góc nhọn của tam giác vuông. -Góc ngoài của tam giác. 3. Hướng dẫn về nhà: Học bài, làm bài 1 H.51; Bài 5 SGK/108. Chuẩn bị bài luyện tập. Kí duyệt …………………….. ………………

File đính kèm:

  • dochinh7.t18.doc