I. Mục tiêu:
1. Kiến thức : HS nắm vững về góc của tam giác vuông, nhận biết ra góc ngoài của một tam giác và nắm được tính chất góc ngoài của tam giác.
2.Kĩ năng : Biết vận dụng các định lí trong bài để tính số đo các góc của một tam giác.
3.Thái độ : Có ý thức vận dụng các kiến thức đã học vào các bài toán thực tế đơn giản.
II. Chuẩn bị :
GV : Thước thẳng, đồ dùng dạy học, bảng phụ, phiếu nhóm.
HS : Thước thẳng, dụng cụ học tập.
III: Tiến trình dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3326 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 7 - Hình học - Tiết 18 - Bài 1: Tổng ba góc của một tam giác (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Lớp 7 tiết ngày giảng / / 2011. sĩ số: vắng:
Tiết 18
§1. TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC (t)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức : HS nắm vững về góc của tam giác vuông, nhận biết ra góc ngoài của một tam giác và nắm được tính chất góc ngoài của tam giác.
2.Kĩ năng : Biết vận dụng các định lí trong bài để tính số đo các góc của một tam giác.
3.Thái độ : Có ý thức vận dụng các kiến thức đã học vào các bài toán thực tế đơn giản.
II. Chuẩn bị :
GV : Thước thẳng, đồ dùng dạy học, bảng phụ, phiếu nhóm.
HS : Thước thẳng, dụng cụ học tập.
III: Tiến trình dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
1) Phát biểu định lí tổng ba góc của tam giác, vẽ hình ghi GT, KL.
2) Cho DABC có = 900, = 300. Tính . Nhận xét về quan hệ giữa và
2. Các hoạt động trên lớp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Áp dụng vào tam giác vuông.
GV dựa vào KTBC để giới thiệu tam giác vuông. Sau đó cho HS trả lời. Trong D vuông hai góc như thế nào?
-> Định lí.
GV cho HS phát biểu và ghi giả thiết, kết luận.
Củng cố:
Bài 4 SGK/108:
Tháp Pi-da ở Italia nghiêng 50 so với phương thẳng đứng (H53). Tính số đo của ABC trên hình vẽ.
GV gọi HS nhắc lại và nêu cách tính ABC.
-Trong D vuông hai góc nhọn phụ nhau.
Bài 4 SGK/108:
Ta có: DABC vuông tại C.
=> ABC + BCA = 900 (hai góc nhọn phụ nhau)
=> ABC + 50 = 900
=> ABC = 850
II) Áp dụng vào tam giác vuông:
1. Định nghĩa: Tam giác vuông là tam giác có một góc vuông.
2. Định lí: Trong một tam giác vuông hai góc nhọn phụ nhau.
Hoạt động 2: Góc ngoài của tam giác.
GV gọi HS vẽ DABC , vẽ góc kề bù với . Sau đó GV giới thiệu góc ngoài tại đỉnh C.
-> Góc ngoài của tam giác.
GV yêu cầu HS làm ?4 và trả lời: Hãy so sánh:
1) Góc ngoài của tam giác với tổng hai góc trong không kề với nó?
2) Góc ngoài của tam giác với mỗi góc trong không kề với nó?
Củng cố: Bài 1 (H50, 51)
GV hướng dẫn H51, HS về nhà làm.
?4:
Tổng ba góc của DABC bằng 1800 nên:
+ = 1800 -
góc Acx là góc ngoài của DABC nên:
Acx = 1800 – ( + )
=> Rút ra nhận xét.
III) Góc ngoài của tam giác:
1) ĐN: Góc ngoài của một tam giác là góc kề bù với một góc của tam giác ấy.
2) ĐLí: Mỗi góc ngoài của một tam giác bằng tổng của hai góc trong không kề với nó.
Nhận xét: Mỗi góc ngoài của một tam giác lớn hơn mỗi góc trong không kề với nó.
Hoạt động 3: Củng cố toàn bài.
-Nhắc lại định lí tổng ba góc của một tam giác.
-Hai góc nhọn của tam giác vuông.
-Góc ngoài của tam giác.
3. Hướng dẫn về nhà:
Học bài, làm bài 1 H.51; Bài 5 SGK/108.
Chuẩn bị bài luyện tập.
Kí duyệt
……………………..
………………
File đính kèm:
- hinh7.t18.doc