I. Mục tiêu:
- Kiến thức : - Hiểu nội dung tin đề Ơ-Clit l cơng nhận tính duy nhất của đường thẳng b đi qua M (M a) sao cho b//a.
- Hiểu rằng nhờ cĩ tin đề Ơ-Clit mới suy ra được tính chất của hai đường thẳng song song: Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì hai gĩc sole trong bằng nhau, hai gĩc đồng vị bằng nhau, hai gĩc trong cng phía b nhau.
-Kĩ năng: Cho hai đường thẳng song song v một ct tuyến. Cho biết số đo của một gĩc, biết cch tính số đo gĩc cịn lại.
- Thái độ : cĩ ý thức vận dụng rn luyện giải bi tập.
II. Chuẩn bị:
- GV : bảng phụ, thước thẳng, phiếu nhóm.
- HS : thước thẳng, sgk, vở nháp.
III: Tiến trình dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4429 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 7 - Hình học - Tiết 8 - Bài 5: Tiên đề ơ-Clit về đường thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 7 tiết ngày giảng sĩ số: vắng:
Tiết 8
§5 TIÊN ĐỀ Ơ-CLIT VỀ ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
I. Mục tiêu:
- Kiến thức : - Hiểu nội dung tin đề Ơ-Clit l cơng nhận tính duy nhất của đường thẳng b đi qua M (M Ï a) sao cho b//a.
- Hiểu rằng nhờ cĩ tin đề Ơ-Clit mới suy ra được tính chất của hai đường thẳng song song: Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì hai gĩc sole trong bằng nhau, hai gĩc đồng vị bằng nhau, hai gĩc trong cng phía b nhau.
-Kĩ năng: Cho hai đường thẳng song song v một ct tuyến. Cho biết số đo của một gĩc, biết cch tính số đo gĩc cịn lại.
- Thái độ : cĩ ý thức vận dụng rn luyện giải bi tập.
II. Chuẩn bị:
- GV : bảng phụ, thước thẳng, phiếu nhóm.
- HS : thước thẳng, sgk, vở nháp.
III: Tiến trình dạy học:
ổn định
nội dung mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trị
Ghi bảng
Hoạt động 1: Tiên đề Ơ-Clit (8 phút)
GV gọi HS vẽ đường thẳng b đi qua M và b//a.
-Các em vẽ được mấy đường thẳng b?
->Tiên đề.
-GV cho HS nhắc lại và ghi bài.
-Chỉ một đường thẳng.
I) Tiên đề Ơ-Clit:
Qua một điểm ở ngồi một đường thẳng chỉ có một đường thẳng song song với đường thẳng đó.
Hoạt động 2: Tính chất của hai đường thẳng song song (18 phút)
GV cho HS hoạt động nhóm làm ?2 trong 7 phút.
GV gọi đại diện nhóm trả lời. Cho điểm nhóm nào xuất sắc nhất.
-GV cho HS nhận xét thêm hai góc trong cùng phía.
-> Nội dung của tính chất.
GV tập cho HS làm quen cách ghi định lí bằng giả thiết, kết luận.
Nhận xét: Hai góc sole trong, hai góc đồng vị bằng nhau.
-Hai góc trong cùng phía bằng nhau.
II) Tính chất của hai đường thẳng song song:
Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì:
a) Hai góc sole trong bằng nhau.
b) Hai góc đồng vị bằng nhau.
c) Hai góc trong cùng phía bằng nhau.
GT
a//b, c cắt a tại A, cắt b tại B.
KL
= ; =
= ;
;
Hoạt động 3: Củng cố (16 phút)
Bài 32 SGK/94:
-> Củng cố tiên đề Ơ-Clit. GV gọi HS đứng tại chỗ trả lời.
Bài 33 SGK/94:
Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì:
a) Hai góc sole trong bằng nhau.
b) Hai góc đồng vị bằng nhau.
c) Hai góc trong cùng phía bằng nhau.
Bi 34 SGK/94:
GV gọi HS nhắc lại lí thuyết và nêu cách làm, HS khác lên bảng trình bày.
Bài 32 SGK/94:
Câu a, b đúng.
Câu c, d sai.
Bài 33 SGK/94:
a) Ta có (cặp gĩc sole trong do a//b)
b) (cặp góc đồng vị do a//b)
c) (cặp góc trong cùng phía do a//b)
=> = 1800 – 370 = 1430
3. Hướng dẫn về nh:
- Học bài, hòan tất các bài tập , làm bài 28, 30 SBT/79.
-Chuẩn bị bài luyện tập.
File đính kèm:
- Tiet 8.doc