Giáo án Toán học lớp 7 - Hình học - Tiết 8 - Bài 5: Tiên đề ơ-Clit về đường thẳng song song

I. Mục tiêu:

- Kiến thức : - Hiểu nội dung tin đề Ơ-Clit l cơng nhận tính duy nhất của đường thẳng b đi qua M (M  a) sao cho b//a.

- Hiểu rằng nhờ cĩ tin đề Ơ-Clit mới suy ra được tính chất của hai đường thẳng song song: Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì hai gĩc sole trong bằng nhau, hai gĩc đồng vị bằng nhau, hai gĩc trong cng phía b nhau.

-Kĩ năng: Cho hai đường thẳng song song v một ct tuyến. Cho biết số đo của một gĩc, biết cch tính số đo gĩc cịn lại.

- Thái độ : cĩ ý thức vận dụng rn luyện giải bi tập.

II. Chuẩn bị:

- GV : bảng phụ, thước thẳng, phiếu nhóm.

- HS : thước thẳng, sgk, vở nháp.

III: Tiến trình dạy học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4417 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 7 - Hình học - Tiết 8 - Bài 5: Tiên đề ơ-Clit về đường thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 7 tiết ngày giảng sĩ số: vắng: Tiết 8 §5 TIÊN ĐỀ Ơ-CLIT VỀ ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG I. Mục tiêu: - Kiến thức : - Hiểu nội dung tin đề Ơ-Clit l cơng nhận tính duy nhất của đường thẳng b đi qua M (M Ï a) sao cho b//a. - Hiểu rằng nhờ cĩ tin đề Ơ-Clit mới suy ra được tính chất của hai đường thẳng song song: Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì hai gĩc sole trong bằng nhau, hai gĩc đồng vị bằng nhau, hai gĩc trong cng phía b nhau. -Kĩ năng: Cho hai đường thẳng song song v một ct tuyến. Cho biết số đo của một gĩc, biết cch tính số đo gĩc cịn lại. - Thái độ : cĩ ý thức vận dụng rn luyện giải bi tập. II. Chuẩn bị: - GV : bảng phụ, thước thẳng, phiếu nhóm. - HS : thước thẳng, sgk, vở nháp. III: Tiến trình dạy học: ổn định nội dung mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trị Ghi bảng Hoạt động 1: Tiên đề Ơ-Clit (8 phút) GV gọi HS vẽ đường thẳng b đi qua M và b//a. -Các em vẽ được mấy đường thẳng b? ->Tiên đề. -GV cho HS nhắc lại và ghi bài. -Chỉ một đường thẳng. I) Tiên đề Ơ-Clit: Qua một điểm ở ngồi một đường thẳng chỉ có một đường thẳng song song với đường thẳng đó. Hoạt động 2: Tính chất của hai đường thẳng song song (18 phút) GV cho HS hoạt động nhóm làm ?2 trong 7 phút. GV gọi đại diện nhóm trả lời. Cho điểm nhóm nào xuất sắc nhất. -GV cho HS nhận xét thêm hai góc trong cùng phía. -> Nội dung của tính chất. GV tập cho HS làm quen cách ghi định lí bằng giả thiết, kết luận. Nhận xét: Hai góc sole trong, hai góc đồng vị bằng nhau. -Hai góc trong cùng phía bằng nhau. II) Tính chất của hai đường thẳng song song: Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì: a) Hai góc sole trong bằng nhau. b) Hai góc đồng vị bằng nhau. c) Hai góc trong cùng phía bằng nhau. GT a//b, c cắt a tại A, cắt b tại B. KL = ; = = ; ; Hoạt động 3: Củng cố (16 phút) Bài 32 SGK/94: -> Củng cố tiên đề Ơ-Clit. GV gọi HS đứng tại chỗ trả lời. Bài 33 SGK/94: Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì: a) Hai góc sole trong bằng nhau. b) Hai góc đồng vị bằng nhau. c) Hai góc trong cùng phía bằng nhau. Bi 34 SGK/94: GV gọi HS nhắc lại lí thuyết và nêu cách làm, HS khác lên bảng trình bày. Bài 32 SGK/94: Câu a, b đúng. Câu c, d sai. Bài 33 SGK/94: a) Ta có (cặp gĩc sole trong do a//b) b) (cặp góc đồng vị do a//b) c) (cặp góc trong cùng phía do a//b) => = 1800 – 370 = 1430 3. Hướng dẫn về nh: - Học bài, hòan tất các bài tập , làm bài 28, 30 SBT/79. -Chuẩn bị bài luyện tập.

File đính kèm:

  • docTiet 8.doc
Giáo án liên quan