Giáo án Toán học lớp 7 - Hình học - Tuần 18

I. MỤC TIÊU:

* Kiến thức: HS vận dụng các kiến thức đã học trong chương I vào giải các bài tập.

* Kỷ năng: HS rèn luyện kĩ năng tính toán số đo các góc, nhận biết được vị trí của các góc một cách thành thạo, chính xác.

Thi độ:Rèn tính cẩn thận nghim tc trong học tập.

II.CHUẨN BỊ: GV: cc loại thước kẻ,phấn màu,bảng phụ.

HS: Chuẩn bị dụng cụ để vẽ hình,bảng nhĩm.

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số: Vắng :

2. Kiểm tra bài cũ :

Kết hợp trong quá trình ôn tập chương

3. Bài mới:

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1308 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 7 - Hình học - Tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:30/9/2013 Ngày dạy : 7/10/2013 TUẦN 8 Tiết 15: ÔN TẬP CHƯƠNG I ( Tiếp) I. MỤC TIÊU: * Kiến thức: HS vận dụng các kiến thức đã học trong chương I vào giải các bài tập. * Kỷ năng: HS rèn luyện kĩ năng tính toán số đo các góc, nhận biết được vị trí của các góc một cách thành thạo, chính xác. Thái độ:Rèn tính cẩn thận nghiêm túc trong học tập. II.CHUẨN BỊ: GV: các loại thước kẻ,phấn màu,bảng phụ. HS: Chuẩn bị dụng cụ để vẽ hình,bảng nhĩm. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số: Vắng : 2. Kiểm tra bài cũ : Kết hợp trong quá trình ôn tập chương 3. Bài mới: Phương Pháp Nội Dung Hoạt động 1: GV: Vẽ hình 39 , Yêu cầu HS tính số đo x của góc O Hướng dẫn: Vẽ đường thẳng đi qua O và song song với a GV: Gọi 1 HS lên bản làm GV: Cho HS nhận xét và sửa lỗi cho HS Hoạt động 2: GV: Vẽ hình 40 lên bảng và đặt kí hiệu các đường thẳng trên hình vẽ. GV: Có nhận xét gì về vị trí của hai đường thẳng a và b ? và dựa vào đâu để biết được mối quan hệ đó ? HS trả lời : GV: Vậy làm thế nào để tính được số đo góc B ? GV: Gọi 1 HS lên bảng làm Hoạt động 3: GV: Vẽ hình 41 ,Yêu cầu HS tính số do các góc E1, G2, G3, D4, A5, B6 GV:Gọi 1 HS lên bảng làm GV: Gọi HS nhận xét bài làm (Có thể cho Hs tính theo cách khác) B. Bài tập: Bài 57/ 104(SGK): Hình 39 A 380 O B a c 1 2 1320 x b Giải: Vẽ đường thẳng c đi qua O và song song với a Vì a // b nên b // c Ta có : O1 = A = 380 (Hai góc so le trong) O2 + B = 1800 (Hai góc trong cùng phía ) Þ O2 = 1800 – B = 1800 - 1320 O2 = 480 Þ O = O1 + O2 = 380 + 480 = 860 Bài 58/ 104 (SGK): 1150 A x? d a Hình 40 b B Þ a // b Giải: Ta có a ^ c b ^ c Þ B + A = 1800(Hai góc trong cùngphía) Þ B = 1800 – A = 1800 – 1150 B = 650 Bài 59/ 104 (SGK): A 6 B d 1100 d’ 600 1 3 2 Hình 41 C D4 E G d’’ Giải: Vì d // d’ // d’’ nên ta có: E1 = C = 600 (Hai góc so le trong) G2 = D = 1100(Hai góc đồng vị ) G3 + G2 = 1800 (Hai góc kề bù ) Þ G3 = 1800 – G2 = 1800 – 1100 = 700 D4 = G2 = 1100 ( Hai góc so le trong) A5 = G3 = 600 (Hai góc đồng vị) 4. Củng cố: 5. Hướng dẫn về nhà: - Ôn kĩ các kiến thức đã học trong chương I - Xem lại các dạng bài tập đã giải đồng thời rèn luyện kĩ năng tính toán. - Chuẩn bị bài cho thật kĩ để tiết sau làm bài kiểm tra 1 tiết. IV RÚT KINH NGHIỆM Ngày soạn:30/10/2007 Ngày dạy :3/11/2007 TIẾT 16: KIỂM TRA 1 TIẾT I. MỤC TIÊU: - Kiểm tra lại các kiến thức đã học trong chương I về đường thẳng vuông góc , đường thẳng song song. - Kiểm tra về kĩ năng vẽ hình , cách nhận biết vị trí của các góc , biết sử dụng để tính số đo của các góc . - HS nắm vững các kiến thức , biết vận dụng để tính toán một cách thành thạo, chính xác. II. ĐỀ KIỂM TRA: A. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (4 đ): Câu 1: Trong những khẳng định sau, khẳng định nào đúng, khẳng định nào sai? a/ Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau …………… b/ Hai góc bằng nhau thì đối đỉnh …………… c/ Hai đường thẳng cắt nhau thì vuông góc …………… d/ Hai đường thẳng vuông góc thì cắt nhau …………… Câu 2: Hãy khoanh tròn vào đáp án đúng Với 3 đường thẳng a, b, c cùng đi qua một điểm N , có bao nhiêu cặp góc đối đỉnh (khác góc bẹt): a. 3 b. 4 c. 5 d. 6 Câu 3: Điền vào chỗ trống: 1 2A a 4 3 600 4 1 b 3 2 a/ Nếu a ^ b và b ^ c thì ………………… b/ Nếu b ^ c và a // c thì…………………… c/ Nếu c // a và c // b thì …………………… B. TRẮC NGHIỆM TỰ LUẬN: (6 đ) Bài 1: ( 3 đ ) Hình vẽ cho biết a // b và B4 = 600 B a/ Tính A3, B3 b/ Tính A1, B1 a B 450 A C Bài 2: ( 2 đ ) Hình vẽ cho biết a//b ? Hãy tính số đo của góc A b 1200 A x B C Bài 3: (1 đ) Trên hình vẽ cho Ax // Cy. Tính: BAx + ABC + BCy y C. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM: A. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (4 đ): Câu 1: Mỗi câu đúng 0,5 đ a. Đ, b. S c. S d. Đ Câu 2: d (0,5 đ) Câu 3: Mỗi câu đúng 0,5 đ a. a // c; b. a ^ b; c. a // b B. TRẮC NGHIỆM TỰ LUẬN: (6 đ) Bài 1: ( 3 đ ) Vì a // b Nên: a/ A3 = B4 = 45 0 ( Vì hai góc so le trong) ( 0,75 đ ) B3 + B4 = 1800 (Hai góc kề bù) (0,5 đ) Þ B3 = 1800 – B4 = 1800 - 450 = 1350 (0,25 đ) b/ A1 = B4 = 600 ( Vì hai góc trong đồng vị ) (0,75 đ) B1 = B3= 1350 (Vì hai góc đối đỉnh ) (0,75 đ) a B 450 c 1 2 Bài 2: ( 2 đ ) Vẽ đường thẳng c đi qua A sao cho c//a ( 0,25 đ ) Vì a//b nên c//b ( 0,25 đ ) A Vì c//a nên A1 =B = 450 (Hai góc so le trong) ( 0,5 đ ) Vì c//b nên A2 =1800 – C = 1800 – 1200 = 600 ( 0,5 đ ) 1200 b Þ A = A1 + A2 = 450 + 600 C A = 1050 (0,5 đ) A x B 1 z 2 C y Bài 3: (1 đ) Kẻ Bz // Ax thì ta có: Bz // Cy ( Vì Ax // Cy) (0,25 đ) BAx + ABC + BCy = A + B1 +B2 + C (0,25 đ) Mà A + B1 = 1800 (Hai góc trong cùng phía ) B2 + C = 1800 (Hai góc trong cùng phía ) (0,25 đ) Vậy: BAx + ABC + BCy = 1800 + 1800 = 3600 (0,25 đ)

File đính kèm:

  • docHinh15-16.doc
Giáo án liên quan