I. MỤC TIÊU :
II. CHUẨN BỊ :
· GV : SGK , giáo án, phấn màu, bảng phụ ghi bài tập, ví dụ, thước kẻ, compa, máy tính bỏ túi
· HS : SGK, bảng nhóm, thước kẻ, compa, máy tính bỏ túi.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 5595 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 7 - Tiết 18: Số thực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 9
Tiết : 18
§12. SỐ THỰC
Ngày soạn:
Ngày dạy:
MỤC TIÊU :
- Học sinh biết số thực là tên gọi chung cho cả số hưũ tỉ và số vô tỉ
- Biết được biểu diễn thập phân của số thực, hiểu được ý nghiã của trục số thực
CHUẨN BỊ :
GV : SGK , giáo án, phấn màu, bảng phụ ghi bài tập, ví dụ, thước kẻ, compa, máy tính bỏ túi
HS : SGK, bảng nhóm, thước kẻ, compa, máy tính bỏ túi.
HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Giới thiệu (5 ph)
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ:
- Định nghĩa căn bậc hai cuả 1 số a?
Sửa BT 83 a, b, chứa, e trang 41
Nêu sự khác biệt giữa số hữu tỉ, số vô tỉ?
-GV nêu câu hỏi kiểm tra
- Gọi 1 HS lên bảng
GV nhận xét-đánh giá và cho điểm
Giới thiệu: -Kể tên những tập số nào đã học?
-Lại có tập số mới chăng?
-HS nêu định nghĩa căn bậc hai số a, sự khác nhau của số vô tỉ và số hữu tỉ
BT: ; -
;
-HS nhận xét
-Tập số: N, Z, Q, I
Hoạt động 2: Nghiệm của đa thức một biến (10 ph)
Hoạt động 2:
Số thực:
Số hữu tỉ và số vô tỉ được gọi chung là số thực
Tập hợp các số hữu tỉ được kí hiệu là R
-Với hai số thực x, y bất kỳ ta luôn có x = y hoặc x >y hoặc x < y
-Với a, b là hai số thực dương,
nếu a > b thì
-GV hãy cho ví dụ về số vô tỉ, số hữu tỉ?
-Tất cả các số trên được gọi chung là số thực
-Số thực bao gồm những tập số nào? Þ Khái niệm, kí hiệu số thực
-Tìm mối quan hệ giữa N, Z,Q, I và R ?
- Cho học sinh làm ?1
Cách viết x R cho ta biết điều gì?
* Khi x R thì x có thể là số hữu tỉ hoặc số vô tỉ
- Cho HS làm bài tập 87 trang 44 SGK (điền dấu ,Ï,Ì vào ô vuông)
Bài 88 trang 44 SGK
điền vào chỗ trống …
-Gọi HS lên bảng điền vào chỗ trống
GV yêu cầu học sinh làm ?2:
So sánh các số thực sau:
a) 2,35 và 2,369121518…
b) -0,(63) và
Bài tập:
-Số 4 và số nào lớn hơn?
-Hs lấy ví dụ: 0; 2; -5; ;0,2; 1,(45); 3,213457; ; …
N Ì Z Ì Q Ì R
I Ì R
?1 x R cho ta biết x là số thực
-HS:số hữu tỉ:0,2;-5;;0,2 ;1,(45)
Số vô tỉ : 3,213457
- bài tập 87 trang 44
3 Q , 3 R,3 1
2,53 Q; 0,2 (35 ) 1
N Z; I R
Bài 88 trang 44 SGK
a)Nếu a là số thực thì a là số hữu tỉ hoặc số vô tỉ
b) Nếu b là số vô tỉ thì b viết được dưới dạng số thập phân vô hạn không tuần hoàn
?2 a) 2,35 < 2,369121518…
b
Bài tập:
4 = ; 16 >13
nên 4 >
Hoạt động 3: Ví dụ (15ph)
Hoạt động 3:
Trục số thực
- Mỗi số thực được biểu diễn bởi một điểm trên trục số
- Mỗi điểm trên trục số đều biểu diễn 1 số thực
- Các điểm biểu diễn số thực đã lấp đầy trục số . Vì thế trục số còn được gọi là trục số thực
Ta đã biết cách biểu diễn một số hữu tỉ trên trục số. Vậy có biểu diễn được số vô tỉ
-Hãy đọc SGK và xem hình 2b trang 44 để biểu diễn trên trục số
-Gọi một HS lên bảng biểu diễn trên trục số
-GV yêu cầu HS đọc chú ý trang 44 SGK
-1 HS lên bảng biểu diễn số trên trục số
-Trong tập hợp các số thực cũng có các phép toán với các tính chất tương tự như các phép toán trong tập hợp các số hữu tỉ
Hoạt động 4: Củng cố (13 ph)
Hoạt động 4 : Củng cố
Hướng dẫn về nhà
- BT 90-92 trang 45 SGK
- Ôn lại định nghĩa, giao của hai tập hợp, tính chất của đẳng thức, bất đẳng thức
- Tập hợp số thực bao gồm những số nào?
- Cho HS làm BT 89 trang 45 SGK
GV treo bảng phụ
-Tập hợp số thực bao gồm số hữu tỉ và số vô tỉ
a) Đúng
b) Sai, vì số vô tỉ không là số hữu tỉ
c) Đúng
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (2 ph)
File đính kèm:
- tiet 18.doc