I. Mục Tiêu:
1) Kiến thức - Củng cố và khắc sâu định lý Pitago thuận và đảo.
2) Kỹ năng: - Rèn kĩ năng tính độ dài một cạnh khi biết hai cạnh trong một tam giác vuông, kĩ năng chứng minh một tam giác là tam giác vuông. Rèn kĩ năng giải một số bài toán thực tế.
3) Thái độ - HS có thái độ tích cực, nhanh nhẹn, nghiêm túc, cẩn thận
II. Chuẩn Bị:
- GV: Thước thẳng, êke.
- HS: Thước thẳng, êke.
III. Phương Pháp Dạy Học :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1181 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 7 - Tiết 30: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 22
Tiết: 39
Ngày soạn: 18 /01/ 2014
Ngày dạy: 21 /01/ 2014
LUYỆN TẬP §7 (tt)
I. Mục Tiêu:
1) Kiến thức - Củng cố và khắc sâu định lý Pitago thuận và đảo.
2) Kỹ năng: - Rèn kĩ năng tính độ dài một cạnh khi biết hai cạnh trong một tam giác vuông, kĩ năng chứng minh một tam giác là tam giác vuông. Rèn kĩ năng giải một số bài toán thực tế.
3) Thái độ - HS có thái độ tích cực, nhanh nhẹn, nghiêm túc, cẩn thận
II. Chuẩn Bị:
- GV: Thước thẳng, êke.
- HS: Thước thẳng, êke.
III. Phương Pháp Dạy Học :
- Quan sát, Đặt và giải quyết vấn đề, nhóm
IV. Tiến Trình Bài Dạy
1. Ổn định lớp: (1’) 7A2…………………………………………………………………………………………………………………………………
7A3…………………………………………………………………………………………………………………………………
2. Kiểm tra bài cũ: (5’) Phát biểu định lý Pytago thuận và đảo.
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (10’)
GV cho HS thảo luận theo nhóm.
GV cho các nhóm trình bày và sửa sai.
Hoạt động 2: (13’)
GV cho HS đọc đề bài
GV hướng dẫn HS ghi giả thiết, kết luận.
GV để tính được BC ta cần tính đoạn nào nữa?
HS thảo luận.
HS nhận xét.
HS đọc đề bài toán.
HS ghi GT, KL.
HS ta phải tínhBH.
A
B
C
D
36
48
Bài 59:
Áp dụng định lý Pytago cho tam giác vuông ACD ta có:
AC2 = AD2 + CD2
AC2 = 482 + 362
AC2 = 3600
AC = 60 cm
Bài 60:
GT AB = 13cm
AH = 12cm
HC = 16cm
KL AC, BC = ?
Giải: Áp dụng định lý Pytago cho tam giác vuông ABH ta có:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
GV cho một HS lên bảng tính đoạn BH.
Áp dụng định lý Pytago cho tam giác vuông nào để tính được cạnh AC?
GV cho HS lên bảng.
Hoạt động 3: (15’)
Áp dụng định lý Pytago để tính độ dài các cạnh OA, OB, OC, OD rồi so sánh với 9m.
Một HS lên bảng, các em còn lại làm vào vở, theo dõi và nhận xét bài làm của các bạn.
rACH
Một HS lên bảng, các em còn lại làm vào vở.
HS làm theo hướng dẫn của GV
AB2 = AH2 + BH2
BH2 = AB2 – AH2
BH2 = 132 – 122
BH2 = 25
BH = 5cm
Do đó: BC = BH + HC = 5 + 16 = 21cm
Tương tự: áp dụng định lý Pytago cho tam giác vuông ACH ta có:
AC2 = AH2 + CH2
AC2 = 122 + 162
AC2 = 400
AC = 20cm
A
D
C
B
O
8m
4m
3m
6m
Bài 62:
Áp dụng định lý Pytago ta có:
OA2 = 32 + 42
OA2 = 25
OA = 5cm
Tương tự ta cũng tính được:
OB = cm
OC = 10 cm
OD = cm
Như vậy: con chó có thể tới vị trí A, B, D của mảnh vườn, vị trí C thì không.
4. Củng Cố:
- Xen vào lúc làm bài tập.
5. Hướng Dẫn Và Dặn Dò Về Nhà: (1’)
- Về nhà xem lại các bài tập đã giải.
- Làm tiếp bài tập 60. Xem trước bài 8.
6.Rút kinh nghiệm tiết dạy: ………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- T22 tiet 39 Luyen tap Nh2014.doc