I. MỤC TIÊU
II. CHUẨN BỊ :
· GV : SGK , giáo án, phấn màu, thước thẳng, bảng phụ vẽ hình và ghi đề BT
· HS : SGK, làm BT ở nhà
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2475 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 7 - Tiết 34: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 16
Tiết : 34
LUYỆN TẬP
Ngày soạn:
Ngày dạy:
MỤC TIÊU :
Kiến thức cơ bản.
- Củng cố khái niệm đồ thị hàm số , đồ thị hàm số y = ax ( a0).
Kĩ năng cơ bản.
- Rèn kĩ năng vẽ đồ thị đồ thị y = ax (a 0), biết kiểm tra điểm thuộc đồ thị, điểm không thuộc đồ thị hàm số .
Tư duy.
- Biết xác định hệ số a khi biết đồ thị hàm số
CHUẨN BỊ :
GV : SGK , giáo án, phấn màu, thước thẳng, bảng phụ vẽ hình và ghi đề BT
HS : SGK, làm BT ở nhà
HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT DỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Kiểm tra (7’)
Đồ thị củ ahàm số y = ax
(a0) có dạng gì?
AD : Vẽ đồ thị của 2 hàm số y = 2x và y = trên cùng một mặt phẳng tọa độ
-Đồ thị của hàm số y= 2x và y = nằm ở góc phần tư nào trên mặt phẳng tọa độ?
-GV nêu câu hỏi kiểm tra và ghi đề
Tất cả cùng làm vào tập
- Gọi1 HS lên bảng
GV nêu câu hỏi phụ
GV nhận xét - cho điểm
-Đồ thị của hàm số y=ax (a 0) là đường thẳng đi qua gốc tọa độ
* y = 2x
x =1 y = 2 A(1;2)
* y =
x = 2 y = -1 B(2;-1)
-Đồ thị hàm số y= 2x nằm ở góc phần tư thứ I và thứ II
-Đồ thị hàm số y = nằm ở góc phần tư thứ II và thứ IV
HS nhận xét
Hoạt động 2: Luyện tập (26’)
Hoạt động 21:
Bài 41 trang 72
Những điểm nào sau đây thuộc đồ thị của hàm số y= -3x (1)
A;B C(0;0)
-Để kiểm tra 1 điểm có thuộc đồ thị của hàm số hay không ta làm như thế nào?
-GV gọi 3 học sinh lên bảng mỗi em thực hiện 1 câu
-Nhận xét
-Chốt lại cách giải
-GV treo bảng phụ hình vẽ đồ thị hàm số y = -3x để minh họa các kết luận trên
-Thay giá trị của hoành độ x vào công thức, tìm y, so sánh y với tung độ; nếu bằng Þ …thuộc …
nếu khác Þ … không thuộc…
* Xét A
Thay x = vào (1) ta được
y = -3. =1
điểm A thuộc đồ thị hàm số
* Xét B
Thay x = vào (1) ta được
y = -3. =1
Điểm B không thuộc đồ thị hàm số
* Xét C (0;0)
Thay x = 0 vào (1)
y = -3x ta được y = -3.0=0
Điểm C (0;0) thuộc đồ thị hàm số
Hoạt động 22:
Bài 42 trang 72
Đường thẳng OA trên hình là đồ thị của hàm số y=ax
Hãy xác định hệ số a?
Đánh dấu điểm trên đồ thị có hoành độ bằng
Đánh dấu điểm trên đồ thị có tung độ bằng –1
- Cho hàm số đọc đề BT
Gọi HS phân tích đề toán
Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm a
Gợi ý:
-Đường thẳng OA đi qua điểm O và A. Hãy xác định tọa độ của điểm A?
-Tìm hệ số a?
-Viết lại công thức của hàm số?
-Gọi HS lên bảng xác định điểm
- GV nhận xét - sưả chưã, rút kinh nghiệm
-HS thực hiện
Giải
a) Đường thẳng OA đi qua A(2;1)
Nên: 1 = a.2 Þ a =
Hàm số y = x
b) Điểm trên đồ thị có hoành độ bằng là B(
c) Điểm trên đồ thị có tung độ bằng -1 là C ( -2;-1)
Hoạt động 23:
Bài 44 trang 73
Vẽ đồ thị cụa hàm số y=f(x)= -0,5x. Bằng đồ thị hãy tìm:
f(2); f(-2); f(4); f(0)
Giá trị của x khi y=-1; y=0; y=2,5
Các giá trị của x khi y dương, khi y âm
-Đưa đề bài lên bảng và hình 26
-Hãy đọc tọa độ điểm A trên mặt phẳng tọa độ
-Gọi 1 HS lên bảng vẽ đồ thị hs
-Cho HS hoạt động nhóm. Sau đó gọi đại diện nhóm trình bày kết quả
-Đại diện 1 nhóm lên trình bày kết quả
Giải
a)HS Dùng dùng thước xác định
y = f(x) = -0,5x
f(2) = -0,5.2 = -1
f(-2) = -0,5.(-2)=1
f(4) = -0,5.4= -2
f(0)= -0,5.0=0
b)y = -1 Þ -1 = -0,5x
y = 0 Þ 0 = -0,5x Þ x = 0
y = 2,5Þ2,5 = -0,5x
c) y dương x âm
y âm x dương
Hoạt động 3: Củng cố (10’)
-Đồ thị của hàm số y = ax (a 0) là đường thẳng như thế nào ?
-Muốn vẽ đồ thị hàm số y = ax ta tiến hành như thế nào ?
-Những điểm có tọa độ thế nào thì thuộc đồ thị y = f(x)
Đồ thị của hàm số y= ax (a 0) là đường thẳng đi qua gốc tọa độ
-HS nêu các bước vẽ đồ thị hàm số
-Những điểm có tọa độ thoả mãn công thức của hàm số y = f(x) thì thuộc đồ thị hàm số y = f(x)
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (2’)
- Coi lại các bài tập vừa giaỉ
- Làm các BT 45,47/73,74
-Đọc bài đọc thêm "đồ thị hàm số .
y =”
-Tiết sau ôn tập chương.
File đính kèm:
- tiet 34.doc