I. MỤC TIÊU :
Học sinh cần đạt được :
Làm quen với các bảng (đơn giản) về thu nhập số liệu thống kê khi điều tra (về cấu tạo, về nội dung), biết xác định và diễn tả được dấu hiệu điều tra, hiểu được ý nghĩa của các cụm từ “Số các giá trị của các dấu hiệu” và “Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu”, làm quen với khái niệm tần số của một giá trị.
Biết các ký hiệu đối với một dấu hiệu, giá trị của nó và tần số của một giá trị. Biết lập các bảng đơn giản để ghi lại các số liệu thu thập được qua điều tra.
II. CHUẨN BỊ :
GV: Bảng phụ ghi số liệu thống kê bảng 1, bảng 2, bảng 3
HS: Bảng nhóm
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
6 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1200 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 7 - Tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 20 Ngàysoạn:27/12/2009 TiÕt 41 Ngày dạy:31/12/2009
Chương III: THỐNG KÊ
§1.THU THẬP SỐ LIỆU THỐNG KÊ, TẦN SỐ
I. MỤC TIÊU :
Học sinh cần đạt được :
- Làm quen với các bảng (đơn giản) về thu nhập số liệu thống kê khi điều tra (về cấu tạo, về nội dung), biết xác định và diễn tả được dấu hiệu điều tra, hiểu được ý nghĩa của các cụm từ “Số các giá trị của các dấu hiệu” và “Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu”, làm quen với khái niệm tần số của một giá trị.
- Biết các ký hiệu đối với một dấu hiệu, giá trị của nó và tần số của một giá trị. Biết lập các bảng đơn giản để ghi lại các số liệu thu thập được qua điều tra.
II. CHUẨN BỊ :
GV: Bảng phụ ghi số liệu thống kê bảng 1, bảng 2, bảng 3
HS: Bảng nhóm
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
1. Ổn định lớp : (1p) Kiểm tra sỉ số: Vắng:
2. Kiểm tra bài cũ : (3p)
GV: Giới thiệu chương III
3. Bài mới :
3. Bài mới :
Phương Pháp
Hoạt động 1: (8p)
GV: Sử dụng bảng phụ Bảng 1:
Cho HS quan sát các số liệu đã được lập trong bảng
Khi điều tra về số cây trồng được của mỗi lớp trong dịp phát động phong trào tết trồng cây, người điều tra lập được bảng dưới đây (bảng 1)
GV: Giới thiệu về bảng số liệu thống kê ban đầu
STT
Lớp
Số cây trồng được
STT
Lớp
Số cây trồng được
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
6A
6B
6C
6D
6E
7A
7B
7C
7D
7E
35
30
28
30
30
35
28
30
30
35
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
8A
8B
8C
8D
8E
9A
9B
9C
9D
9E
35
50
35
50
30
35
35
30
30
50
GV: (Lưu ý HS)
Tuỳ theo yêu cầu của mỗi cuộc điều tra mà các bảng số liệu thống kê ban đầu có thể khác nhau.
GV: cho HS đọc bài ?1
GV: Cho HS xem VD ở bảng 2
Hoạt động 2: (12p)
GV:Gọi HS trả lời ?2 :
Nội dung điều tra trong bảng 1 là gì ?
GV : Số cây trồng được của mỗi lớp gọi là dấu hiệu điều tra
GV: Vậy dấu hiệu là gì ?
GV: Theo bảng 1 thì đơn vị điều tra là gì ?
GV: Trong bảng có bao nhiêu đơn vị điều tra ?
GV: Gọi HS trả lời ?3
GV: Giới thiệu về giá trị của dấu hiệu
Hoạt động 3: (10p)
GV: Gọi HS trả lời ?5, ?6
GV: Giới thiệu tần số
GV:Gọi HS trả lời ?7
GV: Gọi HS đọc phần ghi nhớ trong khung.
GV: Gọi HS đọc phần chú ý (SGK) và nhấn mạnh cho HS là không phải trường hợp nào kết quả thu thập được điều tra cũng đều là số .
Nội Dung
1. Thu thập số liệu bảng số liệu thống kê ban đầu
Người điều tra thu thập số liệu về vấn đề được quan tâm. Các số liệu đó được ghi lại trong một bảng, gọi là bảng số liệu thống kê ban đầu.
2. Dấu hiệu :
a) Dấu hiệu, đơn vị điều tra :
- Vấn đề hay hiện tượng mà người điều tra quan tâm tìm hiểu gọi là dấu hiệu. Thường được ký hiệu bằng các chữ in hoa : X, Y, ...
Chẳng hạn : Dấu hiệu X ở bảng 1 là số cây trồng được của mỗi lớp.
- Mỗi lớp là một đơn vị điều tra
b) Giá trị của dấu hiệu, dãy giá trị của dấu hiệu :
- Ứng với mỗi đơn vị điều tra có một số liệu, số liệu đó gọi là một giá trị của dấu hiệu
- Số các giá trị (không nhất thiết khác nhau) của dấu hiệu đúng
3. Tần số của mỗi giá trị
- Mỗi giá trị có thể xuất hiện một hoặc nhiều lần trong dãy giá trị của dấu hiệu .
Số lần xuất hiện của một giá trị trong dãy giá trị của dấu hiệu được gọi là tần số của giá trị đó.
-Gíá trị của dấu hiệu thường được kí hiệu là x và tần số của giá trị thường được kí hiệu là n.
* Cần phân biệt n với N, x và X.
* Chú ý: (SGK)
4. Củng cố: (7p)
- Gọi HS nhắc lại các khái niệm dấu hiệu, giá trị của dấu hiệu, tần số.
BT áp dụng: Bài 2/ 7(SGK)
5. Hướng dẫn học ở nhà : (4p)
- Học thuộc bài theo SGK
- BTVN:3, 4/8 - 9( SGK), Bài 1, 2, 3/3 - 4 (SGK)
- Mỗi HS tự điều tra, thu thập số liệu thống kê theo một chủ đề tự chọn sau đó đặt ra các câu hỏi như trong tiết học và trình bày lời giải
IV RÚT KINH NGHIỆM
Ngàysoạn:1/1/2010 Ngày dạy:8/1/2010
Tuần 21
Tiết 42: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU :
- HS được củng cố khắc sâu các kiến thức đã học ở tiết trước như : dấu hiệu ; giá trị của dấu hiệu và tần số của chúng.
- Có kỹ năng thành thạo tìm giá trị của dấu hiệu cũng như tần số và phát hiện nhanh dấu hiệu chung cần tìm hiểu.
- HS thấy được tầm quan trọng của môn học áp dụng vào đời sống hàng ngày
II. CHUẨN BỊ
-GV: Bảng phụ ghi số liệu thống kê bảng 5, 6/ 8 (SGK), bảng 7/ 9( SGK)
-HS: Thực hiện hướng dẫn tiết trước - Bảng nhóm
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
1. Ổn định lớp : (1p) Kiểm tra sỉ số: Vắng:
2. Kiểm tra bài cũ : (8p)
HS1 : - Thế nào là dấu hiệu ? Thế nào là giá trị của dấu hiệu ? Tần số của mỗi
giá trị là gì ?
HS2 : - Giải bài tập 1/ 3 (SBT). (Đề bài treo bảng phụ)
3. Bài mới :
Hoạt động 1: (10p)
GV :treo bảng phụ bài tập 3 /8 SGK
GV gọi 2 HS làm miệng câu a, b và 1HS lên bảng làm câu c
GV gọi HS nhận xét và sửa sai
Bài 3/ 8 (SGK) :
Giải
a/ Dấu hiệu : thời gian chạy 50m của mỗi HS
b/ Bảng 5 : số các giá trị là 20. Số các giá trị khác nhau là 5
Bảng 6 : số các giá trị là 20. Số các giá trị khác nhau là 4
c/ Bảng 5 : Các giá trị khác nhau là : 8,3 ; 8,4 ; 8,5 ; 8,7 ; 8,8. Tần số của chúng lần lượt là : 2 ; 3 ; 8 ; 5 ; 2
Bảng 6: Các giá trị khác nhau là : 8,7 ; 9,0 ; 9,2 ; 9,3. Tần số của chúng lần lượt là 3; 5;7 ; 5
Hoạt động 2: (8p)
GV treo bảng phụ bài tập 4/9 (SGK)
GV: gọi HS làm lần lượt từng câu hỏi :
a) Dấu hiệu cần tìm hiểu và số các giá trị của dấu hiệu đó
b) Số các giá trị khác nhau của các dấu hiệu
c) Các giá trị khác nhau của dấu hiệu và tần số của chúng
Hoạt động 3: (7p)
GV yêu cầu HS đọc kỹ đề bài : Một người ghi lại số điện năng tiêu thụ (tính theo KWh) trong một xóm gồm 20 hộ để làm hóa đơn thu tiền. Người đó ghi như sau :
HS Cả lớp suy nghĩ làm bài
GV : Theo em thì bảng số liệu này còn thiếu sót gì?
GV : Cần phải lập bảng như thế nào ?
HS : Còn thiếu tên các chủ hộ của từng hộ
HS nêu cách lập bảng
Hoạt động 4: (8p)
GV treo bảng phụ ghi điểm thi HKI môn toán của 48 HS lớp 7A2 như sau
9
9
10
9
7
7
8
5
9
9
7
7
9
10
8
7
7
7
9
10
7
7
9
9
9
7
7
8
10
8
9
10
10
9
5
7
9
7
9
6
4
6
7
9
9
9
9
10
GV yêu cầu HS tự đặt các câu hỏi có thể có cho bảng ghi trên ?
HS suy nghĩ trả lời:
GV yêu cầu các HS tự trả lời
GV nhận xét bài làm của HS
Yêu cầu HS phải nêu được các câu hỏi :
1/ Cho biết dấu hiệu là gì ? số tất cả các giá trị của dấu hiệu
2/ Nêu các giá trị khác nhau của dấu hiệu và tìm tần số của chúng.
Bài 4/ 9 (SGK) :
Giải
a) Dấu hiệu : Khối lượng chè trong từng hộp.
b) Số của các giá trị khác nhau của dấu hiệu là : 5
c) Các giá trị khác nhau là 98; 99;100 ;101; 102
Tần số của các giá trị theo thứ tự trên là 3 ; 4 ; 5 ; 6 ; 4 ; 3.
Bài 3/ 4 ( SBT )
Giải :
75
100
85
53
40
165
85
47
80
93
72
105
38
90
86
120
94
58
86
91
Người đó phải lập danh sách gồm tên các chủ hộ theo một cột và một cột khác ghi lượng điện đã tiêu thụ tương ứng đối với từng hộ thì mới làm hóa đơn thu tiền cho từng hộ được
Bài làm thêm :
HS Trả lời :
1/ Dấu hiệu là điểm thi HKI môn toán
Có tất cả 48 giá trị của dấu hiệu
2/ Các giá trị khác nhau của dấu hiệu là: 4 ; 5 ; 6 ; 7 ; 8 ; 9 ; 10. Tần số tương ứng với các giá trị trên là 1 ; 2 ; 2 ; 14 ; 4;18 ; 7
4. Hướng dẫn học ở nhà : (3p)
- Học kỹ lý thuyết ở tiết 41
- Tiếp tục thu thập số liệu, lập bảng thống kê số liệu ban đầu đã đặt các câu hỏi có trả lời kèm theo về kết quả thi học kỳ I môn văn, môn Vật lí, môn Anh văn của lớp mình.
IV RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- đại 7 tuần 20.doc