I. Mục tiêu:
1. Kiến thức : Khắc sâu các kiến thức về tam giác cân, đều, vuông cân.
2. Kĩ năng : Vận dụng các định lí để giải bài tập,rèn luyện kĩ năng chứng minh hình học.
3. Thái độ : Có ý thức nghiêm túc trong giờ học
II. Chuẩn bị.
GV : Thước thẳng, sgk, đồ dùng dạy học.
HS : Thước thẳng, sgk, dụng cụ học tập,
III: Tiến trình dạy học:
1. ổn định
2. Kiểm tra bài cũ: (4’)
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1891 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 7 - Tuần 21 - Tiết 36: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Lớp 7 tiết ngày giảng / / 2012. sĩ số: 42 ; vắng:
Tuần 21
Tiết 36
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức : Khắc sâu các kiến thức về tam giác cân, đều, vuông cân.
2. Kĩ năng : Vận dụng các định lí để giải bài tập,rèn luyện kĩ năng chứng minh hình học.
3. Thái độ : Có ý thức nghiêm túc trong giờ học
II. Chuẩn bị.
GV : Thước thẳng, sgk, đồ dùng dạy học.
HS : Thước thẳng, sgk, dụng cụ học tập,
III: Tiến trình dạy học:
ổn định
Kiểm tra bài cũ: (4’)
Thế nào là cân, cách chứng minh một là cân.
chữa bài 49 SGK/127.
3/nội dung mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Luyện tập.(25’)
Bài 51 SGK/128:
Cho ABC cân tại A. Lấy DÎAC, EÎAB: AD=AE.
a) So sánh và
b) Gọi I là giao điểm của BD và CE. Tam giác BIC là tam giác gì? Vì sao?
HD hs cùng CM bài toán.
Bài 52 SGK/128:
Cho =1200, A thuộc tia phân giác của góc đó. Kẻ AB ^ Ox, AC ^ Oy. ABC là tam giác gì? Vì sao?
HD hs cùng CM bài toán.
- GV nhận xét 2 dạng của bài cm trên.
Bài 51 SGK/128:
HS trả lời và Cm bài toán theo câu hỏi của GV
HS trả lời và Cm bài toán theo câu hỏi của GV
Bài 51 SGK/128:
a) So sánh và :
Xét ABD và ACE có:
: góc chung (g)
AD=AE (gt) (c)
AB=AC (ABC cân tại A) (c)
=> ABD=ACE (c-góc-c)
=> = (2 góc tương ứng)
b) BIC là gì?
Ta có: =+
=+
Mà = (ABC cân tại A)
= (cmt)
=> =
=> BIC cân tại I
Bài 52 SGK/128:
Xét 2 vuông CAO (tại C) và BAO (tại B) có:
OA: cạnh chung (ch)
= (OA: phân giác ) (gn)
=> OA=BOA (ch-gn)
=> CA=CB
=> CAB cân tại A (1)
Ta lại có:
==1200=600
mà OAB vuông tại B nên:
+=900
=> =900-600=300
Tương tự ta có: =300
Vậy =+
=300+300
=600 (2)
Từ (1), (2) => CAB đều.
Hoạt động 2: Nâng cao(15’)
Cho ABC đều. Lấy các điểm E, E, F theo thứ tự thuộc cạnh, AB, BC, CA sao cho: AD=BE=CF. Cmr: DEF đều.
CM: DEF đều:
Ta có: AF=AC-FC
BD=AB-AD
Mà: AB=AC (ABC đều)
FC=AD (gt)
=> AF=BD
Xét ADF và BED:
g: ==600 (ABC đều)
c: AD=BE (gt)
c: AF=BD (cmt)
=> ADF=BED (c-g-c)
=> DF=DE (1)
Tương tự ta chứng minh được:
DE=EF (2)
(1) và (2) => EFD đều.
3. Hướng dẫn về nhà(1’)
Xem lại các dạng bài tập đã làm và học lí thuyết.
Chuẩn bị bài 7. Định lí Py-ta-go.
File đính kèm:
- Tiet 36(PP moi).doc