Giáo án Toán học lớp 7 - Tuần 5

I. MỤC TIÊU :

*Kiến thức: HS hiểu rõ thế nào là tỉ lệ thức, nắm vững tính chất của tỉ lệ thức

*Kỷ năng: Nhận biết được tỉ lệ thức và các số hạng của tỉ lệ thức

Bước đầu biết vận dụng các tính chất của tỉ lệ thức vào giải bài tập

*Thi độ: Rn tính cẩn thận, chính xc, nghim tc trong cơng việc.

II. CHUẨN BỊ :

GV: Bảng phụ

HS: Ôn lại các kiến thức về Tỉ số của hai số hữu tỉ, phân số bằng nhau

III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY :

1. Ổn định lớp : (1p) Kiểm tra sỉ số: Vắng:

2. Kiểm tra bài cũ : Kết hợp trong quá trình dạy bài mới

3. Bài mới :

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1086 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 7 - Tuần 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 5 Ngày soạn:9/9/2011 Tiết 10: Ngày dạy: 15/9/2011 §7. TỈ LỆ THỨC I. MỤC TIÊU : *Kiến thức:- HS hiểu rõ thế nào là tỉ lệ thức, nắm vững tính chất của tỉ lệ thức *Kỷ năng:- Nhận biết được tỉ lệ thức và các số hạng của tỉ lệ thức - Bước đầu biết vận dụng các tính chất của tỉ lệ thức vào giải bài tập *Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong cơng việc. II. CHUẨN BỊ : GV: - Bảng phụ HS: Ôn lại các kiến thức về Tỉ số của hai số hữu tỉ, phân số bằng nhau III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY : 1. Ổn định lớp : (1p) Kiểm tra sỉ số: Vắng: 2. Kiểm tra bài cũ : Kết hợp trong quá trình dạy bài mới 3. Bài mới : Phương Pháp Nội Dung Hoạt động 1 : (12p) GV : Cho VD, Yêu cầu HS so sánh HS cả lớp cùng làm, GV gọi 1 HS trả lời: GV: Vậy tỉ lệ thức là gì ? HS trả lời: GV: gọi HS nêu lại định nghĩa tỉ lệ thức GV: Ghi bảng nội dung ĐN, kí hiệu và các đại lượng của tỉ lệ thức Củng cố: GV cho làm ?1 Cho HS cả lớp cùng thực hiện rồi gọi HS trả lời 1. Định nghĩa : a) Ví dụ : So sánh hai tỉ số và Ta có: ; Do đó : Ta nói đẳng thức là một tỉ lệ thức b) Định nghĩa : Tỉ lệ thức là đẳng thức của hai tỉ số Ta có thể viết : a : b = c : d -Các số a, b, c, d được gọi là các số hạng của tỉ lệ thức + a và d là các số hạng ngoài (hay ngoại tỉ ) + b và c là các số hạng trong (hay trung tỉ ) ?1 : Từ các tỉ số sau đây có lập được tỉ lệ thức không ? a) Vậy :4 = :8 b)Ta có: -3: 7 = -2= Vìnên -3 Hoạt động 2 : (17p) GV: cho HS xét tỉ lệ thức GV yêu cầu HS xem SGK, để hiểu cách chứng minh của đẳng thức tích :18 . 36 = 24 . 27 Qua đó cho HS vận dụng làm ?2 GV: (Chốt lại ) tính chất1 GV: nêu vấn đề ngược lại nếu có ad = bc Þ được hay không ? GV: yêu cầu HS xem cách làm của SGK. Từ đó cho HS làm tương tự ?3 GV:Giới thiệu tính chất 2 và hướng dẫn HS cách lập các tỉ lệ thức bằng cách đổi vị trí của trung tỉ hoặc của ngoại tỉ GV: Qua 2 tính chất trên Lưu ý HS về tính hai chiều của tính chất thông qua bảng tóm tắt trang 26 (SGK) 2. Tính chất : Tính chất 1 : (Tính chất cơ bản của tỉ lệ thức) ?2Ta có : Þ Þ a.d = b.c Nếu thì ad = bc Tính chất 2 : ?3 Ta có a.d = b.c chia hai vế cho tích bd ta có : Þ (b ; d ¹ 0) Nếu ad = bc và a, b, c, d ¹ 0 thì ta có các tỉ lệ thức : ; 4. Củng cố: (12p) GV: Cho HS áp dụng làm Bài tập 47 a / 26 (SGK) Lập tất cả các tỉ lệ thức từ đẳng thức : Từ 6.63 = 9.42 Þ ; GV: Gọi 2 HS lên bảng làm tiếp BT 46 a,b / 26 (SGK) Tìm x trong các tỉ lệ thức : HS1 : Làm câu a HS 2 : Làm câu b a) b) -0,5 : x = -9,36 : 16,38 Þ x = = -15 Þ x = = 0,91 5. Hướng dẫn học ở nhà : (3p) - Nắm vững định nghĩa, các tính chất của tỉ lệ thức, các cách hoán vị số hạng của tỉ lệ thức. Tìm 1 số hạng trong tỉ lệ thức - BTVN: 44, 45, 46 (c) ; 47 (b) 48/ 26 (SGK) - BT cho HS khá giỏi: 67; 69 / 13( SBT) IV RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docTUAÀN 5 tieets10 dại số 7.doc
Giáo án liên quan