Giáo án Toán học lớp 8 (chuẩn kiến thức) - Tiết 50 - Bài 6: Giải bài toán bằng cách lập phương trình

I. MỤC TIÊU.

 1.Kiến thức : Nắm đựơc các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình.

 2.Kỹ năng: Rèn kỷ năng giải phương trình.

 3.Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác khi trình bày lời giải.

II. CHUẨN BỊ:

 Giáo viên: Bảng phụ ghi các đề bài tập, các bước giải bài toán bằng cách lập p/tr

 Học sinh: Chuẩn bị tốt phần hướng dẩn về nhà.

 III. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY

 - Đặt vấn đề ,giảng giải vấn đáp,nhóm.

IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1276 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 8 (chuẩn kiến thức) - Tiết 50 - Bài 6: Giải bài toán bằng cách lập phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17/2/2014 Ngày dạy: 18/2/2014 Tiết 50: Bài 6: GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH I. MỤC TIÊU. 1.Kiến thức : Nắm đựơc các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình. 2.Kỹ năng: Rèn kỷ năng giải phương trình. 3.Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác khi trình bày lời giải. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Bảng phụ ghi các đề bài tập, các bước giải bài toán bằng cách lập p/tr Học sinh: Chuẩn bị tốt phần hướng dẩn về nhà. III. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY - Đặt vấn đề ,giảng giải vấn đáp,nhóm. IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1.Ổn định lớp: (1 phút) Nắm sỉ số. 2.Kiểm tra bài cũ: (5 ph) Giải phương trình sau: 2x + 4(36 - x) = 100. 3. Bài mới. a/.Đặt vấn đề: Lập phương trình để giải một bài toán như thế nào? b/Tiến trình bài: HOẠT ĐỘNG CỦA GV,HS NỘI DUNG GV: Nêu ví dụ 1. Gọi x (km/h) là vận tốc của ôtô. khi đó: Quãng đường ôtô đi được trong 5 giờ là bao nhiêu km? Thời gian để ôtô đi được quãng đường 100km là bao nhiêu giờ. GV: Yêu cầu hs làm [?1] và [?2] HS: Hoạt động theo nhóm học tập. GV: cùng HS nhận xét. GV:Bài toán trên cho ta biết các đại lượng nào? đại lượng nào là chưa biết ? HS: Trả lời theo sự dẩn dắt của GV. GV: Vậy muốn giải bài toán bằng cách lập phương trình ta làm thế nào? HS: Trả lời tóm tắt các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình. GV: Yêu cầu HS làm [?3] Củng cố làm bài tập 36 (SGK) HS: Đọc phần có thể em chưa biết. 1. Biểu diễn một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn. Ví dụ 1. Gọi x (km/h) là vận tốc của ôtô. khi đó: Quãng đường ôtô đi được trong 5 giờ là 5x (km). Thời gian để ôtô đi được quãng đường 100km là 100/x (h) [?1] Quãng đường Tiến chạy được là: 180x (m) Vận tốc trung bình của Tiến là: [?2] a)Viết thêm chữ số 5 vào bên trái x ta được số: 500 + x b)Viết thêm chữ số 5 vào bên phải x ta được số: x.10 +5. 2. Ví dụ về giải bài toán bằng cách lập phương trình. Bài toán cổ. Vừa gà vừa chó Bó lại cho tròn Ba mươi sáu con Một trăm chân chẵn. Hỏi có bao nhiêu gà, bao nhiêu chó ? Giải: - Gọi x là số gà, ( x nguyên dương, x số chó là 36 - x - Số chân gà là 2x, chân chó là 4(36 - x) Vì tổng số chân là 100 nên ta có phương trình: 2x + 4(36 - x) = 100 ó 2x + 144 – 4x = 100 ó - 2x = - 44 ó x = 22 - Giải phương trình ta được x = 22. - Kiểm tra lại, ta thấy x = 22 thỏa mản các điều kiện của ẩn. Vậy số gà là 22 con, số chó là 36 -22 = 14 con * Tóm tắt các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình: (SGK) ?3: - Gọi x là số chó, ( x nguyên dương, x số gà là 36 - x - Số chân chó là 4x, chân gà là 2(36 - x) Vì tổng số chân là 100 nên ta có phương trình: 4x + 2(36 - x) = 100 ó 4x + 72 – 2x = 100 ó 2x = 28 ó x =14 - Giải phương trình ta được x = 14. - Kiểm tra lại, ta thấy x = 14 thỏa mản các điều kiện của ẩn. Vậy số chó là 14 con, số gà là 36 -14 = 22con 4. Cũng cố - Dặn dò (4ph): Nhắc lại các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình. - Học thuộc các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình. - Làm thêm bài tập 34, 35 SGK - Xem trước bài 7 Ngày soạn: 19/2/2014 Ngày dạy: 20/2/2014 Tiết 51: Bài 7: GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH(TT) I. MỤC TIÊU. 1.Kiến thức : Nắm đựơc các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình. 2.Kỹ năng: Rèn kỷ năng chọn ẩn và giải phương trình. 3.Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác khi trình bày lời giải. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Bảng phụ ghi các đề bài tập, các bước giải bài toán bằng cách lập p/tr Học sinh: Chuẩn bị tốt phần hướng dẩn về nhà. III. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY - Đặt vấn đề ,giảng giải vấn đáp,nhóm. IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1.Ổn định lớp: (1 phút) Nắm sỉ số. 2.Kiểm tra bài cũ(7ph) - Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình. - HS: chữa bài 48/sbt -11 3. Bài mới. a.Đặt vấn đề: ở tiết trước ta đã nắm được các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình, làm thế nào để chon ẩn một cách phù hợp, đó là nội dung ngày hôm nay? b.Tiến trình bài: HOẠT ĐỘNG CỦA GV,HS NỘI DUNG GV: Nêu ví dụ Một xe máy khởi hành từ HN đi NĐ với vận tốc 35 km/h. Sau đó 24 phút, trên cùng tuyến đường đó, một ô tô xuất phát từ NĐ đi HN với vận tốc 45 km/h. Biết quảng đường từ HN – NĐ dài 90km. Hỏi sau bao lâu, kể từ xe máy khởi hành, hai xe gặp nhau. GV: Bào toán trên ta thấy có mấy đối tượng tham gia ? HS: Hai đối tượng tham gia đó là xe máy và ôtô. GV:Còn các đại lượng liên quan, đại lượng nào đã biết đại lượng nào chưa biết ? HS:Các đại lượng liên quan là vận tốc đã biết , quãng đường và thời gian chưa biết. GV: Lập bảng: Vận tốc (km/h) Thời gian (h) Quãng đường (km) Xe máy 35 x 35x ôtô 45 x-2/5 45(x – 2/5) Dựa vào bảng trên em nào có thể nêu cách giải ? HS: Lên bảng thực hiện. GV: Chốt lại cách giải. * Củng cố : GV cho hs làm ?4 Trong ví dụ trên hãy thử chọn ẩn số khác. Ví dụ gọi s (km) là quãng đường. HS: Lên bảng thực hiện. GV: Cùng HS cả lớp nhận xét kết quả. GV: Theo em ta nên chon ẩn bằng cách nào? HS: Trả lời, Gv chốt lại vấn đề. Ví dụ: Đổi 24 phút thành 2/5 giờ Giải: -Gọi thời gian từ lúc xe máy khởi hành đến lúc hai xe gặp nhau là x (h). Điều kiện x > 2/5 => Quãng đường xe máy đi được là 35x (km) -Vì ôtô xuất phát sau xe máy 24 phút(2/5 h) nên thời gian ôtô đi từ khi xuất phát đến khi gặp nhau là x - 2/5 => Quãng đường ôtô đi được là 45(x - 2/5) Vậy theo bài ra ta có phương trình: 35x + 45(x - 2/5) = 90 ó 35x + 45x - 18 = 90 ó 80x = 108 ó x = Thỏa mản điều kiện, vậy thời gian hai xe gặp nhau là (h) hay 81 phút. [?4] Gọi quãng đường xe máy đi được là s (km), (đk s < 90) => Quãng đường ôtô đi được là 90 - s (km) - Thời gian xe máy đi từ khi xuất phát đến khi gặp nhau là: (h) - Thời gia ôtô là: (h) Mà ôtô xuất phất sau xe máy 2/5 h nên ta có phương trình: - = Giải phương trình trên ta được s = Vậy thời gian cần tìm là : 35 = (h) 4. Củng cố - Dặn dò (2 ph) - Nhắc lại các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình. - Học thuộc các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình. - Làm thêm bài tập 37, 38, 39 SGK - Đọc trước phần bài đọc thêm (trang 29, SGK)

File đính kèm:

  • docGan dai 8 tuan 26tuyet.doc