Giáo án Toán học lớp 9 năm 2011

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Hiểu khái niệm căn bậc hai của một số không âm, kí hiệu căn bậc hai, phân biệt được căn bậc hai dương và căn bậc hai âm của cùng một số dương, định nghĩa căn bậc hai số học.

- Hiểu được khi tính căn bậc hai của số dương nhờ bảng số hoặc máy tính cầm tay, kết quả thường là giá trị gần đúng.

2. Kĩ năng:

- Viết đúng kí hiệu căn bậc hai dương và căn bậc hai âm của một số dương.

- Vận dụng định lí để so sánh các căn số học.

3. Thái độ:

- Nghiêm túc, yêu thích môn học.

II.§å dïng d¹y häc:

 

doc178 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 972 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán học lớp 9 năm 2011, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:13/8/2011 Ngày giảng:1508/2011(9b) 17/8/2011(9a) CHƯƠNG I: CĂN BẬC HAI - CĂN BẬC BA. Tiết 1: CĂN BẬC HAI I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu khái niệm căn bậc hai của một số không âm, kí hiệu căn bậc hai, phân biệt được căn bậc hai dương và căn bậc hai âm của cùng một số dương, định nghĩa căn bậc hai số học. - Hiểu được khi tính căn bậc hai của số dương nhờ bảng số hoặc máy tính cầm tay, kết quả thường là giá trị gần đúng. 2. Kĩ năng: - Viết đúng kí hiệu căn bậc hai dương và căn bậc hai âm của một số dương. - Vận dụng định lí để so sánh các căn số học. 3. Thái độ: - Nghiêm túc, yêu thích môn học. II.§å dïng d¹y häc: - GV: Phaán maøu, bảng phụ. - HS: Bảng nhóm. III. Phương pháp: Vấn đáp, hoạt động nhóm. IV.Tổ chức dạy học: Hoạt dộng 1:Căn bậc hai số học (20’) -Mục tiêu: Biết một số dương có hai giá trị căn bậc hai, chúng là những số đối nhau, số âm không có căn bậc hai. Hiểu khái niệm căn bậc hai số học. -Cách tiến hành: HĐGV HĐHS -Bước 1: Làm việc chung với cả lớp. - Caùc em ñaõ hoïc veà caên baäc hai ôû lôùp 7, haõy nhaùc laïi ñònh nghóa caên baäc hai maø em bieát? - Soá döông a coù ñuùng hai caên baäc hai laø hai soá ñoái nhau kí hieäu laø vaø -. - Soá 0 coù caên baäc hai khoâng? Vaø coù maáy caên baäc hai? -Bước 2: Làm việc cá nhân. - Cho HS laøm ?1 (moãi HS leân baûng laøm moät caâu). - Cho HS ñoïc ñònh nghóa SGK-tr4 - Caên baäc hai soá hoïc cuûa 16 baèng bao nhieâu? - Caên baäc hai soá hoïc cuûa 5 baèng bao nhieâu? - GV neâu chuù yù SGK - Cho HS laøn ?2 =7, vì 70 vaø 72 = 49 Töông töï caùc em laøm caùc caâu b, c, d. - Pheùp toaùn tìm caên baäc hai soá hoïc cuûa soá khoâng aâm goïi laø pheùp khai phöông (goïi taét laø khai phöông). Ñeå khai phöông moät soá, ngöôøi ta coù theå duøng maùy tính boû tuùi hoaëc duøng baûng soá. - Khi bieát caên baäc hai soá hoïc cuûa moät soá, ta deã daøng xaùc ñònh ñöôïc caùc caên baäc hai cuûa noù. (GV neâu VD). - Cho HS laøm ?3 (moãi HS leân baûng laøm moät caâu). - Ta vöøa tìm hieåu veà caên baäc hai soá hoïc cuûa moät soá, ta muoán so saùnh hai caên baäc hai thì phaûi laøm sao? *)Kết luận:GVchốt lại - Caên baäc hai cuûa moät soá a khoâng aâm laø soá x sao cho x2 = a. - Soá 0 coù ñuùng moät caên baäc hai laø chính soá 0, ta vieát: = 0 - HS1: = 3, - = -3 - HS2: =, - - HS3:=0,5, -= -0,5 - HS4:= , -= - - HS ñoïc ñònh nghóa. Vôùi soá döông a, soá ñöôïc goïi laø caên baäc hai soá hoïc cuûa a. Soá 0 cuõng ñöôïc goïi laø caên baäc hai soá hoïc cuûa 0. - caên baäc hai soá hoïc cuûa 16 laø(=4) - caên baäc hai soá hoïc cuûa 5 laø *) chuù yù : vôùi a0, ta coù: Neáu x = thì x0 vaø x2 = a; Neáu x0 vaø x2= a thì x =. Ta vieát: x 0, x = x2 = a - HS:=8, vì 80 ; 82=64 -HS:=9, vì 90; 92 =81 -HS:=1,21 vì 1,210 vaø 1,12 = 1,21 - HS:=8 vaø - = - 8 - HS:=9 vaø - = - 9 - HS:=1,1 vaø -=-1,1 Hoạt động 2 : so sánh các căn bậc hai số học (13’) - Mục tiêu: Vận dụng định lí để so sánh các căn số học. - Đồ dùng: Bảng phụ. - Cách thức tiến hành: -Bước 1: Làm việc chung với cả lớp. - Ta ñaõ bieát: Vôùi hai soá a vaø b khoâng aâm, neáu a<b haõy so saùnh hai caên baäc hai cuûa chuùng? - Vôùi hai soá a vaø b khoâng aâm, neáu < haõy so saùnh a vaø b? Nhö vaäy ta coù ñònh lyù sau: Baây giôø chuùng ta haõy so saùnh 1 vaø 1 < 2 neân . Vaäy 1 < Töông töï caùc em haõy laøm caâu b -Bước 2: Hoạt động nhóm: - Cho HS laøm ?4 (HS laøm theo nhoùm, nhoùm chaúng laøm caâu a, nhoùm leõ laøm caâub) . -VD: Tìm soá x khoâng aâm, bieát: a) >2 b) < 1 - CBH cuûa maáy baèng 2 ? =2 neân >2 coù nghóa laø Vì x > 0 neân x > 4. Vaäy x > 4. Töông töï caùc em laøm caâu b. -Bước 3: Làm ?5 Tìm số xkhông âm,biết: a)>1 b)<3 *) Kết luận: GVchốt lại < a < b ÑÒNH LÍ: Vôùi hai soá a vaø b khoâng aâm, ta coù a < b < Vì 4 < 5 neân . Vaäy 2 < ?4 a) 16 > 15 neân . Vaäy 4 > b) 11 > 9 neân . Vaäy 11 > 3 =2 :b) 1=, neân 1 coù nghóa laø . Vì x0 neân x<1. Vaäy 0 x < 1 ?5 a)>1 1=, neân >1 coù nghóa laø. Vì x0 neân x >1 Vaäy x >1 b) 3=, neân coù nghóa laø . Vì x0 neân x x0 Hoạt động 3: Củng cố - Luyện tập(10’) - Mục tiêu: Nhắc lại kiến thức trong bài và vận dụng làm bài tập. - Cách thức tiến hành: Bước 1:Làm bài tập 2 (SGK6) a) So saùnh 2 vaø b) so saùnh 6 vaø -Bước 2: Dùng tính bỏ túi bài 3 (SGK6) -Bước 3: Làm bài 4a (SGK7) a) So saùnh 2 vaø Ta coù: 4 > 3 neân . Vaäy 2 > b) so saùnh 6 vaø Ta coù: 36 < 41 neân . Vaäy 6 < HSsử dụng máy tính bỏ túi để làm bài tập a) =15 Ta coù: 15 = , neân =15 Coù nghóa laø = Vì x0 neân = x = 225. Vaäy x = 225 Hoạt động 4 : Hướng dẫn về nhà : (2’) - Học thuộc định nghĩa căn bậc hai số học, so sánh căn bậc hai số học. - BTVN : 1, 4, 5 (SGK – 7) Ngày soạn :15/8/2011 Ngày giảng :17/8/2011(9b) 18/8/2011(9a) Tiết 2 : CAÊN THÖÙC BAÄC HAI VAØ HAÈNG ÑAÚNG THÖÙC I. Mục tiêu : 1. Kiến thức : - Biết điều kiện để xác định là . Từ đó suy ra điều kiện của biến trong biểu thức A. 2. Kĩ năng : -Phân biệt căn thức và biểu thức dưới căn. - Hiểu và vận dụng được hằng đẳng thức khi tính căn bậc hai của một số hoặc một biểu thức là bình phương của một số hoặc của một biểu thức khác. 3. Thái độ : - Nghiêm túc, yêu thích môn học. II.Đồ dùng dạy học : - GV: Baûng phuï veõ hình 2 SGK – tr8, baûng phuï ?2, phaán maøu. - HS : Bảng nhóm. III. Phương pháp : Vấn đáp ,hoạt động nhóm IV.Tổ chức giờ dạy : *)Kiểm tra bài cũ : (5’) - Mục tiêu: Kiểm tra việc chuẩn bị bài của học sinh - Cách tiến hành: HĐGV HĐHS - Ñònh nghóa caên baäc hai soá hoïc cuûa moät soá döông? Laøm baøi taäp 4c SKG – tr7. - Goïi HS nhaän xeùt vaø cho ñieåm. - HS neâu ñònh nghóa vaø laøm baøi taäp. Vì x0 neân x < 2. Vaäy x < 2. Hoạt đông 1: Căn thức bậc hai (10’) - Mục tiêu: Biết điều kiện để xác định là . Từ đó suy ra điều kiện của biến trong biểu thức A. - Đồ dùng: bảng phụ - Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc chung với cả lớp. - GV treo baûng phuï h2 SGK vaø cho HS laøm ?1. - GV (giôùi thieäu) ngöôøi ta goïi laø caên thöùc baäc hai cuûa 25 – x2, coøn 25 – x2 laø bieåu thöùc laáy caên. GV gôùi thieäu moät caùch toång quaùt sgk. - GV (gôùi thieäu VD) laø caên thöùc baäc hai cuûa 3x; xaùc ñònh khi 3x0, tuùc laø khi x0. Chaúng haïn, vôùi x = 2 thì laáy giaù trò -Bước 2 : Làm việc cá nhân. *) Kết luận : GVchốt lại 1. Caên thöùc baäc hai. Moät caùch toång quaùt: Vôùi A laø moät bieåu thöùc ñaïi soá, ngöôøi ta goïi laø caên thöùc baäc hai cuûa A, coøn A ñöôïc goïi laø bieåu thöùc laáy caên hay bieåu thöùc döôùi daáu caên. xaùc ñònh (hay coù nghóa) khi A laáy giaù trò khoâng aâm. Ví duï: laø caên thöùc baäc hai cuûa 3x; xaùc ñònh khi 3x0, tuùc laø khi x0. Chaúng haïn, vôùi x = 2 thì laáy giaù trò HS laøm ?2 (HS caû lôùp cuøng laøm, moät HS leân baûng laøm) xaùc ñònh khi 5-2x0 52x x Hoạt động 2: Hằng đẳng thức (18’) - Mục tiêu: Hiểu và vận dụng được hằng đẳng thức khi tính căn bậc hai của một số hoặc một biểu thức là bình phương của một số hoặc của một biểu thức khác. - Đồ dùng: Bảng phụ. - Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc chung với cả lớp - Cho HS laøm ?3 - GV giôí thieäu ñònh lyù SGK. - GV cuøng HS CM ñònh lyù. Theo ñònh nghóa giaù trò tuyeät ñoái thì 0, ta thaáy: Neáu a thì = a , neân ()2 = a2 Neáu a < 0 thì = -a, neân ()2= (-a)2=a2 Do ñoù, ()2 = a2vôùi moïi soá a. Vaäy chính laø caên baäc hai soá hoïc cuûa a2, töùc laø Bước 2: Làm các ví dụ. Ví duï 2: a) Tính AÙp duïng ñònh lyù treân haõy tính? b) Ví duï 3: Ruùt goïn: a) b) Theo ñònh nghóa thì seõ baèng gì? Keát quaû nhö theá naøo, noù baèng hay - Vì sao nhö vaäy? Töông töï caùc em haõy laøm caâu b. - GV giôùi thieäu chuù yù SGK – tr10. - GV giôùi thieäu HS laøm ví duï 4 SGK. a) vôùi x2 b) vôùi a < 0. Döïa vaøo nhöõng baøi chuùng ta ñaõ laøm, haõy laøm hai baøi naøy. *)Kêết luận :YC hs phát biểu lại nội dung định lí Vôùi moïi soá a, ta coù a) Tính ==12 b) ==7 Ví duï 3: Ruùt goïn: a) b) Giaûi: a) = = b) ==-2 (vì > 2) Vaäy =-2 Ø Chuù yù: Moät caùch toång quaùt, vôùi A laø moät bieåu thöùc ta coù , coù nghóa laø * neáu A0 (töùc laø A laáy giaù trò khoâng aâm). * neáu A<0 (töùc laø A laáy giaù trò aâm) : a) = = x -2 ( vì x2) b) == Vì a < 0 neân a3< 0, do ñoù = -a3 Vaäy = a3 Hoạt đông 3: Củng cố - Luyện tập (10’) - Mục tiêu: Vận dụng kiến thức để làm bài tập. - Cách tiến hành: Bước 1: Làm bài tập 6(a,b) - Cho HS laøm caâu 6(a,b). (Hai HS leân baûng, moãi em laøm 1 caâu) Bước 2: Làm bài tập 7(a,b) Cho HS laøm baøi taäp 7(a,b) Bước 3: Làm bài tập 8a -Baøi taäp 8a. Baøi taäp 9a. Tìm x, bieát: a) =7 Baøi taäp 6 a)xaùc ñònh khi 0a0 Vaäy xaùc ñònh khi a0 b) xaùc ñònh khi -5a0a0 Vaäy xaùc ñònh khi a0. Baøi taäp 7(a,b) a) ==0,1 = = 0,3 Baøi taäp 8a. 8a) = =2- vì 2 > - Baøi taäp 9a. Tìm x, bieát: a) =7 =7 Ta coù: =7 neân =, do ñoù x2 = 49. Vaäy x = 7 Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà (2’) - Caùc baøi taäp 6(c,d), 7(c,d), 8(b,c,d), 9(b,c,d) vaø baøi 10 veà nhaø laøm. - Chuaån bò caùc baøi taäp phaàn luyeän taäp ñeå tieát sau ta luyeän taäp taïi lôùp. Ngày soạn: 20/8/2011 Ngày giảng: 22/8/2011(9b) 24/8/2011(9a) Tiết 3: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS hiểu và nắm chắc các hằng đẳng thức căn bậc hai số học. 2. Kĩ năng: - Bieát vaän duïng kiến thức về căn thức bậc hai ñeå giaûi caùc daïng toaùn thöôøng gaêïp nhö: ruùt goïn, tìm x … 3. Thái độ: - Tích cực, hợp tác, cẩn thận. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Thöôùc thaúng, bảng phụ. - HS: Bảng nhóm. III. Phương pháp: Vấn đáp, hoạt động nhóm. IV.Tổ chức giờ dạy: Hoạt động 1: Thực hiện phép tính (10’) - Mục tiêu: HS biết thực hiện phép tính. - Cách thức tiến hành: Bước 1: Làm việc cá nhân - Cho HS laøm baøi taäp 11(a,d) - (GV höôùng daãn) Tröôùc tieân ta tính caùc giaù trò trong daáu caên tröôùc roài sau ñoù thay vaøo tính) Bước 2: YC hs nhận xét bài làm của bạn Baøi taäp 11(a,d) 11a) = 4.5+14:7 = 20+2 = 22 (vì , , , ) 11d) ===5 Hoạt động 2: Tìm x để căn thức có nghĩa (10’) - Mục tiêu: Hs biết làm toán tìm x để căn thức có nghĩa - Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc cá nhân - Cho HS laøm baøi taäp 12 (b,c) SGK tr11 - coù nghóa khi naøo? - Vaäy trong baøi naøy ta phaûi tìm ñieàu kieän ñeå bieåu thöùc döôùi daáu caên laø khoâng aâm hay lôùn hoaëc baèng 0) Bước 2: YC hs nhận xét bài làm của bạn Baøi taäp 12 (b,c) 12b) coù nghóa khi -3x + 40 -3x -4x. Vaäy coù nghóa khi x. 11c)coù nghóa khi -1 + x > 0 x Hoạt động 3: Rút gọn biểu thức (10’) - Mục tiêu: HS biết làm toán rút gọn. - Đồ dùng: Bảng phụ. - Cách tiến hành: Bước 1: Hoạt động nhóm: - Cho HS laøm baøi taäp 13(a,b) SGK – tr11. Ruùt gon bieåu thöùc sau: a) 2-5a vôùi a < 0 b) +3a vôùi a0 Bước 2: Các nhóm báo cáo. Bước 3: Các nhóm nhận xét chéo. Baøi taäp 13(a,b) a) 2-5a vôùi a < 0 Ta coù: a < 0 neân= - a, do ñoù 2-5a = 2(-a) – 5a = -2a-5a= -7a b) +3a - Ta coù: a0 neân== = 5a Do ñoù +3a= 5a + 3a = 8a Hoạt động 4: Phân tích thành nhân tử - Giải phương trình (10’) - Mục tiêu: HS biết phân tích thành nhân tử - Giải phương trình. - Cách tiến hành: Bước 1: Làm bài 14 (SGK-11) - Cho HS laøm baøi taäp 14(a,b) Phaân tích thaønh nhaân töû: a) x2 - 3 b) x2 - 6 Bước 2: Laøm baøi taäp 15a. - Cho HS laøm baøi taäp 15a. Giaûi phöông trình a) x2 -5 = 0 Baøi taäp 14(a,b) a) x2 - 3 = x2 - ()2 = (x- )(x+) b) x2 – 6 = x2 – ()2 = (x - )(x + ) Baøi taäp 15a x2 -5 = 0 x2 = 5 x = . Vaäy x = Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (5’) - GV höôùng daãn HS laøm baøi taäp 16. - Veà nhaø laøm caùc baøi taäp11(c,d), 12(b,d), 13c,d), 14c,d), 15b. - Xem tröôùc baøi hoïc tieáp theo. Ngaøy soaïn: 22/8/2011 Ngaøy giảng: 24-25/8/2011(9b,a) Tiết 4: LIEÂN HEÄ GIÖÕA PHEÙP NHAÂN VAØ PHEÙP KHAI PHÖÔNG. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS biết ñöôïc noäi dung vaø caùch chöùng minh ñònh lyù veà lieân heä giöõa pheùp nhaân vaø pheùp khai phöông. 2. Kĩ năng: - Thực hiện được các phép tính về căn bậc hai: Khai phương của một tích và nhân các căn thức bậc hai. - Hiểu được dẳng thức chỉ đúng khi a và b không âm. 3. Thái độ: - Nghiêm túc, yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Bảng phụ. - HS: Bảng nhóm. III. Phương pháp: Vấn đáp, hoạt động nhóm IV.Tổ chức giờ dạy: Hoạt động 1: Định lí (6’) - Mục tiêu: HS biết ñöôïc noäi dung vaø caùch chöùng minh ñònh lyù veà lieân heä giöõa pheùp nhaân vaø pheùp khai phöông. - Cách thức tiến hành: HĐGV HĐHS Bước 1: Làm việc cá nhân. Cho HS laøm ?1 Bước 2: Làm việc chung với cả lớp - GV giôùi thieäu ñònh lyù theo SGK. - (GV vaø HS cuøng chöùng minh ñònh lí) Vì a0 vaø b0 neân xaùc ñònh vaø khoâng aâm. Ta coù: ()2 = ()2.()2= a.b Vaäy laø caên baäc hai soá hoïc cuûa a.b, töùc laø - GV giôùi thieäu chuù yù SGK *) Kết Luận: GV yêu cầu hs pháp biểu lại nội dung định lí. - HS laøm ?1 Ta coù: ==20 = 4.5 = 20 Vaäy = Vôùi hai soá a vaø b khoâng aâm, ta coù ØChuù yù:Ñònh lí treân coù theå môû roäng cho tích cuûa nhieàu soá khoâng aâm Hoạt động 2: Áp dụng (30’) - Mục tiêu: Thực hiện được các phép tính về căn bậc hai: Khai phương của một tích và nhân các căn thức bậc hai. - Đồ dùng: Bảng phụ. - Cách tiến hành: Bước 1: Quy tắc khai phương của một tích. - GV giôùi thieäu quy taéc SGK - VD1: Aùp duïng quy taéc khai phöông moät tích, haõy tính: a) b) - Tröôùc tieân ta khai phöông töøng thöøa soá. - Töông töï caùc em laøm caâu b. - Cho HS laøm ?2 a) b) - Hai HS leân baûng cuøng thöïc hieän. Bước 2: Quy taéc nhaân caùc caên baäc hai. - VD2: Tính a) b) - Tröôùc tieân ta nhaân caùc soá döôùi daáu caên - Cho HS laøm ?3 Tính a) b) - Hai HS leân baûng cuøng thöïc hieän. - GV giôùi thieäu chuù yù SGK. Ví duï 3: Ruùt goïn bieåu thöùc sau: a) b) Giaûi: a) = ====9a (viø a0) Caâu b HS laøm - Cho HS laøm ?4 (HS hoaït ñoäng theo nhoùm) Cho HS thöïc hieän sau ñoù cöû ñaïi dieän hai nhoùm leân baûng trình baøi. *) Kết luận: YC hs phát biểu lại hai quy tắc a) Quy taéc khai phöông moät tích Muoán khai phöông moät tích cuûa caùc soá khoâng aâm, ta coù theå khai phöông töøng thöøa soá roài nhaân caùc keát quaû vôùi nhau. Tính: a) b) Giaûi: a) = =7.1,2.5 = 42 - HS: b) = == 9.2.10 =180 b) Quy taéc nhaân caùc caên baäc hai. Muoán nhaân caùc caên baäc hai cuûa caùc soá khoâng aâm, ta coù theå nhaân caùc soá döôùi daáu caên vôùi nhau roài khai phöông keát quaû ñoù. VD2: Tính a) b) Giaûi: a)= = 10 b) == ==26 : a) ==15 - HS2: b) == ==12.0,7=8,4 Ø Chuù yù: Moät caùch toång quaùt, vôùi hai bieåu thöùc A vaø B khoâng aâm ta coù = =3=3 Ñaëc bieät, vôùi bieåu thöùc A khoâng aâm ta coù: ?4 a) == =6(vì a) b) = =8= 8ab (vì a0) Hoạt động 3: Củng cố - Luyện tập (7’) - Mục tiêu: HS vận dụng lí thuyết để làm bài tập. - Cách tiến hành: -Bước 1: AÙp duïng quy taéc khai phöông moät tích, haõy tính a) b) -Bước 2: Ruùt goïn bieåu thöùc sau vôùi a < 0 - HS1: a) == 0,3.8 = 2,4 - HS2: b)= ==22.= 4.7 = 28 - HS: = = 0,6.= 0,6(-a)= -0,6a (vì a< 0) Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà (2’) - Veà nhaø xem laïi vaø naém vöõng hai quy taéc khai: phöông moät tích vaø quy taéc nhaân caùc caên baäc 2. - Laøm caùc baøi taäp 17(c ,d), 18, 19(b, c, d), 20, 21 vaø xem phaàn baøi luyeän taäp ñeå tieát sau ta luyeän taäp taïi lôùp. Xem tröôùc baøi hoïc tieáp theo. Ngày soạn: 5/9/2011 Ngày giảng: 7/9/2011 (9b,a) Tiết 5: LUYỆN TẬP I. Muïc tieâu: 1. Kiến thức: - HS hiểu được qui tắc khai phương, liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương. 2. Kĩ năng: - HS bieát vaän duïng caùc quy taéc khai phöông moät tích vaø nhaân caùc caên baäc hai ñeå laøm caùc baøi taäp. 3. Thái độ: - Nghiêm túc, tích cực học tập, yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Thöôùc thaúng, bảng phụ. - HS: Bảng nhóm. III. Phương pháp: Giảng giải, hoạt động nhóm. IV.Tổ chức giờ dạy: *)Kiểm tra bài cũ: (5’) - Mục tiêu: Kiểm tra việc chuẩn bị bài của học sinh. - Cách tiến hành: HĐGV HĐHS - GV: Neâu quy taéc khai phöông moät tích vaø quy taéc nhaân caùc caên baäc hai. AÙp duïng tính: - HS traû lôøi ... = == == 5.12 = 60 Hoạt động 1:Biến đổi biểu thức dưới dấu căn (5’) - Mục tiêu: Hs biết biến đổi biểu thức dươí dấu căn thành tích rồi tính. - Cách tiến hành: -Bước 1: Làm việc cá nhân. Baøi taäp 22(a, b): Bieán ñoåi caùc bieåu thöùc döôùi daáu caên thaønh daïng tích roài tính a) b) Bước 2: YC hs nhận xét. Baøi taäp 22a, b a) = == 5 b) = === 3.5 = 15 Hoạt động 2:Chứng minh (10’) - Mục tiêu: HS biết làm toán chứng minh. - Cách tiến hành: Bước 1: Hoạt động cá nhân. Baøi taäp 23a: Chöùng minh: =1 - GV höôùng daãn HS caâu b: Hai soá nghòch ñaûo cuûa nhau laø hai soá nhaân nhau baèng 1, sau ñoù HS leân baûng laøm. Bước 2: YC hs nhận xét. Baøi taäp 23a = = 4 – 3 = 1 Vaäy=1 b) Ta coù: =2005 – 2005 = 1 Vaäy vaø laø hai soá nghòch ñaûo cuûa nhau Hoạt động 3:Rút gọn và tìm giá trị (8’) - Mục tiêu: Hs biết rút gọn và tìm giá trị - Cách tiến hành: -Bước 1: Làm việc cá nhân. Baøi taäp 24a: Ruùt goïn vaø tìm giaù trò (laøm troøn ñeán chöõ soá thaäp phaân thöù ba) cuûa caùc caên thöùc sau: Bước 2: YC hs nhận xét. Baøi taäp 24a = = Vôùi x = -, ta coù: = == =2()= =8,48528136-2 = 6,48528136 6,485 Hoạt động 4: Tìm x (7’) - Mục tiêu: HS biết làm toán tìm x. - Cách tiến hành: Bước 1: Hoạt động nhóm. Bài taäp 25: Tìm x, bieát: Bước 2: Các nhóm nhận xét chéo. Bước 3: GV nhận xét. Baøi taäp 25a 16x = 64 x = 4 Hoạt động 5: So sánh(8’) - Mục tiêu: HS biết làm toán so sánh - Cách tiến hành: -Bước 1: Baøi taäp 26: a) So saùnh: vaø - GV höôùng daãn, HS thöïc hieän. -Bước 2: Baøi taäp 27a: So saùnh 4 vaø 2 Baøi taäp 26: a) So saùnh: vaø Ñaët A== B== 8 Ta coù: = 34, = 64 0 neân A < B hay < Baøi taäp 27a: So saùnh 4 va ø2 Ta coù: =16, =12 Nhö vaäy: > Hoaït ñoäng 6: Höôùng daãn veà nhaø(2’) - Xem laïi caùc quy taéc khai phöông, nhaân caùc caên baäc hai. - Laøm caùc baøi taäp 22(c, d), 23b, 24b, 25(b, c, d)., 26, 27. Ngày soạn: 6/9/2011 Ngày giảng: 8/9/2011(9a) 12/9/2011(9b) Tiết 6: LIÊN HỆ GIỮA PHÉP CHIA VÀ PHÉP KHAI PHƯƠNG. I. Muïc tieâu: 1. Kiến thức: - Biết ñöôïc noäi dung vaø caùch chöùng minh ñònh lí veà lieân heä giöõa pheùp chia vaø pheùp khai phöông. 2. Kĩ năng: - Coù kyõ naêng duøng caùc quy taéc khai phöông moät thöông vaø chia hai caên baäc hai trong tính toaùn vaø bieán ñoåi bieåu thöùc. 3. Thái độ: - Tích cực, nghiêm túc, yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Thöôùc thaúng, bảng phụ. - HS: Bảng nhóm. III. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm. IV. Tổ chức giờ dạy: Hoạt động 1: Định lí (10’) - Mục tiêu: Biết ñöôïc noäi dung vaø caùch chöùng minh ñònh lí veà lieân heä giöõa pheùp chia vaø pheùp khai phöông. - Cách tiến hành: HĐGV HĐHS Bước 1: Hoạt động cá nhân. - Cho HS laøm ?1 Tính vaø so saùnh vaø Bước 2: Làm việc chung với cả lớp. - GV giôùi thieäu ñònh lí SGK Chöùng minh: Vì a0 vaø b > 0 neân xaùc ñònh vaø khoâng aâm Ta coù Vaäy laø caên baäc hai soá hoïc cuûa , töùc laø *)Kêết luận: GV chốt lại HS: Vaäy = Vôùi soá a khoâng aâm vaø soá b döông, ta coù Hoạt động 2: Áp dụng (25’) - Mục tiêu: HS biết áp dụng quy tắc khai phương một thương và quy tắc chia hai căn bậc hai để làm bài tập - Cách tiến hành: Bước 1: Quy tắc khai phương một thương - GV giôùi thieäu quy taéc AÙp duïng vaøo haõy tính: a) b) - Cho HS laøm ?2 a) b) -Bước 2: quy tắc chia hai căn bậc hai - GV giôùi thieäu quy taéc AÙp duïng vaøo haõy tính: a) b) - GV goïi hai HS leân baûng trình baøi (caû lôùp cuøng laøm). - Cho HS laøm ?3 a) b) - GV goïi hai HS leân baûng trình baøi (caû lôùp cuøng laøm). - GV giôùi thieäu chuù yù SGK. - Ví duï 3: Ruùt goïn bieåu thöùc sau: a) b) vôùi a > 0 Giaûi a) - Goïi 1 HS leân baûng giaûi caâu b. - Cho HS laøm ?4 (HS hoaït ñoäng theo nhoùm phaân nöõa soá nhoùm laøm caâu a, vaø nöõa soá nhoùm laøm caâu b) *) Kết luận: GVchốt lại a) Quy taéc khai phöông moät thöông Muoán khai phöông moät thöông, trong ñoù soá a khoâng aâm vaø soá b döông, ta coù theå laàn löôïc khai phöông soá a vaø soá b, roài laáy keát quaû thöù nhaát chia cho keát quaû thöù hai. HS: a) = - HS: b)= ?2- HS: a) = - HS: b) = = b) Quy taéc chia hai caên baäc hai. Muoán chia caên baäc hai cuûa soá a khoâng aâm cho caên baäc hai cuûa soá b döông ta coù theå chia soá a cho soá b roài khai phöông keát quaû ñoù. a) = - HS:b) = ?3 - HS: a) = - HS: b) = Ø Chuù yù: Moät caùch toång quaùt, vôùi bieåu thöùc A khoâng aâm vaø bieåu thöùc B döông, ta coù Ví duï 3: Ruùt gon bieåu thöùc sau: a) b) vôùi a > 0 Giaûi a) b) vôùi a > 0 = ?4 a) b) Hoaït ñoäng 3: Luyeän taäp – Củng coá(8’) - Mục tiêu: HS áp dụng lí thuyết để làm bài tập - Cách tiến hành: Bước 1: Baøi taâïp 28: Tính a) b) - ( Hai HS leân baûng trình baøi) Bước 2: Baøi taâïp 29: Tính a) b) - ( Hai HS leân baûng trình baøi) Baøi taâïp 28: Tính a) b) Giaûi: a) b) Baøi taâïp 29: Tính a) b) Giaûi: a) - HS: a) = = 7 Hoaït ñoäng 4: Höôùng daãn veà nhaø(2’) - Naém vöõng quy taéc khai phöông moät thöông vaø quy taéc chia hai caên baäc hai. - Laøm caùc baøi taäp 28(c, d), 29(c, d) baøi 30, baøi 31 vaø xem caùc baøi taäp phaàn luyeän taäp ñeå tieát sau ta luyeän taäp taïi lôùp. Ngµy so¹n: 12/9/2011 Ngµy gi¶ng:14/9/2011(9a, b) TiÕt 7: LUYÖN TËP I. Muïc tieâu: 1. kiến thức: - HS khắc sâu kiến thức về liên hệ giữa phép chia và phép khai phương. 2. Kĩ năng: - HS bieát vaän duïng quy taéc khai phöông moät thöông vaø quy taéc chia caùc caên baäc hai ñeå laøm caùc baøi taäp vaø caùc daïng baøi taäp khaùc. - Reøn luyeän kó naêng thöïc hieän caùc pheùp tính toaùn, caùc baøi taäp. 3. Thái độ: - Nghiêm túc, tích cực, rèn tính cẩn thận. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Thöôùc thaúng, bảng phụ. - HS: Bảng phụ. III. Phương pháp: Vấn đáp, hoạt động nhóm. IV.Tổ chức giờ dạy: *)Kiểm tra bài cũ: (10’) - Mục tiêu: Kiểm tra việc chuẩn bị bài của học sinh - Cách tiến hành: HĐGV HĐHS Bước 1: GVra câu hỏi - GV: Neâu quy taéc khai phöông moät thöông vaø quy taéc chia caùc caên baäc hai. AÙp duïng Tính: Bước 2: YC học sinh nhận xét - HS traû lôøi ... = = Hoạt động 1:Tính(5’) - Mục tiêu: HS áp dụng quy tắc để giải toán - Cách tiến hành: Bước 1: GV gọi một hs lên bảng làm - Baøi taäp 32b: Tính Bước 2:GV gọi hs nhận xét Bước 3: GV nhận xét - HS: = Hoạt động 2: Giải phương trình(13’) - Mục tiêu: HS biết cách giải phương trình - Cách tiến hành: Bước 1: GV goị hai hs lên bảng làm - Baøi taäp 33: a) b) Bước 2: GV gọi hs nhận xét Bước 3: GVnhận xét Baøi taäp 33:a, b Vaäy x = 5 Vậy x=4 Hoạt động : Rút gọn biểu thức(15’) - Mục tiêu: Hs biết rút gọn biểu thức. - Cách tiến hành: Bước 1: Baøi taäp 30: Ruùt goïn caùc bieåu thöùc sau: với với y < 0 Bước 2:.GV nhận xét. vì Nên vì y < 0 Nên Hoaït ñoäng 4: Höôùng daãn veà nhaø(2’) - Veà nhaø oân laïi quy taéc khai phöông moät thöông vaø quy taéc chia hai caên baäc hai. - Laøm caùc baøi taäp 32(c, d), 33(c, d), 34, 35(SGK – 19, 20). Ngày soạn: 13/9/2011 Ngày giảng: 15- 21/9/2011(9a,b) Tiết 8: BẢNG CĂN BẬC HAI I. Muïc tieâu: 1. Kiến thức: - Hieåu ñöôïc caáu taïo cuûa baûng caên baäc hai. 2. Kĩ năng: - Biết dùng bảng số và máy tính bỏ túi để tính căn bậc hai của một số dương cho trước. 3. Thái độ: - Tích cực học tập, yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Thöôùc thaúng, baûng caên baäc hai. - HS: Baûng caên baäc hai. III. Phương pháp: Vấn đáp, thảo luận, IV. Tổ chức giờ dạy: Hoạt động 1: Giới thiệu bảng (5’) - Mục tiêu: HS biết được cấu tạo của bảng căn bậc hai. - Đồ dùng: Bảng căn bậc hai - Cách tiến hành: HĐGV HĐHS - Baûng caên baäc hai ñöoïc chia thaønh caùc haøng vaø caùc coät. Ta quy öôùc goïi teân cuûa caùc haøng (coät) theo caùc soá ñöôïc ghi ôû coät ñaàu tieân (haøng ñaàu tieân) cuûa moãi trang. Caên baäc hai cuûa caùc soá ñöôïc vieát khoâng quaù ba chöõ soá töø 1,00 ñeán 99,9 ñöôïc ghi saún trong baûng ôû caùc coät töø coät 0 ñeán coät 9. Tieáp ñoù laø chín coät hieäu chính ñöôïc duøng ñeå hieäu chính chöõ soá cuoái cuûa caên baäc hai cuûa caùc soá ñöôïc vieát bôûi boán chöõ soá töø 1,000 ñeán 99,99. HS chú ý Hoạt động 2: Cách dùng bảng (30’) - Mục tiêu: HS biết cách dùng bảng căn bậc hai. - Đồ dùng: Bảng căn bậc hai - Cách tiến hành: Bước 1: Tìm căn bậc hai của số lớn hơn 1và nhỏ hơn 100 - Ví duï1: Tìm Taïi giao ñieåm cuûa 1,6 vaø coät 8, ta thaáy soá 1,296. Vaäy 1,296 - Ví duï 2: Tìm Tröôùc tieân ta haõy tìm (HS leân baûng laøm) Taïi giao cuûa haøng 39, vaø coät 8 hieäu chính, ta thaá coù soá 6. Ta duøng soá 6 naøy ñeå hieäu chính chöõ soá cuoái ôû soá6,235 nhö sau: 6,235 + 0,006 = 6,259 Vaäy 6,259 Cho HS laøm ?1 Bước 2: Tìm căn bậc hai của số lớn hơn 100 Ví duï 3: Tìm Ta bieát 1680 = 16,8.100 Do ñoù Tra baûng ta ñöôïc Vaäy 10.4,099=40,99 Cho HS laøm ?2 Tìm a) b) Bước 3: Tìm căn bậc hai của một số không âm nhỏ hơn 1 Ví duï 4: Tìm Ta bieát 0,00168 = 16,8:10000 Do ñoù = 4,099:1000,04099 - G

File đính kèm:

  • doctoan 9.doc
Giáo án liên quan