I- MỤC TIÊU :
-HS nắm được khái niệm đường trung tuyến của tam giác và nhận thấy mỗi tam giác có ba đường trung tuyến
-Luyện kỹ năng vẽ các đường trung tuyến của một tam giác
-Thông qua thực hành cắt giấy và vẽ hình trên giấy kẻ ô vuông . HS phát hiện ra tính chất ba đường trung tuyến của tam giác . biết khái niệm trong tâm của tam giác .
II- CHUẨN BỊ :
-GV hướng dẩn HS chuẩn bị theo bài thực hành trong SGK –GV chuẩn bị phần đặt vấn đề ( tam giác bằng bìa , Giá nhọn )
-Chuẩn bị cho hs về cách gấp giấy xác định trung điểm của đoạn thẳng bằng thước chia khoảng
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1479 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học - Tiết 54: Tính chất ba đường trung tuyến của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: / /
NG: / /
TIẾT 54: TÍNH CHẤT BA ĐƯỜNG TRUNG TUYẾN CỦA TAM GIÁC
I- MỤC TIÊU :
-HS nắm được khái niệm đường trung tuyến của tam giác và nhận thấy mỗi tam giác có ba đường trung tuyến
-Luyện kỹ năng vẽ các đường trung tuyến của một tam giác
-Thông qua thực hành cắt giấy và vẽ hình trên giấy kẻ ô vuông . HS phát hiện ra tính chất ba đường trung tuyến của tam giác . biết khái niệm trong tâm của tam giác .
II- CHUẨN BỊ :
-GV hướng dẩn HS chuẩn bị theo bài thực hành trong SGK –GV chuẩn bị phần đặt vấn đề ( tam giác bằng bìa , Giá nhọn )
-Chuẩn bị cho hs về cách gấp giấy xác định trung điểm của đoạn thẳng bằng thước chia khoảng
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
Oån định : Kiểm tra sĩ số học sinh
Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
Ghi bảng
Hoạt động 1: Đặt vấn đề
-Gv vừa thể hiện chohs quan sát vừa hỏi : G là điểm nào trong tam giác thì miếng bìa hình tam giác nằm thăng bằng trên giá nhọn ?.Điểm này có tên gọi là gì , xác định nó ntn, đó là nội dung bài học hôm nay
Hoạt động 2:đường trung tuyến của tam giác
-GV giới thiệu đường trung tuyến của tam giác
? muốn vẽ đường trung tuyến ta vẽ ntn?
?-Mỗi tam giác vẽ được bao nhiêu đường trung tuyến ,và vẽ
Hoạt động 3 : tính chất ba đường trung tuyến của tam giác
- Yêu cầu hs làm thực hành 1 theo sự chuẩn bị
-Trả lời ?2
-cho hs làm thực hành 2 :
?tại sao E;F là trung điểm của AC;AB?(các tam giác vuông bằng nhau)
Yêu cầu hs làm ?3 trên phiếu học tập
- GV cho hs từ ?3 hãy diễn đạt thành lời
Định lý :
-Cho HS vẽ hình phân biệt GT,KL của ĐL và ghi tóm tắt
Hoạt động 4: Cũng cố – dặn dò
- GV khắc sâu nội dung chính của bài Cách vẽ đường trung tuyến và tính chất khi vận dụng
-Cho hs làm bài tập 23; 24
Dặn dò :
-Học bài theo sgk
-BVN: 25;26;27 sgk/67
-chuẩn bị : có thể em chưa biết
-HS quan sát và tiếp nhận tình huống của bài
-hs tiếp nhận đường trung tuyến qua quan sát
-HS trả lời theo câu hỏi
-HS vẽ ba đường trung tuyến của tam giác
-Hs làm thực hành 1:
?2Ba đường trung tuyến cùng đi qua một điểm
-Hs làm thực hành 2
-HS chỉ ra các tam giác vuông bằng nhau
-HS làm ?3 (phiếu học tập )
.AD là trung tuyến
.các tỉ số bằng 2/3
-HS nêu tính chất về đường trung tuyến trong tam giác
-HS vẽ hình và ghi tóm tắt ĐL theo ký hiệu
HS tiếp nhận
Bài 23 làm trên phiếu học tập
Bài 24: một hs lên bảng làm cả lớp cùng làm vào vở
1- Đường trung tuyến của tam giác A
B M C
AM là đường trung tuyến ứng với đỉnh A hoặc cạnh BC
* Mỗi tam giác có ba đường trung tuyến
2- Tính chất ba đường trung tuyến của tam giác
Thực hành :
SGK
b)Tính chất :
ĐL : sgk/66
A
F E
B D C
ABC, các trung tuyến AD,BE,CF cắt nhau tại G (là trọng tâm)và :
Bài tập :
Bài 23/66:
Khẳng định đúng :
Bài 24/66
File đính kèm:
- TIET 54.DOC