I- MỤC TIÊU :
-giúp HS hiểu và nắm vững tính chất đặc trưng tia phân giác của một góc được phát biểu dưới dạng hai định lý .
-Biết cách vẽ tia phân giác của một góc bằng thước hai lề như một ứng dụng của hai định lý trên .
-Tập chuyển từ định lý thành bài toán để chứng minh
II- CHUẨN BỊ :
- GV hướng dẫn hs chuẩn bị :
+ ôn lậi khái niệm tia phân giác của góc khoảng cách , các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông
+ làm thực hành trong SGK ;chuẩn bị một mảnh giấy có hình dạng một góc và một thước có hai bản lề //
III –TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1577 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học - Tiết 56: Tính chất tia phân giác của một góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: / /
NG: / /
TIẾT 56: TÍNH CHẤT TIA PHÂN GIÁC CỦA MỘT GÓC
I- MỤC TIÊU :
-giúp HS hiểu và nắm vững tính chất đặc trưng tia phân giác của một góc được phát biểu dưới dạng hai định lý .
-Biết cách vẽ tia phân giác của một góc bằng thước hai lề như một ứng dụng của hai định lý trên .
-Tập chuyển từ định lý thành bài toán để chứng minh
II- CHUẨN BỊ :
- GV hướng dẫn hs chuẩn bị :
+ ôn lậi khái niệm tia phân giác của góc khoảng cách , các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông
+ làm thực hành trong SGK ;chuẩn bị một mảnh giấy có hình dạng một góc và một thước có hai bản lề //
III –TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1-Oån định : kiểm tra sĩ số học sinh
2-Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ
- dùng thước và com pa hãy vẽ tia phân giác của góc xOy?
-cho một đường thẳng và một điểm nằm ngoài đường thẳng ,hãy vẽ khoảng cách từ điểm đó đến đường thẳng ?
* Đặt vấn đề : khi không có com pa mà chỉ có thước hai lề thì em có dựng được tia phân giác hay không ?=>Bài mới
Hoạt động 2: tính chất về tia phân giác của góc
* yêu cầu hs làm bài thực hành gấp giấy
-cho hs trả lời ?1 -yêu cầu hs phát biểu tổng quát điều vừa nhận xét ở ?1 =>ĐL
-yêu cầu hs chuyển định lý thành bài toán để c/m
-vẽ hình và ghi Gt Kl
-cho hs chứng minh ĐL
hs phân tich đi lên để c/m
hoạt động 3:Định lý đảo
-Cho hs làm bài toán trong sgk
?cần chứng minh điều gì ?
-em hãy c/m điều đó
-từ đó rút ra kết luận gì ?
Ghi GT;Kl của định lý
-Cho Hs trình bày chứng minh ĐL dựa vào bài toán trên
Hoạt động 4:Cũng cố – dặn dò
-GV khắc sâu nội dung hính cần nhớ của bài
-Cho hs làm bài tập 31 ; 32 sgk/ 70
Dặn dò : -Học bài theo sgk
BVN:32;33 34 sgk
-HS1 lên bảng vẽ tia phân giác của góc xOy bằng thước và com pa
-Vẽ khoảng cách từ 1 điểm đến 1 đt , k/c giữa hai đt //
-HS tiếp nhận phần đặt vấn đề , thể hiện sự tò mò
-Hs làm baì thực hành gấp giấy theo yêu cầu SGK
-?1-các khoảng cách này bằng nhau vì cùng =MH
-nêu ĐL 1
-cho góc xOy , phân giác Oz,trên Oz lấ điểm M vẽ MB,MA vuông vớiOx;Oy
c/m MA=MB
cần c/m OM là phân giác
-HS c/m
-HS nêu ĐL đảo
-Ghi GT,Kl
HS đọc phần nhận xét SGK
Hs làm bài 31; 32 sgk/70
Định lý về tính chất các điểm thuộc tia phân giác
Thực hành :
Định lý 1: định lý thuận
A x
O M z
B y
GT xÔz =yÔz, M thuộc Oz
MA
KL MA=MB
C/m:
Hai tam giác vuông MOAvà MOB có :
Cạnh huyền OM chung
MÔA=MÔB ( gt)
=> (ch-gn)
=> MA=MB x
Định lý đảo : A
O M
B y
GT M nằm bên trong xÔy
KL xÔM= yÔM
C/m :
Nối OM, xét 2 tam giác vuôngMOA và MOB có :
Cạnh huyền OM chung
MA=MB (gt)
=>(ch-cgv)=> MÔA= MÔB hay xÔM=yÔM
* Nhận xét SGK / 69
Bài tập :31/sgk/70
Khoảng cách từ M đến Ox cũng như khoảng cách từ Mđến Oy đều là khoảng cách giữa hai lề song song của thước kẻ nên chúng bằng nhau .Do đó điểm M nằm trên tia phân giác của xOy vậy OM là tia phân giác của xÔy .
File đính kèm:
- TIET 56.DOC