TIẾT 33 : LUYỆN TẬP
I . MỤC TIÊU :
Giúp HS củng cố về :
- Phép cộng một số với 0 .
- Bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi 5 .
- So sánh các số .
II . ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC :
- Bảng phụ .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
HĐ1: Kiểm tra bài cũ : ( 3 – 5 )
HS làm bài vào bảng con : 0 + 5 = ; 4 + 0 = ; 0 + 0 =
- GV : 0 cộng với một số có kết quả NTN ? một cộng với o có kết quả ra sao ?
HĐ2: Dạy học bài mới :
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2597 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 1 tuần 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tuần 9 Thứ ba ngày 21 tháng 10 năm 2008
Tiết 33 : luyện tập
I . Mục tiêu :
Giúp HS củng cố về :
- Phép cộng một số với 0 .
- Bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi 5 .
- So sánh các số .
II . Đồ dùng dạy- học :
- Bảng phụ .
III . Hoạt động dạy – học :
HĐ1: Kiểm tra bài cũ : ( 3 – 5’ )
HS làm bài vào bảng con : 0 + 5 = ; 4 + 0 = ; 0 + 0 =
- GV : 0 cộng với một số có kết quả NTN ? một cộng với o có kết quả ra sao ?
HĐ2: Dạy học bài mới :
1 . Giới thiệu bài : (1’)
2 . Hướng dẫn HS làm bài tập : (28 – 30’)
* Bài 1 : sgk ( 4 - 6’ )
- GV : bài y/c các em làm gì ?
- HS trả lời - làm bài .Muốn điềnkết quả đúng em phảI dựa vào đâu?
KT-KN : Củng cố phép cộng trong phạm vi 5 .
* Bài 2 : sgk ( 4 – 6’ )
- HS : đọc thầm y/ c – làm bài .Để điền đúng dấu em phảI làm gì?
- GV : Dựa vào phép tính em có thể điền được kết quả của phép tính thứ hai được không ? Vì sao ?
KT-KN : Mối quan hệ trong phép cộng .
* Bài 3 : sgk ( 6 – 8 ‘ )
- HS đọc thầm y/c .
- GV : bài y/c các em làm gì ?
- HS làm bài .
KT-KN : So sánh các số đã học .
* Bài 4 : sgk ( 6 – 8 ‘ )
- GV y/c HS quan sát mẫu – GV giải thích .
- HS làm bài – HS đổi vở chữa bài .
KT - KN : Luyện kĩ năng tính nhẩm cho HS .
* Dự kiến sai lầm : Bài 4 HS điền theo thứ tự chứ không tính .
3. Củng cố : (3’- 4’)
- GV tổ chức cho HS nối tiếp nói kết quả của phép tính cộng trong phạm vi 5.
* Rút kinh nghiệm :……………………………………………………………………
Thứ tư ngày 22 tháng 10 năm 2008
Tiết 34 : luyện tập
I . Mục tiêu : - Giúp HS củng cố về :
- Bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi 5 .
- Phép cộng một số với 0 . So sánh các số . Nhìn tranh viết phép tính thích hợp .
II . Đồ dùng dạy- học : bảng phụ
III . Hoạt động dạy – học :
HĐ1 .Kiểm tra bài cũ : ( 3 – 5’ )
- HS làm bài vào bảng con : 3 + 0 = ; 0 + 5 =
- GV Một số cộng với 0 có kết quả như thế nào ? - GV nhận xét .
HĐ2 . Dạy học bài mới :
1. Giới thiệu bài : ( 1’)
2 . Hướng dẫn HS làm bài : ( 28 – 30’)
* Bài 1 : sgk (6- 8’ )
- GV : bài y/c các em làm gì ?
- HS : làm bài .Khi tính cột dọc em cần chú ý điều gì ?
KT- KN : Củng cố thực hiện phép tính trong phạm vi 5 theo cột dọc .
* Bài 2 : sgk (4 - 6’ )
- HS đọc thầm y/c làm bài .
- HS nêu cách làm : 2 + 1 + 2 =
KT- KN : Luyện kĩ năng tính nhẩm .
* Bài 3 : sgk ( 4 – 6’ )
- HS đọc thầm y/c – làm bài .
KT : So sánh các số .
* Bài 4 : sgk ( 6 – 8’ )
- HS nêu y/c – làm bài .
- HS nêu phép tính – nêu bài toán .Ngoài phép tính bạn nêu còn có phép tính nào khác không ? Nêu bài toán cho phép tinh đó ?
KT- KN : Nhìn tranh viết phép tính thích hợp .
* Dự kiến sai lầm : Khi thực hiện phép tính theo cột dọc HS viết các số chưa thẳng cột .
HĐ3. Củng cố : ( 3’-4’ )
- GV nhận xét giờ học.
* Rút kinh nghiệm :....................................................................................................
Thứ năm ngày 23 tháng 10 năm 2008
Tiết 35 : Kiểm tra định kì giữa kì 1
Đề của trường
_______________________________________________________________________
Thứ sáu ngày 24 tháng 10 năm 2008
Tiết 36 : phép trừ trong phạm vi 3
I . Mục tiêu : - Giúp HS : Có khái niệm ban đầu về phép trừ mối quan hệ giữa phép trừ và phép cộng . Biết làm tính trừ trong phạm vi 3 .
II . Đồ dùng dạy- học : Các hình vẽ : hai ô tô , 3 con ngựa , 3 máy bay .
III . Hoạt động dạy – học :
HĐ1 .Kiểm tra bài cũ : ( 3 – 5’ ) HS làm bài vào bảng con : 2 + 1 + 0 = ; 3 + 1 + 1 =
HĐ2. Dạy học bài mới : (10 – 12’) 1 . Lập phép tính 2 – 1 = 1 .
- GV : Trong bến có hai ô tô đi 1 ô tô . Hỏi còn lại mấy ô tô ?- HS nêu câu trả lời .
- GV 2 bớt 1 còn mấy ? – HS trả lời .
- GV : 2 bớt 1 được viết như sau : 2 – 1 = 1 .- HS đọc lại .GV luu ý dấu trù (-)
2 . Lập phép tính 3 – 1 = 2 .
- GV : Đàn ngựa có mấy con ngựa ? ( 3 )
- GV : Có mấy con ngựa tách ra khỏi đàn ? ( 1 )
- HS : nêu bài toán .- HS cài phép tính , đọc lại .
3 . Lập phép tính 3 – 2 = 1 .
- HS quan sát trực quan và nêu bài toán .
- HS nêu câu trả lời – HS cài phép tính .
- GV : Các phép tính em vừa lập là phép tính gì ? GV : Giới thiệu bài – ghi bài .
4 . Mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ .
- GV : + Có mấy hình tròn màu xanh ? ( 2 ) + Có mấy hình tròn màu đỏ ? ( 1 )
- GV : y/c HS lập phép tính cộng .
- GV : Tiết thủ công Lan xé được 3 hình tròn trong đó có 1 hình tròn đỏ . Hỏi Lan xé được mấy hình tròn màu xanh ?
- HS : Nêu câu trả lời – cài phép tính 3 -1 = 2 .
- GV : y/c HS dựa vào trực quan nêu bài toán khác .
- HS : nêu bài toán – cài phép tính 3 -2 = 1 .
- GV : Từ 1 TQ ta lập được 4 PT trong đó có hai phép tính trừ và hai phép tính cộng.
- HS : đọc lại các phép tính . => HS : đọc thầm phần khung xanh sgk .
HĐ3 . Thực hành : (18 – 20’ ).
* Bài 1 : sgk ( 3 – 5’ ) - HS đọc thầm y/c – làm bài .
- GV : dựa vào phép tính 1 + 2 = 3 em có thể điền ngay kết quả của hai phép tính cộng không ? Vì sao ?
KT- KN : Thực hiện phép trừ trong phạm vi 3 .
* Bài 2 : sgk ( 5- 6 ‘)
- GV : bài y/c các em làm gì ? HS nêu y/c – làm bài .
- GV : khi thực hiện phép tính theo cột dọc em cần chú ý điều gì ?
KT- KN : Thực hiện phép tính theo cột dọc .
* Bài 3 : sgk ( 6- 8’ )
- GV đọc y/ c của bài – bài y/c các em làm gì ? -HS trả lời – làm bài .
- HS đọc phép tính – nêu bài toán .- GV nêu bài toán mẫu .
KT - K N : Lập đề toán dựa vào hình vẽ , viết phép tính thích hợp .
* Dự kiến sai lầm : Chưa nêu rõ được mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ .
HĐ4. Củng cố : ( 3- 4’ )-Trò chơi tính nhanh kết quả phép trù trong phạm vi 3 .
* Rút kinh nghiệm:……………………………………………………………………
_______________________________________________________________________
File đính kèm:
- toan lop 1 tuan 9.doc