TIẾT 33 : LUYỆN TẬP
 I . MỤC TIÊU : 
Giúp HS củng cố về : 
 - Phép cộng một số với 0 .
 - Bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi 5 .
 - So sánh các số .
 II . ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC : 
 - Bảng phụ . 
 III . HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : 
 HĐ1: Kiểm tra bài cũ : ( 3 – 5 ) 
 HS làm bài vào bảng con : 0 + 5 = ; 4 + 0 = ; 0 + 0 = 
 - GV : 0 cộng với một số có kết quả NTN ? một cộng với o có kết quả ra sao ?
 HĐ2: Dạy học bài mới : 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2717 | Lượt tải: 1 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 1 tuần 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tuần 9 Thứ ba ngày 21 tháng 10 năm 2008
 Tiết 33 : luyện tập
 I . Mục tiêu : 
Giúp HS củng cố về : 
 - Phép cộng một số với 0 .
 - Bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi 5 .
 - So sánh các số .
 II . Đồ dùng dạy- học : 
 - Bảng phụ . 
 III . Hoạt động dạy – học : 
 HĐ1: Kiểm tra bài cũ : ( 3 – 5’ ) 
 HS làm bài vào bảng con : 0 + 5 = ; 4 + 0 = ; 0 + 0 = 
 - GV : 0 cộng với một số có kết quả NTN ? một cộng với o có kết quả ra sao ?
 HĐ2: Dạy học bài mới : 
 1 . Giới thiệu bài : (1’)
 2 . Hướng dẫn HS làm bài tập : (28 – 30’)
 * Bài 1 : sgk ( 4 - 6’ )
 - GV : bài y/c các em làm gì ? 
 - HS trả lời - làm bài .Muốn điềnkết quả đúng em phảI dựa vào đâu?
 KT-KN : Củng cố phép cộng trong phạm vi 5 .
* Bài 2 : sgk ( 4 – 6’ )
 - HS : đọc thầm y/ c – làm bài .Để điền đúng dấu em phảI làm gì?
 - GV : Dựa vào phép tính em có thể điền được kết quả của phép tính thứ hai được không ? Vì sao ?
 KT-KN : Mối quan hệ trong phép cộng .
 * Bài 3 : sgk ( 6 – 8 ‘ )
 - HS đọc thầm y/c .
 - GV : bài y/c các em làm gì ? 
 - HS làm bài .
 KT-KN : So sánh các số đã học .
 * Bài 4 : sgk ( 6 – 8 ‘ )
 - GV y/c HS quan sát mẫu – GV giải thích .
 - HS làm bài – HS đổi vở chữa bài .
 KT - KN : Luyện kĩ năng tính nhẩm cho HS .
 * Dự kiến sai lầm : Bài 4 HS điền theo thứ tự chứ không tính .
3. Củng cố : (3’- 4’) 
- GV tổ chức cho HS nối tiếp nói kết quả của phép tính cộng trong phạm vi 5.
 * Rút kinh nghiệm :……………………………………………………………………
 
 Thứ tư ngày 22 tháng 10 năm 2008 
Tiết 34 : luyện tập 
 I . Mục tiêu : - Giúp HS củng cố về :
 - Bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi 5 .
 - Phép cộng một số với 0 . So sánh các số . Nhìn tranh viết phép tính thích hợp .
 II . Đồ dùng dạy- học : bảng phụ 
 III . Hoạt động dạy – học : 
 HĐ1 .Kiểm tra bài cũ : ( 3 – 5’ ) 
 - HS làm bài vào bảng con : 3 + 0 = ; 0 + 5 = 
 - GV Một số cộng với 0 có kết quả như thế nào ? - GV nhận xét .
 HĐ2 . Dạy học bài mới : 
1. Giới thiệu bài : ( 1’)
2 . Hướng dẫn HS làm bài : ( 28 – 30’)
 * Bài 1 : sgk (6- 8’ )
 - GV : bài y/c các em làm gì ? 
 - HS : làm bài .Khi tính cột dọc em cần chú ý điều gì ?
 KT- KN : Củng cố thực hiện phép tính trong phạm vi 5 theo cột dọc .
* Bài 2 : sgk (4 - 6’ )
 - HS đọc thầm y/c làm bài .
 - HS nêu cách làm : 2 + 1 + 2 = 
 KT- KN : Luyện kĩ năng tính nhẩm .
 * Bài 3 : sgk ( 4 – 6’ )
 - HS đọc thầm y/c – làm bài .
 KT : So sánh các số .
 * Bài 4 : sgk ( 6 – 8’ )
 - HS nêu y/c – làm bài .
 - HS nêu phép tính – nêu bài toán .Ngoài phép tính bạn nêu còn có phép tính nào khác không ? Nêu bài toán cho phép tinh đó ?
 KT- KN : Nhìn tranh viết phép tính thích hợp .
 * Dự kiến sai lầm : Khi thực hiện phép tính theo cột dọc HS viết các số chưa thẳng cột .
 HĐ3. Củng cố : ( 3’-4’ )
 - GV nhận xét giờ học.
 * Rút kinh nghiệm :....................................................................................................
 Thứ năm ngày 23 tháng 10 năm 2008 
Tiết 35 : Kiểm tra định kì giữa kì 1 
 
 Đề của trường
_______________________________________________________________________
Thứ sáu ngày 24 tháng 10 năm 2008
 Tiết 36 : phép trừ trong phạm vi 3
 
 I . Mục tiêu : - Giúp HS : Có khái niệm ban đầu về phép trừ mối quan hệ giữa phép trừ và phép cộng . Biết làm tính trừ trong phạm vi 3 .
 II . Đồ dùng dạy- học : Các hình vẽ : hai ô tô , 3 con ngựa , 3 máy bay .
 III . Hoạt động dạy – học : 
 HĐ1 .Kiểm tra bài cũ : ( 3 – 5’ ) HS làm bài vào bảng con : 2 + 1 + 0 = ; 3 + 1 + 1 = 
 HĐ2. Dạy học bài mới : (10 – 12’) 1 . Lập phép tính 2 – 1 = 1 .
 - GV : Trong bến có hai ô tô đi 1 ô tô . Hỏi còn lại mấy ô tô ?- HS nêu câu trả lời .
 - GV 2 bớt 1 còn mấy ? – HS trả lời .
 - GV : 2 bớt 1 được viết như sau : 2 – 1 = 1 .- HS đọc lại .GV luu ý dấu trù (-)
 2 . Lập phép tính 3 – 1 = 2 .
 - GV : Đàn ngựa có mấy con ngựa ? ( 3 )
 - GV : Có mấy con ngựa tách ra khỏi đàn ? ( 1 )
 - HS : nêu bài toán .- HS cài phép tính , đọc lại .
 3 . Lập phép tính 3 – 2 = 1 .
 - HS quan sát trực quan và nêu bài toán .
 - HS nêu câu trả lời – HS cài phép tính .
 - GV : Các phép tính em vừa lập là phép tính gì ? GV : Giới thiệu bài – ghi bài .
 4 . Mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ .
 - GV : + Có mấy hình tròn màu xanh ? ( 2 ) + Có mấy hình tròn màu đỏ ? ( 1 )
 - GV : y/c HS lập phép tính cộng .
 - GV : Tiết thủ công Lan xé được 3 hình tròn trong đó có 1 hình tròn đỏ . Hỏi Lan xé được mấy hình tròn màu xanh ?
 - HS : Nêu câu trả lời – cài phép tính 3 -1 = 2 .
 - GV : y/c HS dựa vào trực quan nêu bài toán khác .
 - HS : nêu bài toán – cài phép tính 3 -2 = 1 . 
 - GV : Từ 1 TQ ta lập được 4 PT trong đó có hai phép tính trừ và hai phép tính cộng. 
 - HS : đọc lại các phép tính . => HS : đọc thầm phần khung xanh sgk .
 HĐ3 . Thực hành : (18 – 20’ ).
 * Bài 1 : sgk ( 3 – 5’ ) - HS đọc thầm y/c – làm bài .
 - GV : dựa vào phép tính 1 + 2 = 3 em có thể điền ngay kết quả của hai phép tính cộng không ? Vì sao ?
 KT- KN : Thực hiện phép trừ trong phạm vi 3 .
 * Bài 2 : sgk ( 5- 6 ‘)
 - GV : bài y/c các em làm gì ? HS nêu y/c – làm bài .
 - GV : khi thực hiện phép tính theo cột dọc em cần chú ý điều gì ?
 KT- KN : Thực hiện phép tính theo cột dọc .
 * Bài 3 : sgk ( 6- 8’ )
 - GV đọc y/ c của bài – bài y/c các em làm gì ? -HS trả lời – làm bài .
 - HS đọc phép tính – nêu bài toán .- GV nêu bài toán mẫu .
 KT - K N : Lập đề toán dựa vào hình vẽ , viết phép tính thích hợp .
 * Dự kiến sai lầm : Chưa nêu rõ được mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ .
 HĐ4. Củng cố : ( 3- 4’ )-Trò chơi tính nhanh kết quả phép trù trong phạm vi 3 .
 * Rút kinh nghiệm:……………………………………………………………………
_______________________________________________________________________ 
            File đính kèm:
 toan lop 1 tuan 9.doc toan lop 1 tuan 9.doc