I. Mục tiêu:
- Rèn luyện kĩ năng sử dụng máy tính casio để tính nhanh số các tổ hợp, chỉnh hợp, hoán vị.
- ứng dụng tính nhanh vào làm toán trắc nghiệm.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
1. Giáo viên: Chuẩn bị các bài tập liên quan đến chỉnh hợp và tổ hợp, máy tính casio fx-500MS
2. Học sinh: Chuẩn bị máy tính Casio và các kiến thức liên quan đến tổ hợp, chỉnh hợp.
III. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số:
2. Kiểm tra bài cũ:
1 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1182 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 10 - Tiết 33, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 33
thực hành giải toán trên máy tính casio
I. Mục tiêu:
- Rèn luyện kĩ năng sử dụng máy tính casio để tính nhanh số các tổ hợp, chỉnh hợp, hoán vị.
- ứng dụng tính nhanh vào làm toán trắc nghiệm.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
1. Giáo viên: Chuẩn bị các bài tập liên quan đến chỉnh hợp và tổ hợp, máy tính casio fx-500MS
2. Học sinh: Chuẩn bị máy tính Casio và các kiến thức liên quan đến tổ hợp, chỉnh hợp.
III. Tiến trình bài dạy:
1. ổn định lớp, kiểm tra sĩ số:
2. Kiểm tra bài cũ:
H1: Nêu định nghĩa tổ hợp, chỉnh hợp và số các tổ hợp, chỉnh hợp?
H2: Tính =?
3. Nội dung bài mới:
Hoạt động 1: Tính số các hoán vị bằng máy tính.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Dùng máy tính CASIO fx-500MS để tính n! ta ấn các phím theo trình tự sau:
ấn số n, ấn phím Shift, ấn phím x!, ấn phím = sau đó kết quả sẽ hiện ở dòng thứ 2.
Hs tiếp thu và ghi nhận kiến thức.
Hoạt động 2: Tính số các tổ hợp, chỉnh hợp, bằng máy tính.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Gv hướng dẫn hs làm ví dụ sau:
Tính a, b, c,
a,
b,
c,
Hs tiếp thu và ghi nhận kiến thức.
Hoạt động 3: Vận dụng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Gv nêu bài tập áp dụng:
Bài 1: Trong mặt phẳng có bao nhiêu hình chữ nhật được tạo thành từ bốn đường thẳng song song với nhau và năm đường thẳng vuông góc với 4 đường thẳng song song.
Bài 2: Có bao nhiêu số có ba chữ số khác nhau được thành lập từ các số 1,2,3,4,6,7.
Bài 3: Có bao nhiêu số có 4 chữ số khác nhau được thành lập từ các số lớn hơn 5.
Hs giải:
Bài 1: =
Bài 2: =
Bài 3: Những số lớn hơn 5 là: 6,7,8,9
Số có 4 chữ số thoả mãn điều kiện bài toán là:
=
IV. Củng cố:
Gv hướng dẫn học sinh tính và
Kiểm tra các kết quả của các bài giải trước bằng máy tính.
Làm bài tập ôn tập chương.
File đính kèm:
- 33.doc