Giáo án Toán lớp 10 - Tiết 33

I. Mục tiêu:

 - Rèn luyện kĩ năng sử dụng máy tính casio để tính nhanh số các tổ hợp, chỉnh hợp, hoán vị.

 - ứng dụng tính nhanh vào làm toán trắc nghiệm.

II. Chuẩn bị của GV và HS:

1. Giáo viên: Chuẩn bị các bài tập liên quan đến chỉnh hợp và tổ hợp, máy tính casio fx-500MS

2. Học sinh: Chuẩn bị máy tính Casio và các kiến thức liên quan đến tổ hợp, chỉnh hợp.

III. Tiến trình bài dạy:

1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số:

2. Kiểm tra bài cũ:

 

doc1 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1182 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 10 - Tiết 33, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 33 thực hành giải toán trên máy tính casio I. Mục tiêu: - Rèn luyện kĩ năng sử dụng máy tính casio để tính nhanh số các tổ hợp, chỉnh hợp, hoán vị. - ứng dụng tính nhanh vào làm toán trắc nghiệm. II. Chuẩn bị của GV và HS: 1. Giáo viên: Chuẩn bị các bài tập liên quan đến chỉnh hợp và tổ hợp, máy tính casio fx-500MS 2. Học sinh: Chuẩn bị máy tính Casio và các kiến thức liên quan đến tổ hợp, chỉnh hợp. III. Tiến trình bài dạy: 1. ổn định lớp, kiểm tra sĩ số: 2. Kiểm tra bài cũ: H1: Nêu định nghĩa tổ hợp, chỉnh hợp và số các tổ hợp, chỉnh hợp? H2: Tính =? 3. Nội dung bài mới: Hoạt động 1: Tính số các hoán vị bằng máy tính. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Dùng máy tính CASIO fx-500MS để tính n! ta ấn các phím theo trình tự sau: ấn số n, ấn phím Shift, ấn phím x!, ấn phím = sau đó kết quả sẽ hiện ở dòng thứ 2. Hs tiếp thu và ghi nhận kiến thức. Hoạt động 2: Tính số các tổ hợp, chỉnh hợp, bằng máy tính. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Gv hướng dẫn hs làm ví dụ sau: Tính a, b, c, a, b, c, Hs tiếp thu và ghi nhận kiến thức. Hoạt động 3: Vận dụng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Gv nêu bài tập áp dụng: Bài 1: Trong mặt phẳng có bao nhiêu hình chữ nhật được tạo thành từ bốn đường thẳng song song với nhau và năm đường thẳng vuông góc với 4 đường thẳng song song. Bài 2: Có bao nhiêu số có ba chữ số khác nhau được thành lập từ các số 1,2,3,4,6,7. Bài 3: Có bao nhiêu số có 4 chữ số khác nhau được thành lập từ các số lớn hơn 5. Hs giải: Bài 1: = Bài 2: = Bài 3: Những số lớn hơn 5 là: 6,7,8,9 Số có 4 chữ số thoả mãn điều kiện bài toán là: = IV. Củng cố: Gv hướng dẫn học sinh tính và Kiểm tra các kết quả của các bài giải trước bằng máy tính. Làm bài tập ôn tập chương.

File đính kèm:

  • doc33.doc