Giáo án Toán Lớp 2 - Tuần 24: Bảng chia 5 - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Mai Hương

GV chiếu 4 tấm bìa, mỗi tấm bìa có 5 chấm tròn) và nêu: Cô có 4 tấm bìa, mỗi tấm bìa có 5 chấm tròn. Hỏi cô có tất cả bao nhiêu chấm tròn?

- Nêu phép tính thích hợp để tìm số chấm tròn có trên cả 4 chấm tròn.

-Vậy trên các tấm bìa có tất cả 20 chấm tròn. Biết mỗi tấm bìa có 5 chấm tròn. Hỏi có tất cả bao nhiêu

tấm bìa ?

- Hãy đọc phép tính thích hợp

để tìm số bìa mà bài toán yêu

cầu.

- GV: 20 : 5 = 4 chính là 1 trong những phép chia trong BC 5. Viết bảng 20 : 5 = 4 và yêu cầu HS đọc.

- Cô có phép tính nhân: 5 x 1= 5. Bạn nào chuyển cho cô phép tính nhân này thành phép chia với số chia là 5?

=> Vậy cô có phép chia tiếp theo trong bảng chia 5 , đó là 5 : 5 = 1.

- Tương tự như vậy, phép tính nhân 5 x 2 = 10, 5 x 3 = 15 cô chuyển được thành phép chia với số chia bằng 5 như thế nào?

=> Như vậy, cô trò mình vừa cùng nhau thành lập được 3 phép chia trong Bảng chia 5.

5 : 5 = 1, 10 : 5 = 2, 15 : 5 = 3,

 20 : 5 = 4

 

docx3 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 405 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 - Tuần 24: Bảng chia 5 - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Mai Hương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LÝ THƯỜNG KIỆT Lớp: 2C GV: Nguyễn Mai Hương KẾ HOẠCH BÀI HỌC – TUẦN 24 Thứ ngày tháng năm 2020 Môn: Toán Bài: Bảng chia 5 I. Mục tiêu 1. Kiến thức - HS lập bảng chia 5. 2. Kĩ năng - Thực hành chia cho 5. - Áp dụng bảng chia 5 để giải bài toán có lời văn bằng 1 phép tính chia. 3. Thái độ - Yêu thích môn Toán. - Phát triển tư duy sáng tạo, logic; nghiêm túc trong học tập. II. Đồ dùng dạy học 1. GV: MT, GADT 2. HS: SGK Toán 2, vở. III. Hoạt động dạy học chủ yếu TG Nội dung Phương pháp ĐD Hoạt động của GV Hoạt động của HS 4 -5 phút A. Ôn bài cũ MT: Kiểm tra mức độ nắm bắt KT, KN ở bài học trước của HS - Gọi HS đọc thuộc bảng chia 4, bảng nhân 5 - Tính: 5 x 9 = 5 x 7 = 5 x 5 = 5 x 3 = . - GV nhận xét, đánh giá. - 2 HS đọc. - 1 HS làm, HS khác nhận xét. - HS lắng nghe. Máy tính 1 phút B. Bài mới 1. GTB - GV giới thiệu và ghi tên bài lên bảng: Cô rất vui khi được đồng hành cùng các con trong giờ học toán hôm nay. Tiết toán hôm nay, các con sẽ dựa vào BN5 để thành lập BC5 và làm các BT luyện tập trong BC 5 - HS lắng nghe, ghi bài 10 – 12 phút 2. Lập BC 5 MT: HS lập được Bảng chia 5 -(GV chiếu 4 tấm bìa, mỗi tấm bìa có 5 chấm tròn) và nêu: Cô có 4 tấm bìa, mỗi tấm bìa có 5 chấm tròn. Hỏi cô có tất cả bao nhiêu chấm tròn? - Nêu phép tính thích hợp để tìm số chấm tròn có trên cả 4 chấm tròn. -Vậy trên các tấm bìa có tất cả 20 chấm tròn. Biết mỗi tấm bìa có 5 chấm tròn. Hỏi có tất cả bao nhiêu tấm bìa ? - Hãy đọc phép tính thích hợp để tìm số bìa mà bài toán yêu cầu. - GV: 20 : 5 = 4 chính là 1 trong những phép chia trong BC 5. Viết bảng 20 : 5 = 4 và yêu cầu HS đọc. - Cô có phép tính nhân: 5 x 1= 5. Bạn nào chuyển cho cô phép tính nhân này thành phép chia với số chia là 5? => Vậy cô có phép chia tiếp theo trong bảng chia 5 , đó là 5 : 5 = 1. - Tương tự như vậy, phép tính nhân 5 x 2 = 10, 5 x 3 = 15 cô chuyển được thành phép chia với số chia bằng 5 như thế nào? => Như vậy, cô trò mình vừa cùng nhau thành lập được 3 phép chia trong Bảng chia 5. 5 : 5 = 1, 10 : 5 = 2, 15 : 5 = 3, 20 : 5 = 4 - Bây giờ, chúng mình dùng bút chì lập cho cô kết quả của những phép chia còn lại vào trong skg. - Yêu cầu HS đọc bài làm. - Yêu cầu cả lớp nhìn máy chiếu đọc đồng thanh bảng chia 5. - Các con quan sát bảng chia 5, có nhận xét gì về SBC, SC và thương ? - GV: Trong bảng chia 5, SBC là các số cách đều 5, SC là 5, thương là các số tăng dần từ 1 đến 10. Các con hãy chú ý đặc điểm này của Bảng chia 5 để ghi nhớ dễ hơn, nếu có lỡ quên 1 phép tính chia nào đó ta có thể dễ dàng tìm được ngay kết quả của phép chia đó. - HS: 20 chấm tròn - 5 x 4 = 20 - 4 tấm bìa - 20 : 5 = 4 - 2 - 3 hs nhắc lại - HS: 5 : 5 = 1 - 2 HS đọc lại phép tính - HS: 10 : 5 = 2 15 : 5 = 3 - HS lắng nghe. - HS thực hành. - HS đọc. - Cả lớp đồng thanh. - HS trả lời. - HS lắng nghe. - Máy tính - Máy chiếu 5’ 3. Học thuộc Bảng chia 5 MT: HS học thuộc lòng BC 5 - GV: Vừa rồi, cô trò mình vừa thành lập được bảng chia 5. Cô sẽ dành cho chúng mình thời gian 2 phút để chúng mình học thuộc bảng chia này nhé. - Tổ chức cho HS học thuộc lòng - HS lắng nghe. - HS học thuộc 5 phút 4. Thực hành Bài 1: Số? MT: Thực hành chia cho 5 - Yêu cầu HS đọc đề bài. - GV: Muốn tính thương ta phải làm thế nào? - Yêu cầu HS làm BT1 bằng bút chì vào SGK - Yêu cầu HS chữa bài. - GV nhận xét, chiếu đáp án. - KL: Để làm đúng và nhanh BT1, các con cần làm gì? - GV chốt: Cần ghi nhớ BC 5 - HS đọc. - HS: lấy SBC chia cho SC. - HS làm bài. - HS chữa bài. HS khác nhận xét. - HS theo dõi. - HS trả lời. - HS lắng nghe. - Máy tính - Máy chiếu 7 phút Bài 2: Giải bài toán có lời văn MT: Áp dụng bảng chia 5 để giải bài toán có lời văn = 1 phép tính chia. - 1 HS đọc yêu cầu. - Bài 2 cho biết gì, yêu cầu gì? - Yêu cầu HS làm bài vào vở. - Yêu cầu HS đọc bài làm của mình - GV nhận xét, chiếu đáp án. Mở rộng: nếu bây giờ cô bớt đi 5 bông hoa. Vậy lúc này mỗi bình có mấy bông hoa? - HS đọc. - HS trả lời. - Cả lớp làm bài. - HS chữa bài. HS khác nhận xét. - HS theo dõi - HS trả lời. - Máy tính - Máy chiếu 4 -5 phút C. Củng cố, dặn dò - Yêu cầu 2 -3 HS đọc thuộc BC 5 - Nhận xét tiết học. - Dặn dò HS chuẩn bị bài sau: Một phần năm - 2 - 3 HS đọc - HS lắng nghe. - HS lắng nghe.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_2_tuan_24_bang_chia_5_nam_hoc_2019_2020_ngu.docx