Giáo án Toán lớp 3 tuần 17 đến tuần 20
I. Mục tiêu
- Biết thực hiện tính giá trị biểu thức đơn giản có dấu ngoặc
- Biết áp dụng để giải bài toán một cách nhanh chóng
II. Chuẩn bị
- Vở, Bảng con, SGK.
III. các hoạt động dạy và học
A. Kiểm tra bài cũ
- GV gọi 2 HS tính bảng
234 x 2 – 107 347 + 432 – 172
- NX chấm điểm
- NX chung
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. . HDHS tính
- Viết lên bảng hai biểu thức:
30 + 5 : 5 và (30 + 5) : 5
- Yêu cầu học sinh suy nghĩ để tìm cách tính giá trị của hai biểu thức trên
- Yêu cầu học sinh tìm điểm khác nhau của hai biểu thức.
- Giới thiệu: Chính điểm khác nhau này dẫn đến cách tính giá trị của hai biểu thức khác nhau.
- Nêu cách tính giá trị của biểu thức có chứa dấu ngoặc “Khi tính giá trị của biểu thức có chứa dấu ngoặc thì trước tiên ta thực hiện các phép tính trong dấu ngoặc.
- Yêu cầu học sinh so sánh giá trị của biểu thức trên với biểu thức:
30 + 5 : 5 = 31
+Vậy khi tính giá trị biểu thức, chúng ta cần xác định đúng dạng biểu thức đó, sau đó thực hiện các phép tính đúng thứ tự.
- Viết lên bảng biểu thức 3 (20 – 10).
- Tổ chức cho học sinh học thuộc lòng qui tắc.
3. HDHS làm bài tập
Bài 1: Cho học sinh nhắc lại cách làm, sau đó yêu cầu học sinh tự làm bài
Bài 2:
- Hướng dẫn học sinh làm tương tự như B 1.
Bài 3: Gọi 1 học sinh đọc đề bài.
- HDHS giải
- Bài toán cho biết những gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Muốn biết mỗi ngăn có bao nhiêu quyển sách, chúng ta phải biết được điều gì?
- Yêu cầu học sinh làm bài.
- GV chấm 1 số bài
- NX sửa
- 2 Hs làm bảng
- Học sinh nghe giáo viên giới thiệu bài
- Học sinh thảo luận và trình bày ý kiến của mình.
- Biểu thức thứ nhất không có dấu ngoặc, biểu thức thứ hai có dấu ngoặc.
- Học sinh nêu cách tính giá trị của biểu thức thứ nhất.
- Học sinh nghe giảng và thực hiện tính giá trị biểu thức:
(30 + 5) : 5 = 35 : 5 = 7
- Giá trị của hai biểu thức khác nhau.
- Học sinh nêu cách tính giá trị biểu thức này và thực hành tính:
3 (20 – 10) = 3 10
= 30
- HS đọc yêu cầu
- HS làm vở, 4 HS làm bảng
- NX sửa
25 – (20 – 10) = 25 – 10
= 15
80 – (30 + 25) = 80 – 25
= 25
* Câu b:Tương tự trên
- HS làm bài vở
- HS làm bảng lớp
- NX sửa
- HS đọc đề
- Có 240 quyển sách xếp đều vào 2 tủ, mỗi tủ có 4 ngăn.
- Hỏi mỗi ngăn có bao nhiêu quyển sách?
- Chúng ta phải biết mỗi tủ có bao nhiêu quyển sách / Chúng ta phải biết có tất cả bao nhiêu ngăn sách.
- 2 học sinh lên bảng làm bài (Mỗi học sinh làm một cách), học sinh cả lớp làm vào vở.
Cách 1: Bài giải
Số sách mỗi tủ có là:
240 : 2 = 120 (quyển)
Số sách mỗi ngăn có là:
120 : 4 = 30 (quyển)
Đáp số: 30 quyển.
Cách 2: Bài giải
Số ngăn sách cả hai tủ có là:
4 2 = 8 (ngăn)
Số sách mỗi ngăn có là:
240 : 8 = 30 (quyển)
Đáp số: 30 quyển.
File đính kèm:
- TUAN 17.doc
- Tuan 18.doc
- Tuan 19.doc
- Tuan 20.doc